Suriyon Sriorathaikul là giám đốc điều hành Beauty Gems. đồng thời là thế hệ thừa kế tiếp theo của gia tộc danh giá bậc nhất Thái Lan. Từ khi còn nhỏ, anh đã hứng thú với công việc của gia đình.
“Với tư cách là một đứa con yêu thích công việc kinh doanh của gia đình, tôi luôn có việc phải làm”, Suriyon hồi tưởng.
“Thời văn phòng công ty còn ở trên đường Charoenkrung, tôi thường quanh quẩn trong khi mẹ làm việc trong “két sắt”. Thực ra đó là một căn phòng nơi chúng tôi cất giữ kim cương, đá quý. Tôi nhặt những viên kim cương hoặc đá quý vô tình rơi trên mặt đất và được trả một khoản thù lao tương đương với giá trị của chúng. Từng chút một, tôi biết về các loại đá quý và tự làm quen với cách gia đình điều hành công việc kinh doanh”, ông hoàng đá quý Thái Lan hồi tưởng thời thơ ấu.
Thực tế, gia đình Suriyon Sriorathaikul kinh doanh đá quý đã hơn 50 năm, trước khi anh chào đời. Đến nay, Suriyon là thế hệ thứ ba tiếp quản việc kinh doanh của công ty mang tên Beauty Gems. Beauty Gems hiện là tập đoàn sở hữu hơn 48 công ty con. Với trụ sở được thiết kế như những viên ngọc quý nằm tại Silom, Bangkok, Thái Lan.
HARPER’S BAZAAR: Là người thừa kế một gia tộc kinh doanh đá quý, từ khi nào anh nhận ra tình yêu với những viên đá? Hay đôi khi mọi việc chỉ là tiếp bước cha ông tiếp quản việc kinh doanh?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Thực ra, tôi yêu đá quý và trang sức ngay từ khi còn rất nhỏ. Tình yêu ấy có thể vì đó là việc kinh doanh của gia đình; và đó là môi trường tôi lớn lên, bạn biết đấy.
Đá quý và trang sức, với tôi, là một kho báu. Đó còn là ấn tượng tự nhiên ai cũng nên sở hữu ít nhất một món trong đời. Đó là một cách nhắc nhớ về những kỷ niệm đẹp, cảm giác hạnh phúc giữa chúng ta và những người thân yêu.
HARPER’S BAZAAR: Beauty Gems có 48 công ty con. Số lượng này chỉ cần nghe thôi đã làm người ta cảm thấy quá đồ sộ. Anh quản lý thời gian như thế nào?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Tôi nghĩ bí quyết là bạn phải yêu công việc mình đang làm đã. May mắn thay, gia đình đã cho tôi một nền tảng kinh doanh vững chắc. Đó là đội ngũ nhân viên đồng hành tài năng, đáng tin cậy. Tôi có thể thỏa sức với các ý tưởng kinh doanh mà không chút lo lắng nào.
HARPER’S BAZAAR: Anh Suriyon Sriorathaikul có thể chia sẻ bí quyết để trông tuyệt nhất với trang sức hay đá quý không?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Trước tiên, bạn hãy chọn những thiết kế khiến mình cảm thấy thực sự thoải mái, phù hợp với cá tính và mục đích sử dụng. Tiếp đó, hãy quan tâm đến chất lượng của viên đá; những kỹ nghệ tinh xảo ẩn giấu trong thiết kế; chế độ bảo hành và mức giá phù hợp.
HARPER’S BAZAAR: Anh có sở thích nào không, bên cạnh trang sức và đá quý?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Tất nhiên! Ai cũng nên tìm cho mình một sở thích cá nhân bên cạnh công việc. Thường, tôi giữ sức khỏe bằng bơi lội. Chơi nhạc, hát hò, trò chuyện cùng bạn bè cũng là những sở thích của tôi.
HARPER’S BAZAAR: Anh nghĩ thế nào về trách nhiệm của một doanh nghiệp và doanh nhân với cộng đồng?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Beauty Gems đã và đang tham gia nhiều hoạt động cộng đồng như phát học bổng, quyên góp gây quỹ cho những mảnh đời yếu thế, khó khăn trong cuộc sống. Trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19 mới đây, chúng tôi tổ chức một không gian từ thiện, dành cho người có thu nhập chưa cao. Ở đó, mỗi người sẽ đến và chọn lấy những nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống.
Chương trình diễn ra mỗi thứ Sáu, vào hai khung giờ: 11–13h và 15–17h. Dự án thiện nguyện này kéo dài 6 tuần, hỗ trợ hơn 8.400 người. Đó có lẽ là một trong những điều tôi tự hào nhất, khi được giúp đỡ nhiều gia đình để họ vượt qua những thời khắc khó khăn vì giãn cách xã hội và đại dịch.
HARPER’S BAZAAR: Theo anh, thế nào là “xa xỉ”?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Xa xỉ là những điều khiến bạn cảm thấy thoải mái, và tự hào khi chúng trở thành một phần của lối sống. Nó chẳng liên quan mấy đến “đắt tiền” hay “xa hoa” theo quan điểm của số đông đâu. Tất nhiên, sự xa xỉ cũng làm nên điều độc đáo, thanh lịch và hòa hợp với phong cách của bạn.
HARPER’S BAZAAR: Anh đánh giá thế nào về thị trường đá quý châu Á?
SURIYON SRIORATHAIKUL: Tôi tin chắc rằng thị trường đá quý và kim cương châu Á rất rộng mở. Chúng ta có nhiều mỏ đá quý ở mỗi quốc gia trong châu lục. Với sự phát triển của kinh tế, thu nhập của người dân châu Á ngày càng cao. Ngày càng nhiều người sử dụng đá quý như trang sức thường ngày. Ngành công nghiệp này sẽ phát triển hơn nữa, sau suy thoái.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện lý thú này!
***
Photographer: Boripat Srisopha.
Styling: Akaphol Ruthaiyanont @allybunnyruth
Make-up: Thanik Setthakulthamrong @Sithmakeup.official
Hairstyle: Thanon songsil @kengi_kengi
Photographer Assistant: Kitti Kasemsuk
Styling Assistant: Napapach Sripatta @malefisia.x
Make-up Assistant: Harit Suksai @iiharit.official
>>> Xem thêm: ĐỨC VINCIE: TỪ CẬU BÉ KHÔNG TÊN ĐẾN NHÀ THIẾT KẾ CỦA NHỮNG HOA HẬU
Harper’s Bazaar Vietnam