Những dấu mốc quan trọng nhất làng thời trang thập niên 2010

Mười năm qua đi với những sự kiện thời trang đặc biệt. Cùng điểm lại những dấu mốc quan trọng nhất của thập kỷ

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2019, cũng là của thập niên 2010. Cũng là những giây phút cuối cùng trước khi qua thập kỷ mới. Cùng Harper’s Bazaar nhìn lại những dấu mốc trong ngành thời trang suốt 10 năm qua.

Sự ra đi của loạt tên tuổi lớn trong thập niên 2010

Sự ra đi của huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld để lại một khoảng trống lớn trong làng thời trang

Trong vòng chưa đầy 10 năm, làng thời trang thế giới chứng kiến sự “ra đi” của nhiều tên tuổi lớn. Không chỉ là những con người mà cả những thương hiệu nổi bật của giới thời trang.

Thập niên 2010 mở đầu bằng sự qua đời của NTK tài ba Alexander McQueen và khép lại với sự ra đi của ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld. Đó có chăng là điềm báo của một thập kỷ với nhiều thay đổi của làng thời trang.

Bên cạnh sự mất mát về con người, làng thời trang cũng chứng kiến sự tàn lụi của nhiều thương hiệu đình đám. Cuối năm 2019, Victoria’s Secret Show chính thức bị huỷ bỏ, cho thấy thời tàn của show diễn nội y lớn nhất hành tinh. Thương hiệu thời trang của Victoria Beckham liên tiếp báo lỗ, hé lộ chưa từng có lãi kể từ khi thành lập. Đế chế thời trang Forever21 cũng lao đao trước sự thay đổi như vũ bão của thị trường.

Sự đổ bộ của Influencer, KOL

Kylie Jenner là một trong những KOL hàng đầu đang thành công với thương hiệu riêng

Thập niên 2010 được đánh dấu bởi sự phát triển vượt bật. Trong số đó không thể không nhắc đến những hiện tượng mạng mang tên Influencer và KOL.

Sự ra đời và phát triển như vũ bão của các nền tảng số như Youtube, Instagram và Facebook đã đem đến những trải nghiệm mới lạ cho người dùng. Từ đây, hành vi mua hàng cũng có nhiều thay đổi. Người dùng nói chung và Gen Z nói riêng chịu sự tác động nhất định từ những lời nhận xét, gợi ý của các Influencer – những nhân vật có tiếng nói nhất định trên mạng xã hội. Nhận thấy sự thay đổi này, không ít thương hiệu đã bắt tay cùng các hiện tượng mạng trong nỗ lực đến gần hơn với giới trẻ.

Nhưng Influencer không chỉ là những nhân vật hoạt động trên các nền tảng số. Thực tế cho thấy người ta vẫn phát cuồng bởi phong cách thời trang của gia đình hoàng gia Anh. Hay hướng đến sự tối giản như thánh nữ dọn nhà Marie Kondo. Hay quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường khi mua sắm sau lời cảnh tỉnh của Greta Thunberg.

Cũng trong làn sóng Influencer Marketing, ngày càng có nhiều bộ sưu tập hợp tác cho thấy sức mạnh của các KOL. Có thể kể đến BST của G-Dragon cùng Nike, Beyoncé ra mắt BST thể thao trung tính cùng Adidas.

Ngành thời trang nhân văn

Màu da, vóc dáng cơ thể đa dạng được tôn vinh ở thập kỷ thời trang 2010

Sẽ là không ngoa khi nói thời trang thập niên 2010 mang đậm tính nhân văn. Khi cả thế giới quan ngại về vấn đề môi trường, nhiều hãng thời trang đã có động thái “yêu thiên nhiên”. Sử dụng chất liệu và công nghệ thân thiện với môi trường, khuyến khích tái sử dụng hoặc thu hồi sản phẩm cũ.

Câu hỏi được đặt ra với nhiều người có lẽ là “Ai đã làm ra những bộ quần áo này?” Thế giới quan tâm hơn đến nguồn gốc những trang phục buộc các nhà kinh doanh phải minh bạch hoá hơn quy trình sản xuất. Từ đây, sự bóc lột và sử dụng lao động trái pháp luật cũng được kiểm soát hơn.

Mười năm qua cũng chứng kiến sự mở rộng của quan niệm cái đẹp trong quá trình toàn cầu hoá. Khái niệm đẹp ở vóc dáng và màu da không còn gói gọn trong sự thanh mảnh và trắng trẻo. Các thương hiệu tung ra các sản phẩm với đa dạng kích thước, phù hợp nhiều màu da. Họ cũng không ngần ngại sử dụng các người mẫu chuyển giới, đa dạng vẻ bề ngoài nhằm thể hiện tuyên ngôn của mình đối với quan niệm body positive.

Thập niên 2010, thời đại của Streetwear và Athleisure

Dad sneaker là item hot hit của năm 2019.  Ảnh: crfashionbook.com

Hai hashtag phong cách của thập niên 2010 hẳn là Streetwear và Athleisure. Sự năng động, thoải mái nhưng vẫn rất cá tính chính là tinh thần của hai phong cách này. Thương hiệu có công không nhỏ trong việc phổ cập hai xu hướng này chính là Yeezy của Kanye. Các thương hiệu cao cấp nhập cuộc với tinh thần đổi mới khi thêm một vài chi tiết lên những item quen thuộc này.

>> Xem thêm: INFLUENCER MARKETING VÀ KINH DOANH THỜI 4.0

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm