Tùng LEO đã gắn bó với Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (VIFW) trong suốt 10 năm qua. Mối duyên giữa anh và VIFW bắt đầu khi anh hợp tác với công ty Multimedia JSC của Madame Trang Lê – người phụ nữ rất tâm huyết với ngành thời trang Việt Nam. Với sự chăm chỉ và đam mê, nam MC đã trở thành “linh hồn” của VIFW với dấu ấn của mình trong chất giọng và sự thể hiện đẳng cấp trên sân khấu.
Q: Nhìn lại chặng đường 10 năm gắn bó cùng VIFW, năm ấy, vì mối duyên nào đã kết nối Tùng Leo với Madame Trang Lê, với VIFW?
TÙNG LEO: Trước VIFW, tôi đã có cơ hội hợp tác với công ty Multimedia JSC của chị Trang Lê trong việc sản xuất các chương trình như Vietnam’s Next Top Model, Project Runway… và cũng được chị Trang cho đi cùng khá nhiều lần trong các chuyến công tác và tham quan nước ngoài, đặc biệt là việc học hỏi các Tuần lễ thời trang trên thế giới.
Có lẽ chị Trang yêu quý tôi vì tôi có điểm giống chị. Thay vì nhiều nghệ sĩ, celeb khác đến với các Tuần lễ thời trang quốc tế thì chăm chút vào hình ảnh, chuyện xuất hiện trên thảm đỏ, cơ hội “lọt vào” tầm ngắm của báo chí, nhiếp ảnh thế giới, thì tôi chậm chí có thể từ bỏ ghế ngồi hàng front row để nghiên cứu về sơ đồ quy trình của hậu trường.
Chính những năm tháng gắn bó đó, chị Trang đã cho rằng, tôi là người có thể làm Host tốt nhất cho VIFW mà không phải một ai khác. Khi bạn muốn làm Host, bạn không chỉ đơn giản là người nói theo kịch bản, mà là người thấu hiểu và có khả năng thực hiện nội dung chiều sâu của sân khấu mà bạn đang đứng.
Q: Đối với anh, Madame Trang Lê là một người phụ nữ thế nào? Trong cuộc sống và trong phong cách làm việc đâu là điều làm anh ngưỡng mộ?
TÙNG LEO: Tôi sẽ không nói về những điều truyền thông đã nói, hoặc đã biết. Vừa rồi, trong Lễ khai mạc VIFW mùa thứ 15, tôi đã lấy ngay hình ảnh dòng thác đổ trên sân khấu chính để nói về chị: “thượng nguồn êm ả, dịu dàng, nhưng hạ nguồn là sự dữ dội và mạnh mẽ của ngọn thác lớn”.
Chị Trang đã hy sinh cuộc sống riêng rất nhiều cho thời trang Việt, hy sinh nhiều đến độ, người ta hồ nghi cả động cơ của sự hy sinh lớn đó. Là người gắn bó với chị Trang ở chặng đường dài, có khi chị em tâm sự nhiều, chị khóc khi ngồi cạnh tôi. Nhưng sau đó chị sẽ giấu đi yếu đuối để xử lý một cách cực kỳ điềm tĩnh những tị hiềm, ác ý, những sự độc địa của showbiz, của sự hơn thua và cả những drama hậu trường.
Con người tình cảm và bản lĩnh ấy, chính là điều tôi ngưỡng mộ.
Q: VIFW năm nào cũng sẽ có những nét riêng nhưng với anh, đâu là kì VIFW đáng nhớ nhất?
TÙNG LEO: Tôi chắc chắc vẫn sẽ nhớ nhất đến VIFW đầu tiên. Không thể nào quên được cảm giác tự hào xem lẫn hạnh phúc khi Việt Nam có được một sàn diễn thời trang quốc tế thật sự đẳng cấp. Đó là lần đầu tiên, chúng ta đón chào nhiều NTK và người mẫu quốc tế về Việt Nam đến thế. Đó là năm đầu tiên, chuẩn về sân khấu, ánh sáng, hậu trường, casting người mẫu, tập luyện, quy trình sản xuất… được thực hiện bài bản nhất.
Còn nhớ, thời điểm đó, nhiều người mẫu còn chưa quen với việc phải đi casting và cho rằng đó là một sự bày vẽ, thì VIFW đã đưa điều đó về đúng quy củ và tính chuyên nghiệp như thế giới. Sau đó trở đi, người mẫu Việt Nam quên dần việc được gọi show vì quen biết trung gian, mà học thói quen phải chuẩn bị hồ sơ bài bản và đi casting.
Năm đó, sân khấu của chúng ta hình chiếc nón lá, như 1 lời chào duyên dáng của người Việt đến với thế giới. Năm đó, tôi nhận lãnh phần dẫn dắt cũng event đầu tiên với một đại diện Singapore. Làm việc với co-host nam giới là áp lực với tôi, nhất là khi anh ta từng là Manhunt của Singapore. Rất vui là sau đó tôi nhận được lời khen về tiếng Anh và giọng nói. Với thời điểm cách đây 10 năm, nhận được sự công nhận của bạn bè quốc tế là một ấn tượng rất khó phai trong sự nghiệp của tôi.
Q: Không chỉ đơn thuần là một người dẫn dắt chương trình, Tùng Leo trở thành một phần “linh hồn” của VIFW, theo anh những dấu ấn của anh trong các kì VIFW có thể nhắc đến là gì? Cá tính của anh qua các phần dẫn dắt VIFW đã được thể hiện ra sao?
TÙNG LEO: Có lẽ “dấu ấn” đầu tiên của Tùng Leo qua 10 năm VIFW chính là tôi luôn đứng cạnh các người đẹp rất cao, rất xinh (cười).
Còn thật ra thì, tôi nghĩ tôi hiểu VIFW từng chút một, nên tôi sẽ là người Host nói tốt nhất tại tuần lễ thời trang. Rất nhiều khán giả đã rất thích câu chào đầu đầy hào sảng trong chất giọng và nhấn nhá của tôi, cách tôi giới thiệu bạn dẫn nữ và cách tôi làm mới những nội dung giống nhau qua từng năm. Dẫn chương trình thời trang không khó, nhưng tạo ra được đấu ấn cá nhân thì khó hơn nhiều các chương trình khác. Khi dẫn chương trình thời trang, nhiều người nghĩ cứ nói đi nói lại những từ ngữ mỹ miều, sáo rỗng, cứ làm đẹp sàn catwalk là được. Suy nghĩ đó quá sai.
Việc làm cho sàn catwalk đẹp là của người mẫu. Còn Host thì đẹp ở chỗ khác. Tôi chưa bao giờ cần đến kịch bản lời dẫn trong suốt 10 năm qua, vì tôi biết mình sẽ phải nói gì. Thậm chí, với những NTK gửi sẵn lời dẫn, nếu họ cho phép, tôi sẽ cùng bàn bạc và giúp họ chắp cánh thêm cho những từ ngữ đó. Khá nhiều NTK đã nhắn tin cảm ơn lời dẫn của tôi dành cho họ và BST của họ. Cá tính của tôi – nếu bạn hỏi – thì nằm ở chỗ đó – tôi yêu công việc dẫn chương trình bằng cả trái tim, chứ không lên sân khấu để làm màu.
Q: Theo anh, VIFW đã làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp thời trang Việt Nam qua 10 năm vừa rồi như thế nào? Hiện tại mặt bằng chung của thời trang Việt Nam theo anh đánh giá đang như thế nào so với khu vực?
TÙNG LEO: Câu hỏi này, xin được trả lời ở khía cạnh ngắn gọn: VIFW đã giúp cho hoạt động thời trang ở Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn, năng động hơn, quốc tế hơn và đoàn kết hơn.
Những yếu tố khác đã nhiều người nói, xin phép được nói ở từ “đoàn kết”. Thời trang Việt Nam phát triển từ lâu, nhưng manh múng và riêng lẻ. Những tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, trâu buộc ghét trâu ăn, chuyện ngư ông đắc lợi từ mâu thuẫn người khác… dần cũng ít đi. Sự không công nhận công sức của nhau cũng dần ít đi. Sự bè phái, cục bộ cũng không còn nhiều. Tôi cho rằng, đó là tín hiệu đáng mừng nhất.
VIFW chưa thực sự hoàn hảo nhưng nó có thể kết nối được mọi người để tạo nên sức mạnh chung lớn hơn, đó là điều không thể, và không nên chối cãi.
Chúng ta đang là Fashion week đứng đầu khu vực, theo công nhận và đánh giá của Quốc tế. Điều đó dẫn đến câu hỏi đặt ra là: khi nào 1 sàn diễn thời trang có thể hỗ trợ tốt hơn cho các Thương hiệu Thời trang Việt vươn xa? Định hướng “Thời trang bền vững” thực sự là một hướng đi có thể đưa Thời trang Việt hội nhập và tiến xa hơn.
Q: Hẳn xuyên suốt quá trình đồng hành cùng VIFW, anh cũng đã có không ít “tai nạn nghề nghiệp” nơi hậu trường, có một kỉ niệm nào anh có thể chia sẻ với độc giả?
TÙNG LEO: Có lẽ gọi là “tai nạn” thì không nhiều, vì tôi vốn là người luôn chuẩn bị rất kỹ trước khi ra sân khấu. Tuy nhiên, cũng có những niềm vui nho nhỏ, mà gần đây nhất là liên quan đến chuyện giảm cân của tôi.
Gần đây, tôi tập trung giảm cân nên đến VIFW mùa thu đông năm 2022, tôi đã ốm đi rất nhiều so với trước đó. Và đến trước giờ ra dân khấu tầm 5 phút, tôi mới phát hiện ra: mình đã quên mang theo dây nịt trong khi chiếc quần mặc thì không còn vừa nữa. Giữa Hà nội, tôi không biết xoay sở ra sao. Thế là, liều mạng, tôi xông vào phòng thay đồ của người mẫu và “mượn tạm” chiếc thắt lưng của một bạn người mẫu nam thay xong còn để lại. May thế! Không thì không thể ra sân khấu (cười).
Còn gọi là tai nạn trên sân khấu, chắc chỉ có chuyện tôi và MC Phí Linh “đỡ không kịp” các lời phát biểu của các nhân vật quốc tế vì đôi khi tiếng Anh đến từ nhiều quốc gia cũng khá khó nghe. Tôi bị một điểm yếu: là không thể phân tách tiếng Anh và tiếng Việt, nên nếu phải dịch, tôi sẽ thành người nói pha tạp 2 ngôn ngữ. Tôi ngưỡng mộ MC Phí Linh ở thế mạnh này.
Q: Nhìn về 10 năm đồng hành cùng VIFW, điều thay đổi lớn nhất nơi phong cách dẫn dắt của Tùng LEO của kì mới nhất so với kì đầu tiên đó là gì?
TÙNG LEO: Nếu nói về thay đổi, thì chắc đó là tôi đã… nói ít hơn xưa. Càng về sau này, tôi càng ý thức và tập luyện được việc nói ít nhưng thật chất lượng trên sân khấu. Tôi nghĩ đó là thay đổi tích cực nhất mà mình có được sau 10 năm dẫn dắt VIFW.
Q: 10 năm với một đời người là dài hay ngắn, những điều thay đổi lớn nhất trong cuộc sống của anh 10 năm qua đó là gì?
TÙNG LEO: Tôi tâm đắc nhất ở bản thân mình, đó chính là tôi luôn có quá trình “bóc vỏ” kịp lúc để phát triển bản thân tốt hơn, phong phú hơn. Sau 10 năm, tôi nhận ra mình có thêm nhiều thứ để học hỏi, để theo đuổi, để chinh phục. Ở thời điểm hiện tại, tôi vui vì sự thay đổi gần nhất của mình, cả về con đường đi của sự nghiệp và cách mình đi. Lần đầu tiên, tôi có công ty quản lý và những người “đồng hội đồng thuyền” giúp tôi vẽ ra bức tranh lớn hơn cho sự nghiệp.
Q: Anh có bao giờ nghĩ về một ngày sức sáng tạo, khả năng văn chương và dẫn dắt sân khấu dần bị lu mờ? Và lớp trẻ sẽ dần thay thế? Anh nghĩ đâu là “đỉnh cao” trong sự nghiệp của anh?
TÙNG LEO: Nếu tôi cứ đòi mình phải là số một, phải “ở trên đỉnh”, phải đắt show nhất nhì, thì việc bị lu mờ, bị thay thế mới đáng sợ. Tôi không phải người như vậy.
Từ khi bước vào nghề và ý thức về nghề, tôi chưa bao giờ bị áp lực về chuyện phải ở vị trí cao. Tôi thích câu nói “Đừng là số 1, hãy là người không thể thay thế”. Sức sáng tạo, khả năng văn chương và khả năng dẫn dắt sẽ có nhiều thay đổi, ví dụ thị hiếu khán giả. Nhưng giá trị của cảm xúc là luôn tồn tại. Tôi thích nói về công việc dẫn chương trình về độ rung cảm nhiêu hơn là kỹ năng, kỹ thuật hay sự sáng tạo. Vì tôi cho rằng, sự rung cảm mới là điều khó nhất của một nghệ sĩ. Tôi vẫn đang tìm kiếm người dẫn chương trình trẻ đủ cảm xúc và sự nghiêm túc rèn luyện để giúp họ toả sáng hơn. Không có gì hạnh phúc hơn, nghề nghiệp mình đam mê có thêm nhiều người giỏi ở thế hệ tiếp theo.
Q: Anh có thể chia sẻ một số dự án khác của anh trong năm nay?
TÙNG LEO: Với công việc Dẫn chương trình, tôi rất muốn tạo ra một cuộc thi và một môi trường đào tạo và phát triển thật tốt cho thế hệ sau. Những cuộc thi hiện tại đang thiếu tính chuyên nghiệp, sáng tạo, cập nhật lẫn chiều sâu, từ đó, khiến nhiều MC hiểu sai về giá trị nghề nghiệp. Tôi vẫn đang chuẩn bị cho điều này.
Ở khía cạnh cá nhân, tôi đang dấn thân vào con đường “kể chuyện bằng phim ảnh”. Tôi luôn khát khao kể chuyện thật hay, bằng nhiều cách khác nhau. Nếu từ đó tới giờ, tôi kể bằng sách, bằng các chương trình, thì nay, tôi sẽ kể bằng điện ảnh. Hy vọng tôi sẽ sớm ra mắt các bộ phim truyện cho khán giả thưởng thức ở cương đạo diễn.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam