TOM FORD CHIA SẺ VỀ TRÁCH NHIỆM CHÀ TOILET, GIẶT ĐỒ, VÀ TƯƠNG LAI NGÀNH THỜI TRANG

Trong những ngày giãn cách xã hội, nhà thiết kế Tom Ford đã sắn tay áo lên tự đi lau chùi nhà ở của mình, quả quyết và sạch sẽ, hệt như cách anh điều hành thương hiệu thời trang

Thử tưởng tượng Tom Ford mặc suit đi chà toilet! Vì ông từng tuyên bố rất ghét mặc đồ sweat.

Trong những ngày tháng đen tối này, thật rầu rĩ mỗi khi đọc bản tin buổi sáng. Nào là tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Nào là các doanh nghiệp đóng cửa, phá sản. Nếu đang buồn rầu như vậy, hãy cùng Harper’s Bazaar hình dung nhà thiết kế Tom Ford, mặc thời trang thật lịch lãm, đang ngồi…chùi toilet.

Trong bài phỏng vấn gần đây với WWD, Tom Ford chia sẻ cái nhìn về tương lai ngành thời trang hậu dịch cúm COVID-19. Anh lạc quan, hài hước và dí dỏm. Những chia sẻ của Tom Ford hy vọng sẽ xoa dịu nỗi lo của nhiều người trong thời buổi này.

Tom Ford, người đàn ông của gia đình

Khi được hỏi về cuộc sống hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội, Tom Ford cho biết cuộc sống rất bình dị. Anh sống với chồng Richard và con trai 7 tuổi, Jack. Hiện tại, gia đình không có giúp việc hay đầu bếp. Cả ba người cùng phải làm việc nhà.

“Cá nhân tôi giặt quần áo, hút bụi, và chà toilet”, Tom Ford nói. Và anh cũng đã luyện cho con trai Jack học cách chà toilet sao cho sạch sẽ y như bố nó. Còn chồng Richard thì đảm nhiệm khoản nấu ăn. Nhưng đôi khi họ cũng gọi giao món ăn đến nhà để thay đổi món.

Tom Ford và chồng, Richard Buckley. Cả hai đã bên nhau 27 năm và chính thức đám cưới hồi 2014. Ảnh: Getty Images

Tom Ford nhìn nhận như thế nào về tình hình hiện tại?

Nhà thiết kế đáp, “Tình hình thật bi đát”.

Tuy nhiên, anh cho biết mình vẫn đang cố gắng trả lương cho toàn bộ nhân viên dù cả công ty không thể đi làm. Tom Ford cũng thú nhận thật may mắn đã khởi nghiệp từ rất lâu về trước, trong một nền kinh tế tốt đẹp hơn. Anh không thể tưởng tượng được các thương hiệu vừa và nhỏ sẽ phải xoay sở như thế nào trong bối cảnh này.

“Để điều hành một thương hiệu xa xỉ rất đắt đỏ”, nhà thiết kế cho biết. Nhìn chung, một thương hiệu chỉ có 3 nguồn doanh thu: bán lẻ tại các cửa hàng, bán sỉ đến các trung tâm thương mại, và qua online. Trong chớp mắt, bạn mất đi 2 trong 3 nguồn này. Các cửa hàng bị buộc phải đóng nhưng tiền thuê nhà vẫn phải trả đều và nhân viên vẫn phải có lương. Trong chỉ một tháng, chi phí của bạn đội lên cao hơn gấp nhiều lần, trong khi doanh thu chẳng là bao.

Cửa hàng Tom Ford tại New York. Ảnh: Tom Ford

Vẫn lạc quan về tương lai của ngành thời trang

Tom Ford tự nhận mình là người sống thực tế. Anh không lạc quan hão, và cũng không bi quan quá mức. Theo nhận định của Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ, ngành thời trang sẽ thay đổi triệt để hậu dịch cúm COVID-19. Và thời trang sẽ không phai nhạt trong tâm trí người mua hàng.

“Tôi không dám nói chắc chắn điều gì sẽ xảy ra. Nhưng, tôi tin vào ngành thời trang. Phải có lý do để nó là ngành công nghiệp lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau sản xuất thực phẩm. Về mặt tâm lý, chúng ta muốn che đậy sự khỏa thân. Nhưng chúng ta cũng dùng thời trang để miêu tả tính cách cá nhân. Mà đã là bản chất con người, thì điều này sẽ không biến mất. Nó chỉ đơn giản là thay đổi thôi”, nhà thiết kế giải thích.

Điều gì sẽ thay đổi nhanh nhất, trong tương lai gần?

Tom Ford trả lời thẳng thừng: “Chắc chắn là các tuần lễ thời trang. Có lẽ, thậm chí chúng ta cũng không thể tổ chức show diễn vào tháng Chín định kỳ. Mọi người cũng hay phàn nàn là có quá nhiều mùa thời trang trong năm. Năm nay, có lẽ thậm chí sẽ không có mùa Pre-Fall. Chẳng ai có thể mở xưởng may mặc. Chẳng ai có thể đi thử đồ. Không có sự kiện, thì khách hàng cũng không có nhu cầu mua sắm.”

Có lẽ Tom Ford sẽ không tổ chức show diễn Xuân Hè 2021 vào tháng Chín, nếu tương lai ngành thời trang trong thời gian gần không thoát khỏi sự ảm đạm của dịch cúm COVID-19

Anh cũng có lý do để lạc quan. Trung Quốc, nơi bùng phát dịch cúm corona đầu tiên toàn cầu, gần như đã vượt qua khỏi. Doanh thu Tom Ford đã khởi sắc tại đây. Dòng mỹ phẩm đã đạt định mức tiêu thụ tương đương trước khi Trung Quốc bế quan tỏa cảng vì dịch cúm. Còn dòng thời trang cũng đã khôi phục khoảng 50%. Có thể thấy thời gian trì trệ chỉ trong hai tháng Giêng và tháng Hai ngắn ngủi.

Liệu các nhà thiết kế có thay đổi sản phẩm cho mùa Xuân Hè 2021 sắp tới?

Chắc chắn, Tom Ford trả lời. Dịch cúm sẽ thay đổi hoàn toàn những gì khách hàng mong muốn mua sắm. Có thể là những gam màu dịu nhẹ, yêu đời. Hoặc những trang phục vẫn cao cấp nhưng không quá phô trương. Chắc chắn chẳng ai muốn mặc đồ khoe khoang trong tình hình kinh tế ảm đạm.

Gwyneth Paltrow trong chiếc áo giáp của Tom Ford. Nếu người tiêu dùng chuyển sang ưa chuộng các món đồ thời trang không quá phô trương, thì những sản phẩm như thế này sẽ biến mất khỏi BST Tom Ford trong một thời gian dài.

“Tôi biết trong thời điểm hiện tại, khó trả tiền nhà, tiền xe, tiền thực phẩm, điều này nghe có vẻ hi hữu. Tuy vậy, tình hình này rồi sẽ qua khỏi. Cuộc sống sẽ thay đổi, công việc sẽ thay đổi. Nhưng chúng ta [trong ngành thời trang] đều rất tài năng. Và chúng ta sẽ sống sót”.

>>> Xem thêm: NẾU KINH DOANH THỜI TRANG, LÀM SAO SỐNG SÓT QUA NẠN DỊCH COVID-19?

Trích dẫn WWD
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm