Để chuẩn bị cho cuộc gặp với Đỗ Mạnh Cường về thương hiệu SIXDO, tôi lật lại các cuộc trò chuyện anh từng chia sẻ cùng Harper’s Bazaar. Thật trùng hợp, trong bài phỏng vấn gần nhất, anh chia sẻ: “Nếu không làm thời trang, có lẽ tôi sẽ là người trông trẻ”. Giờ đây, Đỗ Mạnh Cường là người trông trẻ thứ thiệt!
Sáu đứa con ở độ tuổi sơ sinh đến tiểu học. Thêm bé Rồng nhỏ nhất vừa gia nhập gia đình vài ngày trước show diễn SIXDO. Nghe đến đây, bạn có thể mường tượng khối lượng công việc khổng lồ của ông bố Đỗ Mạnh Cường.
Hàng ngày, anh cùng Huy Cận thu xếp thời gian để tự đưa rước các bé đến trường, cho con ăn… Thời trang là đam mê chảy trong huyết mạch anh. Nhưng giờ đây, với những đứa con, Đỗ Mạnh Cường có thêm niềm vui và trách nhiệm của người làm bố.
Nguồn cội giúp Đỗ Mạnh Cường thành lập SIXDO
Ban đầu, tôi chủ đích trò chuyện về dự án SIXDO của Đỗ Mạnh Cường. Cuối cùng, cuộc trò chuyện kéo dài hơn dự định, với hàng loạt những chia sẻ của anh về các con. Nhìn cách nhà thiết kế họ Đỗ say sưa nói về các con, cách dạy con hay quan điểm về người làm bố (mà bậc phụ huynh nào cùng ẽ thấy mình trong đó), người đối diện đều nhận ra tình yêu anh dành cho những đứa trẻ.
Chính tình yêu đó là nguồn cội để Đỗ Mạnh Cường thành lập nên SIXDO. Đó là một chuỗi thời trang dành cho mọi thành viên trong gia đình.
Chia sẻ với Harper’s Bazaar, Đỗ Mạnh Cường cho hay: Mục tiêu anh đặt ra là 100 cửa hàng trên toàn quốc. Hiện tại, thương hiệu đã “cán đích” 30 cửa hàng. Họ đang chuẩn bị cho 20 cửa hàng tiếp theo.
SIXDO sẽ có 60% trang phục nữ giới, 30% cho nam giới và 10% còn lại dành cho trẻ em. Đây là tỷ lệ vàng với quy mô của ngành thời trang. Các thiết kế của SIXDO hướng đến mọi thành viên trong gia đình, với mức giá phải chăng, phù hợp hơn với số đông.
Dành cho số đông, nhưng Đỗ Mạnh Cường khẳng định: Thời trang của anh sẽ vẫn luôn trung thành với tôn chỉ sang trọng, tối giản, đẹp vượt thời gian. Đây cũng là bài toán kinh tế khiến anh suy nghĩ nhiều trước khi bắt đầu. Nguyên liệu vải của SIXDO được dệt riêng, do đích thân anh chọn lựa và đặt hàng từ nước ngoài.
HARPER’S BAZAAR: Chào Đỗ Mạnh Cường. SIXDO có ý nghĩa 6 anh em nhà họ Đỗ. Nhưng anh mới vừa nhận nuôi bé Rồng, bé thứ 7. Anh có thể chia sẻ về quyết định này? SIXDO sẽ thế nào?
ĐỖ MẠNH CƯỜNG: Khi tôi chia sẻ quyết định nhận thêm con này, bạn bè khuyên can. Mọi người cho rằng gia đình đã đông đúc lắm rồi. Nhưng khi nhìn thấy Rồng, tôi thực sự không kìm lòng được. Bạn có tưởng tượng được không? Một em bé ra đời lúc 27 tuần tuổi vì bị mẹ vứt bỏ, nhưng lại có sức sống mãnh liệt.
SIXDO vẫn sẽ là SIXDO, không vì tôi nhận nuôi thêm con mà tên thương thiệu thay đổi thành SEVENDO hay EIGHTDO. SIXDO ra đời là một cái duyên sau khi tôi nhận sáu con. Đó là thương hiệu gắn liền với mục đích, ý nghĩa nhân văn mà tôi đang thực hiện và sau này các con sẽ kế thừa.
>>> Xem thêm: NHÀ THIẾT KẾ ĐỖ MẠNH CƯỜNG NHẬN CON NUÔI THỨ 7 TRƯỚC THỀM RA MẮT SIXDO
HARPER’S BAZAAR: SIXDO là thương hiệu hướng đến đại chúng, nhưng dường như việc chuẩn bị của Đỗ Mạnh Cường khá lặng lẽ?
ĐỖ MẠNH CƯỜNG: Thời đại này, ồn ào lại là điều dễ dàng! Bạn công nhận không? Vì SIXDO hướng đến số đông, nên tiêu chí casting người mẫu của tôi cũng thế. Không chiêu trò, không om sòm, nhưng ngày casting đã có hơn 2.000 người tham dự, với đủ độ tuổi, vùng miền và giới tính.
Có nhiều cụ già đã từ các tỉnh bắt xe đò đến với buổi casting. Tôi trân trọng điều đó. Với tôi, đó cũng là thành công bước đầu của thương hiệu.
HARPER’S BAZAAR: Nhận nuôi nhiều con, anh có gặp áp lực?
ĐỖ MẠNH CƯỜNG: Điều tiếng! Đây không hẳn là áp lực. Nhưng nhiều người bảo rằng sao tôi không giúp đỡ họ hàng, hoặc những người gần mình trước đi. Việc gì phải đi nhận con nuôi. Tôi nghĩ quan điểm đó không đúng.
Tình thương thì công bằng cho tất cả. Tôi từng ghé thăm rất nhiều trại trẻ mồ côi trên toàn quốc. Nhìn những đứa trẻ tôi không kìm lòng được. Việc nhận con nuôi của tôi cũng như việc gieo các hạt mầm tốt lành. Mai này lớn lên, các con sẽ hiểu việc làm của bố và tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh thiếu may mắn trong cuộc sống.
HARPER’S BAZAAR: Vậy còn SIXDO?
ĐỖ MẠNH CƯỜNG: SIXDO là thương hiệu thời trang. Nhưng sau tất cả, tôi muốn hướng đến những giá trị cộng đồng.
Lý tưởng của tôi là một phần doanh thu của SIXDO sẽ được dùng để giúp đỡ trẻ mồ côi. Tôi và anh Huy Cận – CEO của thương hiệu Đỗ Mạnh Cường – còn muốn mở một trại trẻ mồ côi trong tương lai. Sau này, SIXDO sẽ được trao lại cho 6 con tiếp quản. Các cháu sẽ tiếp tục công việc của bố, mang đến những giá trị cho cộng đồng, giúp đỡ nhiều hơn nữa những đứa trẻ có hoàn cảnh kém may mắn.
HARPER’S BAZAAR: Nghĩa là anh sẽ hướng các cháu bước vào thời trang?
ĐỖ MẠNH CƯỜNG: Các con còn quá nhỏ. Tôi vẫn để các cháu tự do phát triển. Nhưng có những thứ mình cần phải định hướng, ví dụ như gu thẩm mỹ. Con nít chưa biết thế nào là đẹp xấu. Chính mình phải là người định hướng, và cho các cháu cái nhìn rõ ràng hơn về cái đẹp và nghệ thuật.
HARPER’S BAZAAR: Trong ngôi nhà của bố Cường, các con có phải tuân thủ nguyên tắc nào không?
ĐỖ MẠNH CƯỜNG: Không smart phone nhé! Các cháu có tablet, nhưng là để phục vụ cho việc học tiếng Anh. Khi lớn hơn, tôi cũng sẽ có những nguyên tắc khác. Ví dụ: Không ngủ qua đêm ở nhà bạn. Trẻ em thời nay học nhanh lắm, cả điều tốt lẫn thói xấu. Vì thế tôi cứ vẫn phải cẩn thận thôi.
>>> Xem thêm: BẠN BÈ THÂN THIẾT CỦA NTK ĐỖ MẠNH CƯỜNG HÂN HOAN ĂN MỪNG NGÀY KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG SIXDO
Photo: MILOR TRẦN. Story: KHIẾU NGUYỆT
Harper’s Bazaar Việt Nam