Taylor Swift đã gặt hái nhiều thành công kể từ khi bắt đầu chuyến lưu diễn The Eras Tour vào tháng 3/2023. Những đêm diễn cháy vé dù có mức giá “khủng” đã giúp The Eras Tour trở thành chuyến lưu diễn đầu tiên trong lịch sử thu về hơn 1 tỉ đô-la Mỹ doanh thu. Cụ thể, theo Pollstar ước tính, tour lưu diễn này đã vượt cột mốc 1 tỉ đô-la Mỹ chỉ từ 60 buổi biểu diễn đầu tiên, và khi Taylor Swift vẫn đang kéo dài chuyến đi thì con số này vẫn đang đều đặn tăng lên.
Không ngoài dự đoán, Taylor Swift đã được liệt kê trong bảng xếp hạng các tỉ phú hàng năm của tạp chí Forbes. Tuy cô được gọi tên từ năm ngoái nhưng đến năm nay, bảng xếp hạng mới được cập nhật. Trong danh sách đăng tải hôm 2/4, cô xếp hạng số 2.545. Forbes báo cáo giá trị ròng khối tài sản của cô là 1,1 tỉ đô-la Mỹ.
Như vậy, Taylor Swift đã gia nhập hàng ngũ tỉ phú cùng 3 nghệ sỹ khác là Jay-Z, Rihanna và Jimmy Buffet. Tuy nhiên, cô lại là nghệ sỹ đầu tiên trở thành tỉ phú chỉ dựa trên hoạt động âm nhạc của mình, mà không phụ thuộc vào việc kinh doanh thêm. Cách cô tích lũy tài sản tỉ đô của mình vô cùng khác biệt với những người còn lại.
>>> XEM THÊM: TAYLOR SWIFT TRỞ THÀNH TỶ PHÚ SAU KỶ LỤC DOANH SỐ CỦA THE ERAS TOUR
Cách Taylor Swift trở thành tỉ phú chỉ bằng âm nhạc
Việc kinh doanh phụ trợ đã trở thành con đường để các nghệ sĩ giải trí trở thành tỉ phú trong những năm gần đây. Ví dụ như Rihanna trở thành tỉ phú sau khi sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty và nội y Savage x Fenty, chẳng hạn.
Tuy nhiên, Taylor Swift lại chạm tới cột mốc tỉ phú chỉ từ việc viết nhạc và biểu diễn. Tài sản của cô không bắt nguồn từ các công việc kinh doanh có lợi nhuận cao như đầu tư vào các thương hiệu làm đẹp, dòng thời trang, đầu tư rượu… Điều này đặt cô gái sinh năm 1989 vào chung hàng ngũ với nghệ sỹ gạo cội như Bruce Springsteen, người kiếm được 1 tỉ đô-la Mỹ từ các chuyến lưu diễn.
Theo Forbes, một phần lớn khối tài sản ròng của Taylor Swift đến từ các chuyến lưu diễn và hoạt động đi kèm. Cô kiếm được ước tính 190 triệu đô-la Mỹ (sau thuế) từ chặng đầu tiên của chuyến lưu diễn The Eras Tour và thêm 35 triệu đô-la Mỹ từ 2 tuần đầu tiên công chiếu phim Taylor Swift: The Eras Tour – bộ phim tài liệu âm nhạc có doanh thu cao nhất trong lịch sử.
Trong khi đó, 500 triệu đô-la Mỹ còn lại đến từ các danh mục âm nhạc của cô và tiền bản quyền âm nhạc, bởi Taylor Swift luôn chăm chỉ viết nhạc. Cụ thể, nữ nghệ sỹ là người sáng tác duy nhất cho hơn 1/4 trong số 50 bài hát đứng đầu bảng xếp hạng Billboard của cô.
Còn nhớ, Taylor Swift từng vô cùng đau lòng khi biết bản gốc 6 album đầu tiên của cô, trực thuộc công ty Big Machine Records, đã bị doanh nhân Scooter Braun mua lại. Cô cho biết bản thân mình đã rất muốn mua lại các tác phẩm kể trên nhưng không đạt được thỏa thuận với Big Machine Records. Việc Scooter Braun sở hữu 6 album gốc mang ý nghĩa rằng Taylor Swift sẽ không được hưởng lợi nhuận từ tiền bản quyền âm nhạc.
Đó cũng là lý do thúc đẩy Taylor Swift chia tay Big Machine Records để đến với Republic Records của Universal Music Group. Thỏa thuận mới cho phép siêu sao quyền sở hữu hoàn toàn về việc viết nhạc và thu âm, giúp gia tăng thu nhập của cô trong tương lai.
Sau khi chuyển công ty, Taylor Swift đã phát hành 4 album mới, bao gồm Lover, Folklore, Evermore, và Midnights. Cô cũng đã thu âm lại 6 album đầu tiên. Các ca khúc đều có lượng streaming “khủng” giúp cô mau chóng gia tăng nguồn thu từ tiền bản quyền âm nhạc.
Vào ngày 19/4, ngôi sao nhạc pop sẽ phát hành album thứ 11 của cô, The Tortured Poets Department, cũng sẽ góp phần vào thu nhập khổng lồ của cô. Taylor Swift thông báo về album mới trong bài phát biểu chiến thắng Album của Năm tại Lễ trao giải Grammy 2024 vào tháng 2 vừa qua.
>>> XEM THÊM: NHÂN DỊP THẮNG GIẢI VÀ PHÁ KỶ LỤC GRAMMY, TAYLOR SWIFT CÔNG BỐ ALBUM MỚI
Tầm ảnh hưởng rộng lớn của Taylor Swift
Trong quá trình trở thành tỉ phú, nữ ca sĩ Taylor Swift đã tạo ra tác động tài chính lớn đối với NFL. Theo dữ liệu từ Apex Marketing Group, cô đã tạo ra giá trị thương hiệu tương đương 331,5 triệu đô-la Mỹ cho đội Chiefs – nơi bạn trai mới Travis Kelce đang hoạt động – và liên đoàn. Con số này bao gồm các hình thức quảng cáo in ấn, số hóa, truyền hình, radio, highlights và truyền thông xã hội liên quan đến Taylor Swift từ trận đầu tiên vào ngày 24/9/2023 đến ngày 22/1/2024.
TIN LIÊN QUAN:
CHUYẾN LƯU DIỄN THE ERAS TOUR CỦA TAYLOR SWIFT CÓ THỂ KÉO DÀI ĐẾN NĂM 2025
GỢI Ý TRANG ĐIỂM LẤY CẢM HỨNG TỪ “ERA” CỦA TAYLOR SWIFT
DISNEY+ GIẬT CƠ HỘI PHÁT HÀNH ĐỘC QUYỀN PHIM TAYLOR SWIFT VỚI MỨC GIÁ KỶ LỤC
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar