“Khi người ta hỏi tôi làm gì, thật khó để đưa ra câu trả lời chính xác. Bạn có thể gọi tôi là ‘một nhà khởi nghiệp hàng loạt’ (serial entrepreneur)”, Marcia Kilgore đã hóm hỉnh nói về mình như thế. Người phụ nữ 46 tuổi với gương mặt trẻ trung và nguồn năng lượng dồi dào này là nhà sáng lập của 3 thương hiệu hái ra tiền: Bliss Spa, mỹ phẩm Soap & Glory và giày Fitflop. Tất cả đều đến từ những ý tưởng phục vụ cho nhu cầu bản thân.
Sinh ra trong một gia đình lao động tại vùng Saskatchewan ở Canada với thời tiết thường ở mức -40*C, Marcia Kilgore đã quen với việc phải luôn xoay xở để chống chọi với cuộc sống. Những ý tưởng sáng tạo đến với bà tự nhiên như hơi thở. “Từ lúc 9 tuổi tôi đã nghĩ đến những cái tên cho các lọ nước sơn móng tay”. Khi học trung học, bà làm cùng lúc 3 công việc bán thời gian. Năm 1987, khi mới 18 tuổi bà đến New York tìm việc và sau đó trở thành huấn luyện viên thể dục. 9 năm sau, bà thành lập Bliss Spa do không tìm thấy nơi nào có dịch vụ trị mụn cho da mặt ở New York. Hệ thống spa của bà chú trọng đến nhu cầu làm đẹp toàn diện của phụ nữ với các dịch vụ chăm sóc từ làm móng đến trị liệu. Chỉ 3 năm sau, Bliss được tập đoàn LVMH mua lại với giá 30 triệu đô-la Mỹ. Không dừng lại ở đó, khi chuyển qua Anh sinh sống cùng chồng, Marcia thành lập thương hiệu mỹ phẩm Soap & Glory năm 2006.
Không đánh vào dòng cao cấp, Soap & Glory là thương hiệu mỹ phẩm tầm trung với hình ảnh bao bì và slogan vui nhộn. Bà nghĩ ra những cái tên hỏm hỉnh cho sản phẩm, như sữa tắm là “Clean On Me”, son dưỡng môi là “Sexy Mother Pucker”, serum là “Make Yourself Youth”. Ngay thời điểm khủng hoảng kinh tế, sự ra đời của Soap & Glory chẳng những giải quyết nhu cầu mỹ phẩm giá rẻ cho phụ nữ mà còn góp phần vực dậy tinh thần cho họ. “Tôi nhận được thư của khách hàng nói rằng chỉ cần đọc những dòng trên catalogue cũng khiến họ vui cả ngày”. Và đó là lý do 7 triệu sản phẩm được bán ra chỉ sau 3 năm thành lập. Tuy nhiên chất lượng cũng là điều Marcia Kilgore quan tâm. Bà dùng chính sản phẩm của mình cho bản thân và các con vì bà biết rõ các thành phần trong đó đã được chọn lọc kỹ càng. “Tôi thà tạo ra ít sản phẩm nhưng chất lượng còn hơn bán ra hàng loạt những thứ trung bình”.
Bạn phải tạo nên sự khác biệt
Cái tâm dành cho sản phẩm được Marcia tiếp tục đưa vào dòng giày Fitflop, ra đời chỉ một năm sau khi Soap & Glory thành lập. “Tôi từng là huấn luyện viên thể dục và có vóc dáng khá chuẩn. Nhưng sau khi có con, tôi không có thời gian tập để lấy lại dáng. Trong một buổi hội thảo về cellulite năm 2005, tôi bỗng nghĩ ra ý tưởng, phải chi có một loại giày có thể giúp tôi thon thả chỉ bằng cách bước đi trên nó”. Bà bắt tay vào nghiên cứu cùng tiến sỹ David Cook ở Đại học South Bank của London tạo nên công nghệ Microwobbleboard, một loại đế giày có khả năng giảm áp lực, cải thiện tuần hoàn máu, nâng đỡ bàn chân thật êm ái. Chỉ sau 2 năm kể từ khi ra mắt, Fitflop đã bán được 4,8 triệu đôi và Harper’s Bazaar đã vinh danh Marcia Kilgore là “Nhà sáng lập của năm”.
Sự thoải mái được Marcia đặt lên hàng đầu. “Một đôi giày thời trang nhất là loại giày thông minh không làm khổ đôi chân bạn. Tôi yêu đàn ông, nhưng tôi sẽ không vì họ mà đánh mất sự thoải mái của mình”. Tư duy hóm hỉnh tiếp tục được Marcia phát huy. Slogan của Fitflop là “giày cho superwoman”, những người phụ nữ đa năng như Kilgore, luôn bận rộn giữa công việc và gia đình mà không có thời gian chăm lo cho bản thân. Do đó, Marcia phát triển Fitflop như một “phòng tập thể dụng di động thu nhỏ” cho họ. Những khách hàng của Fitflop quả quyết họ thật sự cảm thấy đôi chân thon thả hơn sau khi mang một thời gian. Và đó chính là sự khác biệt mà Marcia Kilgore luôn nỗ lực tạo nên. “Tôi có thể luôn tạo ra một loại kem dưỡng hay đôi giày nào đấy, nhưng có rất ít cơ hội trong đời để làm nên điều khác biệt”.
Bài: Nhi Ong – Ảnh: Tư liệu