Nghệ thuật chế tác kim cương và trang sức của BVLGARI không chỉ dừng lại ở việc kết hợp một cách tài tình những món quà đắt giá của tạo hóa để tạo ra những thiết kế đẹp mắt. Hơn hết, ẩn chứa đằng sau mỗi tác phẩm nghệ thuật còn là những câu chuyện kể thừa sức cuốn người nghe vào thế giới muôn màu muôn vẻ của từng loại đá quý, từng bước sáng tạo cũng như nhiều thông điệp đầy ý nghĩa. Nói về điều đó, Giám đốc sáng tạo mảng Trang sức của BVLGARI, Lucia Silvestri đã gói gọn trong ba từ: “Sáng tạo, nữ tính, vượt thời gian. Thêm vào đó là có thể sử dụng được.”
Tinh thần và cảm hứng Roman
BVLGARI – bậc thầy của những viên đá lấp lánh đầy màu sắc và cũng là ông vua của kỹ thuật chế tác trang sức, đã thổi linh hồn nước Ý vào trong những thiết kế tinh tế mang tên thương hiệu. Những bộ sưu tập rực rỡ sắc màu của BVLGARI luôn được nhận biết ngay lập tức. Ta không thể lẫn lộn BVLGARIvới bất kỳ điều gì khác nhờ những viên đá sinh động được phối hợp hài hòa trong những thiết kế mang hơi thở hoài cổ của đế chế Roman. Mỗi một tác phẩm mang tên BVLGARI thể hiện câu chuyện về nghệ thuật và kiến trúc của đất mẹ, gợi lại sự nguy nga tráng lệ của Thành phố Bất tử (Eternal City, nickname của Rome). Dù sang trọng hay táo bạo, dù gợi cảm hay dữ dội, ở khía cạnh nào trang sức BVLGARI cũng tỏa sáng trong tinh thần Roman và cùng lúc gắn kết chặt chẽ với năm giác quan. Khi người phụ nữ khoác lên mình một món trang sức cũng là lúc cô ấy vui đùa với âm thanh và cảm giác mà nó mang lại. Mỗi lần như thế, quý cô ấy lại phải lòng với BVLGARI, với sự lộng lẫy mà sản phẩm của sức sáng tạo vượt trội từ Ý mang lại.
Là tuyệt tác nghệ thuật đích thực, trang sức và đồng hồ cao cấp của BVLGARI sống mãi với thời gian và kỹ thuật chế tác ấy sẽ còn được truyền qua nhiều thế hệ. Đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nhà BVLGARI đã nhào nặn những viên đá quý giá, hiếm hoi nhất trên Trái đất để tạo ra những bộ sưu tập mang cảm hứng từ thiên nhiên. Họ đã làm điều đó như thế nào? Câu trả lời sẽ được Lucia Silvestri – Giám đốc sáng tạo mảng Trang sức của BVLGARI, hé lộ.
Câu chuyện của Lucia Silvestri
Bố tôi từng làm việc cho BVLGARI. Nhờ ông, cuộc đời tôi mới có một bước ngoặt vô cùng quan trọng: tham gia đội ngũ BVLGARI. Tôi may mắn có được cơ hội làm việc và học hỏi rất nhiều từ những chuyên gia tại thương hiệu danh giá đến từ Ý này. Mỗi bộ sưu tập trang sức đá quý của BVLGARI ẩn chứa một câu chuyện riêng với mong muốn truyền tải một thông điệp sâu sắc nào đó. Khi làm việc với kim cương, chúng tôi bắt đầu với việc thiết kế cũng như vẽ các mẫu phác thảo trước do kim cương dễ tìm hơn đá quý. Mặt khác, khi làm việc với đá quý, mọi việc ngược lại và chiếm nhiều thời gian hơn vì chúng tôi phải thu lượm, sưu tầm các loại đá quý rồi kết hợp màu sắc. Đến khi mọi thứ đạt tỉ lệ hài hòa với nhau, chúng tôi mới bắt đầu phác thảo.
Trước đây, khi còn đảm nhiệm vị trí Giám đốc thu mua đá quý cho BVLGARI, tôi nhận thấy những yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn đá quý là màu sắc, chủng loại, vết cắt, và kích cỡ. Đá quý BVLGARI phải ẩn chứa một tính cách riêng – điều khác với những đặc điểm kỹ thuật. Có tính cách đồng nghĩa với việc bạn có thể trò chuyện được với đá quý, nhìn thấy và cảm nhận, điều rất khác biệt với những loại đá quý thông thường.
Những vết cắt hoàn hảo tạo nên viên đá đẹp
Qua năm tháng, đá màu đã trở thành một phần DNA của BVLGARI. Việc phải di chuyển khắp nơi để tuyển chọn từng viên đá quý là cả một thử thách. Bởi vì trước hết, màu sắc vẫn là điều quan trọng nhất đối với đá quý. Thứ hai là vết cắt của viên đá bởi vì đá màu không nhất thiết phải trong suốt bên trong và vết cắt thể hiện tính cách của viên đá. Một viên đá không có vết cắt đẹp giống như một người phụ nữ xinh đẹp không có tâm hồn. Trong mỗi sáng tạo trang sức, quá trình thí nghiệm màu sắc là một thách thức lớn vì tính cạnh tranh về sáng tạo rất cao. Trong ngành trang sức đá quý cao cấp, tôi tin rằng chúng tôi là sự lựa chọn tốt nhất. Tôi yêu thích công việc của mình và muốn chia sẻ những kinh nghiệm và niềm đam mê của bản thân với nhóm cộng sự. Tôi quản lý việc sáng tạo và có một đội ngũ riêng. Khác với thế giới thời trang, trang sức đá quý là một tác phẩm nghệ thuật và phải được truyền lại qua nhiều thế hệ.
Những năm tháng làm việc và di chuyển cùng các anh trai nhà BVLGARI trước kia đã cho tôi học được rất nhiều những giá trị. Giờ đây đến lượt tôi di chuyển và dẫn dắt những người trẻ tuổi hơn cũng như chia sẻ với họ những kinh nghiệm và niềm đam mê của bản thân. Những kinh nghiệm là giá trị quý báu nhất tôi được thừa hưởng từ những người anh. Lúc đó tôi rất trẻ và không có nhiều trải nghiệm, trong khi những người anh đó lại giống như biểu tượng trong ngành và giới kinh doanh. Nhưng điều quan trọng hơn cả là những trải nghiệm mà tôi có được luôn tuyệt vời nhất. Tôi tự nhận bản thân là một nhà tìm kiếm đá quý. Tôi luôn cố gắng khám phá ra những viên đá mới, mới trong màu sắc, tông màu, hay sự điêu khắc. Nhưng chúng ta không thể biết Trái đất ban tặng thứ gì, nó giống như món quà vậy. Tôi đã đi đến rất nhiều nơi. Nhưng gây ấn tượng nhất có lẽ là Châu Á nói chung. Tôi chưa có cơ hội đến Việt Nam nhưng tôi biết Việt Nam có rất nhiều viên đá hồng ngọc đẹp. Tuy vậy, vấn đề là ở chỗ, đá quý ở Việt Nam thường có kích cỡ nhỏ. Nhưng tôi chắc chắn sẽ đến thăm Việt Nam trong dịp gần nhất.
Chat với lucia
Cùng Harper’s Bazaar chat nhanh với nữ Giám đốc Sáng tạo tài năng của BVLGARI – Lucia Silvestri.
BAZAAR: Là một Giám đốc Sáng tạo, thành quả tốt nhất bà đạt được là gì?
LUCIA SILVESTRI: Luôn sáng tạo và đổi mới.
BAZAAR: Cảm nhận của bà khi gia nhập BVLGARI từ khi trẻ tuổi như thế nào? Điều này có phải là một lợi thế?
LUCIA SILVESTRI: Đúng vậy, sức trẻ là một lợi thế. Bạn có thể tưởng tượng ở tuổi 20, tôi đã có cơ hội làm việc và bắt đầu học mọi thứ một cách tốt nhất từ hai người anh nổi tiếng của nhà BVLGARI. Tôi nghĩ mình rất may mắn khi tìm thấy niềm đam mê của bản thân ngay từ đầu.
BAZAAR: Khi nghỉ hưu, giá trị quý báu nhất nào bà từng có khi còn làm việc tại BVLGARI?
LUCIA SILVESTRI: Đó là niềm đam mê. Tôi vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê trong mình sau 25 năm và đấy là một món quà.
Bài: Yennie Trần
Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 9/2016