Lý Quí Khánh trình làng BST Hái Mơ, giới thiệu thổ cẩm Việt tại Dubai

NTK Lý Quí Khánh vừa ra mắt BST mới với tên gọi “Hái Mơ” tại triển lãm Expo Dubai. BST góp phần tôn vinh giá trị văn hóa, đồng thời giới thiệu ngành dệt vải thủ công truyền thống của Việt Nam

Previous Next

Lý Quí Khánh là một trong số ba nhà thiết kế thời trang đại diện cho Việt Nam tham gia trình diễn bộ sưu tập trong sự kiện Ngày Việt Nam, nằm trong khuôn khổ triển lãm Expo tổ chức tại Dubai vào hôm 30/12/2021. Năm nay, Lý Quí Khánh mang đến Dubai bộ sưu tập Hái Mơ với 30 thiết kế pha trộn giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Nét đặc biệt của bộ sưu tập Hái Mơ từ Lý Quí Khánh là chất liệu thổ cẩm, kết tinh từ văn hóa mộc mạc của hơn 30 dân tộc trên mảnh đất Việt Nam. BST Hái Mơ được anh trau chuốt tỉ mỉ qua những sáng tạo vô cùng độc đáo. Vẫn là những họa tiết thổ cẩm thân thuộc đặc trưng thế nhưng qua bàn tay của Lý Quý Khánh lại không hề cũ kĩ mà trở nên mới mẻ, thú vị hơn từ màu sắc đến phom dáng.

Bộ sưu tập Hái Mơ của Lý Quí Khánh tôn vinh giá trị văn hoá dân tộc Việt

NTK Lý Quí Khánh trình làng BST Hái Mơ tại Dubai

Lý Quí Khánh chia sẻ, Hái Mơ là một bộ sưu tập đặc biệt. Vì BST không đơn thuần chỉ là “tác phẩm” khẳng định tên tuổi của anh trong làng mốt mà còn mang ý nghĩa đại diện cho văn hoá nước nhà. Anh muốn đem những giá trị tinh hoa lan tỏa đến bạn bè thế giới thông qua thời trang. Hái Mơ được sinh ra trong mùa dịch nên quá trình hoàn thiện các thiết kế gặp rất nhiều khó khăn.

Hái Mơ cũng là bộ sưu tập khác biệt từ ý niệm đến mục đích. Khác từ chất liệu đến tính công phu và cũng mất nhiều công sức và thời gian thực hiện nhất từ trước đến nay. Tính từ lúc bắt đầu lên ý tưởng đến khi hoàn thành phải mất hơn 7 tháng.

Ý nghĩa của tên gọi BST Hái Mơ

Sau thành công của BST Hạt nắng từng giới thiệu tại fashion show thổ cẩm Hương rừng sắc núi tại Đắk Nông, Lý Quí Khánh mới lại nâng tầm chất liệu truyền thống này thông qua BST Hái Mơ vừa ra mắt.

Tên gọi Hái Mơ được nhà thiết kế tiết lộ mang hai ý nghĩa. Nó vừa đặc tả hình ảnh của các cô gái diện trang phục thổ cẩm xuất hiện vào buổi sớm mai; vừa chắp cánh ước mơ cho những cô gái dân tộc để họ có cơ hội xa hơn hoà nhập với cộng đồng quốc tế.

BST Hái Mơ được bạn bè thế giới đón nhận và trân trọng sẽ là tín hiệu đáng mừng cho những nghệ nhân dệt vải và nghề dệt vải truyền thống của Việt Nam.

Hiện đại hoá hình ảnh thổ cẩm

NTK Lý Quí Khánh trình làng BST Hái Mơ tại Dubai

Lý Quí Khánh bày tỏ một trong những trăn trở lớn nhất của anh khi tạo ra Hái Mơ chính là làm thế nào để thổ cẩm “on-trend”; tiếp cận với nền công nghiệp thời trang thế giới mà vẫn giữ được vẻ đẹp độc đáo đặc trưng. Đó cũng là lý do nhà mốt đã mạnh dạn làm mới chất liệu truyền thống bằng cách nhuộm màu, tận dụng thế mạnh mix & match màu sắc để làm hiện đại hơn hình ảnh thổ cẩm nhưng vẫn bảo tồn giá trị nguyên bản là hoạ tiết hoa văn.

Lý Quí Khánh thực sự đã cho thấy sự khéo léo của mình khi mang đến 30 thiết kế đẳng cấp giới thiệu trên sàn catwalk Dubai. Tuy được tạo ra dựa trên tinh thần nâng tầm và quảng bá chất liệu thổ cẩm truyền thống nhưng tất cả bộ cánh nằm trong BST Hái Mơ lại không hề đơn điệu như nhiều người hình dung mà gây ấn tượng thông qua những kiểu váy dạ hội sang trọng; váy đuôi cá kiêu kì mang đậm dấu ấn thiết kế cá nhân của Lý Quí Khánh.

Kết hợp các chất liệu hài hòa

Hái Mơ dưới bàn tay của Lý Quí Khánh là sự pha trộn chất liệu một cách hài hoà khi vẫn có sự xuất hiện của những chất liệu vải như nhung, lụa, vẫn có những chi tiết thêu đính tỉ mỉ hoàn toàn bằng thủ công nhưng được điểm xuyết thêm thổ cẩm khiến trang phục trở nên ấn tượng hơn, đồng thời tôn vinh giá trị văn hoá. Ngoài ra, các bộ cánh trong bộ sưu tập lần này còn tập trung vào những gam màu nóng như tím, đỏ, hồng, vàng đồng, đen, kết hợp với những đường cắt may tinh tế, kỹ thuật đính kết công phu.

Về phụ kiện đi kèm, Lý Quí Khánh cho biết anh tự làm phụ kiện bằng tay. Anh tính toán phối với trang phục cho ra đời tổng thể chỉn chu, hợp mắt. Nhà mốt 9X nói thêm trong mùa dịch các chợ vải đóng cửa đòi hỏi anh phải sáng tạo ra chất vải mới. Anh cùng ekip tự dệt và thêu; biến tấu những chất liệu trữ sẵn có để kịp tiến độ hoàn thành. Anh cũng là người đích thân chọn chỉ may, gửi chỉ cho nghệ nhân và chọn hoạ tiết thổ cẩm phù hợp. Lý Quí Khánh tiết lộ anh cố gắng sử dụng càng nhiều hoạ tiết càng tốt để giới thiệu rộng rãi hình ảnh văn hoá Việt Nam.

Trang phục thổ cẩm không chỉ có người Việt mặc đẹp

Đem Hái Mơ ra thế giới, Lý Quí Khánh mong muốn khẳng định thổ cẩm cũng như lụa hay bao chất liệu khác, cũng khiến chúng ta hãnh diện về chất vải được các nghệ nhân dệt bằng tay gắn liền với nhiều giá trị văn hoá. Nhà thiết kế bày tỏ:

“Hy vọng BST Hái Mơ sẽ khiến giới mộ điệu thế giới có cái nhìn mới mẻ về thời trang Việt Nam. Thổ cẩm tuy là chất liệu truyền thống nhưng không phải vì thế chỉ có người Việt mới mặc đẹp với trang phục này mà đến các tín đồ thời trang quốc tế cũng dễ dàng mặc đẹp”.

BST Hái Mơ được mở màn bởi Á hậu Mâu Thuỷ và khép lại sau màn sải bước thần thái của Á hậu Peru. Bên cạnh vedette, first face, show diễn Hái Mơ kéo dài 20 phút còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt Hoa hậu, Á hậu khác và nhiều người mẫu quốc tế cùng tham gia. 30 thiết kế haute couture cũng được giới thiệu theo trình tự thời gian trong ngày, từ lúc bình minh đến trưa, từ hoàng hôn đến đêm tối.

Được biết, tất cả các thiết kế đều được xét duyệt kĩ càng từ trong quá trình phác thảo để chọn lọc ra 30 sáng tạo ấn tượng, phù hợp nhất trong số 60 mẫu để đưa vào sản xuất. Trung bình một mẫu thiết kế cần từ 4-8 nhân công. Với những bộ cánh phức tạp, Lý Quí Khánh cũng chỉnh sửa nhiều lần cho đến sát ngày lên đường sang Dubai Expo.

Về triển lãm Expo Dubai

Triển lãm World Expo được tổ chức 5 năm một lần và Việt Nam đã có 7 lần liên tiếp tham dự. Trong lần thứ 7, Việt Nam mong muốn thông qua các sản phẩm trưng bày quảng bá hình ảnh đất nước, mở ra cơ hội gia tăng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông và thế giới. Tại sự kiện ngày Việt Nam, các NTK gồm NTK Lý Quí Khánh; NTK Diego Chula; và NTK Vũ Việt Hà đều lần lượt trình diễn những bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp văn hoá.

Ảnh: Kiếng Cận Team
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm