Trần Hùng không muốn chỉ là một nhà thiết kế thời trang

Anh mang trong mình hoài bão lớn hơn, đó là giúp các thương hiệu thời trang Việt Nam có thể vươn tới thành công trên thương trường quốc tế

Ảnh: Tuyến Thiều

Ấn tượng của tôi về nhà thiết kế Trần Hùng là người không an phận. Anh luôn tìm cách cải thiện bản thân, hướng đến những phương trời mới.

Thỉnh thoảng, Trần Hùng lại mang đến ngạc nhiên cho giới mộ điệu thời trang. Anh định hình là thương hiệu cao cấp đầu tiên của Việt Nam hướng đến phát triển bền vững bài bản, trước cả khi hai chữ “bền vững” trở thành xu hướng trong ngành. Tiếp đến, Trần Hùng là nhà thiết kế Việt đầu tiên trở thành thành viên chính thức của Tuần lễ Thời trang London, được công nhận bởi Hiệp hội Thời trang Anh Quốc.

Ở mùa Tuần lễ Thời trang London sắp tới, Trần Hùng tiếp tục mang đến bất ngờ lớn. Anh hỗ trợ một thương hiệu Việt Nam khác đặt chân đến tứ trụ của tuần lễ thời trang quốc tế. Rõ ràng, Trần Hùng không chỉ muốn mãi mang danh xưng “nhà thiết kế Việt Nam duy nhất là thành viên của Hiệp hội Thời trang Anh Quốc”. Anh có một hoài bão lớn hơn là chia sẻ nét đẹp “Made in Vietnam” ra thế giới.

HARPER’S BAZAAR: Xin chào Trần Hùng. Lý do vì sao anh lại muốn thành lập mạng lưới hỗ trợ các nhà thiết kế Việt Nam?

TRẦN HÙNG: Hùng thấy rằng những tuần lễ thời trang lớn như New York, Milan, Paris hay London đều được nâng đỡ bởi một hiệp hội thời trang dành cho khu vực của họ. Ví dụ như Hiệp hội Thời trang Anh Quốc sẽ hỗ trợ các nhà thiết kế và cả doanh nghiệp thời trang trong tất cả các vấn đề về truyền thông lẫn bài toán kinh tế.

Ở Việt Nam đã có Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhưng chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp dệt may lớn, chứ chưa đặt nặng hỗ trợ cho các nhà thiết kế. Cá nhân Hùng từng ước ao Việt Nam cũng sẽ có một hiệp hội thời trang hướng đến các nhà thiết kế độc lập. Thời điểm đó Hùng còn mơ mộng sẽ lập ra một tổ chức hỗ trợ các nhà thiết kế khác, nhưng cũng hiểu rằng đây là tầm vóc quá to lớn, mình chưa thể với tới.

Sau đó, khi bước chân ra thế giới, Hùng nhận thấy có rất nhiều nhà thiết kế từ những quốc gia không thuộc nhóm tứ trụ cùng nhau phát triển ở thị trường quốc tế. Ví dụ như Indonesia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ… Những nhà thiết kế và doanh nghiệp thời trang cùng từ một quốc gia liên kết lại, cùng hoạt động tại tuần lễ thời trang lớn.

Hùng nhận thấy mô hình này rất hay. Quy mô vừa nhỏ phù hợp với khả năng của mình. Chính vì vậy Hùng cùng với Võ Thịnh, cộng sự của Hùng, đã tạo nên dự án F.R.O.M Vietnam, với mong muốn phát triển thành một nơi quy tụ nhiều thương hiệu Việt tại Tuần lễ Thời trang London. Việc đưa thương hiệu Montsand đến với London mùa Xuân Hè 2025 là bước đầu tiên Hùng xây dựng nền móng cho dự án này của mình.

Thương hiệu Montsand của nhà thiết kế Diệp Yến chính là thương hiệu đầu tiên tin tưởng, bắt tay dự án F.R.O.M của Trần Hùng. Cả hai thương hiệu Việt Nam này đều sẽ có show diễn chính thức tại Tuần lễ thời trang London vào ngày 13/9/2024.

Ảnh: Tuyến Thiều

HARPER’S BAZAAR: Mọi người đã ấp ủ cho dự án này từ khi nào?

TRẦN HÙNG: Cách đây nhiều năm, khi Hùng và thương hiệu TRAN HUNG vẫn còn non trẻ, mỗi khi đọc được những thông tin tích cực về thời trang Việt Nam tại thế giới thì bản thân mình rất vui. Mình luôn ước muốn một ngày nào đó, thương hiệu của mình sẽ có tên trên bản đồ của các tuần lễ thời trang tứ trụ như New York, Paris, Milan, hay London. Và sau nhiều năm thì Hùng đã làm được.

Việc đặt chân được đến London cũng là một cái duyên. Bản thân Hùng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Mrs. Cee – nhà sáng lập Jera Creative Agency, đơn vị đã giúp Hùng có được thành công tại Tuần lễ Thời trang London. Cô ấy đã hỗ trợ Hùng và Thịnh rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu tại đây.

Sau khi đạt được ước mơ, Hùng cũng muốn chia sẻ và hỗ trợ cho những ai mang chí hướng giống mình. Các nhà thiết kế trẻ khi có người dìu dắt sẽ có cơ hội tiếp cận nhanh nhất với thị trường thế giới. Do đó, dự án F.R.O.M Vietnam dù lúc ấy chưa được đặt tên cũng đã gieo hạt giống nhỏ, từ từ nảy mầm trong tim Hùng.

Ảnh: Tuyến Thiều

HARPER’S BAZAAR: Dự án F.R.O.M Vietnam sẽ hoạt động như thế nào?

TRẦN HÙNG: Trước mắt, F.R.O.M Vietnam sẽ hoạt động như một agency do người Việt sáng lập và hoạt động tại Anh Quốc – Việt Nam. Khoảng thời gian này, đội ngũ sẽ tập trung đưa các thương hiệu Việt Nam đến với Tuần lễ Thời trang London, tham gia trình diễn trong lịch trình chính thức, hỗ trợ tổ chức show diễn và sự kiện tại Anh Quốc. Hùng kỳ vọng vừa đóng vai trò là cầu nối, vừa sẽ hỗ trợ kinh nghiệm và xây dựng portfolio cho các thương hiệu.

Điều quan trọng nhất F.R.O.M Vietnam làm được là có thể giúp các thương hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam trở thành một thành viên của Tuần lễ Thời trang London, và thông tin về thương hiệu sẽ được cập nhật trên trang chính thức của tuần lễ.

HARPER’S BAZAAR: Mục tiêu Hùng đặt ra cho F.R.O.M Vietnam là gì?

TRẦN HÙNG: Về sau, khi dự án đã lớn mạnh, chắc chắn tham vọng tiếp theo của Hùng sẽ là mở kênh bán sản phẩm ở quốc tế. Nếu như Hàn Quốc có WConcept, Ấn Độ có Pernia’s Pop-Up Shop, thì Hùng kỳ vọng trong tương lai F.R.O.M Vietnam sẽ trở thành một điểm đến cho người yêu thời trang Việt Nam, quy tụ những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu của quốc gia chúng ta. Điều này chỉ khả dĩ khi dự án đã đủ sức ảnh hưởng và nhận được sự tin tưởng của mọi người.

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Trần Hùng và chúc cho dự án của anh phát triển tốt đẹp.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm