Nicky Vũ, giảng viên trường LCDF Hanoi, chia sẻ về những xu hướng sáng tạo mới

Tại buổi Hội thảo Thời trang và Nhan sắc, anh Nicky Vũ chia sẻ nhiều thông tin thú vị về xu hướng sáng tạo mới của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam và thế giới

Anh Nicky Vũ tại hội thảo Harper's Bazaar

Từ trái sang: Chị Trần Nguyễn Thiên Hương – Tổng biên tập tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam; anh Nicky Vũ – Giảng viên trường LCDF Hanoi; chị Trang Lê – CEO Multimedia JSC; chị Hà Thị Hằng – CEO LCDF Hanoi; NTK Lâm Gia Khang.

Hội thảo Thời trang và Nhan sắc do Harper’s Bazaar VN tổ chức đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của hai ngành công nghiệp. Trong đó, có sự thay đổi to lớn trong xu hướng sáng tạo của ngành thời trang hậu Covid-19.

Đâu là các tiêu chí phải đáp ứng để các thương hiệu thời trang có thể phát triển bền vững? Anh Nicky Vũ – Giảng viên trường London College for Design & Fashion Hanoi đã đưa ra giải đáp cho câu hỏi này qua phần diễn thuyết của mình.

Xu hướng sáng tạo toàn cầu của ngành thời trang

1. Cuộc sống trên màn hình

Theo anh Nicky Vũ, trong tương lai, các yếu tố về công nghệ và kỹ thuật số sẽ đồng hành cùng con người nhiều hơn. Gia tăng mua sắm qua mạng, cũng như làm việc online, sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp thời trang đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số. Từ đó tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.

Hồi tháng Sáu, Hội đồng Thời trang Anh quốc (British Fashion Council) đã đi tiên phong trong việc tổ chức Tuần lễ Thời trang trên nền tảng kỹ thuật số. Thiếu vắng đi những cái tên lớn quen thuộc như Burberry hay Vivienne Westwood; nên tuần lễ Thời trang London mang lại cơ hội cho các thương hiệu nhỏ hoặc vừa khởi nghiệp. Các thương hiệu này đã có dịp cọ sát, thể hiện bản thân, tiếp cận người tiêu dùng mới trên một sân chơi thời trang mang tầm cỡ quốc tế như Tuần lễ Thời trang London.

Nicky Vũ chia sẻ xu hướng thời trang: Digital

Tuần lễ thời trang London phiên bản digital diễn ra vào tháng Sáu vừa qua.

Nhà mốt Christian Dior giới thiệu BST Dior Haute Couture Thu Đông 2020 qua hình thức phim ngắn.

>>> Xem thêm: CHRISTIAN DIOR HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2020: NHỮNG NÀNG THƠ SIÊU THỰC

Anh Nicky Vũ cũng cho biết, từ khoá “digital” sẽ dần trở nên quen thuộc hơn với các nhà thiết kế thời trang. Công việc sáng tạo những mẫu thiết kế trở nên trực quan và tiện ích hơn bao giờ hết nhờ phần mềm hỗ trợ scan số đo cơ thể và dựng mẫu, thiết kế 3D.

Trước Covid-19, chúng thường chỉ được xem như một giải pháp mới thú vị để các nhà thiết kế có thể trải nghiệm. Nhưng tại thời điểm lệnh cách ly xã hội diễn ra, trong một số trường hợp, những phần mềm này chính là lựa chọn duy nhất hỗ trợ các nhà thiết kế thực hiện công việc sáng tạo của mình.

Nicky Vũ chia sẻ xu hướng thời trang: Quần áo ảo

Phần mềm thiết kế thời trang CLo 3D.

Thương hiệu Hanifa đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang đầy vẻ khác biệt trên Instagram Live. Các hình ảnh đồ họa 3D thay cho người mẫu và phông nền đen thay cho không gian trình diễn.

>>> Xem thêm: NGƯỜI MẪU 3D, CÔNG NGHỆ GIÚP GIỚI THỜI TRANG VƯỢT BÃO COVID-19

Anh Nicky Vũ cũng trích số liệu từ công ty WGSN. Đây là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực dự đoán xu hướng thời trang.

Họ đã đưa ra dự báo: Con người sẽ làm việc ở nhà (work from home) nhiều hơn. Để thích nghi với lối sống mới này, người tiêu dùng sẽ dần chuyển hướng sang lựa chọn các sản phẩm có nhiều chi tiết sáng tạo; màu sắc nổi bật; họa tiết bắt mắt ở phần thân trên. Cũng như lựa chọn quần và chân váy có kiểu dáng và chất liệu thoải mái, dễ chịu hơn. Lý do là bởi trong các cuộc họp online, họ thường sẽ chỉ xuất hiện trên màn hình ở góc độ từ thắt lưng trở lên.

Nicky Vũ chia sẻ xu hướng thời trang: Thiết kế áo

Các thiết kế có thiết kế phần thân trên nổi bật sẽ ngày càng được yêu thích.  Ảnh: Instagram @klinhnd

Màu hồng phong lan được dự đoán sẽ là màu sắc hot nhất trong thời gian sắp tới. Màu này sở hữu sắc độ rực rỡ và kích thích thị giác khi nhìn trên màn hình máy tính.

2. Giải pháp bền vững

“Sustainable fashion” – “Thời trang bền vững” được xem là xu hướng phát triển tương lai của thời trang. Xu hướng này thể hiện sự nhân văn và tiến bộ của những người theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường và sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo anh Nicky Vũ, có tới 44% giới trẻ từ 17-26 tuổi; và 30% người ở lứa tuổi trung niên mong muốn có nhiều sự lựa chọn bền vững hơn.

Anh cũng đưa ra ví dụ, trong khi những nhà thiết kế hay nhà mốt nổi tiếng như Marc Jacobs hay Balmain than phiền vì giãn cách xã hội, họ không có đủ nguồn nguyên vật liệu để sản xuất. Thì những nhà thiết kế đã theo đuổi dòng thời trang bền vững từ lâu như Stella McCartney hầu như không gặp mấy khó khăn. Bởi lẽ trong thời trang bền vững, chất liệu thiết kế thường là những sản phẩm hữu cơ, tái chế, được làm thủ công và đến từ tự nhiên.

>>> Xem thêm: GUCCI THEO KỊP XU HƯỚNG BỀN VỮNG KHI CHỈ TỔ CHỨC 2 SHOW DIỄN THỜI TRANG MỖI NĂM

Nhằm giảm tình trạng người trẻ mua quần áo về chụp hình “sống ảo” rồi không mặc chúng nữa, thương hiệu Carlings đưa ra một giải pháp bền vững thú vị cho các KOL và fashionista. Họ cho phép khách hàng mua bộ trang phục, mặc chúng “trên mạng”. Sau đó tạo dáng chụp hình cùng bộ trang phục đó. Bằng cách này, sẽ không có bất kỳ một bộ quần áo thực ngoài đời nào bị lãng phí.

Những xu hướng mới của ngành thời trang Việt

1. Thời trang du lịch

Khác với thế giới, tại Việt Nam, mọi thứ đang dần trở lại với nhịp sống bình thường vốn có. Mọi người sau một thời gian chôn chân ở nhà. Giờ là thời điểm xách balô lên và đi du lịch. Do đó, thời trang du lịch sẽ trở nên vô cùng hot cho mùa hè năm nay.

Anh Nicky Vũ khuyên, trang phục cần là chất liệu dễ xử lý, không quá nhăn để tiện lợi hơn cho những người thích dịch chuyển. Màu sắc gần gũi với thiên nhiên hơn. Đi kèm phụ kiện như mũ nón, túi cói đi biển hay phụ kiện. Đây là những gợi ý mà các nhà thiết kế hay thương hiệu thời trang Việt có thể tham khảo để nắm bắt nhu cầu của thị trường hiện nay.

Các thiết kế trong bộ sưu tập mới của NTK Lê Thanh Hoà rất lý tưởng cho mùa du lịch.

2. Trời trang bền vững

Tương tự như xu hướng của thế giới. Thị trường Việt Nam trong tương lai cũng sẽ mong muốn được sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường hơn. Chẳng hạn như sản phẩm từ tơ tằm. Hay màu nhuộm từ tự nhiên như màu từ trái mặc nưa để tạo ra lụa Lãnh Mỹ A truyền thống…

>>> Xem thêm: TÌM HIỂU VỀ LỤA TƠ TẰM VIỆT NAM

3. Mở rộng sang thị trường châu Á

Anh Nicky Vũ cũng cho biết, các thương hiệu Việt có thể xem xét đến những thị trường tiềm năng mới để phát triển thương hiệu của mình. Cụ thể là thị trường châu Á và đặc biệt là Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu về sức mua hàng thời trang. Đặc biệt là dòng thời trang cao cấp. Ví dụ, ngay trong ngày đầu tiên tái khai trương. Cửa hàng flagship mới của Hermès tại tỉnh Quảng Châu đã thu về 2,7 triệu đô-la Mỹ, theo FN. Đây là mức doanh thu trong ngày cao nhất từ trước đến nay, theo lời thương hiệu Pháp.

Trái: Người dùng @Ceeeeee khoe trải nghiệm mua sắm của mình tại cửa hàng flagship của Hermès. Phải: Túi Hermès Birkin cẩn kim cương.

4. Truyền thông trực tuyến

Anh Nicky Vũ chia sẻ, đây là thời điểm tuyệt vời để các thương hiệu đẩy mạnh các chiến lược truyền thông trực tuyến qua các kênh social media như Facebook, Instagram và TikTok.

Tháng 10 năm ngoái, trong một campaign tại thị trường Trung Quốc. Estee Lauder đã mời KOL đến giao lưu trực tuyến với khán giả. Và sử dụng trực tiếp sản phẩm qua livestream. Ngay trong 25 phút đầu livestream, họ đã thu về 70 triệu đô-la.

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm