Fashion Tour − chương trình truyền hình thực tế quảng bá văn hóa, thời trang, du lịch, ẩm thực Việt – dự kiến sẽ lên sóng vào tháng Sáu năm nay. Chương trình do VinaMedia kết hợp cùng Theanh28 Entertainment sản xuất, hứa hẹn sẽ tạo nên một cơn sốt khi tập hợp những yếu tố mới lạ cùng những nhà thiết kế, siêu mẫu, hoa hậu hàng đầu Việt Nam.
Nhân dịp Fashion Tour chuẩn bị bấm máy, Harper’s Bazaar đã có cuộc trò chuyện với nhà sản xuất Phú Thịnh xoay quanh chương trình sắp lên sóng này.
HARPER’S BAZAAR (HBZ): Chào nhà sản xuất Phú Thịnh, rất vui khi trò chuyện cùng anh vào đầu năm mới Giáp Thìn. Anh có thể tiết lộ đôi chút về tiến độ chương trình Fashion Tour?
PHÚ THỊNH: Xin chào Harper’s Bazaar và bạn đọc! Chúc quý độc giả năm mới an khang, thịnh vượng, tận hưởng những giá trị tinh thần bổ ích trong năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình truyền hình thực tế Fashion Tour được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn hai năm từ giai đoạn viết format, chọn địa danh ghi hình, mời nhà thiết kế tham gia đến ê-kíp thực hiện.
Đến thời điểm này, chuyến hành trình thời trang mùa 1 đã sẵn sàng. Đội ngũ tiền kỳ, sản xuất đang ráo riết chọn lọc bối cảnh, địa điểm ghi hình các địa danh mà Fashion Tour sẽ đi qua. Chúng ta cùng chờ đợi những hình ảnh, thước phim hậu trường đầu tiên vào tháng 4−2024.
HBZ: Truyền hình thực tế về thời trang còn khá mới mẻ tại Việt Nam mà Fashion Tour lại vừa kết hợp thời trang cùng quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực… Vậy anh gặp thách thức gì trong khâu sản xuất?
PHÚ THỊNH: Như chúng ta biết, thời trang đi theo xu hướng mỗi mùa. Trong khi đó, các giá trị văn hóa truyền thống lại cố định và nằm ngoài quy luật này. Vì thế, việc đưa văn hóa truyền thống vào thời trang hiện đại để thích nghi được với thị hiếu chung là điều không dễ.
Cũng chính vì thế, Fashion Tour cần nhà thiết kế phải tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo dựa trên giá trị văn hóa và đặc trưng của những làng nghề truyền thống tại mỗi vùng miền mình đảm nhiệm. Từ nguồn cảm hứng đó, nhà thiết kế tạo ra xu hướng chứ không phải chạy theo các xu hướng quốc tế.
Một bài toán khác chúng tôi đang tìm lời giải là làm sao để quảng bá cảnh quan, du lịch vùng miền bằng hình thức fashion film và fashion show outdoor trong điều kiện không sử dụng ánh sáng điện năng, nhằm góp phần bảo vệ môi trường nhưng vẫn nổi bật giá trị bộ sưu tập và làm khán giả mãn nhãn.
HBZ: Phần lớn các chương trình truyền hình thực tế gây tiếng vang là mua format từ các chương trình nước ngoài. Liệu Fashion Tour có đi theo format của một chương trình nào không?
PHÚ THỊNH: Trong bối cảnh các nhà sản xuất Việt Nam chuộng những format ngoại thì chúng tôi âm thầm hoàn thiện format “Made in Vietnam” để “cạnh tranh” một cách sòng phẳng với các format ngoại.
Khi sản xuất một chương trình, tính tư duy sáng tạo – độc lập, tìm kiếm và khai thác chất liệu độc đáo để đánh vào tâm lý số đông khán giả được đội ngũ biên tập của chúng tôi đặt lên hàng đầu. Fashion Tour là một điển hình.
Sẽ vô cùng khập khiễng nếu so sánh giữa format được xây dựng bởi những nền công nghiệp giải trí hàng đầu thế giới và format Việt non trẻ. Thế nhưng, sau những bữa tiệc “lạ miệng” và nhiều lần khán giả bị “hóc” drama, format ngoại đang bộc lộ những bất cập trong quá trình hòa nhập. Những giá trị về văn hóa, con người, cảnh quan chỉ Việt Nam mới có sẽ dần trả lại cho người Việt những “món ăn” hợp khẩu vị.
HBZ: Để một chương trình truyền hình thực tế thành công thì ngay từ đầu khâu chọn người tham gia vô cùng quan trọng. Anh có thể tiết lộ tiêu chí lựa chọn nhà thiết kế cũng như khách mời tham gia chương trình?
PHÚ THỊNH: Theo tiêu chí chương trình ban đầu, nhà thiết kế cần hội tụ những yếu tố: Hoạt động trong lĩnh vực thời trang bền vững ít nhất năm năm, hoặc đạt giải thưởng tại những cuộc thi uy tín về thời trang bền vững. Tiêu chí quan trọng nhất để làm cơ sở chọn nhà thiết kế còn nằm ở bản thiết kế và thuyết trình các mẫu trang phục.
Ngoài ra, nhà thiết kế cần có những kiến thức tổng thể, ứng phó linh hoạt trong các tình huống chương trình đưa ra. Cách ứng xử xã hội, lối sống của nhà thiết kế thời trang bền vững cũng là một trong những tiêu chí Fashion Tour quan tâm.
Bên cạnh đó chúng tôi rất vinh dự khi có sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình từ ban cố vấn chương trình: Chị Trần Nguyễn Thiên Hương từ tạp chí Harper’s Bazaar; anh Lê Quốc Vinh, Tổng Biên tập tạp chí Đẹp; nhà hoạt động văn hóa – nhà thiết kế Sỹ Hoàng; và MC Quỳnh Hoa.
HBZ: Các chương trình truyền hình thực tế gây hot một phần còn nhờ vào sức hút của người nổi tiếng, chương trình của anh có nhân vật nổi tiếng không?
PHÚ THỊNH: Fashion Tour cũng không ngoại lệ. Ngoài bốn mentor gồm: Siêu mẫu Võ Hoàng Yến, siêu mẫu Minh Tú, cùng hai người mẫu nam đình đám sẽ ra mắt khán giả trong thời gian tới, chương trình còn có sự có mặt của nhiều siêu mẫu, hoa hậu lần lượt tham gia trải nghiệm.
Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của những ngôi sao trong lĩnh vực âm nhạc. Họ sẽ trình diễn các bản hit của mình trong fashion show ngoài trời tại mỗi địa danh ghi hình. Sự góp mặt của những Youtuber và TikToker quen thuộc trong lĩnh vực du lịch, giải trí, thời trang cũng là nhân tố khiến chương trình thêm hấp dẫn.
HBZ: Truyền hình thực tế đem lại cho khán giả những góc quay chân thật, qua đó cũng bộc lộ tính cách của người tham gia. Đó là cái hay nhưng cũng có những trường hợp khiến người chơi bị ném đá. Vậy anh làm cách nào để chương trình vừa chân thật nhưng cũng không kéo theo quá nhiều drama?
PHÚ THỊNH: Chúng tôi đang rất bình tĩnh để tìm đến khán giả bằng việc đưa ra các món ăn có chất lượng chứ không tập trung lôi kéo họ bằng mọi giá.
Câu chuyện riêng của mỗi nhà thiết kế cùng những giá trị văn hóa, cảnh quan, du lịch, âm nhạc đặc trưng của mỗi địa danh là đã đầy đủ chất liệu. Nhiệm vụ của chúng tôi là khai thác và truyền tải chất liệu ấy thành câu chuyện rành mạch, cuốn hút thay vì tạo ra những chiêu trò “ảo” trong chương trình thực tế.
Song, chúng tôi vẫn có những dàn xếp để làm chương trình màu sắc hơn, sinh động hơn, mang đến các yếu tố gây bất ngờ, thú vị cho khán giả.
HBZ: Được biết Fashion Tour sẽ tiếp cận khán giả theo hướng “giải trí tuệ” bằng năm giác quan, anh có thể giải thích rõ hơn về điều này?
PHÚ THỊNH: “Giải trí tuệ”, có nghĩa là vừa giải trí vừa có tính trí tuệ sau mỗi khám phá, trải nghiệm của người chơi. Với cách thức trải nghiệm bằng năm giác quan: nghe, nhìn, ngửi, nếm, chạm – một cách truyền đạt còn khá mới lạ trong chương trình truyền hình thực tế.
Mỗi giác quan là một ẩn số – mảnh ghép cần người tham gia giải mã. Sau khi giải mã thành công, những mảnh ghép sẽ tạo thành bức tranh hoàn chỉnh mang đặc trưng vùng miền. Từ đó khơi dậy nguồn cảm hứng của nhà thiết kế để tạo nên bộ sưu tập.
HBZ: Điều khiến anh tự hào khi là nhà sản xuất của Fashion Tour là gì?
PHÚ THỊNH: Fashion Tour mang những giá trị văn hóa, lịch sử và vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam vào thời trang. Những giá trị chúng tôi tạo ra là kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.
Không chỉ góp phần tôn vinh văn hóa, làng nghề thời trang truyền thống, Fashion Tour còn hòa nhịp với xu thế thời trang xanh, bền vững. Chúng tôi cùng các nhà thiết kế tự hào khi lan tỏa tình yêu đối với các chất liệu truyền thống, bền vững đến khán giả và giới mộ điệu thời trang.
NHỮNG CON SỐ VỀ FASHION TOUR MÙA 1
|
TIN LIÊN QUAN:
UY LÊ, THỦ LĨNH NHÓM SAIGON TẾU LÀM BIÊN TẬP CHO FASHION TOUR
FASHION TOUR MANG KHÁT VỌNG XUẤT KHẨU VĂN HÓA VIỆT
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam