Hoàng Tú chinh phục giới mộ điệu bằng những thiết kế ứng dụng nhưng khắc họa rõ nét tinh thần duy mỹ, mang đậm hơi thở Á Đông. Với khát khao mang đến làn gió mới với những thước lụa truyền thống của Việt Nam, Hoàng Tú dần khẳng định vị trí trong dòng chảy thời trang Việt bằng thế giới quan độc đáo cùng khả năng sáng tạo độc nhất.
Niềm đam mê dành cho chất liệu của Nguyễn Hoàng Tú
Với Tú, mỗi bộ sưu tập là một cuộc hành trình tìm về bản ngã của phong cách cá nhân. Là người không quan tâm đến những thứ phù phiếm, Tú dành nhiều thời gian để nghiền ngẫm về chất liệu, kỹ thuật và những mảng khối, đường cong trên cơ thể. Lấy sự tinh tế làm cốt lõi để phát triển thương hiệu, Tú tập trung vào sự khéo léo của người thợ may, tính cầu kỳ trong từng đường cắt và mạnh dạn thử nghiệm những phom dáng táo bạo.
Một điểm thú vị ở Hoàng Tú chính là niềm đam mê mãnh liệt với những loại vải truyền thống có nguồn gốc tự nhiên. Nhà thiết kế trẻ tự tin vào khả năng cắt may bài bản cùng sự khôn ngoan trong việc xử lý chất liệu của mình. Dưới đôi bàn tay tài hoa và đầu óc bay bổng của Tú, những khúc lụa tơ tằm, đũi hay linen dần gột bỏ đi nét dân dã, thân thuộc để đồng nhịp với tinh thần đương đại của thời trang thế giới. Chính nhờ sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, những thiết kế của Hoàng Tú toát lên vẻ đẹp tân thời nhưng không mất đi cái e ấp, nhu mì của người phụ nữ Việt.
Tú tâm sự rằng: “Tôi yêu tha thiết những truyền thống mà người Việt mình tạo ra. Điều mà tôi luôn tự hào trong suốt thời gian qua là tạo nên những sản phẩm Made in Vietnam thực thụ”.
Nếu đã từng đặt chân vào góc studio nhỏ nhắn của Tú, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên vì hầu hết các sản phẩm của anh đều khoác lên hai thái cực đối lập là đen và trắng. Dù là người mê mẩn tất cả những màu sắc hiện diện trong cuộc sống, Tú lại không thể tách rời bản thân ra khỏi cuộc chơi đầy hấp lực của hai sắc thái căn bản này. Không đóng khung mình trong những giới hạn nhàm chán, Tú phá vỡ những quy chuẩn khắt khe trong may đo và thiết lập những bố cục bài trí mới mẻ.
Phủ nhận rằng mình quá an toàn, anh chia sẻ: “Sáng tạo với bảng màu trắng – đen cũng như làm việc với những bằng hữu trung tín, nếu phải sử dụng những màu sắc khác, tôi cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn để tạo hiệu ứng nhất định nhưng vẫn hợp xu hướng và mướt mắt người nhìn”.
Người kể câu chuyện thời trang qua những thiết kế
Tú khắt khe với chính bản thân khi phải luôn vận động không ngừng để tạo ra những điều khác biệt. Theo anh, điều khó khăn nhất để duy trì một thương hiệu chính là sự phối hợp nhịp nhàng của tính sáng tạo và yếu tố thương mại. Tuy đã tìm cho mình những bước đi chậm rãi hơn, anh vẫn cảm thấy vô cùng khó khăn trong việc thổi hồn mình vào từng đường kim, mũi chỉ.
“Tiết chế trong chi tiết là vấn đề thường gặp ở đại đa số các bạn trẻ và tôi cũng từng như thế. Hơn nữa, việc chuyển động theo tốc độ phát triển chóng mặt của nền thời trang thế giới cũng khiến cho tôi thoạt đầu đuối sức. Sản xuất ra một bộ sưu tập chưa hẳn đã là thành công, làm sao để khách hàng tìm mua và trân quý chúng mới là điều mà các nhà thiết kế khao khát”, Tú quả quyết.
Từ phác thảo đến thành phẩm, Tú luôn gửi gắm trong từng thiết kế những câu chuyện của chính mình. Tú cho rằng, những khách hàng tiềm năng thực sự là những người am tường và thấu hiểu những thông điệp mà anh muốn truyền tải, những người có thể chọn lựa một chiếc váy áo mà không vì một lí do gì ngoài sự đồng điệu với lý tưởng của người thiết kế. Hơn ai hết, Tú hiểu giá trị thực sự của những đứa con tinh thần, sự không khoan nhượng với sức ép thương mại thể hiện rõ trong việc điềm nhiên chấp nhận rủi ro và khai triển nhiều hướng đi cho thương hiệu.
Tú nhận định rằng: “Thị trường càng tồn tại nhiều đối thủ, tôi lại càng có thêm động lực để sáng tạo và phát huy tận lực khả năng tiềm ẩn của bản thân. Tôi luôn mong muốn ngày càng nhiều người hiểu và tìm đến những trang phục của mình. Tôi chỉ hi vọng mình là một màu sắc thú vị mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu”.
*** Êkíp thực hiện ***
Bài: Thịnh Nguyễn
Ảnh: Ezra Cafe
Model: Hằng Nguyễn
Make up: Cúc Nguyễn
Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 9/2016