Vào năm 1934, Tổng biên tập tạp chí Harper’s Bazaar – Carmel Snow tham dự cuộc triển lãm do một nhà thiết kế đồ họa trẻ tuổi thực hiện. Ngay lập tức, bà ấn tượng đến mức mời người ấy về đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sáng tạo cho tạp chí Harper’s Bazaar. Nhà thiết kế tài năng đó không ai khác chính là Alexey Brodovitch.
Trong suốt thời gian làm việc tại Bazaar, Brodovitch đã thật sự tạo nên cuộc cách mạng trong thiết kế tạp chí. Ông chính là người đầu tiên đưa hình ảnh và font chữ hòa làm một. Thành tựu này vượt xa nhiều tạp chí khác lúc bấy giờ. Khi vẫn tách riêng hình ảnh với chữ cái bằng các khoảng trắng lớn.
ALEXEY BRODOVITCH: Giám đốc Nghệ thuật của Harper’s Bazaar từ năm 1934 – 1958
Một trong những tác phẩm kinh điển của ông – Astonish me – đã gợi cảm hứng cho hàng loạt nghệ sỹ hình ảnh vĩ đại nhất thế kỷ 20. Như Irving Penn, Hiro, Gleb Derujinsky và Richard Avedon. Nhắc đến Brodovitch là nhắc đến những đặc trưng thiết kế không thể hòa lẫn.
Ông đã sử dụng không gian; dùng mặt chữ hiện đại để tạo nên logo mang tính biểu tượng của Harper’s Bazaar. Hay cách ông tạo từng mảng cắt trong layout. Kỹ thuật thậm chí đã ảnh hưởng đến hai nhà thiết kế vĩ đại Man Ray và Henri Cartier-Bresson. Là những kỹ thuật vô cùng đột phá thời bấy giờ. Điều đáng buồn là cuộc đời Brodovitch lại không được huy hoàng như sự nghiệp thiết kế. Ông lao vào nghiện rượu nặng và rời Bazaar năm 1958. Brodovitch chuyển đến miền nam nước Pháp để sinh sống cho đến khi trút hơi thở cuối cùng vào năm 1971.
Bài: Hồ Hải Yến
Trích đăng từ tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 7/2017