
Đường Yên thủ vai nữ chính Cơ Đàm Âm / Thần nữ Vô Song đầy tài trí trong phim Niệm Vô Song. Ảnh: Weibo
Tác phẩm Niệm Vô Song (A Moment but Forever) do Đường Yên và Lưu Học Nghĩa đóng chính thoạt nhiên trông có vẻ cũ kỹ vì tạo hình trang phục, kiểu tóc của các nhân vật trên phim gợi nhắc đến kiểu phim tiên hiệp của thập niên 2010. Tuy nhiên, về mặt kịch bản và ý nghĩa thì bộ phim này lại rất tân tiến. Cách xây dựng nhân vật đời thường, dù mang hình ảnh thần tiên nhưng lại có nhiều điểm gần gũi với khán giả hiện đại. Thậm chí có thể cho rằng tác phẩm này có thể mở ra một xu hướng phim tiên hiệp mới trong tương lai.
Những cách phim Niệm Vô Song (A Moment but Forever) đang phá vỡ các lối mòn của dòng phim tiên hiệp
Xưa rồi quan niệm mệnh do trời định, không thể thay đổi
Quan niệm “mệnh do trời định” từng rất phổ biến trong văn hóa Á Đông. Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày nay lớn lên trong một môi trường đề cao tư duy độc lập, nơi họ tin rằng thành công hay thất bại nằm trong tay con người. Chính vì thế, họ không còn dễ dàng chấp nhận số phận, mà luôn mong muốn thử thách những giới hạn và thay đổi hoàn cảnh bằng chính nỗ lực của mình.
Trong bộ phim Niệm Vô Song, Cơ Đàm Âm do Đường Yên thủ vai là điển hình của kiểu nhân vật không cam chịu. Nàng không chờ đợi số mệnh an bài mà chủ động dùng trí tuệ và chuyên môn để tác động đến tam giới. Hình ảnh này đặc biệt hấp dẫn với giới trẻ, vì nó phản ánh đúng tâm lý chung của thế hệ họ: muốn kiểm soát vận mệnh, thay vì bị hoàn cảnh chi phối.

Ảnh: Weibo
Thiên đạo không công bằng, ai cũng phải đấu tranh vì lẽ phải
Những bộ phim tiên hiệp kiểu cũ thường đưa ra ý niệm rằng thiên đạo là tuyệt đối công bằng. Chỉ cần làm điều thiện sẽ được thế gian công nhận.
Nhưng thế hệ trẻ ngày nay lại nhìn nhận thế giới một cách phức tạp hơn. Họ hiểu rằng công lý không phải lúc nào cũng tự nhiên tồn tại. Điều này có thể liên hệ đến thực tế: trong xã hội hiện đại, có rất nhiều vấn đề bất công mà giới trẻ nhận thức được, từ phân biệt đối xử, áp bức quyền lợi, cho đến những khoảng cách giai cấp ngày càng lớn.
Vì lẽ đó, khán giả trẻ tuổi dễ dàng đồng cảm với nữ chính Niệm Vô Song Cơ Đàm Âm và nam chính Nguyên Trọng. Rõ ràng hắn làm điều thiện, nhưng lại bị phán xét oan uổng bởi không biết đấu tranh cho bản thân. Và thần nữ khi xuống trần không vội phán xét nam chính Nguyên Trọng, mà dành thời gian tìm hiểu chân tướng. Để rồi khi hiểu ra chân tướng, nàng dám đứng lên đấu tranh cho hắn trước ban bệ thần giới.
Sự khác biệt lớn giữa thần nữ mà Đường Yên đảm nhiệm trong phim Niệm Vô Song và những nhân vật chính diện truyền thống nằm ở chỗ: nàng không chỉ chiến đấu vì định mệnh hay sứ mệnh được trao, mà vì nàng tin rằng đó là điều đúng đắn. Thay đổi này rất hợp với lối tư duy của giới trẻ, những người luôn đặt câu hỏi và tìm kiếm sự công bằng thực sự, thay vì tuân theo những luật lệ đã có sẵn.

Lưu Học Nghĩa thủ vai Nguyên Trọng, Đại tư tế tiên tộc Hữu Hồ trong phim Niệm Vô Song. Ảnh: Weibo
Work Smarter, Not Harder: Làm việc thông minh hơn chỉ là chăm chỉ
Trong những bộ phim tu tiên kiểu cũ, các nhân vật mạnh nhất thường là những người tu luyện khổ cực. Họ có cơ duyên đạt được một quyển thần phổ hay kỳ trân dị bảo, nói chung là một “bàn tay vàng”, chỉ cần chăm chăm khổ luyện theo đó là sẽ đạt được cảnh giới cao hơn.
Nhưng trong phim Niệm Vô Song, nữ chính Cơ Đàm Âm đã phi thăng thành Thần nữ Vô Song vì tài năng chế tác vật phẩm thủ công. Bản thân là một tài nữ, còn bái thầy giỏi, cùng hợp lực tạo ra Linh Lung Các tuyệt diệu chính là cơ duyên của nàng. Trong suốt thời gian ở trên thần giới, nàng luôn đau đáu để tạo ra những thần vật càng thêm tinh xảo. Trong các tập 14-15, khi Cơ Đàm Âm hạ phàm và có cơ hội gặp lại người thầy cũ, nàng chẳng ngại thân phận mới, vẫn vô cùng cẩn trọng hỏi thầy những điều bản thân chưa thấu đáo.
Hình mẫu của Cơ Đàm Âm phản ánh xu hướng suy nghĩ của thế hệ trẻ. Họ không còn chỉ theo khuôn mẫu rập khuôn của thế hệ trước, mà tin rằng thành công có thể đến từ tư duy đột phá, công nghệ và kiến thức thực tiễn. Đây là lý do tại sao khán giả yêu thích hình ảnh Cơ Đàm Âm dùng kỹ thuật rèn thần khí để cứu vớt tam giới, thay vì chỉ dựa vào pháp thuật.
Tài năng của nữ chính còn mang ý nghĩa sâu xa hơn: Trí tuệ có thể thay đổi số phận. Thần nữ Vô Song có thể không phải là võ thần mạnh nhất, không có pháp lực dồi dào nhất, nhưng nàng lại biết cách vận dụng trí tuệ để tạo ra con đường riêng cho mình. Phải chăng đây sẽ là hình mẫu mới cho phim tiên hiệp?

Ảnh: Weibo
TIN LIÊN QUAN:
XU HƯỚNG PHIM CỔ TRANG TRUNG QUỐC NĂM 2024-2025
MÔTÍP NỮ GIỚI ỦNG HỘ NỮ GIỚI LIỆU CÓ THÀNH TREND PHIM TRUNG QUỐC
XU HƯỚNG PHIM HÀN: CHỌN DIỄN VIÊN TÂN BINH ĐÓNG VAI QUAN TRỌNG
Harper’s Bazaar Việt Nam