Min Hee Jin, cái tên bảo chứng cho sức hút toàn cầu của NewJeans

NewJeans từ ADOR hiện nay được xem là "Tân binh quái vật" của làng nhạc Kpop

Nhóm NewJeans vừa debut đã thành top hit nhờ “bộ óc thiên tài” Min Hee Jin

Chỉ sau 14 ngày ra mắt, các cô gái NewJeans của ADOR trực thuộc HYBE Labels đã cán mốc hai triệu lượt nghe hàng tháng, trở thành nhóm nhạc thứ hai trong lịch sử âm nhạc Kpop đạt được thành tích này.

Ở mặt trận nội địa, các ca khúc nằm trong album ra mắt cũng đạt được những thành tích vô cùng ấn tượng. Attention thống lĩnh toàn bộ các bảng xếp hạng thời gian thực, mang về Realtime All-Kill cho sự nghiệp vừa mới bắt đầu của năm cô gái. Bên cạnh đó, hai ca khúc chủ đề còn lại là Hype BoyCookie cũng dễ dàng tiến thẳng vào Top 10 trên các trang xếp hạng âm nhạc phổ biến tại Hàn Quốc.

Đằng sau một thần tượng thành công là cả êkíp sáng tạo

Nhắc đến màn ra mắt ấn tượng của NewJeans không thể bỏ qua một đội ngũ ê-kíp hùng hậu đứng đằng sau.

Nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc từ lâu đã rất phát triển với sự chuyên nghiệp nhằm tạo ra hình ảnh hoàn hảo từ  hình ảnh, âm nhạc, cho đến thời trang. Không phải một ngoại lệ, NewJeans cũng là nhóm nhạc được tạo hình và dẫn dắt bởi một “hệ sinh thái”chuyên nghiệp.

Trong số những cái tên làm nên sức hút cho NewJeans chính là Min Hee Jin – Giám đốc điều hành hiện tại của ADOR. Nhiều người thậm chí không ngạc nhiên trước thành công NewJeans, vì Min Hee Jin là bảo chứng cho rất nhiều concept mới lạ và độc đáo của hàng loạt nhóm nhạc Kpop.

Ảnh: Instagram @min.hee.jin

Min Hee Jin từng đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo tại SM Entertainment

Trước khi gia nhập HYBE Labels, Min Hee Jin đã gây dựng được tên tuổi trong ngành nhờ tài năng nổi bật. Cô từng đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo tại SM Entertainment, là người chịu trách nhiệm chính cho việc định hướng hình ảnh của SNSD, SHINee, F(x), EXO và Red Velvet – những nhóm nhạc nổi tiếng một phần nhờ concept phong phú và mới lạ ở Kpop. Điển hình như phong cách với jean bó đầy màu sắc trong MV Gee (2009) của SNSD, hình tượng hoang dại của EXO trong Monster (2016) hay concept ma mị gợi sự bí ẩn của Red Velvet trong Peek-A-Boo (2017),…

Ảnh: medium

Bước ngoặt sự nghiệp lớn nhất của Min Hee Jin xảy ra vào năm 2010, khi cô nhận ra tầm quan trọng của hình ảnh đối với âm nhạc.

Với tư cách là giám đốc hình ảnh, Min Hee Jin đã góp phần định hình lại cách album vật lý tiếp cận với công chúng. Không chỉ thiết kề bìa và tạo phong cách cho album, cô còn biến toàn bộ quá trình từ lên kế hoạch, sản xuất và quảng bá album thành một câu chuyện bằng hình ảnh mạch lạc và hấp dẫn. Ý tưởng này không những làm thay đổi nền công nghiệp ghi âm mà còn là bước ngoặt trong nền âm nhạc K-pop.

Kể từ đây, làn sóng Kpop đã phát triển thành một thể loại âm nhạc có câu chuyện riêng, lấy hình ảnh làm trung tâm, tạo nên một kỷ nguyên mới cho các nghệ sĩ Hàn Quốc đến với toàn cầu.

Ảnh: beattitude

Sau những cống hiến hết mình cho nền công nghiệp âm nhạc tại Hàn Quốc, cô đã được vinh danh với giải thưởng Đạo diễn hình ảnh và nghệ thuật xuất sắc tại MNET Asian Music Award 2016. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những cá nhân có đóng góp trong việc mở rộng và tối ưu hoá hình ảnh của nghệ sĩ, góp phần tạo nên sự phát triển của âm nhạc thông qua thị giác.

Khi gia nhập HYBE cô cũng tiếp được xướng tên trong danh sách ” Những người phụ nữ tạo ra ảnh hưởng trong làng giải trí toàn cầu ” bởi tạp chí uy tín Variety của Mỹ. Tạp chí này nhận định:

“Với tư cách là người đổi mới thương hiệu K-pop, Min Hee Jin đã định nghĩa lại khái niệm này, mở ra một kỷ nguyên mới của các nhóm nhạc nữ bắt đầu từ Girls ’ Generation trong quá khứ, đồng thời xây dựng thương hiệu nghệ sĩ sáng tạo thông qua SHINee và EXO”.

Trong cương vị CBO và CEO tại công ty của BTS, Min Hee Jin lại tiếp tục thay đổi “cuộc chơi” của nền âm nhạc Kpop bằng những đột phá mới. Lần này là với chính nhóm nhạc mới, NewJeans.

NewJeans theo hướng đi mới lạ của Min Hee Jin

Ảnh: beattitude

Từ khi quảng bá cho NewJeans, Kim Hee Jin với tư duy sáng tạo thiên tài và sự nghiệp kéo dài hơn hai thập kỷ đã đi những bước đi mạo hiểm và khác biệt. Thay vì đi theo lịch trình quảng bá giống các nhóm nhạc Kpop là tiết lộ các thành viên, phát hành teaser và MV. Cô đã có chiến thuật ngược lại. MV Attention cho đĩa đơn đầu tiên của nhóm được tung ra một cách đột ngột. Ngày hôm sau, tên của các thành viên mới được tiết lộ thông qua đĩa đơn thứ hai Hype Boy.  Sau đó, Min Hee Jin phát hành các MV khác cho NewJeans như HurtCookie.

Dù mạo hiểm đi ngược lại với quy luật chung, Min Hee Jin đã chứng minh được quan điểm của mình rằng: “Sự khác biệt một khi được chấp nhận, nó sẽ viết nên một lịch sử mới” trong một cuộc phỏng vấn mà cô chia sẻ với Korea Joong Ang Daily.

Ngoài cách quảng bá không đi theo công thức, hình ảnh và âm nhạc NewJeans cũng mang chất riêng tạo nên xu hướng. Từ MV ra mắt, NewJeans đã cho thấy âm nhạc của nhóm mang phong cách Y2k, phản ánh đúng phong cách của chính họ: Những cô gái sinh vào đầu năm 2000.

Bằng cách tận dụng mối liên kết chặt chẽ giữa thời trang và âm nhạc để tạo nên xu hướng, NewJeans là bước thử nghiệm mới mẻ của Hee Jin trong nền công nghiệp âm nhạc Kpop đang dần trở nên bão hoà. Với NewJeans, Min Hee Jin cho biết: “NewJeans là nhóm nhạc ‘hay thay đổi’. Họ thay đổi không chỉ để tạo ra sự khác biệt mà là cố gắng thử những gì chưa làm được trong Kpop”.

Ảnh: ADOR

>>> XEM THÊM: Y2K: PHONG CÁCH NỔI LOẠN PHẢN VĂN HÓA

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm