
Vừa qua 4 giờ 30 sáng, Rihanna bật cười sảng khoái. Ngồi thoải mái trên ghế xoay trong phòng khách của căn penthouse ở trung tâm Manhattan, cô kể cho tôi nghe về một trò chơi mà cô và A$AP Rocky, người bạn đời suốt năm năm và là cha của hai đứa con cô, đã nghĩ ra vào cuối chuyến đi dài trong thời kỳ đỉnh điểm Covid. Họ gọi nó là “Mickey Mouse” vì mỗi lần đi dạo, cả hai sẽ mua những ly nutcracker từ Harlem và đặt ra quy tắc: “Mỗi khi thấy con chuột, chúng ta phải uống một ngụm rượu”.
Cô giải thích: “Không phải uống hết ly đâu, chỉ nhấp một ngụm thôi. Nhưng một ngụm nutcracker cũng như uống cả một hay 12 ly vậy”. (Nutcracker là loại cocktail đặc trưng vào mùa hè ở New York, pha giữa nước ép trái cây siêu ngọt và rượu mạnh, được đặt tên như vậy vì tác dụng rất mạnh).
Đúng lúc này, Rocky đang cuộn tròn ngủ trên ghế sofa gần đó, bỗng tỉnh dậy khi Rihanna trìu mến gọi. Rihanna trông rạng rỡ với chiếc áo len cashmere xanh nhạt của Ferragamo, quần shorts kẻ sọc pinstripe từ dòng Savage X Fenty của cô, cùng hàng loạt nhẫn kim cương lấp lánh trên tay. Mái tóc dài đen bóng và rẽ ngôi giữa hoàn hảo làm nổi bật khuôn mặt được trang điểm tỉ mỉ. “Anh nghe thấy từ đó à? Đúng là tò mò ghê”, cô trêu chọc anh bằng giọng Bajan đặc trưng.
Ở trong thế giới của Rihanna, dù chỉ vài giờ, là được cuốn vào sự quyến rũ, gần gũi và cởi mở của cô. Rihanna vừa là biểu tượng văn hóa đã định hình các xu hướng âm nhạc, thời trang, làm đẹp suốt hai mươi năm qua, vừa như người bạn thân thiết có thể cùng sáng tạo những câu tagline vui nhộn cho show Real Housewives bên ly rượu vang. (Tagline của cô? “Người Barbados điên lắm. Không có gì đâu!”, nếu bạn muốn biết).

Áo và quần shorts, DIOR. Rihanna sử dụng nước hoa Dior J’adore Eau De Parfum ($172) xuyên suốt buổi chụp hình.
Là chủ nhà ấm áp, Rihanna hỏi ngay khi bắt đầu buổi phỏng vấn rằng tôi muốn uống gì. Tôi cố gắng theo nhịp năng lượng của cô và chọn thứ Rihanna đang uống. Cô tinh ý gọi ba món: ly nước, rượu vang và tách espresso. Trợ lý riêng của cô đặt đồ uống xuống và hỏi xem chúng tôi có cần gì khác không. “Đừng lo!”, Rihanna bật cười trêu trợ lý và Carolyn Girondo—Phó Chủ tịch của Fenty Corp, trước khi vui vẻ tiễn họ đi. Đột nhiên, chỉ còn tôi và Rihanna. Không có nhân viên PR theo sát. Không có quản lý lăm lăm nhìn đồng hồ để kiểm tra thời gian phỏng vấn. “Tôi không thích bị giám sát như vậy”, cô nói. “Hồi đầu sự nghiệp, tôi từng làm thế rồi. Nhưng lúc nào cũng cảm thấy ‘Mình trả lời như vậy có đúng không? Mình có được nói cái này không?’. Tôi không thích cảm giác đó”.
Rihanna xin lỗi vì buổi phỏng vấn bắt đầu muộn. Cô giải thích, mình và Rocky đã đến thăm câu lạc bộ Boys & Girls ở Harlem, tạo bất ngờ cho bọn trẻ với những đôi giày thể thao và quần áo từ bộ sưu tập hợp tác với Puma, đồng thời chụp ảnh kỷ niệm. “Sau đó, chúng tôi lên phía Bắc thành phố và Rocky muốn ăn gì đó. Chúng tôi đến Melba’s”, cô kể về nhà hàng soul-food nổi tiếng. “Bà ấy sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật của người da đen địa phương. Một huyền thoại thực thụ”.
Trước khi mời tôi lên phòng, cô còn phải hoàn tất việc đặt tên cho sản phẩm sắp ra mắt. Không có gì lạ khi lịch trình của cô dày đặc trong khi hầu hết mọi người đang say giấc. Đó là cuộc sống của nữ doanh nhân và người mẹ hai con với khối tài sản lên đến 1,4 tỷ đô-la Mỹ – mỗi phút trôi qua đều đáng giá.
Khi RIHANNA đảm nhận vai trò gương mặt đại diện của DIOR J’ADORE, cô cho biết: “Tôi rất hào hứng khi đại diện cho thương hiệu LỊCH SỬ như vậy”
“Chúng ta nên nâng ly cho buổi phỏng vấn tuyệt vời sắp diễn ra này chứ?”, Rihanna nói khi châm điếu thuốc. Chúng tôi cụng ly rượu vang. “Bắt đầu thôi nào!”, cô hào hứng. “Bạn biết là chúng ta có thể nói chuyện hàng giờ liền mà. Đáng lẽ chỉ phỏng vấn trong một tiếng, nhưng nếu vui, có khi chúng ta ngồi đây đến tận 6 giờ sáng cũng nên!”.
Sau vài giờ trò chuyện, tôi cảm nhận được một Rihanna thực sự bình yên. Cô có những kế hoạch cho tương lai (bao gồm cả âm nhạc), nhưng cũng rất trân trọng hiện tại. Một sự hài lòng tĩnh tại với những gì đang diễn ra. Rihanna vừa đảm nhận vai trò đại diện cho dòng nước hoa cao cấp J’adore của Dior—một bước tiến lớn trong sự nghiệp. “Điều đó khiến tôi cảm thấy choáng ngợp”, Rihanna thừa nhận. “Nhưng tôi rất háo hức khi được đại diện cho thương hiệu mang tính biểu tượng như vậy, một điều thực sự rất đặc biệt với tôi”.
Cô cũng hạnh phúc khi trở thành người đồng hành cùng Rocky ở các sự kiện vinh danh anh trong thời trang. Tham dự lễ trao giải Fashion Awards ở London vào năm ngoái, nơi Rocky giành giải Nhà sáng tạo văn hóa, cô chia sẻ: “Tôi đến đó để ủng hộ Rocky cho thành tựu đáng tự hào…Đó không phải là đêm để tôi khoác lên mình chiếc váy lộng lẫy”.
Rihanna cũng đang bảo vệ không gian riêng của mình và dành thời gian làm mẹ. Đó là cảm giác bình yên không dễ có được. Với danh tiếng toàn cầu, đế chế kinh doanh ngày càng phát triển mạnh và hai thiên thần nhỏ – RZA (2022) và Riot (2023) – chào đời chỉ cách nhau một năm, việc duy trì sự cân bằng không hề dễ dàng nhưng ở cô vẫn toát lên vẻ an nhiên hiếm có. Tôi liền hỏi: “Đó có phải là cảm giác mà bạn đang thực sự trải qua không?”.
“Nâng ly cho sự sáng suốt nào”, cô nói và chúng tôi lại cụng ly. “Tôi nghĩ sự sáng suốt cũng là quá trình phát triển. Mọi người đều có những khoảnh khắc mà họ chán ngấy chính mình, trải qua một sự kiện thay đổi hoàn toàn suy nghĩ hoặc đạt đến sự thấu hiểu về nỗi đau và hành trình của bản thân. Một khi đã sáng tỏ điều gì đó, bạn sẽ bước vào giai đoạn mới của cuộc đời. Đó sẽ là điều bạn chưa từng hiểu vì đã trưởng thành, đang trải nghiệm những điều mới mẻ. Và không phải lúc nào bạn cũng sẽ hiểu được những gì mình đang trải qua. Những nỗi đau trỗi dậy. Mọi thứ trở nên không thoải mái khi bạn lớn lên. Và “phần ác” luôn thử thách bạn khi phần thưởng đang đến gần. Nó biết chiếc cúp đang ở ngay trước mắt”.

Áo khoác và găng tay, DIOR.
Robyn Rihanna Fenty ra mắt đĩa đơn đầu tiên, Pon de Replay vào năm 2005 khi cô mới 17 tuổi. Trong năm huy hoàng của nhạc pop, với sự thống trị của những cái tên như Mariah Carey, Missy Elliott và Destiny’s Child, sức hút bẩm sinh của cô đã tỏa sáng.
Hai thập kỷ và nhiều giai đoạn âm nhạc sau đó, Rihanna đã vươn từ một ngôi sao nhạc pop trở thành siêu sao toàn cầu. Sự bền bỉ của cô được thúc đẩy bởi tinh thần dám nghĩ, dám làm. Nữ ca sĩ dám mặc những thứ mà người thường không dám thử; dám bác bỏ những khuôn mẫu mà một người nổi tiếng “nên” tuân theo; dám nghỉ hẳn chín năm không ra nhạc vì biết rằng sẽ không bị lãng quên. Và thực sự là không thể. Rihanna đã khiến văn hóa đại chúng trở nên thú vị hơn rất nhiều.
Nhìn lại quãng thời gian hoạt động âm nhạc trước đây, cô chia sẻ: “Tôi từng có rất nhiều nghi ngờ. Thật ra, sau album đầu tiên… sự nghi ngờ ngày càng lớn dần qua mỗi album”, cô hồi tưởng, giọng nói trầm xuống thành một tiếng thì thầm nhẹ nhàng. “Bạn nghĩ rằng, mình phải có một album đứng đầu bảng xếp hạng mới được xem là thành công, mới cảm thấy đã làm được điều gì đó. Bạn sẽ cảm thấy như thất bại nếu album của mình không đạt vị trí số một. Đó là thời kỳ âm nhạc vào lúc đó”.
Cô nói về tốc độ phát triển sự nghiệp của mình:
“Tôi luôn lo sợ không biết đâu là con người thật của mình và đâu là những thứ tôi bị ảnh hưởng. Tôi rời nhà khi còn là thiếu niên, bỏ lại tất cả: gia đình, bạn bè, đồ ăn, văn hóa. Tôi đến thành phố lớn một mình và chỉ có lựa chọn duy nhất là chiến thắng. Tôi biết rằng mình phải thành công. Cảm giác đau khổ khi không còn thuộc về những gì thân thuộc, chỉ có cách duy nhất để khiến tất cả điều đó xứng đáng, vì biết rằng gia đình cũng đau khổ khi không có mình bên cạnh. Vì vậy, tôi tự nhủ: ‘Không thể nào. Mọi thứ phải được đền đáp xứng đáng’. Đó chính là động lực chiến đấu, là mục tiêu, là tất cả, là mỗi ngày của tôi.
Tôi chỉ gặp gia đình vào dịp Giáng sinh. Vậy nên, suốt cả năm, tôi tập trung hết sức vào công việc cho đến khi có thể về thăm họ. Khi còn nhỏ, tôi đối mặt với rất nhiều cảm xúc. Nhưng cảm xúc duy nhất mà tôi không thể chịu đựng được là sự thất vọng. Tôi không biết phải xếp nó vào đâu. Tôi không biết phải đặt từ ‘thất vọng’ vào hộp nào vì đó là cảm giác rất nản lòng, nó kéo theo rất nhiều cảm xúc khác nhau. Bạn buồn, bạn giận, bạn tổn thương. Và tôi không biết phải xử lý cảm giác thất vọng đó như thế nào”.
Nhưng thất vọng chưa bao giờ là điều hiện diện trong câu chuyện của Rihanna. Cô là nữ nghệ sĩ thu âm có album bán chạy nhất thế kỷ 21. Nữ ca sĩ sở hữu bảy đĩa đơn đạt chứng nhận kim cương tại Mỹ và 14 ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Cô giành được chín giải Grammy, nhận một đề cử cho giải Oscar và tham gia diễn xuất trong năm bộ phim. Buổi trình diễn giữa hiệp tại Super Bowl của nữ ca sĩ là chương trình có lượng người xem cao thứ hai trong lịch sử. Cô cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên điều hành một thương hiệu thời trang thuộc tập đoàn LVMH.
Rihanna có sức ảnh hưởng lớn đến mức dù không phát hành album nào trong thập niên 2020, cô vẫn bán được một triệu album tại Mỹ vào năm 2024. Tôi hỏi cô, liệu trong những trường hợp hiếm hoi đó, khi sự thất vọng đến, nó có dễ dàng hơn không?
“Điều tôi biết là bạn đang tạo nên hành trình của mình. Mỗi sự thất vọng, vấp ngã, tổn thương, niềm vui, điều kỳ lạ hay khó chịu—tất cả đều dành cho bạn. Tất cả những trải nghiệm, chúng thực sự đang chuẩn bị cho bạn bước tiếp theo. Khi nhìn lại thời thơ ấu, tôi nhận ra rằng ‘Ôi Chúa ơi, người đã biết trước cuộc đời tôi sẽ thế nào. Nếu tôi không trải qua những điều đó, hoặc nếu gia đình tôi không có khiếu hài hước, có lẽ những bình luận tiêu cực trên mạng đã làm tổn thương tôi’. Giống như tôi đã được chuẩn bị cho tất cả những điều này từ lâu rồi”.
Đây chính là vị thế đặc biệt của một trong số ít những người nổi tiếng còn lại có cuộc sống và năng lượng của một rock-star khó có thể giả mạo. Cô thức thâu đêm và trông vẫn tuyệt vời. Nếu ai đó công kích cô trên mạng xã hội, hãy mong chờ một màn đáp trả sắc sảo từ chính tài khoản @badgalriri. (Rihanna nhanh chóng sửa lời khi tôi nhận xét về bản chất ngọt ngào của cô ấy: “Tôi không ngọt ngào như vậy đâu, nhưng tôi thật lòng”, cô ấy đùa).
Rihanna là thần tượng của những người nổi tiếng, chỉ cần xem những đoạn clip lan truyền trên mạng của Martha Stewart, Natalie Portman hay Jennifer Lawrence, tất cả đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với nữ ca sĩ.

Bodysuit, DIOR.
“Tôi rời NHÀ khi còn thiếu niên và bỏ lại MỌI THỨ đã biết… Tôi đến thành phố lớn MỘT MÌNH và lựa chọn duy nhất là CHIẾN THẮNG”
Vài ngày trước cuộc gặp của chúng tôi, Rihanna đã ở bên cạnh Rocky khi anh được vinh danh tại Fashion Awards ở London. Như cô ấy nói, đó không phải là đêm của mình để mặc váy dạ hội. Thay vào đó, nữ ca sĩ đã mặc chiếc áo khoác lông vintage màu ngọc lam từ bộ sưu tập Christian Lacroix Thu 2002 và chiếc mũ đồng điệu, được stylist Jahleel Weaver chọn từ kho lưu trữ của thương hiệu.
Trên mạng, bộ trang phục gây tranh cãi; người ta yêu hoặc ghét nó. Thế nhưng, có một điều chắc chắn: Với tư cách là enfant terrible (người nổi loạn) của làng thời trang, chỉ có Rihanna mới có thể mặc nó. “Bạn nghĩ vậy sao? Tôi nghĩ Pamela Anderson cũng có thể, nhưng cô ấy sẽ mặc bó sát hơn. Tôi không muốn mặc váy dạ hội. Tôi chỉ không muốn làm điều đó. Tôi muốn được vui vẻ. Thứ nhất, đó không phải là giải thưởng của tôi. Tôi đến đó để ủng hộ Rocky vì đã đạt thành tích đáng tự hào như vậy và chỉ muốn tận hưởng khoảnh khắc đó”.
Cùng với Rocky, nam rapper diện một bộ suit tinh tế của Bottega Veneta, cả hai đã chiếm trọn sự chú ý. “Có cả tạp dề đính cườm, chiếc mũ, găng tay, áo corset với dây siết eo bên dưới và ôi trời ơi, đôi giày YSL đẹp nhất mà tôi từng thấy. Tôi không thể tin được YSL lại thiết kế đôi giày đó. Tôi mê chúng!”, cô hào hứng kể.
Xem cách Rihanna nói (và diện) thời trang chính là chứng kiến cô ấy thực sự tỏa sáng. “Cái áo bạn đang mặc là gì vậy? Quá chất”, cô nhận xét về chiếc áo len Jil Sander cũ mà tôi chọn cho buổi phỏng vấn. Sự cống hiến của cô dành cho thời trang không có giới hạn. Ngay cả khi đi làm việc vặt hàng ngày cũng đầu tư trang phục ngang ngửa với chuyến ghé thăm Giorgio Baldi—quán ăn Ý bình dân nhưng được giới sao Hollywood ưa chuộng. Tôi hỏi cô ấy làm sao có đủ năng lượng cho những điều đó?
“Tôi không có”, cô ấy trả lời thẳng thắn. “Tôi không tin được là bạn nói vậy. Tôi kiệt sức. Tôi mệt mỏi. Tôi chán ngấy. Đôi khi tôi chỉ đói thôi. Hôm trước tôi đến Giorgio trong bộ onesie của Savage. Tôi nghĩ, điều duy nhất tôi sẽ làm bây giờ là đi giày cao gót, thế thôi. Tôi chỉ muốn ăn. Tại sao tôi phải ăn mặc cầu kỳ chỉ để ăn? Tôi chỉ muốn đồ ăn thôi”.
Những bộ trang phục của Rihanna vốn đã mang tính biểu tượng, nhưng khi mang thai, cô đã nâng thời trang bầu lên một tầm cao mới, tự tay viết lại những quy tắc về phong cách cho các bà mẹ tương lai. Khi mang thai con trai đầu lòng, cô mặc chiếc váy babydoll của Dior với lớp lót được xé bỏ, để lộ và tôn vinh vòng hai của mình. Khi mang thai đứa con thứ hai, cô diện chiếc đầm da nâu của Alaïa với thiết kế đai đeo táo bạo, cùng với chiếc váy lưới cổ yếm Jean Paul Gaultier cổ điển, khoác ngoài bộ bikini sequin lấp lánh. Những bộ trang phục này không chỉ là một loạt phong cách ấn tượng, mà còn trở thành tuyên ngôn mạnh mẽ, phá vỡ định kiến về cơ thể bà bầu – cụ thể là nó trông như thế nào và nên được mặc ra sao. Giờ đây, sau sinh, cô vẫn đang tìm cách định hình phong cách của mình trong thực tại mới.
“Bây giờ, mặc đồ cũng giống như một cuộc chiến vậy”, Rihanna chia sẻ. “Mọi thứ đều phải… hợp lý. Cái gì tiện lợi? Cái gì nhanh gọn? Tôi cố không nghĩ quá nhiều về mấy chuyện đó, nhưng khi bạn sắp ra khỏi nhà, nó bỗng trở thành một rào cản. Mình cần bỏ bao nhiêu năng lượng vào chuyện này? Trang điểm, làm tóc, rồi đến tủ quần áo và cố gắng tìm ra ba món đồ trong cả căn phòng có thể kết hợp được với nhau? Bạn rơi vào trạng thái mơ hồ. Thời trang vốn rất vui và tôi nhớ cảm giác đó”.
Jawara Alleyne, nhà thiết kế gốc Cayman-Jamaica, là một trong những tài năng được Rihanna ủng hộ từ sớm. Nhà thiết kế, sống tại London đang gây dấu ấn trong ngành thời trang với những thiết kế áo thun và váy được cắt xẻ, tái cấu trúc, ghép nối bằng ghim băng, tạo nên những thiết kế riêng đầy sáng tạo cho Rihanna. “Cô ấy có khả năng thiên bẩm trong việc biến bất kỳ thứ gì mình mặc thành một tuyên ngôn, và điều đó vô cùng mạnh mẽ”, Alleyne cho biết. “Khi mọi người thấy cô ấy mặc thiết kế của tôi, họ lập tức hiểu được giá trị và sự sáng tạo đằng sau nó. Rihanna chính là hiện thân của sự tự tin, sáng tạo và chân thực—hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của tôi với tư cách một nhà thiết kế”.

Bodysuit, DIOR.
“Tôi cảm thấy MẶC ĐỒ như cuộc chiến… Cái gì hợp lý? Cái gì DỄ DÀNG? Cái gì nhanh? Tôi cố gắng KHÔNG SUY NGHĨ NHIỀU về những thứ đó”
Rihanna thừa nhận rằng cô đang “bắt đầu cảm thấy vui trở lại” với chuyện ăn mặc. “Giờ tôi đang dần nhớ lại điều khiến mình yêu thích nó ngay từ đầu: sự đối lập, kết hợp những thứ tưởng chừng không liên quan với nhau. Thời trang của tôi luôn bị chi phối bởi tâm trạng. Có khoảng thời gian dài tâm trạng của tôi chỉ xoay quanh vai trò làm mẹ”.
Chỉ cần nhìn thoáng qua điện thoại của cô cũng đủ hiểu rằng con cái luôn hiện diện trong tâm trí Rihanna. Những bức ảnh của hai đứa trẻ tràn ngập trên màn hình. Tôi hỏi cô mô tả về chúng, ngoài những khoảnh khắc đáng yêu mà mọi người đã thấy trên mạng xã hội.
“RZA là đứa trẻ giàu cảm xúc”, Rihanna giải thích. “Thằng bé thật kỳ diệu. Nó yêu âm nhạc, yêu giai điệu. Nó thích sách, mê nước, tắm bồn, bơi lội, hồ bơi, bãi biển, gì cũng thích. Còn Riot rất hài hước. Vừa thức dậy là bắt đầu ré lên, nhưng không phải kiểu khóc lóc đâu mà chỉ muốn hát thôi. Và tôi thì kiểu, ‘Được rồi, bắt đầu ngày mới nào!’. Thằng bé chính là tiếng báo thức của tôi mỗi sáng! Nó không chấp nhận bị từ chối từ bất kỳ ai. Tôi không biết nó giống ai nữa”, cô miêu tả một tính cách sôi nổi, mà theo quan sát của tôi có vẻ cũng không khác cô là mấy. “Đừng nói vậy. Chờ đến khi bạn gặp Riot đi!”.
Tên của Riot được Pharrell Williams gợi ý, khi cùng làm việc với A$AP Rocky trong một dự án cùng tên, ra mắt năm 2023. “Anh ấy nghĩ chúng tôi sẽ có con gái vì đọc được gì đó trên mạng. Pharrell là người rất sâu sắc. Anh ấy không bao giờ nói điều gì mà không có ý nghĩa phía sau. Anh ấy sẽ kể cả câu chuyện dài: về năng lượng, thời gian, về tháng mà đứa trẻ được sinh ra”. Cô cũng chia sẻ rằng RZA ban đầu gặp khó khăn khi có em trai, “giống như mọi đứa trẻ có em khác thôi. Ban đầu, Riot hiểu rằng mình là em út. Nhưng bây giờ thằng bé biết nó mới là người ‘nắm quyền’”.
Khi tin tức về việc Rihanna mang thai vào đầu năm 2022 xuất hiện, khó ai có thể tưởng tượng hai trong số những nhân vật ngầu nhất của làng nhạc sẽ từ bỏ những đêm tiệc tùng ở các quán bar để đến trung tâm giải trí gia đình Chuck E. Cheese. Rihanna nói rằng điều tuyệt vời nhất ở Rocky chính là nhìn thấy anh ấy trong vai trò người cha. “Sự chân thành của anh ấy. Sự quyến rũ của anh ấy. Tôi cũng hơi bực đấy, vì đôi khi mấy đứa trẻ mê bố nó hơn cả tôi”, cô nói. “Và tôi thì kiểu, ‘Có biết ai là người mang nặng đẻ đau ra các con không? Có biết ai là người đã sinh các con không?’. Nhưng khi tôi nhìn thấy chúng quấn quýt bên anh ấy… Ôi, thật tuyệt vời”.
Rocky và Rihanna cùng trưởng thành trong làng nhạc. Họ tiệc tùng ở các câu lạc bộ giống nhau, xuất hiện trong MV của nhau và còn có màn “thả thính” trên sân khấu VMAs 2012 trước khi chính thức thành đôi. Đến với nhau vào năm 2019, họ như một phiên bản hiện đại của Bonnie và Clyde – quá đẹp đôi đến mức không tưởng. Hai người thường xuyên bị bắt gặp ở các quán bar nhỏ trong hẻm tại New York chẳng kém gì các nhà hàng nổi tiếng.
Rihanna kể rằng sau khi cô bay về từ lễ trao giải thời trang, khi cô chỉ muốn ngủ một giấc thật ngon, Rocky lại có những kế hoạch khác. Điểm dừng đầu tiên: quán Joe’s Pizza huyền thoại của New York vào đêm muộn. “Rồi anh ấy bảo, ‘Anh muốn đi chơi game’”, và cuối cùng, họ kết thúc tại Radio—quán bar có máy hát tự động, cũng là một trong những địa điểm yêu thích của hai người. “Còn tôi thì kiểu, ‘Tôi đang mang dép Ugg, mặc quần thể thao và mặt thì trông đúng kiểu vừa ngủ dậy’”.
Cô giải thích rằng cả hai luôn cố gắng thoát khỏi thế giới xa hoa của người nổi tiếng, đặc biệt là ở New York (quê nhà của Rocky), nơi họ có thể hòa mình vào đám đông dễ dàng hơn. “Chúng tôi thích ăn uống cùng mọi người, thích đi mua sắm như bao người khác hay đi dạo trên phố. Tôi không thích phòng riêng. Tôi không yêu cầu họ đóng cửa hàng. Tôi không thích kiểu sống như Rapunzel. Điều đó thật cô lập và cô đơn. Và tôi đang bảo vệ mình khỏi điều gì chứ? Chẳng phải như thế là để người khác quyết định việc tước đi cuộc sống mà tôi đáng ra có thể tận hưởng sao?”.
Những bức ảnh paparazzi chụp họ cười đùa, hát karaoke và tình tứ trong quán bar khiến cả hai trông như đang sống mà chẳng bận tâm đến ai, dù thực tế là có hàng triệu người dõi theo. “Đó là điều rất quan trọng với chúng tôi, đặc biệt là với anh ấy”, Rihanna chia sẻ. “Anh ấy luôn nhắc nhở tôi rằng, dù cuộc sống có khó khăn thế nào, dù sự nghiệp hay chuyện làm cha mẹ có áp lực ra sao, anh ấy vẫn nói, ‘Em có nhớ lúc chúng ta chỉ là bạn không? Em có nhớ khi chúng ta chỉ đơn giản là tận hưởng niềm vui với nhau không?’”.

Đầm Mousseline, DIOR HAUTE COUTURE.
Ba ngày sau khi sinh con đầu lòng, Rihanna đã tham gia một cuộc họp trên Zoom. “Lần thứ hai”, cô nhớ lại, “ba ngày sau khi xuất viện, tôi đã ngồi họp trực tiếp, mặc áo choàng với cái bụng trông vẫn như đang mang thai”. Ngay cả những biểu tượng cũng không có được một kỳ nghỉ thai sản đúng nghĩa.
Nhưng đó là cách Rihanna gắn bó với các thương hiệu của mình. “Tôi quan tâm vì tên tôi gắn liền với chúng”, cô nói. “Tôi không muốn tên mình đại diện cho bất cứ thứ gì mà mình không tin tưởng”. Bên cạnh thương hiệu riêng ra mắt năm 2017 và mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc da và tóc, Rihanna còn phát triển dòng sản phẩm Savage X Fenty, cung cấp nội y, đồ ngủ và trang phục thể thao. Cô tái khởi động Fenty x Puma, dự án hợp tác với thương hiệu thể thao đình đám từng bị tạm dừng từ năm 2018.
Và Rihanna vẫn chưa dừng lại: “Tôi muốn làm đồ nội thất. Thiết kế nhà cửa”. Tôi gợi ý về rượu vang, như một cách nhắc đến những bức ảnh nổi tiếng paparazzi chụp cô mang ly rượu từ bàn ăn về nhà. “Bạn biết gì không?”, cô ngẫm nghĩ. “Tôi nghĩ mình sẽ làm rượu vang sau này. Vì tôi tôn trọng nghệ thuật của nó và chúng tôi muốn có hẳn một vườn nho gia đình”.
Tôi thắc mắc, cô dường như có “bàn tay Midas” khi kinh doanh, mọi thứ cô chạm vào đều thành công. Tại sao mọi người tin tưởng vào những gì cô bán? “Bạn biết không? Tôi chưa bao giờ đánh giá thấp người tiêu dùng. Tôi nghĩ nhiều người làm thế. Họ nghĩ rằng có thể che mắt khách hàng và bán cho họ một hình mẫu lý tưởng về cái đẹp. Tôi không biết là do thời đại mạng xã hội hay chỉ đơn giản là thời gian trôi qua, nhưng con người không còn ngây thơ nữa. Họ không mù quáng trước những gì đang diễn ra. Họ hiểu cách tiếp thị, họ hiểu chiến lược. Họ biết khi nào bạn đang giả tạo”.
“Có lẽ vì cô ấy không cố ép mình làm gì cả. Đó chính là con người cô ấy”, cộng sự sáng tạo lâu năm của Rihanna Willo Perron—người đã làm việc với cô trong những tour diễn thế giới, các show thời trang Savage X Fenty và màn trình diễn Super Bowl 2023, chia sẻ. “Mọi thứ đến với cô ấy một cách tự nhiên, Rihanna không bận tâm đến việc người khác đang làm gì. Cô ấy chỉ tập trung vào những gì mình tạo ra và cách muốn thể hiện bản thân. Sự ‘chất’ của cô ấy đến từ việc thực sự không cần cố gắng. Đó là bản năng”.
Công việc và việc duy trì tiêu chuẩn mà Rihanna đặt ra, trở nên khó khăn hơn khi mọi thứ đều xoay quanh thiên chức làm mẹ. Mỗi cam kết đều là một phép toán cẩn trọng. “Mọi quyết định tôi đưa ra đều xoay quanh các con, nhưng bất cứ điều gì tôi làm vì đam mê cũng đồng nghĩa với việc tôi phải xa chúng”, cô nói. “Vậy nên có một mâu thuẫn kỳ lạ với những thứ tôi yêu thích. Bạn gần như luôn cảm thấy có thứ gì đó đang bị tổn hại khi xuất hiện ở một nơi nào đó. Và ngay cả khi có mặt ở đó, bạn cũng không thể dồn hết 100% vì luôn có một điều khác trong đầu. Điều này khiến tôi cảm thấy tội lỗi với chính mình. Tôi không thích làm người khác thất vọng, nhưng cũng biết rằng phần lớn cảm giác đó là tôi đang làm chính mình thất vọng. Điều đó có nghĩa là cần có sự thay đổi, nhưng mọi thứ lúc nào cũng đang xoay vòng. Tôi phải liên tục nhắc nhở bản thân rằng tôi đã chọn điều này, tôi yêu điều này. Tôi cố gắng tìm ra sự cân bằng để khi xuất hiện ở đâu đó, tôi có thể cảm thấy trọn vẹn, để không cảm thấy có lỗi”.

Jumpsuit thêu, DIOR. Giày, GIANVITO ROSSI.
“Đừng đánh giá thấp NGƯỜI TIÊU DÙNG… Công chúng không MÙ QUÁNG trước những gì đang diễn ra…Họ nhận ra sự GIẢ TẠO”
Điều đó cũng có nghĩa là một số đam mê khác của Rihanna phải tạm gác lại. Đã quá lâu kể từ Anti (2016), album gần đây nhất và được đánh giá cao của Rihanna được phát hành. Đến mức thế hệ Gen Z và những người trẻ hơn có thể không còn nghĩ về cô như một ca sĩ đơn thuần, mà là biểu tượng văn hóa và doanh nhân thành đạt. Chính âm nhạc khiến ngay cả fan trung thành nhất cũng trở thành những người phê bình khắt khe nhất, mất kiên nhẫn khi phải chờ đợi chín năm mà vẫn chưa có album mới.
Gần đây, cô đã quay lại nghe Anti, khám phá âm nhạc của chính mình như một người hâm mộ chứ không phải người thể hiện nó. “Tôi nghe Anti từ đầu đến cuối mà không chút ngại ngùng”, cô nói. “Trước đây tôi luôn có cảm giác xấu hổ. Tôi thực sự không thích nghe nhạc của mình, nhưng khi nghe Anti – tôi không cảm thấy như chính mình đang hát. Đó là album duy nhất mang lại cảm giác thoát khỏi bản thân, không giống như… Bạn biết cảm giác khi nghe giọng mình trong hộp thư thoại chứ? Cứ kiểu, ‘Ugh’”.
Khoảng thời gian dành cho âm nhạc giúp cô xác định rõ hơn hướng đi sắp tới. “Tôi nghĩ âm nhạc là sự tự do. Tôi vừa nhận ra điều đó và cũng giải mã chính xác điều mình thực sự muốn làm với sản phẩm tiếp theo. Tôi cảm thấy rất tốt và biết mình đã nói điều này suốt nhiều năm qua”.
Có rất nhiều tin đồn về hướng đi phong cách của R9, tên fan đặt cho album được mong đợi từ lâu. Năm 2018, có tin đồn cô sẽ làm một album reggae, nhưng Rihanna nhanh chóng bác bỏ điều này: “Xa lắm! Giờ không có thể loại nào cố định cả. Đó là lý do tôi chờ đợi. Mỗi lần thu âm, tôi đều cảm thấy, ‘Không, đây không phải tôi. Không đúng. Nó không phù hợp với sự trưởng thành, không phản ánh sự thay đổi. Tôi không thể làm điều này, không thể ủng hộ nó. Tôi không thể trình diễn nó trong suốt một năm trên tour diễn’. Sau đó tôi nhìn lại và nghĩ, khoảng thời gian rời xa âm nhạc này phải có ý nghĩa với những gì mọi người sắp nghe. Nó phải xứng đáng, phải có giá trị. Tôi phải cho họ thấy sự chờ đợi là đáng giá. Tôi không thể đưa ra sản phẩm tầm thường. Nếu đã đợi chín năm, thì đợi thêm một chút nữa cũng không sao”.
Vẫn giữ kín các chi tiết, Rihanna chia sẻ cô cảm thấy: “Rất lạc quan. Cảm giác này rất thật. Nó chạm đến đúng nơi cần đến, tôi thực sự muốn như vậy. Album này cần ra mắt và tôi sẵn sàng để thực hiện. Nó đang trở thành sự tự do mới vì khi ở trong phòng thu, tôi biết khoảng thời gian xa con là để nuôi dưỡng điều gì đó chưa được chăm sóc suốt chín năm qua. Tôi đã ở trong phòng thu suốt chín năm đó, nhưng chưa cảm nhận được điều gì rõ ràng. Tôi cứ tìm kiếm, trải qua nhiều giai đoạn với những ý tưởng khác nhau. ‘Kiểu album này, không phải kiểu kia’. Tôi biết chắc chắn rằng nó sẽ không giống với bất kỳ điều gì mọi người mong đợi. Và nó cũng sẽ không mang tính thương mại hay dễ nghe trên radio. Nó sẽ đúng với nơi mà nghệ thuật của tôi cần phải ở vào lúc này. Tôi cảm thấy cuối cùng mình cũng giải mã được rồi, cô gái ạ!”.
Cho đến lúc đó, vai trò mới nhất của Rihanna là trở thành gương mặt đại diện cho dòng nước hoa huyền thoại J’adore của Dior. Lần đầu cô hợp tác với Dior vào năm 2015 khi xuất hiện trong chiến dịch thời trang với tư cách đại sứ thương hiệu, nhưng mối quan hệ của cô với Dior đã bắt đầu từ rất lâu trước đó. “Lần đầu tiên tôi biết đến Dior J’adore là từ mẹ tôi. Mẹ tôi từng bán nước hoa trong một cửa hàng miễn thuế. Khi những chai dùng thử gần hết và phải thay mới, mẹ sẽ mang chúng về nhà. J’adore luôn là một trong những mùi hương có mặt ở đó. Đây là lúc tôi bắt đầu yêu thích J’adore”. Hơn nữa, cách phát âm tên nước hoa này cũng rất thú vị. Rihanna hướng dẫn tôi cách nói J’adore như cô ấy trong quảng cáo—mềm mại, quyến rũ. Trong vài phút, chúng tôi chỉ liên tục nói “J’adore” với nhau.

Áo và quần, DIOR.
“DI SẢN của tôi là HIỆN TẠI, thứ duy nhất tôi có thể KIỂM SOÁT. Khi TRƯỞNG THÀNH, có những điều trở nên Ý NGHĨA hơn bao giờ hết”
Buổi chụp chiến dịch quảng cáo diễn ra tại Cung điện Versailles, ngay trước thềm sinh nhật lần thứ 36 của cô. Khi đồng hồ điểm nửa đêm, Rocky bất ngờ xuất hiện cùng các con để chúc mừng. Khi Rihanna nhớ lại khoảnh khắc xúc động này, có thể thấy rõ rằng cô đang tận hưởng cuộc sống mà mình đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng. Sự riêng tư của cô cùng các con là điều quan trọng nhất. “Tôi muốn có mặt trong cuộc sống của các con mình. Tôi muốn chúng được nhìn thấy nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc đời. Không phải ai cũng có được điều này, vậy nên đó là một món quà. Già đi thì thật chán, nhưng nó cũng là phước lành”, cô nói. Tôi chăm chú lắng nghe. Sau tất cả, giữa những điều bất ngờ trong cuộc đời đặc biệt của mình, cô đã biến giấc mơ về một tổ ấm thành hiện thực và hiểu được sự thiêng liêng của nó.
“Di sản của tôi chính là ngay lúc này. Đó là thứ tôi có thể kiểm soát nhiều nhất. Có những điều tôi không thể kiểm soát, nhưng di sản là cách tôi sử dụng thời gian của mình ở hiện tại. Tôi có đang hiện diện trọn vẹn bên những người xung quanh không? Làm thế nào để bày tỏ lòng biết ơn? Làm thế nào để biến phút giây này trở nên hạnh phúc? Làm gì để tạo ra những kỷ niệm? Giờ đây, tôi thậm chí không còn tiêu tiền vào vật chất nhiều nữa, mà dành cho trải nghiệm. Đó là những thứ không ai có thể lấy đi từ tôi. Ai đó có thể cướp đi mọi thứ của tôi ngay lúc này, nhưng họ sẽ không bao giờ lấy được ký ức, trải nghiệm, cảm xúc hay một mùi hương gợi nhớ đến khoảnh khắc đó. Khi trưởng thành, có những thứ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều”.
** Ê-kíp thực hiện**
NHIẾP ẢNH: LUIS ALBERTO RODRIGUEZ
BÀI VIẾT: LYNETTE NYLANDER
TẠO PHONG CÁCH: CARLOS NAZARIO
TÓC: YUSEF CHO FENTY HAIR.
TRANG ĐIỂM: PRISCILLA ONO.
CHĂM SÓC MÓNG: KIM TRUONG CHO APRÉS NAIL.
SẢN XUẤT: DAY INT.
THIẾT KẾ BỐI CẢNH: PHILIPP HAEMMERLE.
ĐẶC BIỆT CẢM ƠN ĐẾN JEN O’HILL VÀ FENTY CORP.
TIN LIÊN QUAN:
DIỆN MẠO CỦA RIHANNA TRONG VAI NÀNG THƠ J’ADORE CỦA DIOR
RIHANNA THAY THẾ CƯƠNG VỊ CỦA CHARLIZE THERON TẠI DIOR
CÁCH RIHANNA PHÁ VỠ NHỮNG QUY CHUẨN THỜI TRANG BẦU BÌ
Harper’ Bazaar Việt Nam