Tezza Barton, nhà sáng lập ứng dụng chỉnh ảnh TEZZA

Nhà sáng lập Tezza Barton chia sẻ về đế chế mạng xã hội của mình, vẻ đẹp của tình mẫu tử và sức mạnh của nhiếp ảnh.

Tezza Barton nổi tiếng nhất với tư cách là một nhiếp ảnh gia, vì cô đã dành hơn một thập kỷ làm nhiếp ảnh gia thương mại và thu hút hơn 1,2 triệu người theo dõi trung thành trên Instagram nhờ công việc với các thương hiệu như Longchamp, Chloe, Fendi, Gucci Beauty, David Yurman và Michael Kors.

Tuy nhiên, cô cũng là một nhạc sĩ, một người mẹ và một doanh nhân. Xuất thân từ Salt Lake City, Utah, Mỹ, nhà sáng tạo tài năng này cùng với chồng Cole Herrmann đã tạo ra TEZZA, một ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video.

Ngay khi app ra mắt năm 2018, TEZZA đã chiếm được cảm tình của những người sáng tạo nội dung và những người đam mê nhiếp ảnh. Với phương châm “Nghệ thuật của Cuộc sống”, TEZZA đã trở thành ứng dụng chỉnh ảnh được yêu thích nhờ kích thích sự sáng tạo và khuyến khích người dùng thể hiện bản thân kể chuyện qua hình ảnh. Với 25 triệu lượt tải xuống cho đến nay, TEZZA cung cấp cho người dùng các công cụ chỉnh sửa lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển, trực quan và thân thiện với người dùng, khiến ứng dụng trở thành công cụ ưa thích của các nhà sáng tạo hàng đầu.

Từ ngôi nhà tại California, nơi cô sống cùng chồng, con gái đầu lòng Coco Rose và đang chào đón đứa con thứ hai, Tezza Barton chia sẻ về hành trình của mình, cách cô cân bằng giữa cuộc sống thường nhật và tầm nhìn của mình cho tương lai.

HARPER’S BAZAAR: Bạn có thể chia sẻ ý tưởng về “TEZZA”? Ứng dụng này xuất phát từ đâu? Tại sao bạn lại chọn phát triển công cụ chỉnh sửa ảnh?

TEZZA BARTON: Nhiếp ảnh đã luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi kể từ khi tôi mới 15 tuổi. Từ lúc bị thu hút bởi các thiết kế thời trang, tôi đã khám phá ra sức mạnh của việc kể chuyện thông qua nhiếp ảnh. Tôi cảm thấy như thể mình có thể chạm đến tất cả các giác quan cùng một lúc thông qua một bức ảnh duy nhất.

Tôi bắt đầu khám phá nhiều công việc khác nhau, từ chụp ảnh bìa album cho các ban nhạc, thương hiệu thời trang, phong cách sống cho đến chụp ảnh cưới, chân dung, bất cứ điều gì và tất cả đều làm tôi say mê. Tôi đã sớm nhận ra rằng mình có cách kể chuyện độc đáo và truyền cảm hứng cho người khác để có thể tìm ra chất nghệ sĩ bên trong và thúc đẩy khả năng sáng tạo của họ.

Sự ra đời của các nền tảng như Facebook, Instagram, Blogger và Pinterest tạo điều kiện cho tôi có thể đăng các tác phẩm của mình lên mạng. Đó là một kỷ nguyên tuyệt vời, tôi có thể xây dựng một danh mục đầu tư trực tuyến đồng thời tạo ra một cộng đồng lấy cảm hứng từ công việc của mình.


Nhiều năm sau, tôi chuyển đến New York và đó là lúc mọi thứ thực sự bắt đầu khởi sắc. Công việc của tôi bắt đầu phát triển mạnh mẽ trên Instagram. Tôi tập trung vào việc nuôi dưỡng cộng đồng những người có chung niềm yêu thích sáng tạo và muốn trau dồi kỹ năng chụp ảnh cũng như tạo ra gu thẩm mỹ của riêng mình.

Tôi đã làm mọi thứ, từ viết một cuốn sách có tên InstaStyle nói về cách chụp những bức ảnh đẹp hơn và hợp tác với các thương hiệu, bán các tác phẩm nghệ thuật, đến tạo các khóa học trực tuyến về chỉnh sửa, chủ yếu phục vụ cho “nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp”. Tuy nhiên, tôi nhận ra vẫn luôn thiếu một thứ gì đó, một nhóm lớn những người sáng tạo khao khát muốn thứ gì đó dễ dàng hơn, tốt hơn những gì hiện có, thứ gì đó mà họ có thể liên tưởng đến và dễ sử dụng trên điện thoại của họ.

May mắn thay, chồng tôi, Cole, là một nhà phát triển ứng dụng nên chúng tôi nghĩ hãy thử cùng nhau xây dựng một ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Chúng tôi đã thiết kế và xây dựng toàn bộ mọi thứ. Vâng, chỉ có hai chúng tôi, bắt đầu từ căn hộ nhỏ bé ở New York.

Ứng dụng được đặt tên Tezza. Nó nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi sự mới lạ và tiện dụng, điều mà các ứng dụng chỉnh sửa ảnh vào thời điểm đó đang thiếu trầm trọng. Có rất nhiều người sử dụng mạng xã hội và muốn đăng những nội dung đẹp mắt mà không cần đến những công cụ chuyên nghiệp sẵn có vào thời điểm đó. Chúng tôi cảm thấy mình thực sự có thể giúp mọi người tiếp cận các công cụ chuyên nghiệp, đẹp mắt nhưng theo cách mới, vui vẻ và dễ dàng hơn.

HARPER’S BAZAAR: Bạn đã làm rất tốt việc thể hiện cuộc sống của mình thông qua nhiếp ảnh và xây dựng doanh nghiệp xoay quanh nghệ thuật nhiếp ảnh. Tại sao nhiếp ảnh lại có sức mạnh và quan trọng đối với bạn đến vậy, và nó đã tác động đến cuộc sống của bạn theo thời gian như thế nào?

TEZZA BARTON: Tôi luôn nghĩ về nhiếp ảnh như âm nhạc. Cả nhiếp ảnh và âm nhạc đều là ngôn ngữ phổ quát, mạnh mẽ cho phép con người kết nối. Chúng vượt qua ngôn từ và nói trực tiếp với cảm xúc của chúng ta, cho phép chúng ta cảm nhận và trải nghiệm điều gì đó vô hình nhưng lại vô cùng chân thực.

Nhiếp ảnh nhắc tôi nhớ về những khoảnh khắc đặc biệt, gợi lên cảm giác hoài niệm và truyền cảm hứng cho tôi nhìn thế giới theo một cách mới. Đó là tìm kiếm điều phi thường trong những điều bình thường và biến điều không thể thành có thể. Nhiếp ảnh cho phép tôi kết hợp tình yêu của mình dành cho thời trang, kể chuyện và sáng tạo thành một sự nghiệp có tính liên tục thử thách và truyền cảm hứng cho chính bản thân mình. Đó là một hình thức nghệ thuật không ngừng phát triển giúp tôi luôn đam mê và kết nối với thế giới xung quanh.

HARPER’S BAZAAR: Thật tuyệt vời khi thấy cộng đồng mà bạn đã xây dựng và lượng khán giả mà bạn có thể tiếp cận. Bạn cảm thấy thế nào khi biết được phạm vi tiếp cận rộng lớn trên quốc tế mà bạn có? Khoảnh khắc “Tôi đã thành công” của bạn là khi nào?

TEZZA BARTON: Ít nhất thì cảm giác đó thật kỳ lạ! Đôi khi tôi thực sự không thể tin được. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn.

Tôi thực sự cảm thấy xúc động khi đi dạo quanh một thành phố như New York hay Paris và có người đến gặp tôi và nói rằng họ không chỉ thích tác phẩm của tôi mà còn sử dụng ứng dụng của tôi để chỉnh sửa và sáng tạo. Đó là một trải nghiệm thực sự đặc biệt và là điều tôi không coi là điều hiển nhiên, đó là vinh dự khi được trở thành một phần nhỏ trong hành trình sáng tạo của rất nhiều người.

Thành thật mà nói, tôi không biết liệu mình có cảm thấy “Tôi đã thành công” hay không. Tôi vẫn còn rất nhiều điều muốn làm, tôi tìm thấy cảm hứng sáng tạo mỗi ngày và sẽ luôn theo đuổi một điều gì đó.

HARPER’S BAZAAR: Chúc mừng bạn đã mang thai lần thứ hai! Làm mẹ đã dạy cho bạn những gì và thiên chức làm mẹ đã tác động và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc kinh doanh của bạn như thế nào?

TEZZA BARTON: Làm mẹ đã dạy cho tôi vô số bài học – đó thực sự là một hành trình tuyệt đẹp. Trên hết, đó chính là giúp tôi nhớ về niềm vui về tuổi thơ trong sáng và ngây thơ. Chứng kiến ​​sự phấn khích của con gái trước những thú vui giản dị như hoa nở, bóng bay, bãi biển hay một chú chim xinh đẹp khiến tôi nhớ đến sự quý giá của cuộc sống và vẻ đẹp xung quanh mình hàng ngày.

Về mặt kinh doanh, làm mẹ đã khiến tôi chú ý hơn đến việc quản lý thời gian và cách ưu tiên trong cuộc sống. Tôi học cách sắp xếp hợp lý các quy trình làm việc của mình và tập trung vào những gì thực sự quan trọng, đảm bảo rằng tôi có thời gian chất lượng cho gia đình.

Đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ nỗi sợ hãi khi lần đầu tiên làm mẹ. Làm sao tôi có thể tìm được thời gian cho gia đình và cảm thấy không gian để sáng tạo? Tôi đã học được rằng không có câu trả lời kỳ diệu nào cả, nó đầy thử thách nhưng cũng vô cùng bổ ích. Tôi muốn trở thành tấm gương cho con gái và những đứa con tương lai của mình, cho chúng thấy tầm quan trọng của việc theo đuổi ước mơ, làm việc chăm chỉ và yêu đời mỗi ngày.

HARPER’S BAZAAR: Ngôi nhà California của bạn thật tuyệt. Vì sự sáng tạo là ưu tiên hàng đầu trong mọi việc bạn làm, bạn có coi việc nội trợ là một niềm đam mê khác của mình không?

TEZZA BARTON: Chắc chắn rồi. Tôi thích tạo ra một không gian đẹp nơi mọi người cảm thấy thoải mái, được truyền cảm hứng và năng lượng. Đó là điều tôi vô cùng đam mê và luôn nỗ lực thực hiện.

Chồng tôi và tôi đều làm việc tại nhà, vì vậy chúng tôi không chỉ muốn không gian của mình là nơi chúng tôi có thể tiếp khách và giải trí mà còn cần phải là nguồn cảm hứng sáng tạo. Chúng tôi luôn lấp đầy nó bằng nghệ thuật, âm nhạc, mùi hương và trải nghiệm mới. Đó là một dự án không bao giờ kết thúc mà tôi thích thực hiện.

HARPER’S BAZAAR: Mọi người đều muốn biết, cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào và bạn cân bằng mọi việc ra sao.

TEZZA BARTON: Cuộc sống hàng ngày của tôi là một “sự quay cuồng” thú vị của sự sáng tạo, gia đình và kinh doanh. Có những điều tôi nhất định bắt bản thân phải làm – và tôi cho rằng đó là điều giúp tôi cân bằng. Những điều đơn giản như dành thời gian đi bộ dù là 5 dặm hay 15 phút, cùng chồng uống một tách cà phê hoặc phơi nắng trong vài phút. Buổi sáng của tôi dành cho con gái, đảm bảo con bé cảm thấy được yêu thương khi bắt đầu ngày mới. Những khoảnh khắc quý giá đó mang lại sự cân bằng trong tôi.

Điều hành một doanh nghiệp và trở thành người sáng tạo có nghĩa là sẽ không có những ngày giống nhau. Một số ngày tôi ở trường quay để chụp ảnh, hợp tác với các thương hiệu hoặc đưa ra những ý tưởng cho nội dung mới. Những ngày khác tôi dành thời gian ở hậu trường, quản lý việc kinh doanh, làm việc với đội ngũ của mình và lập kế hoạch cho các dự án trong tương lai. Đây là một công việc giúp tôi phát triển mạnh mẽ nhờ đòi hỏi sự sáng tạo và không ngừng thay đổi.

Cân bằng giữa thiên chức làm mẹ và công việc kinh doanh đòi hỏi rất nhiều sự hỗ trợ. Tôi đã có đặc ân lớn lên khi chứng kiến ​​mẹ tôi xây dựng doanh nghiệp của bà từ con số không, và bà đã truyền đạt cho tôi hai bài học vô giá.

Đầu tiên, đam mê là tối quan trọng. Đó là động lực giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn và khắc nghiệt nhất, và đó là điều bạn sẽ dựa vào nhiều nhất để giữ cho công ty của mình phát triển. Thứ hai, cách bạn đối xử với mọi người và môi trường mà bạn vun đắp xung quanh mình là rất quan trọng. Những yếu tố này tạo nên nền tảng cho sự trường tồn trong sự nghiệp của bạn, xây dựng không khí nuôi dưỡng và hỗ trợ, khuyến khích sự phát triển và bền bỉ.

HARPER’S BAZAAR: Chồng bạn là đối tác kinh doanh của bạn. Gia đình quan trọng với bạn như thế nào và bạn điều hướng cuộc sống hôn nhân với người đồng sáng lập của mình như thế nào?

TEZZA BARTON: Cân bằng giữa hôn nhân với việc trở thành người đồng sáng lập và chủ doanh nghiệp đã trở thành bản năng thứ hai của chúng tôi sau nhiều năm. Chúng tôi thực sự đam mê những gì mình làm, vì vậy ngay cả những cuộc thảo luận về công việc trong những đêm hẹn hò cũng giống như sự mở rộng niềm vui và sự sáng tạo chung của chúng tôi.

Hành trình của chúng tôi bắt đầu cách đây hơn 12 năm khi chúng tôi phát hiện niềm yêu thích chung, bắt đầu từ việc blog, chơi nhạc sống, cho đến khởi nghiệp, và bây giờ là cùng nhau xây dựng một gia đình. Chúng tôi hòa hợp nhất khi có thể kết hợp những đam mê cá nhân để tạo ra một điều gì đó có ý nghĩa.

Càng ở cạnh nhau, chúng tôi càng học được tầm quan trọng của việc đặt ra những giới hạn.Trước đây, chúng tôi dành bảy ngày một tuần để sáng tạo nội dung, nhưng bây giờ, cuối tuần là thời gian thiêng liêng dành cho gia đình. Trong suốt cả tuần, chúng tôi cũng dành thời gian để hoàn toàn thoát khỏi công việc và chỉ tập trung vào nhau và các con.

HARPER’S BAZAAR: Bạn là một người truyền cảm hứng cho phụ nữ, cho họ thấy rằng có thể có tất cả và làm được tất cả với tư cách là một người vợ, người mẹ, người sáng lập nữ và một nữ doanh nhân nghiêm túc. Bạn đã xoay xở để đạt được và duy trì sự cân bằng này như thế nào?

TEZZA BARTON: Tôi không coi nhẹ việc được xem là hình mẫu truyền cảm hứng! Bản thân tôi cũng đã học hỏi từ rất nhiều người phụ nữ tuyệt vời có thể làm được tất cả.

Sự cân bằng rất khó khăn, và lên xuống thất thường. Có những chương trong cuộc đời mà tôi cảm thấy như mình đang làm việc 24/7, hầu như không có thời gian ngủ nghỉ hợp lý hay họp mặt bạn bè. Có những khoảnh khắc khác, tôi lại cảm thấy trong lòng mình trống rỗng và cần phải bắt tay vào một dự án mới.

Hiện tại, tôi cảm thấy mình có thể cân bằng mọi thứ khá tốt, và một phần trong số đó là việc có con. Điều này buộc tôi phải thật sư nghiêm túc với việc quản lý thời gian của mình. Tôi hiệu quả hơn khi làm việc và tập trung vào những gì quan trọng nhất để có thể dành nhiều thời gian nhất cho con gái mình. Một yếu tố quan trọng khác chính là một đội ngũ luôn hỗ trợ tôi hết mình. Không ai có thể làm tất cả một mình, và việc có những người phù hợp luôn xung quanh giúp đỡ tôi thực sự đã tạo nên một thế giới khác biệt.

HARPER’S BAZAAR: Là một người đã làm việc trong ngành hơn một thập kỷ, làm thế nào để bạn tiếp tục phát triển và đạt được thành công bất chấp nhiều xu hướng đến rồi đi? Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng mình vẫn là chính mình và phù hợp với các giá trị cốt lõi của mình?

TEZZA BARTON: Một câu hỏi mà tôi luôn cố gắng tự hỏi mình là “Tôi đang cho đi điều gì?”. Thật dễ dàng để rơi vào cái bẫy chạy theo xu hướng mới nhất để duy trì sự phù hợp, nhưng tôi thấy rằng nếu tôi cho đi thứ gì đó – thông tin, cảm hứng, nơi để học hỏi và phát triển sáng tạo – thì sự phù hợp sẽ theo sau.

Tôi luôn quan tâm đến sự sáng tạo, nhiếp ảnh, nghệ thuật và thể hiện bản thân, và miễn là sự hiện diện của tôi trên phương tiện truyền thông xã hội phản ánh những giá trị đó và tôi có thể trao lại những gì tôi đã học được cho cộng đồng của mình, thì tôi biết rằng tôi đang duy trì sự phù hợp của mình và toàn bộ lý do tôi tham gia vào tất cả những điều này ngay từ đầu.

HARPER’S BAZAAR: Phong cách của bạn chắc chắn đã góp phần vào sự phát triển của bạn với tư cách là một nhà sáng tạo và bạn đã làm việc với hầu hết mọi thương hiệu thời trang xa xỉ lớn. Bạn sử dụng thời trang để thể hiện bản thân như thế nào, cả trong cuộc sống cá nhân và cuộc sống nghề nghiệp?

TEZZA BARTON: Tôi đã yêu thời trang ngay từ khi tôi còn nhỏ. Ngoại hình thường là điều đầu tiên mà mọi người chú ý đến bạn và việc có thể chơi đùa với cách thể hiện bản thân với thế giới là một hình thức nghệ thuật riêng.

Tôi đã chơi trong một ban nhạc nhiều năm và tôi hoàn toàn thích sự sáng tạo vượt ra ngoài với những bộ trang phục tôi mặc trên sân khấu, điều đó thực sự giúp tôi thể hiện cá tính và tỏa ra năng lượng của một ngôi sao nhạc rock. Tôi mang theo rất nhiều điều đó trong cuộc sống hàng ngày.

Không có quy tắc nào, tất cả phụ thuộc vào những gì bạn cảm thấy tự tin và những gì nói với bạn vào ngày hôm đó. Tôi có thể chuyển từ cô gái California phóng khoáng, thành bà mẹ thành thị năng động, sang trọng và chỉn chu chỉ trong một tuần. Và sau đó, những gì tôi mặc chính là câu chuyện còn lại, tôi thích chụp ảnh quần áo và con người và kể chuyện thông qua nhiếp ảnh. Thời trang và nhiếp ảnh đan xen vào nhau. Thời trang mang chức năng, nhưng nó cũng là cách để kể một câu chuyện.

HARPER’S BAZAAR: TEZZA thực sự là một doanh nghiệp và đế chế tự thân. Với lượng người hâm mộ toàn cầu, điều gì sẽ đến vào năm 2024 và 2025 mà cộng đồng của bạn có thể mong đợi?

TEZZA BARTON: Cộng đồng là tối quan trọng tại TEZZA. Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi có một cộng đồng người dùng tích cực như vậy, những người luôn đồng hành từng bước, hướng dẫn xây dựng các tính năng và hỗ trợ chúng tôi chia sẻ cách họ chỉnh sửa và những gì truyền cảm hứng cho họ. Chúng tôi đang phát triển một số tính năng thực sự thú vị sẽ làm nổi bật và trao quyền cho cộng đồng TEZZA trong ứng dụng mà chúng tôi rất mong được chia sẻ!

** Ê-kíp thực hiện **

MUSE: Tezza Barton @tezza.barton

PHOTOGRAPHER & CREATIVE DIRECTOR:
Cole Herrmann @cole_herm
Tezza Barton @tezza.barton
Tyson French @tyfrench

PRODUCTION:
Blue Jeans Public Relations @bluejeanspublicrelations
Rachel Granger @rachgrang

HAIR STYLIST: Luca Burnett @delucaloco

MAKEUP ARTIST: Tezza Barton @tezza.barton

WARDROBE STYLIST: Tezza Barton @tezza.barton

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm