Siêu mẫu Coco Rocha: Kinh nghiệm giúp tôi nhìn nhận mọi mặt cuộc sống sâu sắc hơn

Coco Rocha, siêu mẫu với danh xưng Nữ hoàng Tạo dáng, tái ngộ với Harper’s Bazaar Việt Nam. Cô tiết lộ niềm đam mê và kế hoạch tương lai của mình, đồng thời thắp lên nguồn cảm hứng và định nghĩa vẻ đẹp vượt thời gian

Đầm, Diana Couture X Le Ciel Design. Giày, Jimmy Choo. Nhẫn, Seasonal Whispers

Coco Rocha, siêu mẫu được mệnh danh là “nữ hoàng tạo dáng” và “tắc kè hoa” của làng mốt. Ở tuổi 36, Nữ hoàng Tạo dáng đã có hai mươi năm hoạt động chuyên nghiệp trong làng mốt. Với Harper’s Bazaar Việt Nam, Coco Rocha như người bạn cũ. Cô là gương mặt xuất hiện trong số khai niên năm 2017 của chúng tôi. Tắc kè hoa làng mốt tiếp tục tỏa sáng rực rỡ trong ấn phẩm tháng Năm này. Sự tái xuất này là minh chứng cho sức hút không phai của Coco Rocha trong lòng công chúng.

HARPER’S BAZAAR: Coco này, bạn có thể chia sẻ thêm về Coco Rocha Model Camp không, về những sứ mệnh, chương trình giảng dạy, và cách nó mang lại cho các người mẫu quốc tế trải nghiệm giáo dục đặc biệt và thực tiễn?

COCO ROCHA: Sáu năm trước, tôi quyết định thành lập Coco Rocha Model Camp. Trong 20 năm làm người mẫu, tôi đã dành 12 năm để đào tạo các tài năng mới, bao gồm Kendall Jenner và nhiều người mẫu nổi tiếng khác từ những ngày đầu trong sự nghiệp của họ.

Tại Coco Rocha Model Camp, chúng tôi không chỉ chú trọng đến kỹ thuật tạo dáng và catwalk, mà còn cung cấp chương trình đào tạo toàn diện bao gồm các khía cạnh quan trọng như hiểu biết về hợp đồng, sự khác biệt giữa các công ty quản lý người mẫu, cách xây dựng thương hiệu cá nhân, truyền thông xã hội, quản lý tài chính và nhiều hơn nữa.

Chứng kiến tiềm năng trong những người mẫu mới và hiểu rõ những thách thức họ gặp phải, tôi cảm thấy tự hào khi cung cấp một nền tảng giáo dục mà hơn 4.000 người mẫu đã tới để học hỏi, phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

Coco Rocha

Đầm, Jasmin Erbas. Couture của Residency showroom. Giày, Manolo Blahnik

HARPER’S BAZAAR: Vào năm 2016, bạn đã thành lập công ty quản lý người mẫu Nomad MGMT, có trụ sở tại Miami, L.A. và Việt Nam. Tác động của Nomad MGMT đối với ngành thời trang Việt Nam cụ thể là như thế nào?

COCO ROCHA: Khi Nomad đặt chân đến Việt Nam, chúng tôi mang theo những hoài bão lớn: không chỉ phát hiện và đào tạo những tài năng mới, mà còn giới thiệu nét đẹp của Việt Nam ra thế giới và đưa nhiều người mẫu quốc tế đến với Việt Nam để khám phá những cơ hội mới. Trong vòng một năm, chúng tôi đã xây dựng được dàn người mẫu địa phương đầy tài năng và sẵn sàng cho chiến dịch tuyển chọn quy mô toàn quốc tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bất ngờ xuất hiện, buộc chúng tôi tạm hoãn một số dự định.

Danh Quý, Giám đốc của Nomad MGMT ở Việt Nam, đã không chùn bước trước khó khăn. Anh linh hoạt chuyển hướng, tập trung quản lý các influencer và KOL, những người đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Chiến lược này đã giúp hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn vững mạnh.

Bây giờ, khi thị trường đang dần hồi phục sau đại dịch, chúng tôi đang nóng lòng tái khởi động chiến dịch tuyển chọn trong năm tới. Chúng tôi rất phấn khích với điều này, bởi vì mọi người tin rằng khi những gương mặt Việt Nam tỏa sáng trên sân khấu quốc tế, đó không chỉ là thành công cá nhân mà còn là niềm tự hào cho ngành thời trang Việt Nam và quốc gia của họ.

Coco Rocha

Đầm, Bryan Barrientos. Hoa tai, Archive showroom. Nhẫn, Residency showroom. Giày, Sarah Palmer

HARPER’S BAZAAR: Thay đổi nào sắp tới mà bạn sẽ ưu tiên trong ngành công nghiệp thời trang, sau khi đã đấu tranh tăng cường những quyền lợi bảo vệ cho các người mẫu trẻ?

COCO ROCHA: Ưu tiên tiếp theo của tôi là việc tích hợp AI một cách có trách nhiệm vào thời trang. Công nghệ AI có tiềm năng lớn để cách mạng hóa các khía cạnh khác nhau của ngành công nghiệp thời trang, từ thiết kế và sản xuất đến tiếp thị và bán lẻ. Nhưng tôi nghĩ rằng phát triển và triển khai AI có đạo đức là rất quan trọng. Tôi mong muốn thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm trong việc sử dụng AI vào thời trang bằng cách thiết lập các hướng dẫn và quy định rõ ràng về quyền riêng tư dữ liệu, quyền sở hữu trí tuệ, trách nhiệm giải trình thuật toán. Tất cả những điều này đều rất quan trọng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của cả người tiêu dùng và chuyên gia trong ngành.

Coco Rocha

Đầm, Diana Couture X Le Ciel Design. Giày, Jimmy Choo. Nhẫn: Seasonal Whispers

HARPER’S BAZAAR: Bạn đã vượt qua cảm giác cô đơn như thế nào trong giai đoạn đầu của sự nghiệp?

COCO ROCHA: 15 tuổi, tôi sống một mình ở Đài Bắc. Năm 16 tuổi, tôi bay khắp thế giới và làm việc với nhiều đội ngũ, đa số họ không nói chung ngôn ngữ với tôi! Hồi đó, không có FaceTime hay WiFi mà chỉ có các gói gọi quốc tế đắt đỏ. Việc giữ liên lạc với bạn bè và gia đình là một thách thức lớn. Tôi thường xuyên cảm thấy cô đơn.

Phải đến khi 18, 19 tuổi, tôi mới chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý. Tôi muốn có thêm thời gian để nghỉ ngơi, dành cho bạn bè và gia đình, tận hưởng cuộc sống ngoài công việc. Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân trở thành ưu tiên hàng đầu của tôi. Giờ đây, với ông xã và ba đứa con, thời gian bên gia đình là điều tuyệt đối bạn không thể thỏa hiệp. Mọi hoạt động khác đều phải được sắp xếp xung quanh những khoảnh khắc quý giá này.

Coco Rocha

Đầm, Christian Siriano. Vòng cổ, Vhernier. Giày, Dear Frances

HARPER’S BAZAAR: Khoảnh khắc nào trong sự nghiệp để lại dấu ấn sâu đậm nhất với cá nhân bạn, và khoảnh khắc nào có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của bạn?

COCO ROCHA: Một trong số những khoảnh khắc đáng nhớ với tôi là quãng thời gian làm việc với Steven Meisel (HBVN: nhiếp ảnh gia, giám đốc sáng tạo nổi danh) ngay từ những ngày đầu của sự nghiệp. Tôi đã dành gần như cả một năm chỉ làm việc cùng anh. Steven khi ấy trở thành người đại diện không chính thức của tôi. Anh khuyên tôi show diễn nào nên tham gia, công việc nào nên nhận và khách hàng nào có thể hợp tác. Anh đã góp phần định hình nên sự nghiệp của tôi.

Ngày ra mắt cuốn sách Study of Pose cũng là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tôi. Tôi muốn chứng minh rằng nguồn cảm hứng cho các tư thế tạo dáng có thể tìm thấy ở mọi nơi, từ lịch sử nghệ thuật đến âm nhạc, khiêu vũ, văn hóa đại chúng và hơn thế nữa.

Coco Rocha

Đầm, Lever Couture

HARPER’S BAZAAR: Tiếp theo, Coco Rocha dự định thế nào?

COCO ROCHA: Bạn biết ngành mẫu của chúng tôi rồi đấy – đầy những bí mật và điều bất ngờ. Nhưng tôi có thể nói với bạn, tôi cảm thấy hào hứng hơn bao giờ hết khi bước sang năm thứ 20 của sự nghiệp. Những gì bắt đầu như một buổi biểu diễn mùa hè năm tôi 14 tuổi đã trở thành niềm đam mê suốt đời. Tôi vẫn ở đây và vẫn yêu từng khoảnh khắc.

Đầm, Lever Couture. Giày, Gianvito Rossi. Nhẫn, Catherine Skarzenski Jewelry từ Flying Solo PR

HARPER’S BAZAAR: Đâu là nơi bạn cảm thấy hạnh phúc nhất?

COCO ROCHA: Không gì có thể sánh được với niềm vui khi ở bên cạnh các con, nhưng Coco Rocha Model Camp chính là thiên đường của riêng tôi. Khi mới bước chân vào nghề mẫu, tôi phải tự vượt qua những thách thức mà không có ai cố vấn hay hướng dẫn. Chính vì vậy, Coco Rocha Model Camp đã trở thành dự án đam mê của tôi. Đây chính là một nền tảng cung cấp những công cụ và kinh nghiệm quý báu nhằm mục đích đồng hành cùng các người mẫu trẻ để cùng nhau phát triển và làm mới ngành công nghiệp này.

Tại Coco Rocha Model Camp, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc nắm vững những quyền lợi, kỹ năng đàm phán hợp đồng và nâng cao nhận thức về sự minh bạch tài chính. Chúng tôi hướng đến mục tiêu giúp các người mẫu nhận thức được giá trị bản thân như những thương hiệu cá nhân, từ đó nuôi dưỡng sự bền vững và khả năng tạo dựng ưu thế trong ngành thời trang.

Việc đồng hành cùng họ trên con đường trở thành những đại sứ của ngành mẫu là niềm tự hào lớn lao đối với tôi. Đây chính là những bài học quý giá mà tôi đã phải học một cách khó khăn trong những năm đầu tiên của sự nghiệp. Giờ đây, tôi muốn chia sẻ chúng với thế hệ sau.

Áo, Xijia Cheng. Giày, Saint Laurent. Hoa tai, Kyle Chan Design

HARPER’S BAZAAR: Là siêu mẫu những cùng là bà mẹ ba con, thử thách lớn nhất đối với bạn là gì?

COCO ROCHA: Ồ, mọi thứ đều là thử thách, nhưng đó là những thử thách tuyệt vời nhất! Làm mẹ thay đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống. Bạn không còn sống chỉ cho riêng mình mà mọi hành động đều hướng về lợi ích của con cái. Mỗi quyết định của tôi, dù trong đời sống cá nhân hay công việc, tôi luôn suy nghĩ về ảnh hưởng của nó đối với con cái và đưa ra quyết định dựa trên điều đó. Tôi tin rằng bạn sẽ dành thời gian cho những điều bạn xem trọng trong cuộc sống.

Đối với tôi, gia đình là điều quan trọng nhất, và mọi thứ khác đều phải được sắp xếp xung quanh ưu tiên đó. Đôi khi tôi phải từ chối những lời mời công việc và cơ hội vì chúng không phù hợp với cuộc sống mà tôi đang xây dựng. Tôi tin đó là quyết định đúng đắn. Dù yêu thích công việc người mẫu và thời trang, nhưng vai trò mà tôi yêu thích nhất vẫn luôn là làm mẹ. Làm mẹ đã thay đổi mọi thứ theo những cách tốt đẹp nhất.

Đầm, Quine Li. Giày, Camilla Gabrieli thuộc Aeraid PR

*** Ê-kíp thực hiện ***

An Artcoded production @art.coded.
Photographer: Reinhardt Kenneth @reinhardtkenneth.
Producer: Gina Kim-Park @ginakpark.
Co-Producer: Vicky Jung @dea_vicky.
Creative Director: Cannon @thecannonmediagroup of Ray Brown Represents @raybrownpro.
Talent: Coco Rocha @cocorocha at The Lions @thelionsmgmt @nomadmgmt.
Hair: Linh Nguyen @linhhair of See Management @seemanagement, using Balmain Hair @balmainhair.
Hair Assistant: Natalie Lucas
Makeup: Renee Garnes @reneegarnes of Opus Beauty @opusbeauty, using Danessa Myricks @danessamyricksb.
Nails: Casey Herman @caseynails at The Wall Group @thewallgroup, using Nails Inc. @nailsinc.
Location Manager: Madison Burress @madb11.
Location Scout: Maximilian Zim @
Location: The Sovereign Brands LLC, Bumbu Rum, Luc Belaire, The Deacon.
Vhernier PR: AJ Verma @ajbeverlyhills of Lotus Beverly Hills @lotusbeverlyhills.
Videography: Hugo Arvizu @arvizu_arts.
Lighting Director: Maya Louis @mayalouisphoto.
Retouch: Mikhael Gan @mikhaelgan.
Behind the Scene: Seungok Ko damdastudio_kso.
Floral Production: The Mille Fiori @themillefiori in partnership with Wilddea Korea @wilddea.kr.
Floral Team: Raquel F. Membreno @membrenoraquel, Reynaldo Ortiz Gonzalez.
Floral Crew: Jin Oh Kim @jin_o5o.
Production Assistant: Sooyeon Yoon @sooyeonyoonie.
Fashion Assistants: Winnie Noan @winnie_noan, David Goldberg @indigoboydavid, Maksim Mizgirev @lu3alo, Sydney Loera @sydneyloera, Jack Umphrey @jackumphrey, Gabriela Jagodzinska @gjagodzinska_, Kana Kobayashi @iamkana85, Madina Zhanuzakova @mmmadie___, Clementine Vernon @clementine.vernon, Malak Ismail @xxmalak, Betta Bono @elisabettabono_, Summer Guderian @summer_guderian, Suimay Lee @suimaylee.
Digitech: Fabian Ospina @allegedly.
Gaffer: Yohance Vargas @yohancee.
Location Scout: Maximilian Zim @sumfattytuna.
Photographer’s Assistant: Madeline Park @madelinpark.
Location: The Sovereign Brands Llc – Bumbu Rum @originalbumbu, Luc Belaire @officialbelaire, The Deacon @deaconwhisky.
Special thanks to Lauren Moghavem @openforedit at The Lions @thelionsmgmt @nomadmgmt, James Conran @jamesedwardconran.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm