Đến với The First Academy (TFA), người ta thường có cảm giác mình bước vào một thế giới khác – vùng đất dành cho các thiên thần nhỏ. Ở góc này các bé ngồi say sưa nghe nhạc, ở góc kia các bé hứng khởi tham gia chương trình mỹ thuật sáng tạo, hoặc chơi trò chơi về tư duy logic hay tự chủ động lên phòng ăn và tự phục vụ bữa ăn trưa của riêng mình tại canteen.
Nhìn cảnh Tổng giám đốc Mai Nhung không ngần ngại ngồi sát sàn sạt xuống đất hòa mình đùa vui với các thiên thần nhỏ, bạn sẽ hiểu vì sao người phụ nữ U40 này lại giữ hoài được nét trẻ thơ trong veo như vậy. Hất nhẹ mái tóc demi bob, đôi mắt sáng mở to, nhìn thẳng, chị nở nụ cười, khóe miệng dài thật xinh: “The First Academy có ý nghĩa là ngôi trường tạo những nền tảng đầu tiên, những trải nghiệm đầu tiên đối với trẻ. Chữ first chính là số một đấy. Tôi muốn xây dựng môi trường giáo dục đầu tiên, tốt nhất cho trẻ.
BAZAAR: Sau 3 năm thành lập với 3 cơ sở ở Tú Xương, Lê Văn Sỹ và Điện Biên Phủ, bạn đã đạt được gì, có phải là danh sách học viên chờ được vào trường luôn dài thiệt dài như hiện tại?
Mai Nhung: Điều tôi làm được và đặt ra ngay từ ban đầu khi thiết kế mô hình giáo dục này là xoay chuyển được nhận thức của phụ huynh về khái niệm trường mầm non tại Việt Nam. Họ cho rằng trẻ con đi học mầm non chỉ cần vui vẻ, ăn ngủ được và tăng cân đều đều. Điều này không đúng. Tôi quan niệm sự phát triển 5 năm đầu đời với trẻ là vô cùng quan trọng. Nhiều người hay ngạc nhiên “Ồ, sao bọn Tây lại độc lập, dám nghĩ dám làm, có trách nhiệm, sao họ làm được điều đó hay nhỉ”. Điều đó chứng tỏ chữ Ồ đó có lý do. Tôi muốn giúp con các anh chị phát triển một cách toàn diện. Trẻ chỉ có thể phát triển trên sự trải nghiệm thực tế. Trong số 14 môn học ở TFA thì chúng tôi rất coi trọng practical life – kỹ năng cuộc sống thực tế.
BAZAAR: Vì sao chị lại chọn hai màu xám – vàng làm màu chủ đạo khi trang trí ngôi trường?
Mai Nhung Hai gam màu này hầu như có thể kết hợp được với bất kỳ gam màu nào và nó làm nổi bật được những sản phẩm, học phẩm đa màu sắc của các trẻ rất ư là thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hai gam màu này không làm cho trẻ mất tập trung hay bị nhiễu loạn thị giác. Cũng vì màu sắc, vật dụng được chọn lọc và thiết kế hợp lý nên nhiều người hay bảo TFA là ngôi trường mầm non thời trang nhất (cười).
BAZAAR: Phong cách thời trang chị yêu thích là gì? Chị có phải là một người kén chọn trang phục?
Mai Nhung Tôi không bó hẹp bản thân trong một phong cách nào cả. Tôi đánh giá cao các nhà thiết kế trẻ Việt như Li Lam, Lâm Gia Khang, Đặng Hải Yến… Tôi yêu tác phẩm do họ tạo ra. Về chuyện kén chọn thì khá khá kén chọn đường kim mũi chỉ và các đường cắt xẻ hay sự lột tả cái đàn bà khi mặc các trang phục của họ. Tôi yêu những điểm nhấn hoặc cắt xẻ. Tủ đồ của tôi đến 80% là trang phục màu đen.
BAZAAR: Theo chị, thẩm mỹ có ý nghĩa với cuộc sống không?
Mai Nhung: Có chứ. Như khi làm móng tay, tôi nghĩ mỗi người có một khuôn hình móng khác nhau thì cuộc đời mỗi người cũng như vậy. Và tùy từng người sẽ tự lựa chọn phom dáng móng tay cho phù hợp với bàn tay họ. Ngay cả việc sơn móng tay cũng vậy. Nếu bạn chọn đúng màu sơn của xu hướng và chọn người thợ có kỹ thuật sơn khéo léo cho riêng mình thì móng tay cũng như cuộc đời bạn vậy, nó sẽ thể hiện sự chỉn chu và văn minh trong bạn. Riêng bản thân mình thì tôi thường để móng ngắn với phom dáng vuông bầu, sơn màu đỏ Bordeaux hoặc màu nhũ vàng ánh kim thật mịn. Tôi không sơn hoa văn.
Về thẩm mỹ thì tôi đam mê nội thất, thích được sắp xếp bài trí nhà cửa và thay đổi vị trí của nó theo cảm xúc riêng của mình. Tôi ghét sự nhàm chán. Tổ ấm của tôi trang trí với những gam màu lạnh kết hợp chiếc bếp hoàn toàn màu trắng. Dù vậy, ánh đèn trong ngôi nhà của tôi phải là ánh đèn vàng. Với tôi đó là điểm nhấn ấm áp.
BAZAAR: Trong cương vị lãnh đạo, người ta nhìn thấy ở chị sự quyết liệt. Nhưng chị cũng có vẻ mẫn cảm, mong manh rất… phụ nữ. Chị có hay khóc?
Mai Nhung: Những lúc gặp biến cố hoặc khi quá buồn tôi thường ở một mình để tự tìm cách giải quyết. Cũng có lúc tôi khóc đấy nhưng thường khóc nhiều nhất là khi tiếng nhạc bài hát “Tạm biệt búp bê” vang lên trên khán đài của các bạn làm lễ tốt nghiệp mỗi năm. Lúc đó tôi thấy gai người lên và một cảm xúc khó tả.
BAZAAR: Chị vừa trở về từ Nhật Bản?
Mai Nhung: Đúng vậy, tôi đã tham quan làm việc với một tổ chức giáo dục ở Nhật Bản. Dự kiến tháng 4/2017, tôi và nhóm cộng sự sẽ cho ra mắt thương hiệu mới do tôi thiết kế và set up tại Hà Nội, và một số dự án khác nữa dành cho trẻ ở mọi đối tương.
BAZAAR: Điều mà mọi người thường bất ngờ về chị?
Mai Nhung: Tôi thích nấu bún thang, phở và bún ốc nguội. Và điều ngạc nhiên nhất không ai ngờ tôi đã từng học khoa thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Tôi yêu nghệ thuật và piano. Dù mệt mỏi và căng thẳng đến đâu, chỉ cần nghe tiếng piano vang lên là tôi thấy mình dịu lại, cũng như khi được chơi đùa với các bé, những thiên thần nhỏ, tôi lại thấy mình bình yên hơn bao giờ hết.
BAZAAR: Chúc chị hạnh phúc với những gì đang làm.
GỢI NHỚ MÙA THU HÀ NỘI
Tôi thường xuyên dùng nước hoa Chanel Nº 5 và có lúc nói với bạn rằng không hiểu sao tôi thích Chanel Nº 5 đến vậy. Bạn tôi nói vì nó cá tính, đàn bà và sexy. Đợt rồi đến Nhật, tôi thấy dòng sản phẩm mới của Issey Miyake Pure được thiết kế khá bắt mắt, lãng mạn. Ấn tượng của tôi là cách pha trộn mùi hoa quả cho nước hoa của họ. Nước hoa của Issey Miyake nhẹ, mát, lưu mùi tốt, mang đậm tính phương Đông. Trong một buổi chiều mát ở Nhật, dùng loại nước hoa này, tôi bỗng nhớ mùa thu Hà Nội kinh khủng. Nước hoa cũng là thứ giúp khơi gợi, đánh thức ký ức rất dài. Theo tôi thì không chỉ thế, nó còn là liệu pháp tinh thần và tâm lý rất hữu hiệu.
“Hãy cho trẻ trải nghiệm bằng những hoạt động thực tế”
Ở TFA, trẻ 3 tuổi đã được học cưỡi ngựa pony, bơi lội, tính nhẩm bằng bàn tính gẩy… Đối với chương trình cooking thì nhiều phụ huynh lo lắng hỏi “Sao lại cho trẻ dùng dao, kéo, máy xay…”. Tất nhiên các sản phẩm sử dụng cho trẻ tại nơi đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng cùng với quy trình quản lý khi trẻ thực tập sử dụng nó. Với tôi, nếu muốn trẻ không ngã đau, không đứt tay phụ huynh phải sẵn sàng để trẻ một lần chịu đau khi vấp ngã, lần sau trẻ sẽ biết tránh không để bị đau.
Bài: YẾN LÊ. Ảnh: Thiên Minh.
Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 8/2016