Tuyết Lê, Nhà thiết kế của năm tại Star Awards 2022

Tuyết Lê, nhà thiết kế được mệnh danh là "phù thuỷ thời trang" đã giành giải "Designer of the year - Nhà thiết kế của năm" tại Star Awards 2022

Còn nhớ năm 2018, khi Triệu Vy xuất hiện trên bìa tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam với một thiết kế độc đáo của Tuyết Lê, giới thời trang trong nước khá bất ngờ bởi khi ấy cái tên Tuyết Lê chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam. Sau Triệu Vy, các ngôi sao quốc tế như Phạm Băng Băng; Trương Bá Chi; Ngô Cẩn Ngôn; Toni Braxton; Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Pia Wurtzbach; Miss Earth 2015 Angelia Gabrena Ong cũng chọn mặt gửi vàng cho Tuyết Lê.

Diva nổi danh toàn cầu Toni Braxton trong trang phục Tuyết Lê

Nổi danh trên thị trường quốc tế đã lâu như vậy, nhưng ở Việt Nam Tuyết Lê hiếm khi lộ diện. Chị tận tuỵ với nghề và âm thầm cống hiến nhưng ít khi xuất hiện trên các sàn diễn thời trang. Chị chia sẻ: “Tôi chỉ muốn mọi người biết đến tôi qua những thiết kế.”

Năm 2021, khi cả nước đang chiến đấu với đại dịch Covid-19, Tuyết Lê mang chiếc váy Nữ thần Goddess trị giá 80.000 USD mà Phạm Băng Băng từng diện đấu giá để làm từ thiện. Thiết kế của chị được mua lại với số tiền 500 triệu đồng đem về thành công không nhỏ cho chương trình từ thiện Từ trái tim đến trái tim – do Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam tổ chức. Cũng từ sự kiện này, Tuyết Lê được mời tham dự Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2022. 

>> Xem thêm: NTK TUYẾT LÊ CHƠI LỚN KHI LẦN ĐẦU TIÊN ĐẾN VỚI AVIFW

Lần đầu tiên xuất hiện tại Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam, nhà thiết kế người Hà Nội khiến giới mộ điệu phải choáng ngợp với những thiết kế của mình. BST Rose Secret của Tuyết Lê với hơn 50 mẫu thiết kế mang form dáng độc đáo cùng cách phối trộn màu sắc đầy ấn tượng đã đem đến một show diễn thực sự bùng nổ và mãn nhãn. Sau khi Tuần lễ thời trang kết thúc, nhiều người đánh giá rằng Rose Secret là một trong những BST để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất tại Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2022.

Với những dấu ấn mà nhà thiết kế Tuyết Lê tạo dựng được trong thời gian qua cũng như trong năm 2022, Harper’s Bazaar quyết định trao tặng chị danh hiệu Designer of the year – Nhà thiết kế của năm.

Harper’s Bazaar: Cảm xúc của Tuyết Lê khi nhận được giải thưởng Designer of the year – Nhà thiết kế của năm?

NTK Tuyết Lê: Tôi rất vui và nhiều cảm xúc vì những cố gắng và sáng tạo của mình được ghi nhận. Cảm ơn Harper’s Bazaar đã trao tặng cho tôi giải thưởng danh giá này. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những khách hàng của mình, những người luôn theo dõi và ủng hộ Tuyết Lê. Giải thưởng này cũng là một động lực rất lớn để bản thân tiếp tục sáng tạo, lao động miệt mài, đem đến những tác phẩm thăng hoa. Tôi cũng mong muốn cùng những nhà thiết kế trong nước đóng góp công sức nhỏ bé của mình để đem thời trang Việt Nam vươn ra thế giới.

Harper’s Bazaar: Để có một thương hiệu TUYET LE mang tầm cỡ quốc tế như hiện tại, hẳn chị có những chiến lược riêng của mình? Chị có thể bật mí một chút?

NTK Tuyết Lê: Dù có may mắn hay thiên thời địa lợi nhưng không có sáng tạo thì thiết kế của bạn cũng sẽ không được mọi người chú ý. May mắn cũng chỉ đến với bạn một, hai lần chứ không thể mãi mãi được. Để đi đến con đường thành công tôi đều dựa vào sự cố gắng nỗ lực của bản thân mình. Tôi chọn sự nghiêm túc để sống và làm việc hết mình – Sự nghiêm túc và cầu toàn trong mỗi thiết kế. Và tôi nghĩ những điều này giúp thương hiệu TUYETLE được mọi người yêu thích. Khi làm việc với các sao quốc tế, tôi nhận thấy sự chuyên nghiệp của họ. Chính vì thế, trong công việc, yêu cầu tiên quyết của tôi là sự chuyên nghiệp.

Nhà thiết kế Tuyết Lê

Harper’s Bazaar: Yêu cầu/Nguyên tắc của chị trong công việc là gì?

NTK Tuyết Lê: Trước hết đó là sự chăm chỉ cùng thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Tiếp đến là phải cọ xát và làm giàu kiến thức cho bản thân. Những kiến thức thực tế qua tiếp xúc, va chạm với nhiều người rất quan trọng. Đây là những điều mà trường lớp không dạy chúng ta. Thời trang chính là đời sống, thời trang sinh ra để phục vụ cho con người. Nếu không có con người sử dụng trang phục do bạn tạo ra, thời trang trở nên vô nghĩa. Tôi muốn xây dựng một thương hiệu uy tín. Không chỉ có chất lượng sản phẩm mà chất lượng dịch vụ cũng phải khiến cho khách hàng thật sự hài lòng khi đến với mình.

Harper’s Bazaar: Là một nhà thiết kế thường xuyên phải sáng tạo, chị tìm nguồn cảm hứng sáng tạo ở đâu?

NTK Tuyết Lê: Mỗi thiết kế tôi đều đặt lên sự sáng tạo, phải khiến cho người mặc và người xem ấn tượng. Không có sự mới mẻ trong các thiết kế tôi nghĩ sẽ chẳng thu hút được khách hàng.

Tôi thích tiếp xúc với khách hàng, thích gặp gỡ nhiều người, chịu khó gặp và nói chuyện với họ khiến thay đổi rất nhiều trong thiết kế. Thậm chí ngay cả những câu chuyện về gia đình, con cái của mọi người cũng tác động đến công việc thiết kế của tôi. Những người đã yêu thích trang phục của tôi, dù tôi ra dòng nào họ cũng sẵn sàng ủng hộ. Nhiều nữ doanh nhân rất kén chọn, nhưng các thiết kế của tôi đã chinh phục được họ. Họ mặc các thiết kế của tôi và “check-in” khắp nơi. Tôi có những người khách mặc đồ hiệu danh tiếng nhiều lắm. Nhưng sau này khi đến với tôi, họ đi đâu cũng không tìm được món nào phù hợp. Thế là lại quay về với Tuyết Lê (cười). Có những khách hàng có thể vào showroom của tôi và bỏ ra hàng trăm triệu đồng cho một lần mua sắm mà không thấy tiếc.

Nhiều người thắc mắc và hoài nghi về khả năng kinh doanh của tôi. Nhưng điều đó chẳng có gì lạ cả. Bởi chính bản thân tôi cũng thấy khó tin vì sức hút này của mình. Hơn ai hết, tôi cũng là một người yêu thời trang. Tôi nghĩ, khách hàng chọn tôi đơn giản vì họ yêu thích những gì tôi làm. Sản phẩm của tôi đáp ứng được những gì mà họ mong muốn. Họ nhìn thấy những cố gắng, nỗ lực của tôi trong mỗi thiết kết. Và trên hết, họ chọn tôi vì giá trị thương hiệu mà tôi tạo dựng khác với những thương hiệu khác ở Việt Nam.

Harper’s Bazaar: Phong cách thiết kế của chị có ảnh hưởng từ nhà thiết kế nào không?

NTK Tuyết Lê: Việt Nam có nhiều nhà thiết kết thời trang. Tuy nhiên, không phải ai là nhà thiết kế thời trang cũng đều kinh doanh thành công và làm nên thương hiệu. Khi bước vào một ngành nghề, ngoài đam mê, bạn phải tính đến kinh doanh, lời lỗ, quản trị con người… Tôi là người rất thực tế và không mơ mộng viễn vông. Tôi nghĩ kinh doanh là một phần rất lớn khi làm thời trang. Không thể làm thời trang mà không biết kinh doanh. Chỉ có những khách hàng của tôi mới biết được giá trị con số họ bỏ ra cho thương hiệu Tuyết Lê.

Ngoài ra, những kiến thức thực tế do tiếp xúc, va chạm với nhiều người rất quan trọng. Không có trường lớp nào quan trọng bằng chính những người xung quanh mang lại cả. Vì thời trang chính là đời sống, thời trang sinh ra để phục vụ cho con người, nếu không có con người sử dụng quần áo do bạn tạo ra thì thời trang cũng trở thành vô nghĩa.

Harper’s Bazaar: Chị có thể nêu ba cụm từ để miêu tả về thương hiệu TUYET LE?

NTK Tuyết Lê:  Sáng tạo – Đẳng cấp – Riêng biệt

Harper’s Bazaar: Ba cụm từ để miêu tả về nhà thiết kế Tuyết Lê?

NTK Tuyết Lê: Đam mê – Tâm huyết – Cầu toàn.

Harper’s Bazaar: Định hướng sắp tới của thương hiệu TUYET LE là gì?

NTK Tuyết Lê: TUYET LE sẽ mở rộng thêm các đối tượng khách hàng khác nhau. Các mẫu thiết kế, màu sắc cũng sẽ đa dạng hơn. Giá cả phù hợp với nhiều đối tượng hơn.

Harper’s Bazaar: Kế hoạch trong tương lai của chị là gì?

NTK Tuyết Lê: Hiện tại, tôi cũng đang bận rộn chuẩn bị cho show diễn New York Fashion Week sẽ diễn ra vào tháng 2/2023.

Tuyết Lê có rất nhiều dự định tương lai. Mỗi kế hoạch, Tuyết Lê mong muốn nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, khách hàng. Đây là điều hạnh phúc mà Tuyết Lê mong đợi!

ĐỌC THÊM VỀ NHÀ THIẾT KẾ TUYẾT LÊ

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm