Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thời trang trẻ em tại Việt Nam những năm gần đây, NTK Lan Anh Vũ và thương hiệu Eunoia by AN là một trong những cái tên tiêu biểu trong ngành.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng Lan Anh Vũ không chỉ là một nhà thiết kế thời trang tài năng mà còn là một doanh nhân và là một người phụ nữ của gia đình. Chính vì vậy, thành công của cô không đến một cách dễ dàng. Việc cân bằng giữa việc quản lý một gia đình và đồng thời tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trong thời trang là một thách thức đáng kể nhưng với niềm đam mê và lòng kiên nhẫn, khó khăn đã trở thành động lực để cô tiến xa hơn.
Bằng cách kết hợp những vai trò này, NTK Lan Anh Vũ không chỉ đem lại những thiết kế thời trang trẻ em đầy phong cách mà còn chứa đựng những giá trị về văn hoá truyền thống, tạo ra một hành trình sáng tạo ý nghĩa và mang đậm dấu ấn cá nhân.
NTK Lan Anh Vũ bước chân vào lĩnh vực thời trang từ mong muốn đồng hành cùng các con
Trước khi theo đuổi con đường thời trang, Lan Anh Vũ vốn theo học ngành Tài chính tại Thượng Hải, Trung Quốc, một lĩnh vực có thể nói là “khô khan”. Tuy nhiên, niềm đam mê nghệ thuật lại luôn tồn tại bên trong con người cô đã lần nữa được thúc đẩy bởi con cái khi em bé đầu lòng thể hiện thiên hướng nghệ thuật và Lan Anh Vũ mong muốn cùng con khám phá thế giới sáng tạo.
“Thời trang trẻ em đối với tôi không chỉ là một lĩnh vực kinh doanh mà còn là một trải nghiệm nghệ thuật để tôi cùng các con học hỏi, khám phá và phát triển bản thân. Nhìn vào con tôi như thế ước mơ nghệ thuật của mình mãi còn đó”.
Điều này đã mở ra khởi đầu mới để cô bước chân vào hạt địa thời trang trẻ em. Từ kinh nghiệm học tập ở Thượng Hải, Lan Anh cũng có thêm rất nhiều góc nhìn mới và hành trang vững vàng này là tiền đề cho những kế hoạch sự nghiệp và quyết định quay trở lại Trung Quốc với bộ sưu tập thời trang mang đậm dấu ấn dân tộc
Thế nhưng con đường này không hề dễ dàng khi Lan Anh Vũ đảm nhận nhiều vai trò cùng lúc, chạy đua với thời gian chính là thử thách của một người mẹ 3 con: “Khó khăn duy nhất đó là việc cân bằng và sắp xếp thời gian, vừa chu toàn cho gia đình chồng con – bố mẹ đôi bên, vừa tìm tòi sáng tạo và đồng hành cùng các con”.
Tinh thần dân tộc và văn hóa là động lực phát triển của thương hiệu Eunoia by AN
Là một người con sinh ra và lớn lên ở mảnh đất cố đô mang đậm văn hóa truyền thống, Lan Anh đã cho thấy thời trang cũng có thể trở thành một phương tiện mạnh mẽ để truyền tải những giá trị ý nghĩa này. Chính vì vậy, thương hiệu thời trang Eunoia by AN không chỉ tạo ra những sản phẩm thời trang mà còn góp phần thúc đẩy vẻ đẹp Việt Nam vươn ra thế giới.
“Trên tinh thần dân tộc và văn hoá, chiến lược của tôi khi vận hành thương hiệu thời trang là muốn trao đi giá trị. Văn hoá dân tộc là niềm tự hào, là niềm tin, là sức mạnh để thương hiệu có thể vươn xa hơn trên thị trường quốc tế”.
BST của thương hiệu Eunoia by AN tại TongNian Show chính là một ví dụ tiêu biểu. Không chỉ trình diễn 60 thiết kế thời trang “Made in Vietnam”, màn trình diễn này còn là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp tinh tế với âm nhạc, ánh sáng… để nét đẹp Việt Nam đa sắc có thể tỏa sáng rực rỡ trên sàn diễn quốc tế. Thời trang với Lan Anh Vũ không chỉ đơn thuần là quần áo mà còn là một hình thức nghệ thuật và cách để kể câu chuyện về văn hoá và dân tộc.
Mặc dù theo đuổi giá trị văn hóa truyền thống và đứng trước sự thay đổi ngày một nhanh chóng của thời trang, Lan Anh Vũ lại nhìn nhận điều này như một động lực cho thương hiệu Eunoia by AN:
“Chiến lược đặc biệt từ ngày sáng lập của Eunoia by AN cũng chính là sự biến đổi không ngửng nghỉ vươn tới cái đẹp hoàn mỹ. Đối với tôi, một CEO không chỉ đơn thuần là điều hành và kinh doanh mà cũng là một phần định hướng, làm việc với ekip sáng tạo để đem lại những sản phẩm mới mẻ, vượt trội. Thành công của Eunoia by AN chính là sự khẳng định tên tuổi và truyền tải thông điệp chạm đến trái tim”.
Dự án Việt Nam đa sắc của NTK Lan Anh Vũ gây tiếng vang lớn tại ShenZhen Fashion Week
Sau nhiều năm theo học ở Thuợng Hải, thành phố phồn hoa này đã có một chỗ đứng đặc biệt trong trái tim của Lan Anh Vũ. Đây cũng là nơi cô đã chọn để phát triển sự nghiệp thời trang sau một thời gian dài lùi về sau làm hậu phương của gia đình.
NK Lan Anh Vũ và thương hiệu Eunoia by AN của cô đã tiếp cận ShenZhen Fashion Week khi ra quân tại thị trường Trung Quốc. Với sự cố vấn của NTK Hoàng Minh Hà, cô đã mang tới dự án Việt Nam đa sắc gồm hai bộ sưu tập là Ngự sắc và Họa sắc.
Các mẫu thiết kế làm bật lên vẻ đẹp của trang phục Việt truyền thống, như khăn mỏ quạ, nón quai thao, nón lá, áo yếm, tứ thân, bà ba, áo dài, vải thổ cẩm… kết hợp với họa tiết đặc trưng của tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, hát xẩm, hát xoan, ca trù, quan họ, múa rối nước qua lăng kính đương đại. Dự án đã mang đến một hình ảnh Việt Nam rực rỡ di sản nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần thời đại.
Để có được những giây phút thăng hoa trên sàn diễn, Lan Anh Vũ và đội ngũ của cô đã mất 6 tháng miệt mài chuẩn bị cho 30 phút trình diễn trên sân khấu. Lan Anh Vũ cho biết cô phải liên tục bay sang Trung Quốc để phối hợp chặt chẽ với ban tổ chức để có thể truyền tải trọn vẹn nhất tinh thần thời trang và dân tộc của dự án:
“Những chuyến liên tục để làm việc trực tiếp với đối tác sự kiện nước bạn là một phần không thể thiếu của quá trình lao động sáng tạo. Đồng thời đội ngũ dưới sự chỉ đạo của tôi cũng liên tục hoàn thành các chỉ tiêu từng ngày để đảm bảo tiến độ công việc.
Tôi muốn chia sẻ một cách đầy ngưỡng mộ về sự chuyên nghiệp và nghiêm túc trong cách làm việc và tổ chức tại ShenZhen Fashion Week. Từ những chi tiết nhỏ nhất toàn bộ đội ngũ sản xuất chương trình đều đảm bảo một cách chu toàn. Và chính vì vậy mọi thương hiệu đến với sàn diễn của ShenZhen Fashion Week đều có cơ hội được nâng tầm và toả sáng”.
Tình yêu nghệ thuật và niềm tự hào dân tộc chính là những yếu tố đã thôi thúc niềm cảm hứng của NTK Lan Anh Vũ. Dự án Việt Nam đa sắc chính là câu trả lời cho sự đam mê văn hoá truyền thống cũng như vẻ đẹp đa dạng phong phú các dân tộc Việt Nam trên khắp dải đất hình chữ S của cô.
Chia sẻ về những thành tựu trong thời trang mà cô đạt được thời gian qua, Lan Anh cho biết nếu các con là lý do lớn nhất thôi thúc niềm đam mê nghệ thuật trở lại để cô bước vào thời trang dù đã lựa chọn một lĩnh vực hoàn toàn khác. Cũng chính gia đình là yếu tố quan trọng nhất đứng sau những thành công này vì cô chỉ đơn giản vì cô “là một người phụ nữ may mắn, có chồng và gia đình là hậu phương vững chắc, để cứ từng bước từng bước thực hiện ước mơ của mình”.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam