Elizabeth Arden

Bằng tư duy đi trước thời đại và những nỗ lực không ngừng nghỉ, Elizabeth Arden đã biến giấc mơ làm đẹp cho nữ giới thành hiện thực. Bà đã sáng lập nên thương hiệu Elizabeth Arden, mở ra một kỷ nguyên mới với những sản phẩm mang tính cách mạng của ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Đôi nét

Elizabeth Arden tên thật là Florence Nightingale Graham, sinh tại Canada năm 1884. Bà học tại trường y tá và thử qua nhiều công việc khác nhau tại Toronto. Tuy nhiên, bà luôn cảm thấy không yên và biết rằng bản thân phải làm một chuyện gì khác to tát hơn.

Florence đã sớm bộc lộ tầm nhìn chiến lược ngay từ khi còn là y tá. Bà nhìn thấy trước những loại kem trị phỏng và thuốc mỡ không chỉ đơn thuần là thuốc mà còn có tiềm năng trở thành các loại kem dưỡng da. Bà bắt đầu thí nghiệm tại chính căn bếp ở nhà, thử qua nhiều thành phần khác nhau và không ngừng tìm kiếm công thức cho một loại kem hoàn hảo. Những người hàng xóm xung quanh cứ nghĩ mùi hương khó chịu phát ra từ ngôi nhà là mùi trứng thối do gia đình này không đủ tiền mua thực phẩm tươi.

Ban đầu, Florence đã phải đối mặt với nhiều thất bại và sự chán nản từ mọi người xung quanh, kể cả gia đình. Cha bà khuyên nên từ bỏ và lập gia đình như những phụ nữ trẻ khác ở đầu thập niên 1900. Tuy nhiên, Florence quyết tâm theo đuổi giấc mơ của mình, đó là lập nên một hãng mỹ phẩm thật sự.

Ở tuổi 24, Florence quyết định đến New York. Tràn đầy niềm tin và hy vọng, bà yêu thành phố này ngay từ cái nhìn đầu tiên. Florence kết bạn với một nhà hóa học và bắt đầu những nghiên cứu cho sản phẩm kem dưỡng làm đẹp, một khái niệm chưa ai nghĩ đến lúc đó. Đồng thời, bà làm việc tại một thẩm mỹ viện và thành thạo kỹ năng massage mặt do Eleanor Adair, bậc thầy trong giới làm đẹp thời bấy giờ chỉ dạy.

Elizabeth-Arden-Office-in-New-York

Trụ sở Elizabeth Arden ở Fifth Avenue, New York những năm 1910

Năm 1910, Florence hợp tác cùng người bạn Elizabeth Hubbard mở spa đầu tiên ở Fifth Avenue, New York. Sự hợp tác nhanh chóng tan rã nhưng Florence vẫn kiên trì tiếp tục hoạt động kinh doanh riêng. Bà cũng bắt đầu sử dụng tên cửa hàng Elizabeth Arden thành tên riêng của mình.

Năm 1914, Elizabeth nghiên cứu thành công loại kem dưỡng và lotion dành cho mặt. Đây là một trong những sản phẩm làm đẹp đầu tiên của thương hiệu. Lúc bấy giờ, phụ nữ không coi trọng việc make-up vì sợ bị gán ghép với hình ảnh không đàng hoàng. Elizabeth đã xây dựng hẳn một chiến lược marketing để thay đổi định kiến này. Bà dạy phụ nữ cách make-up sao cho phù hợp với hoàn cảnh và kết hợp các sản phẩm trang điểm toàn diện dành cho mặt, mắt và môi. Bà nhắm vào nhóm phụ nữ trung niên với những sản phẩm hứa hẹn mang lại vẻ trẻ đẹp cho họ. Cùng với việc các cảnh quay cận mặt được sử dụng nhiều hơn trên phim ảnh, make-up dần dần được xã hội chấp nhận.

Đến năm 1915, Elizabeth Arden mở rộng thương hiệu ra quốc tế. Bà thành lập salon đầu tiên ở Paris năm 1922 và những salon tiếp theo tại Nam Mỹ và Úc. Ngay cả trong giai đoạn Đại khủng hoảng, công ty của bà vẫn ăn nên làm ra. Trong suốt thập niên 1930, hãng đạt doanh thu 4 triệu đô-la Mỹ một năm.

quang-cao-cua-Elizabeth-Arden-1940

Một mẫu quảng cáo mỹ phẩm Elizabeth Arden những năm 1940

Đến nay, công ty đã có giá trị 1,3 tỷ đô-la Mỹ. Khi Elizabeth Arden mất ở tuổi 81 năm 1966, thương hiệu đã có hơn 100 salon trên toàn thế giới.

Nhà tiên phong

1. Ngoài những cống hiến cho ngành mỹ phẩm, Elizabeth Arden còn là một nhà hoạt động tích cực vì quyền lợi của nữ giới. Bà từng tham gia đoàn diễu hành gồm 15.000 phụ nữ, tất cả đều tô son môi màu đỏ như một biểu tượng của tinh thần đoàn kết. Trong suốt Thế chiến II, bà đã phát triển những sản phẩm làm đẹp dành cho những phụ nữ phục vụ trong quân đội. Năm 1946, bà trở thành một trong những người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí Time.

Elizabeth-Arden-in-Time-magazine

Với những đóng góp cho ngành mỹ phẩm, Elizabeth Arden được giới thiệu trên
tạp chí Time năm 1946

2. Không chỉ áp dụng những tiến bộ khoa học vào mỹ phẩm, bà còn nổi tiếng với phương pháp tiếp cận toàn diện trong lĩnh vực làm đẹp. Từ thập niên 1920, bà đã khuyến khích phụ nữ phải uống nhiều nước, tránh ánh nắng mặt trời và tập yoga mỗi ngày.

3. Một trong những đặc trưng phong cách của Elizabeth Arden là luôn mặc màu hồng. Ngoài làm đẹp, bà còn có niềm đam mê đua ngựa và có hẳn một chú ngựa đua từng chiến thắng tại giải Kentucky Derby năm 1947.

Đọc nhanh

Alizabeth-Arden-Red-Door-Perfume

Nước hoa Elizabeth Arden Red Door (Cánh cửa đỏ) mang biểu tượng thương hiệu

Tên thật: Florence Nightingale Graham

Ngày sinh: 31-12-1884 tại Woodbridge, Ontario, Canada

Tình trạng hôn nhân: Kết hôn với Thomas Lewis năm 1918 và ly hôn vào năm 1935.

Ngày mất: 18-10-1966 tại Manhattan, New York (thọ 81 tuổi)

Nghề nghiệp: Doanh nhân, nhà nghiên cứu mỹ phẩm và sáng lập thương hiệu Elizabeth Arden

Thương hiệu: Elizabeth Arden

 

Xem thêm