Đinh Ngọc Diệp, Actress of the Year – Film của Harper’s Bazaar Star Awards 2025

Người phụ nữ đứng sau ánh sáng, kẻ mộng mơ giữ lửa điện ảnh hơn 15 năm, Đinh Ngọc Diệp nhìn lại một hành trình dài làm nghề với lòng biết ơn.

Đinh Ngọc Diệp, mỹ nhân sinh năm 1984, là một trong những gương mặt hiếm hoi dung hòa trọn vẹn giữa vẻ đẹp, trí tuệ và bản lĩnh. Xuất thân từ nghề báo, cô sớm ghi dấu ấn trong làng giải trí Việt bằng nét duyên thanh lịch và lối sống kín tiếng nhưng đầy sức hút.

Từ danh hiệu “Hoa khôi Tây Đô” năm 2004 đến giải “Người mẫu được yêu thích nhất” năm 2006, hành trình của Đinh Ngọc Diệp là chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ, vừa lấp lánh ánh hào quang nghệ thuật, vừa thấm đẫm sự trưởng thành của một người phụ nữ biết mình muốn gì và chọn sống ra sao.

Sau loạt vai diễn đáng nhớ trong Cưới ngay kẻo lỡ, Chuyện tình xa xứ hay Cô dâu đại chiến, Đinh Ngọc Diệp nhẹ nhàng rời xa ánh đèn sân khấu, lui về hậu trường để vun vén tổ ấm cùng đạo diễn Victor Vũ. Ở tuổi chín muồi, cô khiến công chúng ngưỡng mộ không chỉ bởi sự nghiệp rực rỡ, đời sống hôn nhân viên mãn, mà còn bởi trí tuệ và chiều sâu nội tâm, điều tạo nên một “nàng thơ” đúng nghĩa giữa làng điện ảnh Việt.

Khi giấc mơ được gọi tên

Khi nghe tên mình vang lên trong khán phòng, Đinh Ngọc Diệp khẽ mỉm cười. Trong nụ cười ấy, có niềm xúc động, có dư vị của hành trình dài đằng đẵng và có cả nét ngây thơ của cô gái năm nào mới chạm ngõ nghề. “Giải thưởng đối với tôi vẫn là một điều xa xỉ, một món quà mà đôi khi tôi không dám nghĩ mình đủ xứng đáng để nhận”, chị thổ lộ.

Hơn 15 năm qua, Diệp vẫn tự nhận mình chỉ là “kẻ ‘tay ngang’ đang học cách yêu nghề mỗi ngày”. Câu nói nghe qua tưởng như khiêm nhường, nhưng trong đó là cả triết lý sống của người phụ nữ luôn chọn đứng phía sau, âm thầm dệt nên những thước phim bằng niềm đam mê trong trẻo nhất.

Vai Hai Mẫn trong Thám Tử Kiên là một dấu son đặc biệt trong sự nghiệp ấy. Một vai diễn vừa mềm mại, vừa gai góc, vừa đủ phức cảm để người ta thấy ở Đinh Ngọc Diệp là một diễn viên sở hữu một trái tim ấm nóng tràn đầy nhiệt huyết. “Tôi như được sống lại thời mới biết yêu nghề, háo hức, vụng dại, và đầy rung động”, chị kể, ánh mắt xa xăm như đang nhìn lại cô gái trẻ từng đứng lặng trước ống kính, run rẩy vì sợ hãi nhưng vẫn không ngừng tin. Và trên con đường ấy, có một người luôn song hành cùng chị, đạo diễn Victor Vũ, người đàn ông của những khuôn hình đầy ám ảnh và cũng là người thầy nghiêm khắc nhất đời Diệp.

“Anh dạy tôi từng bước”, chị nói. “Từ cô học việc làm những việc nhỏ nhất, đến trợ lý sản xuất, rồi dần đảm nhận vai trò nhà sản xuất.” Mười năm làm phim, chị học được nhiều điều hơn cả sách vở, học về lòng kiên nhẫn, sự bao dung, và cách hiểu chính mình trong từng khuôn hình.

Giữa hào quang và bình yên

Khi được hỏi về cột mốc khiến mình tự hào nhất, Đinh Ngọc Diệp chỉ cười hiền: “Tôi không nghĩ mình có gì để tự hào.” Câu trả lời giản dị ấy, nhưng lại chứa đựng sự sâu sắc của người phụ nữ đã chọn hạnh phúc là nhìn thấy niềm vui của người khác.

Niềm vui của Diệp, đôi khi chỉ là ánh mắt rạng rỡ của chồng mình khi một bộ phim thành công, hay tiếng cười hân hoan của khán giả sau mỗi suất chiếu. “Hạnh phúc của anh Victor cũng là hạnh phúc của tôi”, chị nói. “Đứng sau ánh sáng không phải là lùi bước, mà là một cách để ánh sáng ấy được rực rỡ hơn.”

Trong thế giới nơi mọi thứ đều xoay quanh sự công nhận, Đinh Ngọc Diệp chọn cho mình cách sống “ít kỳ vọng”, như một cơn gió dịu nhẹ. “Điện ảnh đến với tôi giống như một mối duyên lành”, chị khẽ nói, “đến thì trân quý, đi thì thản nhiên.”

Người ta thấy ở Đinh Ngọc Diệp sự mềm mại của nước, mà như chính chị từng ví: “Điện ảnh là nước, còn tôi là con cá bảy màu được thả sức tung tăng. Nếu không có nước, có lẽ con cá nhỏ này đã không thể tồn tại.”

Cô gái học báo và hành trình đi qua con chữ

Ít ai biết, trước khi là diễn viên, Đinh Ngọc Diệp từng là cô sinh viên khoa Báo chí, một người mê con chữ, yêu cái đẹp và tò mò với thế giới. Con đường đưa chị đến điện ảnh là một hành trình ngẫu nhiên đến kỳ lạ, như thể có một bàn tay vô hình khẽ đẩy để chị đi đúng hướng của định mệnh. “Tôi chưa bao giờ lên kế hoạch cho sự nghiệp”, chị kể. “Mọi thứ đến tự nhiên như những dòng suối nhỏ cùng chảy về một cội.”

Ở Đinh Ngọc Diệp, có một sự an nhiên hiếm thấy giữa thời đại ai cũng muốn khẳng định mình. Chị không còn đặt nặng danh xưng hay vị trí. Với chị, mọi trải nghiệm, dù là viết báo, diễn xuất, hay sản xuất phim, đều là cách để “thành Nhân”. “Viết dạy tôi quan sát, diễn dạy tôi lắng nghe, còn làm sản xuất dạy tôi kiên nhẫn”, Diệp nói. “Chung quy lại, tôi học hạ mình để làm đẹp cho người.”

Khi người phụ nữ chọn “nghỉ để sống”

Có giai đoạn, Đinh Ngọc Diệp chủ động rời xa màn ảnh. Không phải vì mỏi mệt, mà vì muốn “nuôi dưỡng lại bên trong”. “Tôi tin vào ba định luật của đời người: Nhân quả, Hấp dẫn và Cân bằng”, chị tâm sự. “Khi thấy mình nghiêng về một phía, tôi biết đã đến lúc phải dừng.”

Chị từng tạm ngừng viết báo vì thấy truyền thông dần thương mại hoá. Rồi lại rời xa ánh đèn phim trường khi cảm thấy mình cần yên tĩnh để thở. “Tôi nghỉ để sống, để quay về dưỡng bồi Tâm mình.”

Rồi vai Hai Mẫn lại đến, khiến chị một lần nữa được sống, được khóc, được gào như thể rửa sạch mọi nỗi niềm chất chứa trong bốn mươi năm cuộc đời. Sau cảnh khóc ấy, đạo diễn Victor Vũ từng muốn xoá những đường gân nổi trên mặt chị bằng kỹ xảo. Nhưng Đinh Ngọc Diệp từ chối. “Tôi xin được xấu xí nhưng thật. Vì chỉ khi thật thì nhân vật mới đẹp.”

Ở tuổi 41, khi nhiều người đã mỏi gối chồn chân, Đinh Ngọc Diệp lại chọn quay lại giảng đường, học cao học Văn hoá. “Tôi là sinh viên lớn tuổi nhất lớp”, chị kể và bật cười, “đêm đêm vẫn cặm cụi viết tay bài luận dài cả chục trang.” Nhưng trong cái chậm rãi ấy, chị tìm lại được niềm vui nguyên sơ, niềm vui của người biết mình vẫn còn khát khao.

“Làm điện ảnh chính là làm văn hoá”, chị nói. “Nghệ thuật thứ bảy không chỉ phản ánh đời sống mà còn gieo những hạt mầm thiện lành trong lòng người.” Và trong mỗi bộ phim, chị và anh Victor Vũ đều tự đặt cho mình một sứ mệnh nhỏ, kể những câu chuyện mang hồn Việt, đậm bản sắc, chạm đến trái tim người xem bằng sự tử tế.

Đinh Ngọc Diệp yêu thích hào quang phía sau sân khấu

Khi được hỏi rằng: “Đứng sau một đạo diễn trăm tỷ như Victor Vũ, có bao giờ chị thấy mình bị lu mờ?” Đinh Ngọc Diệp chỉ cười hiền: “Làm vợ của ai cũng không dễ. Nhưng điều quan trọng là giữ được thăng bằng giữa yêu thương và lý trí.”

Với Diệp, hạnh phúc không phải là bước lên đỉnh cao danh vọng, mà là ngồi ở hàng ghế khán giả, lặng nhìn người mình thương rực rỡ giữa ánh đèn. “Đứng sau không phải là lùi”, chị nói. “Đó là góc nhìn đẹp nhất để ngắm toàn cảnh bức tranh, và để trao đi yêu thương trọn vẹn hơn.”

Sau khi đi qua nhiều vai trò, từ diễn viên, nhà báo, đến nhà sản xuất, giờ đây, vai diễn chị tâm đắc nhất lại là “người giữ tổ ấm”.  “Chữ ‘tổ ấm’ thật đẹp, là nơi thân và tâm đều được sưởi ấm, nơi tiếng cười hạnh phúc vang lên, và yêu thương luôn đủ đầy.”

Khi kể về Thám Tử Kiên: Kỳ án không đầu, giọng Đinh Ngọc Diệp mềm lại. Chị nhớ những ngày đoàn phim quay giữa núi rừng khắc nghiệt, mình vừa làm sản xuất, vừa là diễn viên, vừa là mẹ, vừa là vợ. “Có đêm tôi chỉ ngủ ba tiếng”, chị kể. “Nhưng không dám than, chỉ sợ ai cười là mình không được việc.”

Rồi cảnh Hai Mẫn tìm thấy xác cháu gái bên bờ sông, một phân đoạn khiến chị vỡ oà. “Tôi được khóc một trận thật đã”, Diệp nói. “Không còn là nỗi đau của nhân vật, mà là của chính tôi.” Đó cũng là lúc chị hiểu rằng, nghệ thuật không nằm ở sự hoàn hảo, mà ở sự thật lòng. Một diễn viên chỉ thật sự đẹp khi dám phơi bày những vết nứt của mình trước ống kính.

Lời khuyên dành cho các diễn viên trẻ

Gần hai thập kỷ gắn bó với điện ảnh, Đinh Ngọc Diệp nhận ra mọi thứ đã thay đổi rất nhiều so với thuở ban đầu. Ngày ấy, điện ảnh chỉ đơn giản là làm phim và chiếu phim, mọi công đoạn đều diễn ra một cách mộc mạc và nguyên bản. Còn hôm nay, cô nhìn thấy một diện mạo hoàn toàn mới, điện ảnh đã trở thành một lĩnh vực mang tính liên ngành, nơi văn hoá, truyền thông, du lịch, công nghệ và kinh tế giao thoa, hoà quyện vào nhau.

Theo Đinh Ngọc Diệp, khán giả ngày càng mở lòng hơn với phim Việt, đồng nghĩa với việc họ cũng trở nên khắt khe hơn, kỳ vọng nhiều hơn ở cả nội dung lẫn nghệ thuật. Chính vì vậy, người làm nghề phải biết lắng nghe khán giả, học hỏi thị hiếu và không ngừng đổi mới. Với cô, tôn trọng khán giả cũng chính là tôn trọng nghề, một thái độ được thể hiện qua việc không tự mãn khi thành công và không nản lòng khi thất bại.

Khi được hỏi về những lời khuyên dành cho lớp diễn viên trẻ đang chập chững bước vào nghề, Đinh Ngọc Diệp nói rất chậm, như thể từng lời đều được chắt ra từ trải nghiệm. Cô tin rằng, muốn làm phim, trước hết phải sống như một người làm phim thật sự: phải dấn thân vào môi trường có nhiều người làm nghề, phải học về nghệ thuật, phải đi casting, phải mở rộng kết nối và phải tự tạo cho mình một cộng đồng khán giả riêng. Không phải để nổi tiếng, mà để học cách lắng nghe phản hồi của họ. Và hơn hết, cô khuyên các diễn viên trẻ nên học thêm một nghề khác, dù là viết, chụp ảnh hay làm hậu kỳ. Bởi theo cô, “một diễn viên biết thêm một lĩnh vực mới sẽ có cơ hội nhiều hơn, và diễn xuất của họ cũng sẽ sâu sắc hơn.”

Đinh Ngọc Diệp hào hứng với hành trình phía trước

Sau giải thưởng, khán giả càng mong chờ những bước tiến mới. Đinh Ngọc Diệp hạnh phúc chia sẻ các dự án gần nhất: “Hai tuần nữa thôi, November Films sẽ công bố dự án thứ 19 của anh Victor Vũ. Tôi vẫn sẽ đứng sau, làm hậu phương, người ‘nâng khăn sửa túi’ cho chồng và cho những đứa con tinh thần của anh.” Niềm hạnh phúc ấy giản dị nhưng bền bỉ, như ánh sáng nhỏ soi trong bóng đêm. “Mỗi khoảnh khắc mình góp sức đều là một phần làm nên ánh sáng cho câu chuyện điện ảnh sống động mà khán giả đón nhận.”

Nếu có thể nói với chính mình của tuổi đôi mươi, Đinh Ngọc Diệp sẽ thì thầm: “Hãy cứ đi, và đừng sợ. Khi mệt, hãy nhớ lý do khiến em bắt đầu, đó là khát khao làm đẹp cho đời. Đừng sợ sai lầm, đừng ngại buông bỏ. Một chiếc lá dù mỏng manh cũng góp phần tô xanh cho đời. Em sinh ra đã là con cưng của trời đất, hãy dùng lòng trắc ẩn để báo đáp và lan toả yêu thương.”

Giữa thế giới ồn ào của danh vọng, có một người phụ nữ đẹp vẫn chọn bước chậm, nhẹ nhàng, kiên định, và đầy dịu dàng. Người ta thấy chị cười, tưởng như an yên. Nhưng đằng sau nụ cười ấy là cả một vũ trụ cảm xúc, nơi nghệ thuật và đời sống giao hoà, nơi người phụ nữ mang tên Đinh Ngọc Diệp vẫn lặng lẽ đứng sau ánh sáng để chính ánh sáng ấy lung linh hơn trong mắt đời.

HARPER’S BAZAAR STAR AWARDS 2025: SECRET BLOOMS

Mùa giải 2025 với chủ đề Secret Blooms, Harper’s Bazaar Star Awards 2025 có sự đồng hành của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp SK-II, thương hiệu xe sang Mercedes Benz, Viện thẩm mỹ FV Lifestyle – Bệnh viện FV, ứng dụng giải trí VieON, Thủ Thiêm Riverstage.

Sự kiện tiếp tục tôn vinh hành trình sáng tạo đầy rực rỡ của những cá nhân và thương hiệu đã cống hiến nhiều cho đất nước trong thời gian qua. Tựa như những đóa hoa, họ lặng lẽ nuôi dưỡng đam mê, cống hiến không ngừng, để đến khi khoảnh khắc chín muồi, tài năng và bản lĩnh sẽ bung nở, lan tỏa hương sắc riêng biệt.

Harper’s Bazaar Star Awards 2025: Secret Blooms cũng khắc họa tinh thần của thời trang và nghệ thuật. Đó là thế giới của sự sáng tạo và khát vọng được chắt lọc theo thời gian, vươn mình tỏa sáng, làm đẹp cho cuộc sống.

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: ĐINH NGỌC DIỆP: CÀNG GIỮ HÌNH ẢNH ĐẸP, CÀNG DỄ TỔN THƯƠNG

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm