Tiểu sử
Cristóbal Balenciaga sinh năm 1895 tại Getaria (Gipuzkoa), Tây Ban Nha. Ông tiếp xúc với nghề may khi phụ mẹ, bà Martina Eizaguirre, vốn là một thợ may cho gia tộc Marquesa de Casa Torres và những gia đình giàu có khác trong vùng. Gu thời trang cao cấp của nhà Marquesa và bộ sưu tập những chiếc đầm đẹp nhất từ các nhà mốt lớn ở Paris và London đã đưa chàng thanh niên Cristóbal làm quen với lối sống sang trọng tinh tế của tầng lớp thượng lưu châu Âu.
Năm 1907, Cristóbal Balenciaga dời đến San Sebastián và bắt đầu giai đoạn học nghề may tại Casa Gómez và New England, các cơ sở may tốt nhất lúc bấy giờ. Năm 1911, Cristóbal Balenciaga làm việc tại Grandes Almacenes Au Louvre ở San Sebastián và chỉ trong vòng hai năm ông trở thành trưởng bộ phận trang phục nữ. Trong thời gian làm tại Au Louvre, Cristóbal thường xuyên đến Paris du lịch và dần dần quen thuộc với những nhà mốt hàng đầu tại kinh đô thời trang quốc tế này. Năm 1914, ông chuyển đến Bordeaux (Pháp) để làm việc tại cửa hàng may danh tiếng do bạn ông làm chủ.
Thành tựu thời trang
Cristóbal Balenciaga khai trương cửa hàng thời trang đầu tiên tại San Sebastián, Tây Ban Nha, năm 1919 với tên gọi C. Balenciaga, khởi nguồn của thương hiệu Balenciaga ngày nay. Sau đó, ông mở rộng các chi nhánh ra Madrid và Barcelona. Trang phục Balenciaga lúc bấy giờ được giới quý tộc rất ưa chuộng nhưng do cuộc nội chiến diễn ra tại Tây Ban Nha, Cristóbal Balenciaga đã phải đóng cửa các cửa hàng thời trang của ông và dời đến Paris, Pháp.
Tháng 8–1937, Balenciaga mở cửa hàng thời trang cao cấp trên đại lộ George V, Paris, Pháp. Những thiết kế được trình diễn trên sàn catwalk đầu tiên của ông chịu ảnh hưởng lớn của thời kỳ Phục hưng ở Tây Ban Nha. Ngay lập tức ông tạo được tiếng vang tại Paris. Chỉ trong hai năm sống và làm việc tại Paris, báo chí Pháp đã ca ngợi ông là một nhà cách mạng và những thiết kế của ông đắt như tôm tươi.
Ngay cả trong Thế chiến thứ hai, khách hàng của Balenciaga cũng bất chấp mạo hiểm sang châu Âu để xem các bộ quần áo của ông với những đường cắt may mạnh mẽ nhưng đầy duyên dáng như những chiếc áo khoác vuông hay các thiết kế với ren đen trên nền các loại vải có màu rực rỡ.
Tuy nhiên, phải đến những năm sau chiến tranh thì khả năng sáng tạo của nhà thiết kế tài năng này mới được định hình. Những thiết kế của ông ngày càng thuyết phục, đẹp hơn và hoàn toàn khác với xu hướng “New Look” của Christian Dior đang rất thịnh hành lúc bấy giờ. Tính linh hoạt trong những thiết kế của Balenciaga đã giúp ông có thể xử lý được mối liên hệ giữa trang phục của mình và đường cong trên cơ thể phụ nữ.
Năm 1951, ông hoàn toàn thay đổi kiểu dáng các trang phục, áo của phụ nữ có vai rộng hơn, không còn chít eo nữa. Năm 1955, ông thiết kế chiếc đầm tunic mà sau đó phát triển thành những chiếc đầm chemise vào năm 1958. Những thiết kế khác ảnh hưởng đến thời trang những năm sau chiến tranh như chiếc áo khoác phồng hình cầu (1953), đầm búp bê cạp cao (1957), áo khoác hình kén (1957), váy phồng (1957), đầm suôn (1957). Việc xử lý phần eo trên váy, đầm của ông đã đóng góp quan trọng tạo nên một trào lưu và phong cách cho trang phục phụ nữ thập niên 1950.
Thập niên 1960, Balenciaga sử dụng những chất liệu mới đầy sáng tạo và táo bạo. Ông thích sử dụng những chất liệu dày, với hoa văn được thêu tinh tế và màu sắc nổi bật. Các thiết kế của ông thường là những sáng tạo độc đáo mang những nét chuẩn mực của điêu khắc được xem như những kiệt tác của thời trang cao cấp những năm 1950 và 1960.
Cristóbal Balenciaga đã quyết định đóng các cửa hiệu của mình ở Paris, Barcelona và Madrid và nghỉ hưu ở tuổi 73 sau 30 năm làm việc tại Paris.
Đọc nhanh
Họ tên: Cristóbal Balenciaga Eizaguirre
Ngày sinh: 21–1–1895
Ngày mất: 23–3–1972 (thọ 77 tuổi)
Quốc tịch: Tây Ban Nha
Nghề nghiệp: nhà thiết kế
Thương hiệu: Balenciaga