Khác với tưởng tượng về hình ảnh tổng giám đốc quyền lực của một công ty quảng cáo lớn, nữ doanh nhân Phạm Thị Kim Dung mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện và cả vẻ đẹp đặc trưng của một phụ nữ miền Tây. Không ngại dùng những từ ngữ thật dân dã, chị “trút hết nỗi lòng” cùng Harper’s Bazaar về cuộc sống, sự nghiệp của mình một cách nhẹ nhàng nhưng cũng không thiếu sự sắc sảo, khéo léo.
Thành công nhờ sống chân thành và tình cảm
Nhìn lại quá trình phát triển sự nghiệp, chị Kim Dung nghĩ mình may mắn vì luôn đi lên chứ không đi ngang. Xuất thân từ một nhân viên nghiên cứu thị trường của công ty Nielsen, chị trở thành một trong những quản lý cấp cao của công ty bất động sản Phú Mỹ Hưng. Công việc đang thuận lợi, chị quyết định chuyển hướng khi đang ở vị trí nhiều người mơ ước. “Lúc tôi xin nghỉ, các sếp đều hỏi rằng có điều gì khiến tôi không hài lòng không, hay tôi sang làm cho công ty đối thủ… Lý do duy nhất là tôi muốn chinh phục những thử thách mới, trong một ngành nghề mới, vì thế tôi thành lập công ty quảng cáo Sen Vàng. Đến tận bây giờ, tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với công ty cũ. Vì họ biết tôi không bỏ việc để chạy theo những lợi ích nhất thời”.
Với phương châm đó, chị dặn dò từng nhân viên kinh doanh mới gia nhập Sen Vàng, tuyệt đối không dùng mối quan hệ ở công ty quảng cáo cũ để mang hợp đồng về công ty mới, trừ khi khách hàng tự nguyện. “Phải tự đứng trên đôi chân của mình thì mới đi xa được”, chị nói.
Slogan của công ty Sen Vàng là “Làm tốt hơn những gì khách hàng mong đợi”. Xem khách hàng là bạn, chị luôn trăn trở để mối quan hệ giữa hai bên mang đến những lợi ích song song và bền vững. “Chúng tôi có những khách hàng trung thành, họ đồng hành cùng chúng tôi từ năm này qua tháng nọ, chứ không phải mỗi lần có dự án mới thì lại đấu thầu để tìm agency. Để được vậy, hai bên phải đồng cam cộng khổ cùng nhau. Nói đơn giản, nếu khách đang trong giai đoạn khó khăn về tài chính, chúng tôi sẵn sàng tự ứng tiền ra chạy trước, thay vì theo nguyên tắc “tiền trao cháo múc”. Ngược lại, khi họ dư dả ngân sách, sẽ sẵn sàng cho chúng tôi ứng tiền trước để chạy marketing”.
Dù là tổng giám đốc, chị luôn nắm kỹ từng hạng mục công việc. Biết là ôm đồm và rất mất thời gian nhưng chị muốn bất cứ khi nào khách hàng liên lạc, chị đều hiểu thấu vấn đề và trả lời rất nhanh, thay vì đợi nhân viên báo cáo. Chính sự chỉn chu này giúp chị níu chân được rất nhiều khách hàng, đối tác lớn và kêu gọi được số tiền tài trợ cho nhiều chương trình quy mô, trong đó có Hoa hậu Việt Nam 2016.
Không sống chết để kiếm tiền mà hết mình với đam mê
Thành lập công ty quảng cáo Sen Vàng với số vốn trong tay bằng một ngôi nhà mình đang sở hữu, chị Dung nói đùa: “Nếu dùng hết số tiền này thì thôi, không bán thêm cái nhà nào nữa”. Khởi đầu với tâm lý rất lạc quan và đam mê dành cho lĩnh vực mới, chị làm việc không kể ngày đêm. Bảng kế hoạch của công ty mỗi khi đi đấu thầu, chào tài trợ… luôn dày gấp nhiều lần so với những agency khác. Chị yêu cầu nhân viên phải nghiên cứu tỉ mỉ, liệt kê chi tiết quyền lợi để khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi chọn Sen Vàng.
Khi công ty bắt đầu có lãi với việc kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động, chị Dung đã nhanh chóng chuyển hướng sang lĩnh vực tổ chức sự kiện. Từ cuộc thi Người đẹp hoa anh đào, tổ chức theo nhu cầu quảng bá thương hiệu của khách hàng, người phụ nữ xinh đẹp này đã trực tiếp tổ chức cuộc thi Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long hai mùa 2014 và 2015. Dấu ấn gần đây nhất của chị là phối hợp với báo Tiền Phong, tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2016 với quy mô và số tiền huy động tài trợ lớn nhất từ trước đến nay.
Mỗi năm, chị thường đặt ra những chỉ tiêu mới nhằm “làm khó” bản thân. “Bản chất của ngành nghề quảng cáo, tổ chức sự kiện và truyền thông là sáng tạo. Nếu không thay đổi, bạn sẽ nhanh chóng bị thụt lùi”, chị nói. Qua nhiều thế hệ nhân viên, chị tự hào khi vẫn đang thách thức bản thân bằng cách tư duy không nghỉ ngơi và đương đầu với thử thách mới.
Hiện công ty đã phát triển ở mức ổn định, đủ để chị Kim Dung tránh khỏi sự lo lắng nếu không đạt doanh thu, hay vụt mất gói thầu. Dù vậy, chị vẫn luôn muốn đặt mình trong tình thế mạo hiểm, rủi ro cao, để rồi vượt qua trong sự tự hào như chinh phục được đỉnh núi cao.
Bài: An Nhiên.
Ảnh: Tang Tang. Trang điểm: Minh Lộc.
Trang phục: Lê Thanh Hòa
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 4/2017