Shark Tillman Schulz: 80% quyết định của tôi là những con số

Tillman Schulz là “sư tử” trẻ tuổi nhất The Lion’s Den của Đức với kinh nghiệm phong phú trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Anh có cách tiếp cận đầu tư độc đáo – tập trung vào con người và số liệu.

Tillman Schulz trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Dựa trên chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng về đầu tư khởi nghiệp Shark Tank, The Lion’s Den (tiếng Đức Die Höhle der Löwen) đã trở thành hiện tượng truyền hình tại Đức, thu hút hàng triệu khán giả sau mỗi tập phát sóng. Trong đó, các nhà khởi nghiệp trẻ có cơ hội thuyết trình ý tưởng kinh doanh của mình trước hội đồng các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm.

Tillman Schulz, với tư cách là một trong những “sư tử” trẻ nhất của chương trình, đã mang đến luồng gió mới cho The Lion’s Den từ năm 2022. Sự xuất hiện của anh không chỉ thu hút thêm khán giả trẻ mà còn tạo ra cầu nối giữa các thế hệ doanh nhân, kết hợp sự nhiệt huyết của tuổi trẻ với kinh nghiệm của những nhà đầu tư kỳ cựu. Với kinh nghiệm phong phú trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và niềm đam mê hỗ trợ doanh nhân trẻ, Tillman Schulz vừa mang đến sắc màu mới qua vai trò “cá mập” khách mời tại Shark Tank Việt Nam mùa 7.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Harper’s Bazaar, nam doanh nhân chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, quan điểm đầu tư và nhận định về thị trường Việt Nam cũng như tác động của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank đối với tinh thần kinh doanh ở các nền kinh tế đang phát triển.

HARPER’S BAZAAR: Điều gì đã khiến anh trở thành nhà đầu tư trong chương trình The Lion’s Den?

TILLMAN SCHULZ: Tôi là fan cuồng nhiệt của chương trình này vì nó hấp dẫn mọi lứa tuổi. Mỗi sáng thức dậy lúc bốn giờ rưỡi, tôi thường xem The Lion’s Den trên iPad trong lúc chuẩn bị cho ngày làm việc. Một ngày nọ, tôi nảy ra ý tưởng: “Này, Tillman, đây có thể là cơ hội tuyệt vời cho bạn tham gia vào chương trình trên ti-vi này”. Vậy nên, tôi đã liên hệ với Sony, công ty sản xuất chương trình, nhưng ban đầu chỉ tìm thấy mẫu đơn dành cho nhà sáng lập.

Tôi vẫn điền vào đó và giải thích rằng: “Tôi là Tillman Schulz, đến từ Dortmund. Tôi nghĩ sẽ là cơ hội tuyệt vời để chương trình làm việc với một “sư tử trẻ” thay vì những gương mặt trung niên”. Phải mất tám tuần chờ đợi và thúc giục, tôi mới nhận được email: “Chào Tillman, bạn có muốn gặp chúng tôi không?”. Và kể từ năm 2022, tôi chính thức trở thành một phần của The Lion’s Den. Tôi yêu thích việc phát triển con người và các ý tưởng kinh doanh mới. Đây cũng là chương trình truyền hình duy nhất ở Đức thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Ảnh:Shark Tank Việt Nam

HARPER’S BAZAAR: Anh sử dụng những tiêu chí nào để đánh giá các startup có tiềm năng để đầu tư?

TILLMAN SCHULZ: Khi đánh giá các startup tiềm năng để đầu tư, tôi chú trọng vào hai yếu tố chính: con người và số liệu. Trước hết, tôi xem xét liệu nhà sáng lập có phù hợp với triết lý của tôi không. Vì tôi muốn cộng tác chứ không chỉ đơn thuần đầu tư tài chính. Tiếp đến, các con số đóng vai trò quan trọng, chiếm đến 80% quyết định của tôi. Tôi cần biết rõ về giá cả, doanh thu, lợi nhuận và tiềm năng thị trường. Nếu không có số liệu cụ thể, rất khó để tạo được niềm tin giữa hai bên.

Tôi thường tập trung vào ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), phù hợp với lĩnh vực kinh doanh điển hình và kinh nghiệm của mình tại tập đoàn MDS. Cuối cùng, dù ý tưởng có tuyệt vời đến đâu, nếu thị trường không cần sản phẩm đó, chúng ta sẽ không thể bán và không thu được lợi nhuận. Vì vậy, tôi luôn cân nhắc kỹ lưỡng giữa yếu tố con người và các con số kinh doanh khi đưa ra quyết định đầu tư.

HARPER’S BAZAAR: Anh có thể chia sẻ thêm về mối quan hệ với Shark Liên, sự hợp tác này có ý nghĩa như thế nào?

TILLMAN SCHULZ: Cách đây một năm, tôi và Shark Liên gặp nhau lần đầu tại Việt Nam. Cuộc gặp gỡ này diễn ra khi tôi thực hiện dự án ghi lại cuộc sống của mình tại Việt Nam cho chương trình The Lion’s Den. Tôi có cơ hội đến thăm nhà riêng của cô ấy và từ đó xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn. Sau đó, chúng tôi còn có một cuộc gặp khác tại Berlin.

Điều quan trọng là chúng tôi có cùng tầm nhìn và giá trị. Cả Shark Liên và tôi đều mong muốn hỗ trợ giới trẻ và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Chính điều này đã tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa cả hai chúng tôi. Cuối cùng, chính Shark Liên là người đã khuyến khích tôi tham gia Shark Tank Việt Nam. Cô ấy đã nói: “Tillman, bạn cần trở thành một phần của Shark Tank Việt Nam”. Sự hợp tác này không chỉ giúp tôi mở rộng mạng lưới và ảnh hưởng tại Việt Nam, mà còn cho phép mình đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ở đây. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tầm nhìn cá nhân của tôi.

Ảnh:Shark Tank Việt Nam

HARPER’S BAZAAR: Anh đánh giá vai trò của các chương trình Shark Tank như thế nào trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam?

TILLMAN SCHULZ: Tương tự như ở Đức cách đây 10 năm, Shark Tank Việt Nam đang đóng vai trò ý nghĩa trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Với hàng triệu người xem mỗi tập, chương trình đang truyền cảm hứng và động lực cho rất nhiều bạn trẻ Việt khởi nghiệp. Nó cho thấy rằng ai cũng có cơ hội để thành công. Mark Zuckerberg hay Steve Jobs là minh chứng cho điều này. Họ đều có xuất phát điểm bình thường nhưng đã tạo ra những điều phi thường.

Chương trình còn hướng dẫn các cách cấu trúc bài thuyết trình hiệu quả. Thông qua nhiều câu hỏi của nhà đầu tư, không chỉ các startup mới mà còn cả những doanh nghiệp đang hoạt động, có thể học hỏi về cách nhìn nhận và hiểu thị trường, giúp họ xây dựng kế hoạch khởi nghiệp rõ ràng. Cách xác định mô hình kinh doanh, tính toán lợi nhuận từ giá mua và bán, đến xem xét các chi phí như marketing và đóng gói. Họ cũng học cách tính lợi nhuận gộp, ròng và cân nhắc chiến lược mở rộng thị trường.

Chương trình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch ba năm, từ giai đoạn đầu tư ban đầu đến xây dựng mối quan hệ, tạo doanh thu và cuối cùng là hoàn vốn. Cung cấp cái nhìn tổng quát từ phát triển ý tưởng thành kế hoạch kinh doanh khả thi.

Ảnh:Shark Tank Việt Nam

HARPER’S BAZAAR: Anh hình dung mối quan hệ hợp tác với Shark Tank Việt Nam trong tương lai ra sao? Anh kỳ vọng điều gì từ sự hợp tác đầy tiềm năng này?

TILLMAN SCHULZ: Sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam trong ba ngày và quan sát 18 bài thuyết trình, tôi rất ấn tượng với trải nghiệm này. Điều đặc biệt là quy mô của đội ngũ sản xuất – có tới 140 người làm việc phía sau ống kính để tạo nên chương trình. Điều này giúp tôi học hỏi về cách kinh doanh tại Việt Nam. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội trở lại với tư cách “cá mập” khách mời trong tương lai vì sẽ giúp gần gũi hơn với Việt Nam. Sự hợp tác này không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mà còn giúp tôi hiểu sâu hơn về thị trường và văn hóa Việt Nam.

HARPER’S BAZAAR: Anh có lời khuyên gì cho các doanh nhân trẻ muốn bắt đầu kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực xuất nhập khẩu?

TILLMAN SCHULZ: Đầu tiên và quan trọng nhất, đừng bao giờ sợ thất bại. Tại sao ư? Vì chỉ khi dám thử, dám đối mặt với thất bại, bạn mới có cơ hội thành công. Hãy cứ mạnh dạn thử nghiệm, lặp đi lặp lại cho đến khi bạn tìm ra công thức phù hợp. Hãy nuôi dưỡng một ước mơ lớn và kiên trì theo đuổi nó. Bám sát mục tiêu của mình, không ngừng nỗ lực cho đến khi biến ước mơ thành hiện thực.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc chăm chỉ, kiên trì mỗi ngày. Tôi tin rằng, với sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, ước mơ của bạn chắc chắn sẽ thành hiện thực. Đó không chỉ là lời động viên suông, mà là quy luật tất yếu cho những ai dám ước mơ và dám hành động.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm