Nữ doanh nhân Lưu Nga bên cạnh Hoa Hậu Thu Thảo, đại sứ của thương hiệu Elise do bà sáng lập
Từng là cố vấn về thời trang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và là Giám khảo khách mời của Project Runway Việt Nam, điều đó là một bảo chứng cho sự hiểu biết và phong cách thời trang của chị Lưu Nga, chủ thương hiệu thời trang Elise.
Nữ doanh nhân xinh đẹp đã chia sẻ với Bazaar Việt Nam rất nhiều góc nhìn thú vị về thời trang và phong cách sống.
Thời trang Việt cần cú hích
BAZAAR (BZ): Vốn là một chuyên gia về tài chính lấn sân sang lĩnh vực thời trang, chị đã hoạch định các chiến lược để đầu tư và phát triển thương hiệu của mình như thế nào?
LƯU NGA (LN): Kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính giúp tôi xây dựng chiến lược kinh doanh thời trang. Trước hết phải thấy mình trong cơ hội tức là mình có được cơ hội lựa chọn không. Điều đó bao gồm cả các nguồn lực để vượt qua các thách thức. Cũng như tài chính, nếu không làm chủ được cuộc chơi thì chỉ nên là khán giả. Phải dứt khoát và uy tín, mọi lời hứa phải đảm bảo bằng vàng, mọi mục tiêu phải bảo lãnh bằng tiền. Phải xây dựng giá trị của công ty, sản phẩm, thương hiệu chứ không tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. Tôi xây dựng chiến lược dài hơi,sách lược phải chớp nhoáng, hành động phải biến hóa phù hợp với thực tế, học hỏi và nghiên cứu người đi trước để làm khác biệt. Bởi mỗi cách thức chỉ đúng với họ, không có bản sao nào thành công cả.
BZ: Khi chuyển sang kinh doanh thời trang, chị có thể chia sẻ các khó khăn và thuận lợi trong việc phát triển thương hiệu Elise?
LN: Tôi mất hai năm nghiên cứu thời trang cao cấp ở Mỹ và một năm ở thị trường Việt Nam. Ngành thời trang nước ta có những vấn đề về thông tin, nhân sự và hạ tầng nhưng bù lại thuận lợi lớn là một ngành tương đối mới, dân số đông, trẻ, năng động và tăng trưởng nhanh. Có thể tưởng tượng rằng tôin đang trồng cây Elise trên mảnh đất màu mỡ nhưng hoang sơ.
BZ: Chị nhìn nhận thế nào về sự phát triển của thị trường thời trang Việt Nam trong những năm gần đây?
LN: Những năm qua, sự phát triển của ngành chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường và con người Việt Nam. Các công ty ngàn tỷ, ngàn người vẫn đang tập trung vào gia công và say sưa giấc mơ với TPP để có nhiều việc làm thuê hơn. Chúng ta vẫn thấy thiếu vắng những thương hiệu Việt được như Zara, H&M,Forever 21… cho khối dân 100 triệu người. Cùng với nhịp của kinh tế, chính trị vĩ mô, ngành thời trang sẽ không có biến động lớn. Các thương hiệu ngoại vẫn sẽ chưa vào trực tiếp. Thị trường đại chúng vẫn nhập từ Trung Quốc là chính.
Theo tôi thấy, các nhà thiết kế hiện tại chưa có nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo và còn cần nhiều sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Còn ngành sản xuất thời trang ứng dụng sẽ phát triển ở mức khiêm tốn. Chúng ta cần một cú hích để thay đổi tư duy, thói quen người tiêu dùng của truyền thông và cũng cần sự tăng trưởng kinh tế chung.
BZ: Làm thế nào để chị thuyết phục được năm người đẹp hàng đầu Việt Nam sánh bước cùng nhau trong vai trò đại sứ thương hiệu của mình?
LN: Tôi nghĩ trang phục phải tôn vinh được vẻ đẹp của người phụ nữ, phải luôn hướng đến ngôi vị cao nhất. Vì thế tôi tìm đến năm hoa hậu, á hậu để cùng họ giới thiệu những thiết kế mới nhất đến công chúng. Không phải cá nhân tôi thuyết phục được họ mà câu chuyện của thương hiệu và đam mê thời trang, nét đẹp trong chính mỗi hoa hậu, á hậu đã đưa họ đến với chúng tôi.
BZ: Nhìn vào hiện tại, ai cũng thấy sự thành công và viên mãn của chị. Tôi tò mò không biết trong quá khứ chị đã từng thất bại chưa?
LN: Thất bại lớn nhất của tôi là chưa từng thất bại. Không ai trăm trận trăm thắng cả, nghĩa là thất bại của tôi đang ở phía trước. Tôi không biết nó đến từ đâu và bằng cách nào nhưng tôi phải chuẩn bị để đón nhận và vượt qua. Khi bạn nói tôi đang thành công và viên mãn thì thất bại đã nằm sẵn ở đó rồi, có thể tôi sẽ quá liều lĩnh, tự cao, coi thường, mất cảnh giác trong tương lai (cười).
Phong cách chính là chấp nhận khác biệt
BZ: Theo chị, người phụ nữ có phong cách thời trang có phải là người am hiểu và sử dụng hàng hiệu? Chị tạo dựng phong cách riêng như thế nào?
LN: Am hiểu và sử dụng hàng hiệu chỉ là phương tiện của người có phong cách thời trang, chứ không phải cứ dùng hàng hiệu là có phong cách thời trang. Phong cách bắt nguồn từ tính cách, quan niệm về giá trị, triết lý và cảm nhận riêng. Mình hãy là chính mình trước nhưng phải luôn thoáng và dung nạp được cái mới lạ. Phong cách chính là chấp nhận sự khác biệt.
Cá nhân tôi không chỉ nghiên cứu các tạp chí chuyên ngành, internet mà đã đi nhiều, xem nhiều, giao lưu và quan trọng là trực tiếp cảm nhận. Nếu nói biết về một mẫu đẹp mà chưa mặc nó, sử dụng nó thì chưa là biết. Tôi cũng cần biết thêm về chất liệu, công nghệ sản xuất, bí quyết sản phẩm. Chúng tôi may
mắn có được cơ hội hợp tác với các công ty thời trang quốc tế lớn. Việc đó đã giúp chúng tôi không những cập nhật xu hướng thời trang mà còn cả các kiến thức về các công nghệ mới nhất.
BZ: Cách chị chăm sóc bản thân và tận hưởng cuộc sống riêng?
LN: Tôi quan niệm chăm sóc bản thân trước hết là giữ cho sức sống tinh thần luôn tươi sáng, lạc quan và mạnh mẽ. Tôi chú trọng tập luyện để giữ sức khỏe và sắp xếp thời gian để tận hưởng các thú vui khác của cuộc sống như đọc sách, đi chơi cùng bạn bè, chăm sóc gia đình… Ngoài ra, tôi luôn hướng thiện, bỏ qua sự tầm thường để chăm sóc tâm hồn.
BZ: Cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị này.
“5 tính từ tự nhận xét về mình: Nhạy cảm, Quyết liệt, Lương thiện, Độc lập, Ham học”
Nàng thơ Elise
Đó là dự án lớn trong năm 2016 của Elise với 5 mỹ nhân đẹp nhất của các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ. Từ á hậu Huyền My, Tú Anh đến hoa hậu Ngọc Hân, Kỳ Duyên và Đặng Thu Thảo đều phù hợp với phong cách mà thời trang Elise hướng tới. Đặc biệt, lần đầu tiên, Elise công bố đại sứ thương hiệu là hoa hậu Đặng Thu Thảo. Sẽ có những kế hoạch riêng và bám sát với hành trình đại sứ một năm của Thảo, gồm dòng sản phẩm mang dấu ấn hoa hậu, những hoạt động thiện nguyện gắn kết giữa Elise và các hoa hậu.
Bài: Dạ Thương. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Harper’s Bazaar Việt Nam