Trò chuyện cùng thiết kế sân khấu Oscar 2016 Derek McLane

Nhà thiết kế sân khấu Derek McLane chẳng còn lạ lẫm gì với việc tạo ra những setting choáng ngợp và làm rung động cảm xúc cho lễ trao giải Oscars đêm nay. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh về quá trình thực hiện sân khấu Oscars lần này nhé.

Đã 4 năm liền, sân khấu huyền thoại Oscar được chăm chút và thực hiện dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế sân khấu Derek McLane. Anh được biết đến với những thiết kể để đời trên sân khấu Broadway với những vở diễn kinh điển như Noises Off, Beautiful: The Carole King Musical, Gigi, Grease, 33 Variations, v.v..

Vì thế Derek McLane chẳng còn lạ lẫm gì với việc tạo ra những setting choáng ngợp và làm rung động cảm xúc cho lễ trao giải Oscar đêm nay. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh về quá trình thực hiện sân khấu Oscar lần này nhé.

Derek McLane

PV (Phóng viên): Anh tốn bao nhiêu thời gian để hoàn thành các sân khấu Oscars?

McLane: Tuỳ vào từng năm. Năm nay, chúng tôi bắt đầu có ý tưởng từ tháng 9, và cho ý tưởng lên giấy vào cuối tháng 11. Sau đó, chúng tôi phải có thời gian để gởi bản ý tưởng thiết kế này đến với các nhà thầu. Khoảng giữa tháng 12, các thiết kế sẽ bắt đầu đi mua vật liệu để chúng tôi có thể bắt đầu trước kỳ nghỉ Giáng Sinh và kết thúc nội trong tháng 1. Vào tháng 2, chúng thôi bắt đầu dựng sân khấu trong nhà hát và 10 ngày trước buổi lễ, đèn và camera sẽ được gắn vào vị trí.

PV: Điều gì đã truyền cảm hứng cho anh để dựng sân khấu Oscar lần thứ 88 năm nay?

McLane: Hai nhà sản xuất David Hill và Reggie Hudlin thông báo rằng cảm hứng của lễ trao giải lần này là “Everyone dreams in gold,” (Tạm dịch: Giấc mơ mỗi người đều vàng son). Và vì thế tôi đã làm sân khấu sang trọng theo kiểu những năm 70s. Nhưng không hề đậm nét và chỉ thật tinh tế để người theo dõi có thể cảm nhận được không khí cổ điển.

85th Academy Awards, Telecast

PV: Anh làm thế nào để kết hợp những gương mặt được đề cử Oscar với thiết kế chung của sân khấu?

McLane: Đây là phần khá rối trí. Mặc dù những gương mặt xuất hiện trên sân khấu không mấy liên quan đến thiết kế chung, nhưng để tìm được bài nhạc nền cho họ xuất hiện thật sự không hề dễ dàng.

PV: Phần nào trong quá trình thiết kế là khó khăn nhất?

McLane: Nghĩ ra xem sân khấu phải nhìn như thế nào. Năm nay, tôi làm việc với rất nhiều producers mà tôi chưa từng làm việc cùng trước đây. Và để biết được ý của nhau luôn là một thử thách khi làm việc cùng người mới. Sự thật là, đây là một sự kiện mang tính căng thẳng rất cao, và rất nhiều người trên cả thế giới chờ đợi để xem. Vì thế, để nghĩ ra concept sân khấu là một trọng trách rất lớn.

85th Academy Awards, Telecast

PV: Phần nào anh cảm thấy tuyệt vời nhất trong sân khấu năm nay?

McLane: Tôi hào hứng nhất với phần thiết kế trước sân khấu năm nay. Chúng tôi đã trang trí với 27,120 viên pha lê Swarovski. Những thiết kế quạt trên sân khấu được chúng tôi gọi là “presenter backings”, chúng có chức năng làm nền cho những nhân vật thuyết trình trước chúng. Tôi đã thiết kế để chúng nhìn như những ông mặt trời bằng chất liệu aluminum. Chúng gợi cho ta thấy dáng dấp của Hollywood thời kỳ hoàng kim những năm 70s, song vẫn rất hiện đại và phù hợp cho khán giả ngày nay.

85th Academy Awards, Telecast

PV: Sân khấu năm nay có gì mới so với những năm trước đây?

McLane: Phần presenter backings, các phần đằng trước sân khấu và thiết kế sàn đều mói cóng! Chúng tôi đã thêm các màn hình LED ở bên cạnh sân khấu để chiếu trực tiếp các cảnh quay của Camera. Và cũng như các năm trước, chúng tôi dùng màn hình lớn trên sân khấu, không những để chiếu video mà còn để nhấn mạnh và bổ sung những cảnh quan trên sân khấu.

PV: Anh có cảm thấy lo lắng khi xem lễ trao giải không?

McLane: Ồ! Chắc chắn là có rồi! Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên TV! Chúng ta không thể dự đoán được chuyện gì sẽ xảy ra!

Theo architecturaldigest.com

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm