Marina Raphael, nhà sáng lập thương hiệu túi xách cao cấp bền vững

Là thế hệ thứ sáu của gia tộc Swarovski danh giá, Marina Raphael dấn thân vào thế giới thiết kế túi xách bằng nghệ thuật chế tác thủ công tinh tế và óc sáng tạo vô biên

Marina Raphael

Đầm, Y/Project x Jean Paul Gaultier. Nhẫn, Swarovski

Marina Raphael (Marina Rafail-Vogiatzakis) sáng tạo các thiết kế cho thương hiệu mang tên mình và hợp tác với thương hiệu Swarovski nổi danh toàn cầu. Có đóng góp đáng kể cho ngành thời trang, cô gái trẻ ghi tên mình vào danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Âu và là tài năng nổi bật trong lĩnh vực Nghệ thuật và Văn hóa năm 2022.

HARPER’S BAZAAR: Điều gì đưa bạn đến và say đắm thế giới thời trang?

MARINA RAPHAEL: Tôi nghĩ đó là tổng hòa của nhiều yếu tố. Nhưng di sản gia đình là điều quan trọng bậc nhất, giúp tôi trưởng thành. Tôi học được rằng thời trang là phương tiện để ta truyền tải những giá trị và thông điệp to lớn hơn. Với tôi, thời trang phản ánh thời đại và không chỉ là một bộ trang phục. Ý niệm này truyền cảm hứng và hấp dẫn tôi. Thời trang là nghệ thuật, là cửa ngõ để bạn khám phá và thể hiện bản thân.

HARPER’S BAZAAR: Bạn có thể chia sẻ về quá trình phát triển các thiết kế và DNA của thương hiệu?

MARINA RAPHAEL: Tôi luôn khát khao khám phá và thể hiện bản ngã theo cách mới lạ. Hai nền tảng đã làm nên tôi của ngày hôm nay. Một là nguồn gốc người Áo gốc Thụy Sĩ, thừa hưởng từ mẹ. Hai là từ cha, tôi thừa hưởng gốc gác Hy Lạp. Vì thế, tôi mang quan điểm toàn cầu này vào thương hiệu cá nhân. Đam mê dịch chuyển ăn sâu vào máu từ khi tôi còn là cô bé con. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do để bản thân chọn thiết kế túi xách. Ý tưởng về người cùng đồng hành trong những chuyến đi, giúp bạn lưu giữ kỷ niệm và vật dụng thiết yếu truyền cảm hứng mỗi ngày.

Tôi học chuyên ngành kinh doanh và nhìn nhận thương hiệu ở cả hai góc độ chiến lược và sáng tạo. Đam mê kiến tạo thấm nhuần trong tôi nhờ vào truyền thống gia đình. Tôi thích thú với hiện thực rằng mình có thể sống trong đam mê mỗi ngày mà vẫn dựng xây được một thương hiệu phát triển mạnh mẽ.

Tại Marina Raphael, chúng tôi được truyền cảm hứng bởi những người phụ nữ mạnh mẽ, sống có mục đích rõ ràng. Chúng tôi truyền tải điều này thông qua quan điểm và các thiết kế.

nữ doanh nhân Marina Raphael

Đầm, Jacquemus. Túi xách, Marina Raphael

HARPER’S BAZAAR: Theo bạn, đâu là điều khác biệt giữa một chiếc túi kinh điển vượt thời gian và sản phẩm theo mùa ngắn hạn?

MARINA RAPHAEL: Túi xách là phụ kiện không thể thiếu cho mọi phụ nữ. Đây là nguyên tắc cốt lõi khi chúng tôi phát triển phom dáng và công năng của túi Marina Raphael. Phái đẹp sẽ tiếp tục diện một chiếc túi nếu nó hữu ích trong cuộc sống thường nhật. Với tôi, một thiết kế túi xách tuyệt vời phải cân bằng được giữa thiết kế và tính ứng dụng. Đây cũng là yếu tố giữ chân khách hàng.

Với một vài người, túi xách là để trang trí. Nhưng với tôi và đội ngũ Marina Raphael, món phụ kiện này là thành tố quan trọng gắn kết tổng thể trang phục và mang đến vẻ ngoài giản dị. Tôi thích tạo nên các thiết kế bạn có thể dùng mỗi ngày, để mang vật dụng thiết yếu và cả ký ức. Tôi muốn tạo nên những chiếc túi đặc biệt nhất để chứa đựng những điều này.

Các thiết kế của Marina Raphael ở mọi phong cách, được chế tác để lưu truyền qua nhiều thế hệ. Một chiếc túi “dùng trọn đời” là quan điểm bền vững, minh chứng cho chất lượng và tay nghề chế tác. Túi Marina Raphael trải qua quá trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ Swarovski và do đích thân tôi kiểm định trước khi đưa vào sản xuất, để đảm bảo rằng chúng thiết thực và bền nhất.

Marina Raphael

Đầm, Christopher Esber. Trang sức, Minas

HARPER’S BAZAAR: Việc kết hợp các kỹ thuật truyền thống vào quá trình chế tác túi quan trọng thế nào?

MARINA RAPHAEL: Tay nghề chế tác thủ công là một trong những nền tảng tạo dựng nên Marina Raphael. Các thiết kế vững vàng trước cuộc khảo nghiệm của thời gian. Các kỹ thuật và chất liệu chúng tôi ứng dụng hiện vẫn mang đến chất lượng và tính nghệ thuật.

Tôi cũng yêu những câu chuyện lịch sử đằng sau kỹ thuật truyền thống. Khi ấy, bạn nhận ra mình đang sở hữu một tác phẩm kết tinh từ tình yêu. Chúng tôi luôn cân bằng giữa tính hiện đại và di sản. Điều quan trọng không kém là biến tấu kỹ thuật truyền thống theo một cách mới lạ và ứng dụng vào chất liệu hiện đại.

Áo, Alaïa. Váy, Mônot. Trang sức, Minas. Giày, Ancient Greek Sandals

HARPER’S BAZAAR: Các thiết kế Marina Raphael nhanh chóng có chỗ đứng ngay sau khi ra mắt, theo bạn đâu là yếu tố làm nên thành công?

MARINA RAPHAEL: Tôi đã rất may mắn khi được các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng thời trang yêu quý và ủng hộ, giúp thương hiệu ngày một lớn mạnh. Họ là ca sĩ Jennifer Lopez và Rita Ora, các nữ diễn viên Florence Pugh, Lily James, Priyanka Chopra, Katie Holmes, siêu mẫu Irina Shayk, Candice Swanepoel, Alessandra Ambrosio và Izabel Goulart; các nhân vật có tầm ảnh hưởng như Paris Hilton, Chiara Ferragni và Camila Coelho; biểu tượng thời trang Olivia Palermo, Giovanna Engelbert và Hoàng hậu Hà Lan Máxima.

Từ ngày đầu, chúng tôi đã trung thành với triết lý thương hiệu để lan tỏa đến mọi người. Công chúng yêu thích những thiết kế kinh điển, chế tác thủ công từ những nghệ nhân Ý lành nghề. Tất cả đều tuân theo quy định bền vững ngày nay. Kết hợp với phom dáng độc đáo, túi Marina Raphael ngay tức khắc có chỗ đứng. Bạn có thể cảm nhận năng lượng từ một chiếc túi Marina Raphael và ai cũng muốn sở hữu chúng.

Túi xách, Marina Raphael

HARPER’S BAZAAR: Điều gì khiến thương hiệu nổi bật?

MARINA RAPHAEL: Các thiết kế của tôi nổi bật vì chúng không được định hưởng bởi phong cách, xu hướng hay quy tắc thời trang mà bởi chất lượng tuyệt hảo. Tập trung vào chất lượng là tâm điểm ở Marina Raphael. Tôi không muốn chế tác nên một thiết kế ngắn hạn. Tôi muốn mang đến dòng sản phẩm dùng được trong nhiều năm và kinh điển. Chưa kể đến, Marina Raphael ngày càng được biết đến với phom dáng mạnh mẽ, đậm tính kiến trúc, đưa chúng vượt qua giới hạn của một chiếc túi thông thường.

Chúng tôi cũng thích kết hợp chất lượng với thiết kế tinh nghịch, độc đáo. Phong cách tối đa, đính pha lê lên túi giúp bạn trở thành tâm điểm. Là doanh nghiệp, các giá trị cân bằng nhau cũng giúp chúng tôi nổi bật trên thương trường.

HARPER’S BAZAAR: Bạn nghĩ tương lai Marina Raphael sẽ thế nào?

MARINA RAPHAEL: Tương lai thuộc về phụ kiện!

Một ngày nào đó, tôi hy vọng sẽ tổ chức các show diễn tại những cửa hàng chủ lực toàn cầu. Thương hiệu chỉ mới thành lập bốn năm nhưng đã đi vào quỹ đạo, được các khách hàng, người nổi tiếng, biên tập và nhà bán lẻ yêu mến. Chúng tôi đang mở rộng danh mục sản phẩm, giới thiệu các thiết kế đồ da nhỏ như ví đựng card, túi đựng đồ trang điểm, cùng chất lượng với dòng túi xách.

Nhiều ý tưởng mới hình thành khiến tôi muốn mang vào các bộ sưu tập ngay, song song với việc tạo ra phụ kiện sử dụng cho mọi dịp. Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống, tôi cũng muốn phát triển thương hiệu ở lĩnh vực mới, cộng tác để khám phá mọi yếu tố văn hóa mình yêu thích, từ thời trang, kiến trúc đến thiết kế nội thất.

Nữ doanh nhân, nhà sáng lập Marina Raphael

Áo, Jacquemus. Hoa tai, Mérbabe. Nhẫn, Elena Votsi. Túi xách, Marina Raphael

HARPER’S BAZAAR: Là thế hệ thứ sáu của Swarovski, di sản gia tộc ảnh thưởng thế nào đến nhà thiết kế thời trang Marina Raphael?

MARINA RAPHAEL: Tôi rất may mắn khi là người nhà Swarovski, gia tộc với hơn 120 năm phát kiến và sáng tạo. Đam mê tạo nên “viên kim cương cho mọi người” từ nhà sáng lập, cụ Daniel Swarovski, đã truyền cảm hứng và thúc đẩy tôi bước vào ngành công nghiệp sáng tạo.

Trưởng thành, tôi chứng kiến những nỗ lực kiến tạo của công ty và tầm quan trọng khi tập trung vào chi tiết. Tôi muốn chế tác những tiếc túi Marina Raphael hoàn hảo như những giác cắt của pha lê Swarovski. Tôi luôn tự hào khi thể hiện tình yêu của mình với di sản Swarovski  trong từng thiết kế. Tình yêu ấy hiện hữu trong họa tiết ngôi sao, hay các chi tiết pha lê ý nhị. Tầm nhìn sáng tạo của tôi là mang đến một ít lấp lánh cho mọi người.

HARPER’S BAZAAR: Các thiết kế của bạn nổi tiếng với vẻ thanh lịch và thẩm mỹ nữ tính. Làm sao để cân bằng giữa hai yếu tố  bắt kịp xu hướng và kinh điển?

MARINA RAPHAEL: Triết lý của Marina Raphael là luôn vượt qua những ranh giới thẩm mỹ để tái định hình khái niệm cổ điển. Chúng tôi làm được điều này nhờ việc sử dụng kỹ thuật và chất liệu hiện đại, song song với việc duy trì nghệ thuật chế tác thủ công đỉnh cao.

Thuơng hiệu không bao giờ chạy theo xu hướng, nhưng sẽ luôn khiến khách hàng bất ngờ đến thích thú, thông qua cấu trúc, phom dáng hay chất liệu. Tại Marina Raphael, chúng tôi khai phá các ranh giới, đồng thời luôn lưu giữ nghệ thuật chế tác và chất lượng, những giá trị mà tôi tin sẽ không bao giờ lỗi thời.

Áo, Alaïa. Vòng tay, Alaïa. Váy, Mônot

HARPER’S BAZAAR: Bạn có thể chia sẻ về những dự án hợp tác đáng nhớ của thương hiệu?

MARINA RAPHAEL: Tôi là người may mắn khi có cơ hội hợp tác với nhiều bạn bè, đồng nghiệp để mang đến các thiết kế chiết trung, độc đáo. Mỗi chiếc túi đều có một câu chuyện riêng. Cùng với cô bạn thân Evangelie Smyrniotaki, chúng tôi kiến tạo nên mẫu túi đắt hàng nhất. Màn hợp tác đầu tiên của chúng tôi thành hình chỉ sau ba cuộc gặp tình cờ khi ngồi gần nhau trên máy bay. Nếu đó không phải là định mệnh, thì điều gì mới phải chứ? Một dự án hợp tác đáng nhớ khác nữa là với Swarovski và Giovanna Engelbert, tất nhiên. Trong quá trình cộng tác, chúng tôi thách thức các giới hạn để tạo nên một chiếc túi ứng dụng từ pha lê.

Gần đây nhất, cùng với nhà thiết kế trang sức cao cấp Eugenie Niarchos, thương hiệu của tôi Marina Raphael và Venyx gia nhập Metaverse với 10 tác phẩm NFT độc bản. Mỗi tác phẩm có một chiếc túi dành cho thế giới số.

HARPER’S BAZAAR: Bạn nghĩ tương lai, ngành thời trang sẽ biến đổi thế nào? Thương hiệu Marina Raphael sẽ thích ứng với những đổi thay ra sao?

MARINA RAPHAEL: Bền vững sẽ là tương lai của thời trang. Marina Raphael là thương hiệu túi xách cao cấp bền vững với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Chúng tôi thúc đẩy nhận thức của xã hội về các vấn đề môi trường mà không mất đi tính thẩm mỹ và kinh tế trong từng thiết kế.

Là thương hiệu cao cấp,  Marina Raphael thực sự tự hào ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng, góp phần mang đến thành công cho việc kinh doanh. Khi khách hàng quan tâm đến giá trị sản phẩm thay vì nhãn mác, tôi đã nhìn thấy không gian triển vọng cho những thương hiệu như chúng tôi phát triển.

Với Marina Raphael, tính bền vững là triết lý thiết yếu. Chúng tôi luôn tạo nên những chiếc túi, là kết quả của lòng đam mê và nghệ thuật chế tác vô song từ các xưởng. Bằng phương pháp thuộc da số lượng vừa phải, không dùng hóa chất hạng nặng, chúng tôi hạn chế những điểm yếu của quy trình sản xuất số lượng lớn, và mở đường cho thời trang bền vững.

Thông qua việc chọn lựa những chất liệu thượng thặng như da napa, da lộn, len sinh thái, chúng tôi làm nên những chiếc túi có thể phân hủy sinh học, góp phần bảo vệ môi trường.

Với chính sách làm việc không lãng phí, chúng tôi tìm kiếm và triển khai các phương thức mới để tái chế các vật liệu dư thừa, vì một thế giới bền vững hơn. Mục tiêu của Marina Raphael là tạo nên những thiết kế bền bỉ, được truyền thừa qua nhiều thế hệ.

Đầm, Jacquemus. Hoa tai, Mérbabe

HARPER’S BAZAAR: Bạn nghĩ trong tương lai, thương hiệu Marina Raphael sẽ thế nào? Có dự án hợp tác hay ho nào bạn có thể chia sẻ với Harper’s Bazaar?

MARINA RAPHAEL: Hiện tại, điều thú vị đáng kể là tôi vẫn đang tập trung vào bộ sưu tập Thu Đông. Trong mùa thời trang sắp tới, công chúng thời trang có xu hướng tập trung làm nổi bật phong cách thời trang của chính mình, sử dụng nhiều thiết kế nổi bật theo phong cách chiết trung.

*** Ê-kip thực hiện ***

Photographer: Panos Davios
Styling: Vina Neofotistou
Set Design: Aliki Karmitsi
Hair and Makeup: Sophia Sarigiannidou
Styling Assistant: Elina Psylou
Nails: Ilira Kaso 

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm

Nhân vật

Marina Raphael, nhà sáng lập thương hiệu túi xách cao cấp bền vững
Marina Raphael
  • Thuộc thế hệ thứ sáu của gia tộc Swarovski.
  • Nhà thiết kế thời trang, sáng lập thương hiệu túi xách Marina Raphael.
  • Marina Raphael là các thiết kế túi xách cao cấp, bền vững, ứng dụng nghệ thuật chế tác thủ công cao cấp từ nghệ nhân Ý.
  • Là gương mặt 30 Under 30 của Forbes Châu Âu.
Năm sinh : 1998
Nơi sinh : Anthens, Hy Lạp
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Fashion, Bussiness
Gia đình: Swarovski