Hội thảo Thời trang và Nhan sắc do Harper’s Bazaar VN tổ chức đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của hai ngành công nghiệp. Trong đó, có sự thay đổi to lớn trong xu hướng sáng tạo của ngành thời trang hậu Covid-19.
Đâu là các tiêu chí phải đáp ứng để các thương hiệu thời trang có thể phát triển bền vững? Anh Nicky Vũ – Giảng viên trường London College for Design & Fashion Hanoi đã đưa ra giải đáp cho câu hỏi này qua phần diễn thuyết của mình.
Xu hướng sáng tạo toàn cầu của ngành thời trang
1. Cuộc sống trên màn hình
Theo anh Nicky Vũ, trong tương lai, các yếu tố về công nghệ và kỹ thuật số sẽ đồng hành cùng con người nhiều hơn. Gia tăng mua sắm qua mạng, cũng như làm việc online, sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp thời trang đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số. Từ đó tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.
Hồi tháng Sáu, Hội đồng Thời trang Anh quốc (British Fashion Council) đã đi tiên phong trong việc tổ chức Tuần lễ Thời trang trên nền tảng kỹ thuật số. Thiếu vắng đi những cái tên lớn quen thuộc như Burberry hay Vivienne Westwood; nên tuần lễ Thời trang London mang lại cơ hội cho các thương hiệu nhỏ hoặc vừa khởi nghiệp. Các thương hiệu này đã có dịp cọ sát, thể hiện bản thân, tiếp cận người tiêu dùng mới trên một sân chơi thời trang mang tầm cỡ quốc tế như Tuần lễ Thời trang London.
>>> Xem thêm: CHRISTIAN DIOR HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2020: NHỮNG NÀNG THƠ SIÊU THỰC
Anh Nicky Vũ cũng cho biết, từ khoá “digital” sẽ dần trở nên quen thuộc hơn với các nhà thiết kế thời trang. Công việc sáng tạo những mẫu thiết kế trở nên trực quan và tiện ích hơn bao giờ hết nhờ phần mềm hỗ trợ scan số đo cơ thể và dựng mẫu, thiết kế 3D.
Trước Covid-19, chúng thường chỉ được xem như một giải pháp mới thú vị để các nhà thiết kế có thể trải nghiệm. Nhưng tại thời điểm lệnh cách ly xã hội diễn ra, trong một số trường hợp, những phần mềm này chính là lựa chọn duy nhất hỗ trợ các nhà thiết kế thực hiện công việc sáng tạo của mình.
Thương hiệu Hanifa đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang đầy vẻ khác biệt trên Instagram Live. Các hình ảnh đồ họa 3D thay cho người mẫu và phông nền đen thay cho không gian trình diễn.
>>> Xem thêm: NGƯỜI MẪU 3D, CÔNG NGHỆ GIÚP GIỚI THỜI TRANG VƯỢT BÃO COVID-19
Anh Nicky Vũ cũng trích số liệu từ công ty WGSN. Đây là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực dự đoán xu hướng thời trang.
Họ đã đưa ra dự báo: Con người sẽ làm việc ở nhà (work from home) nhiều hơn. Để thích nghi với lối sống mới này, người tiêu dùng sẽ dần chuyển hướng sang lựa chọn các sản phẩm có nhiều chi tiết sáng tạo; màu sắc nổi bật; họa tiết bắt mắt ở phần thân trên. Cũng như lựa chọn quần và chân váy có kiểu dáng và chất liệu thoải mái, dễ chịu hơn. Lý do là bởi trong các cuộc họp online, họ thường sẽ chỉ xuất hiện trên màn hình ở góc độ từ thắt lưng trở lên.
2. Giải pháp bền vững
“Sustainable fashion” – “Thời trang bền vững” được xem là xu hướng phát triển tương lai của thời trang. Xu hướng này thể hiện sự nhân văn và tiến bộ của những người theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường và sức khoẻ người tiêu dùng.
Theo anh Nicky Vũ, có tới 44% giới trẻ từ 17-26 tuổi; và 30% người ở lứa tuổi trung niên mong muốn có nhiều sự lựa chọn bền vững hơn.
Anh cũng đưa ra ví dụ, trong khi những nhà thiết kế hay nhà mốt nổi tiếng như Marc Jacobs hay Balmain than phiền vì giãn cách xã hội, họ không có đủ nguồn nguyên vật liệu để sản xuất. Thì những nhà thiết kế đã theo đuổi dòng thời trang bền vững từ lâu như Stella McCartney hầu như không gặp mấy khó khăn. Bởi lẽ trong thời trang bền vững, chất liệu thiết kế thường là những sản phẩm hữu cơ, tái chế, được làm thủ công và đến từ tự nhiên.
>>> Xem thêm: GUCCI THEO KỊP XU HƯỚNG BỀN VỮNG KHI CHỈ TỔ CHỨC 2 SHOW DIỄN THỜI TRANG MỖI NĂM
Những xu hướng mới của ngành thời trang Việt
1. Thời trang du lịch
Khác với thế giới, tại Việt Nam, mọi thứ đang dần trở lại với nhịp sống bình thường vốn có. Mọi người sau một thời gian chôn chân ở nhà. Giờ là thời điểm xách balô lên và đi du lịch. Do đó, thời trang du lịch sẽ trở nên vô cùng hot cho mùa hè năm nay.
Anh Nicky Vũ khuyên, trang phục cần là chất liệu dễ xử lý, không quá nhăn để tiện lợi hơn cho những người thích dịch chuyển. Màu sắc gần gũi với thiên nhiên hơn. Đi kèm phụ kiện như mũ nón, túi cói đi biển hay phụ kiện. Đây là những gợi ý mà các nhà thiết kế hay thương hiệu thời trang Việt có thể tham khảo để nắm bắt nhu cầu của thị trường hiện nay.
2. Trời trang bền vững
Tương tự như xu hướng của thế giới. Thị trường Việt Nam trong tương lai cũng sẽ mong muốn được sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường hơn. Chẳng hạn như sản phẩm từ tơ tằm. Hay màu nhuộm từ tự nhiên như màu từ trái mặc nưa để tạo ra lụa Lãnh Mỹ A truyền thống…
>>> Xem thêm: TÌM HIỂU VỀ LỤA TƠ TẰM VIỆT NAM
3. Mở rộng sang thị trường châu Á
Anh Nicky Vũ cũng cho biết, các thương hiệu Việt có thể xem xét đến những thị trường tiềm năng mới để phát triển thương hiệu của mình. Cụ thể là thị trường châu Á và đặc biệt là Trung Quốc.
Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu về sức mua hàng thời trang. Đặc biệt là dòng thời trang cao cấp. Ví dụ, ngay trong ngày đầu tiên tái khai trương. Cửa hàng flagship mới của Hermès tại tỉnh Quảng Châu đã thu về 2,7 triệu đô-la Mỹ, theo FN. Đây là mức doanh thu trong ngày cao nhất từ trước đến nay, theo lời thương hiệu Pháp.
4. Truyền thông trực tuyến
Anh Nicky Vũ chia sẻ, đây là thời điểm tuyệt vời để các thương hiệu đẩy mạnh các chiến lược truyền thông trực tuyến qua các kênh social media như Facebook, Instagram và TikTok.
Harper’s Bazaar Việt Nam