Nhà thiết kế Phillip Plein nổi danh với những thiết kế nóng bỏng táo bạo. Những bộ body suit cut out bó sát. Những đôi giày thể thao xa xỉ đính pha lê lấp lánh. Cũng như vì bộ cánh của Charlie Puth trên bìa Harper’s Bazaar Việt Nam vào tháng 08-2019.
Nhưng bây giờ, anh ta còn nổi danh vì vụ tranh chấp trên Instagram với thương hiệu siêu sang Ferrari.
Chuyện bé xé ra to vì video trên Instagram
Khoảng 1 tuần trước, Phillip Plein đã đăng lên tài khoản Instagram cá nhân một loạt video cực kỳ xa hoa. Trong video, ông khoe bộ sưu tập xế hộp siêu sang của mình, từ Ferrari đến Lamborghini. Trên mui xe, ông bày những đôi giày thể thao lấp lánh mới nhất của thương hiệu cá nhân. Đi kèm là các nàng mẫu mặc bikini nóng bỏng, gần như khỏa thân, uốn éo giả bộ “rửa xe”. Gợi dục hơn là gợi cảm.
Thương hiệu Ferrari hoàn toàn không vui vẻ khi thấy những hình ảnh gợi dục này xuất hiện bên cạnh sản phẩm của mình. Ferrari đã gửi thư đến yêu cầu nhà thiết kế gỡ bỏ những video này xuống khỏi tài khoản Instagram cá nhân @phillippplein.
“Anh đang ăn theo giá trị thương hiệu của Ferrari để làm quảng cáo cho cá nhân.” Lá thư ghi chú. “Tuy nhiên, phong cách sống của anh hoàn toàn không tương đồng với Ferrari. Quá gợi dục và khoe khoang [.] Vì vậy, chúng tôi yêu cầu anh gỡ những hình ảnh này xuống trong vòng 48 tiếng đồng hồ.”
Quyền phát ngôn tự do trên mạng xã hội
Nhà thiết kế Phillip Plein lập tức phản ứng dữ dội trên Instagram cá nhân. Những chiếc xe này toàn quyền sở hữu của cá nhân; vì anh đã bỏ tiền ra mua chúng từ Ferrari chứ không phải được thương hiệu tài trợ. Chính vì vậy, anh có quyền được đăng tải bất cứ thông tin gì mình muốn trên tài khoản cá nhân.
“Với cương vị là một khách hàng đã mua 4 chiếc Ferrari chỉ trong vòng 10 năm qua, tôi không thể tin được! Tôi yêu cầu CEO Ferrari, ông Louis Carey Camilleri phải xin lỗi. Nếu không, ông sẽ mất một khách hàng trung thành!” Phillip Plein tỏ vẻ phẫn nộ. “Đây là một cuộc chiến bảo vệ quyền lợi trên mạng xã hội. Chúng ta phải có quyền phát ngôn thỏa thích (miễn sao nó không gây tổn hại đến người khác”.
Nhà thiết kế cũng kêu gọi các fan ủng hộ mình. Bằng cách lấy hình giày Phillip Plein, đặt lên xe Ferrari, chụp hình và đăng lên Instagram. Đính kèm hashtag #PPkicksgang. Hiện tại đã có 57 post trên Instagram đính kèm hashtag này.
Hành động của Ferrari có đúng?
Tuy nhiên, theo The Fashion Law, hành động của Ferrari có thể được đồng tình.
“Người sở hữu quyền thương hiệu có thể hành động trong trường hợp một bên thứ ba lợi dụng thương hiệu. Trong trường hợp này, Phillip Plein không phải là người dùng bình thường. Anh ta là nhà thiết kế, có thương hiệu thời trang riêng. Việc đặt những đôi giày lên mui xe Ferrari có thể khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng đây là một sự kết hợp giữa Ferrari và Phillip Plein.”
Hiện tại, ngoài lá thư “hăm dọa”, Ferrari vẫn chưa có động thái sẽ đệ đơn kiện chính thức. Còn về phía Phillip Plein, anh vẫn bình chân như vại. Và những hình ảnh, video trên Instagram cá nhân vẫn còn nguyên.
Harper’s Bazaar Việt Nam