Trải qua rất nhiều vị trí từ đạo diễn hình ảnh, giám đốc sáng tạo… đến nay, chàng trai sinh năm 1994 cùng đội ngũ của mình đã làm nên Chieu Home & Decor ghi dấu ấn trong giới trẻ. Là một thương hiệu non trẻ chuyên về tranh in, tuy chỉ mới 2 năm có mặt tại TP. HCM, thế nhưng nhà sáng lập Đông Trần cũng như Chieu đã mang tới một “sân chơi”cũng như thế giới đầy màu sắc mang đậm góc nhìn thời đại.
Chieu Home & Decor sinh ra từ những sóng gió mang tên đại dịch Covid
Trở về thời điểm năm 2020, khi dịch Covid bắt đầu lan ra trên khắp hành tinh, lúc đó, Đông Trần có rất nhiều suy nghĩ. Liệu mức độ ảnh hưởng của đại dịch này lên cuộc sống của chúng ta nhiều thế nào? Anh chia sẻ:
“Trong đầu Đông đặt ra rất nhiều câu hỏi. Liệu nó có thể quét sạch tất cả nền văn minh xinh đẹp mà loài người đã tạo dựng suốt chiều dài lịch sử 100.000 năm? Vũ trụ này tồn tại bao nhiêu năm, chúng ta không biết, có tất cả bao nhiêu hành tinh và hệ mặt trời trong vũ trụ này, chúng ta không biết. Rất có khả năng, ở bên ngoài hành tinh chúng ta sống, cũng có rất nhiều nền văn minh khác, với ngôn ngữ khác biệt, hình dáng sinh thực vật khác biệt và một nền nghệ thuật khác biệt. Sẽ không có nền văn minh nào giống nhau, vậy thì, có phải âm nhạc, nghệ thuật, văn chương, thi ca của loài người trái đất là duy nhất trong vũ trụ này?
Trở về những thế kỷ trước, chúng ta có tranh Phục Hưng, sau này là Van Gogh, Picasso, Henry Matisse… Hiện đại hơn chúng ta có trường phái Bauhaus và Modernism. Nhưng có vẻ, mọi thứ đang chững lại. Và chúng ta hầu như không tạo ra điều gì mới, chỉ có kế thừa và phát triển. Ở thời đại mới, chúng ta nhìn về những thứ cũ và hoài vọng. Vậy thì 50 năm sau, thế hệ sau sẽ nhìn về thời đại chúng ta và hỏi: di sản của thế hệ chúng ta là gì?”.
Gom tất cả những trăn trở đó, Đông Trần thành lập ra Chieu. Mong ước duy nhất mà chàng đạo diễn trẻ nghĩ tới là sẽ đóng góp được điều gì đó vào nền văn minh nhân loại, thông qua việc lan toả vẻ đẹp của cuộc sống. Chữ Chieu được đặt rất tình cờ vì lúc đại dịch Covid mọi người đều rất căng thẳng, lo âu. Đông giải thích:
“Chieu (đọc là chiêu) được biến tấu từ chữ “Chill” (thư giãn). Có lẽ từ khóa đi tìm sự cân bằng, thư thái là điều mà ai cũng hướng tới. Mặt khác Chieu còn một nghĩa nữa đó là Chiều. Chiều là một khoảng thời gian Đông rất thích. Vì sau khi làm việc cả ngày, chiều là lúc ta quay về với tổ ấm của mình và thư giãn cùng những người thương quý. Chữ Chieu có 2 nghĩa là như vậy. Đông đã bỏ dấu để mọi người có thể kết nối được với cả 2 nghĩa”.
Mặt khác, việc sở hữu một bức tranh in theo đúng sở thích của chủ nhân mang đến họ một sự thích thú. Bên cạnh đó, việc sở hữu một bức tranh in có bản quyền lại không tốn quá nhiều chi phí. Trên tất cả, mỗi bức tranh ở Chieu được sáng tạo theo Art Direction riêng, không thể nhầm lẫn. Số lượng mỗi bức tranh được giới hạn, điều đó khiến cho những tác phẩm bạn sở hữu có sức sống bền bỉ và tránh trùng lặp với người khác. Chieu không lấy các nguồn tranh trên mạng. Chieu có đội ngũ họa sỹ thiết kế riêng, nên mỗi tác phẩm đều mang giá trị cốt lõi độc đáo.
Tính tinh giản trong tranh của Chieu
Chieu không tập trung vào định hướng giới hạn những gì các hoạ sĩ muốn kể qua tranh của họ. Chieu không tập trung vào định hướng cắt giảm dấu ấn của các hoạ sĩ để phù hợp với bất kỳ xu hướng nào. Chieu chỉ là Chieu và hướng đến sự tinh giản trong từng khung hình để mang đến một trải nghiệm thị giác tròn trịa.
Tính tinh giản trong tranh Chieu, nếu phải định nghĩa, sẽ là lược bỏ các yếu tố không thực sự đóng góp vào tổng thể chung và phóng đại những chi tiết tái hiện cảm giác cho người thưởng thức. Qua đó, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng lắng lòng trước phối cảnh, sự vật hay màu sắc mà không bị phân tâm. Và như giá trị cốt lõi mà Chieu luôn hướng đến, sự kết nối giữa tranh và tâm hồn càng sâu sắc hơn. Nhà sáng lập Đông Trần chia sẻ:
Đông có thích một câu nói của đạo diễn Agnes Varda: “If we opened people up, we’d find landscapes.” (Tạm dịch: nếu chúng ta đi vào và mở những cánh cửa bên trong một người, chúng ta sẽ thấy những thế giới).
Mức độ thành công của một sản phẩm làm cả bạn hoạ sĩ và Đông hài lòng, phải là lúc cả hai cùng nhau mở những cánh cổng đến những thế giới mới, cảm xúc xúc mới và giấc mơ mới. Đông và các bạn trong team đều là những người yêu cái đẹp, yêu những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Thế nên việc mở ra đôi điều mới ấy thật sự là một món quà.
Ở Chieu, Đông và những bạn hoạ sĩ sẽ cùng tư duy và thống nhất với nhau về chủ đề và định hướng nghệ thuật. Sau đó trong quá trình vẽ, Đông không còn là người định hướng mà trở thành một người bạn, luôn luôn ở bên trao đổi, góp ý và học hỏi lẫn nhau để cùng đi đến kết quả cuối cùng với một sự thoả mãn và tự do.
Triển lãm Tam Khúc là một bước ngoặt
Đầu tháng 7 vừa qua, triển lãm Tam Khúc của Chieu Home & Decor thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ. Trước BST Tam Khúc, Chieu đã có 2 BST là Đêm và Closer. Tuy nhiên, Đông Trần cho rằng các tác phẩm tranh in trong Tam Khúc mới đúng với định hướng của Chieu về sau chứ không quá “nghệ” như trước.
Lấy cảm hứng từ loạt phim Three Colors Trilogy (Ba màu) của đạo diễn Krzysztof Kieślowski, Tam Khúc kể về những khoảnh khắc bình dị nhất trong cuộc sống, những chi tiết đơn thuần bị lãng quên trước dòng chảy của thời gian. Được khắc hoạ bởi ba màu cơ bản nhất, Đỏ – Xanh – Trắng, Tam Khúc tô đậm vẻ đẹp nguyên sơ để đến gần hơn với sự tĩnh lặng bên trong mỗi người, dưới sự thể hiện của hoạ sĩ 23%.
Đúng với tinh thần trước đó, các họa sĩ của Chieu không sử dụng các effect (hiệu ứng) hay shortcut (đường tắt) trong quá trình sáng tạo, mặc dù nền tảng chính là công nghệ. Những bức tranh không dừng lại tại các lớp layer, đổ màu một cách tự động mà được phóng tác thông qua bút và chỉ có bút như phương thức vẽ tay. Các tác phẩm được vẽ chi tiết, rõ nét và tái hiện các chất liệu trong tranh vẽ truyền thống.
Với Tam Khúc, Đông Trần tiếp tục mang đến một sự tinh giản. Chieu định hướng cho các tác phẩm của mình trở thành điểm tựa trước những đào thải, khuếch trương của thời đại. Để rồi, một ngày nào đó, trước những đổi thay của nhịp sống, tất cả chúng ta đều có thể tìm cho mình một người bạn đơn thuần, bình dị và vừa vặn để chuyện trò. Đó là sự cân bằng mà Chieu hằng khắc hoạ, phức tạp và nguyên sơ. Sự tinh giản trong nét vẽ mở lối cho sự đan xen của trải nghiệm và trí tưởng tượng bên trong người thưởng thức. Vẻ đẹp của một bức tranh nằm trong mắt và tim người xem. Không cầu kỳ hơn, cũng không đơn giản hơn. Vừa vặn ở hiện tại và hoàn thiện hơn nữa trong tương lai. Như vốn dĩ. Như cuộc sống.
Sau Tam Khúc, Đông Trần hiện đang ấp ủ 2 bộ sưu tập đi kèm với triển lãm. “Một bộ dành cho trẻ em với tiền bán tranh sẽ được trích vào quỹ bảo tồn động vật hoang dã và các mái ấm dành cho chó mèo lang thang. Bộ còn lại sẽ là một bộ sưu tập rất thú vị mà chắc hẳn ai cùng muốn có nó trong không gian sống của mình”- Đông chia sẻ.
- KINH DOANH THỜI TRANG MÙA DỊCH QUA GÓC NHÌN CỦA FOUNDER EMWEAR
- SƠN MÀI “GIẢN DỊ DỊU ÊM” QUA BÀN TAY HỌA SĨ NGUYỄN NGỌC LIÊM
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam