Năm nay, tôi đến Hội An vài lần. Như một thông lệ, lần nào tôi cũng ghé cửa hàng của Yaly Couture của chị Trịnh Diễm Quỳnh. Nằm giữa phố Hội, Yaly Couture nép mình trong khuôn viên ngập tràn cây xanh. Đây là địa điểm người yêu thời trang nào cũng muốn ghé qua, với dịch vụ may đo cao cấp mà Yaly Couture cung cấp.
Với người Việt là thế, còn với du khách nước ngoài, Yaly Couture là địa điểm “nhất định phải ghé” khi thăm Hội An được nhiều thế hệ du khách truyền tai nhau. Từ nhiều năm nay, Yaly Couture là thương hiệu may đo cao cấp, “may nóng” dành cho du khách.
Đừng để từ “may nóng” đánh lừa bạn nhé!
Đội ngũ nghệ nhân của Yaly Couture đều có kinh nghiệm hơn hàng chục năm tôi luyện. Chỉ trong thời gian ngắn, Yaly Couture sẽ mang đến một thiết kế may đo đúng chuẩn cao cấp, chỉ dành riêng cho bạn.
Do đó mà khách hàng của Yaly Couture gồm nhiều chính khách, ngôi sao toàn cầu như Mick Jagger – thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stones, Hoa hậu Hoàn vũ 2004 Jennifer Hawkins, Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, Tổng thống Singapore S.R. Nathan…
Chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng chị Trịnh Diễm Quỳnh, nhà sáng lập của thương hiệu để hiểu thêm về Yaly Couture, trước thềm show diễn The Edge of Elegance.
Chị Trịnh Diễm Quỳnh chia sẻ về quá trình thành lập Yaly Couture
Hồi tưởng về ngày đầu tạo dựng thương hiệu, chị chia sẻ: “Từ cuối năm 1994, người nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại Hội An. Họ có nhu cầu rất lớn về việc may đo các sản phẩm lưu niệm như áo bà ba, pyjamas, áo sườn xám… Nắm bắt đúng thời cơ, tôi mở một cửa hàng vải trong nhà, nằm trên đường đi vào chợ Hội An để phục vụ du khách. Đây là gốc rễ của Yaly”.
Theo nhà sáng lập chia sẻ: Yaly nghĩa là Người con gái đẹp trong tiếng Ê Đê.
Từ đây, Yaly Couture trở thành tên tuổi đầu ngành, cung cấp dịch vụ may đo cao cấp cho du khách. Yaly Couture tập trung vào chất lượng sản phẩm. Nghệ nhân Việt với đôi tay nhỏ bé mà khéo léo, chế tác nên các thiết kế thủ công tinh xảo, khiến ai cũng trầm trồ.
Chị Trịnh Diễm Quỳnh cho hay:
“Các chất liệu vải tự nhiên đa dạng, với đội ngũ nghệ nhân lành nghề là thế mạnh của chúng tôi. Ngoài thủ công, Yaly Couture còn sử dụng công nghệ cắt laser và scan 3D tiên tiến. Yaly sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thời trang của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể”.
Lịch sử hình thành và phát triển của Yaly Couture gắn liền với phố Hoài.
“Hội An là nơi giao thoa của các nền văn hóa Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản, mang đậm văn hóa vùng miền và có nghề may mặc truyền thống. Yaly Couture được hình thành trên chính mảnh đất này. Suốt 29 năm qua, Yaly đồng hành và phát triển cùng với nền kinh tế du lịch Hội An”.
Khi được hỏi liệu việc chỉ gắn liền với một địa danh có là trở lực cho sự phát triển của thương hiệu, chị chia sẻ:
“Tôi hoàn toàn không cho rằng đó là trở lực cho sự phát triển của thương hiệu. Ngoài việc may đo lấy liền cho khách du lịch đến với Hội An, chúng tôi vẫn bán hàng qua mạng trên toàn thế giới. Tôi đang cố gắng mỗi ngày, mỗi giờ để góp phần quảng bá nét đẹp, văn hóa, cuộc sống của con người xứ Quảng, con người Việt Nam ra quốc tế. Và show diễn thời trang The Edge of Elegance của chúng tôi vừa qua đã hoàn toàn chứng minh cho điều đó”.
Hợp tác với nhà thiết kế quốc tế
Ngoài thời trang may đo lấy nhanh, Yaly Couture còn tổ chức những show diễn thời trang. Có thể kể đến là các show diễn năm 2015, 2017, 2019 và mới đây nhất là show diễn The Edge of Elegance vào tháng 12/2023. Trong show diễn này, chị tiếp tục hợp tác cùng nhà thiết kế Casper Bosman.
Chia sẻ về cơ duyên hợp tác này, nữ doanh nhân Trịnh Diễm Quỳnh chia sẻ:
“Vào khoảng năm 2015 và 2016, Casper từng qua Việt Nam tìm nhà cung cấp để thực hiện sản phẩm theo thiết kế của ông. Sau khi rong ruổi khắp Việt Nam, cuối cùng Casper đã chọn Yaly là đơn vị hợp tác. Qua vài lần làm việc với nhau, tôi và Casper có cảm giác gần gũi vì cùng có niềm đam mê thiết kế và có nhiều điểm chung về phong cách thời trang. Tôi đã email đề nghị hợp tác và anh ấy đã đồng ý”.
Hiện tại, du lịch chưa thể phục hồi hoàn toàn. Nhưng điều đó không phải là khó khăn với chị Diễm Quỳnh và Yaly Couture.
“Trong thời gian này, chúng tôi nghiên cứu sâu thêm về kỹ thuật và mỹ thuật, nâng cao tay nghề của đội ngũ thợ may, thêu tay. Từ đó, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa”.
CÁC NỮ DOANH NHÂN VIỆT HOẠT ĐỘNG TRONG LÀNG THỜI TRANG:
VŨ THU PHƯƠNG NHÌN LẠI HÀNH TRÌNH 21 NĂM, TỪ MỘT SIÊU MẪU TRỞ THÀNH MỘT NHÀ THIẾT KẾ
CEO – NTK NGÔ DIỄM HƯƠNG: SỐNG CUỘC ĐỜI CÓ Ý NGHĨA
NHÀ THIẾT KẾ HÀ MIAU: MẶC ĐẸP KHI BẠN THẤU HIỂU CHÍNH MÌNH
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam