CEO Nguyễn Vi Hữu Cảnh: Thời trang bền vững là tương lai

Nguyễn Vi Hữu Cảnh, CEO – Giảng viên – Trưởng ngành Thời trang của Hiệp hội Thiết kế VDAS, là đại diện của Việt Nam phát biểu và ký kết thành lập Liên đoàn Thời trang Quốc tế BRICS+

Nguyễn Vi Hữu Cảnh tại Hội nghị Thượng đỉnh Thời trang BRICS+

Nguyễn Vi Hữu Cảnh làm diễn giả tại Hội nghị Thượng đỉnh Thời trang BRICS+

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Thời trang BRICS+ tổ chức vào tháng 10/2024 vừa qua tại Moscow, các nhà lãnh đạo hiệp hội thời trang tại hơn 50 quốc gia trên thế giới đã ký một bản ghi nhớ, khởi xướng Liên đoàn Thời trang Quốc tế BRICS+. Bản ghi nhớ do nhiều giám đốc điều hành các tuần lễ thời trang, hiệp hội dệt may; nhà lãnh đạo học thuật từ các quốc gia trên thế giới như Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Singapore, Việt Nam, Nam Phi, Nga, Trung Quốc… ký kết. Liên đoàn này quy tụ hơn 60 quốc gia thuộc khối BRICS và đối tác, tạo nên một liên minh thời trang đa văn hóa, cùng nhau định hướng xu hướng toàn cầu, đồng thời tôn vinh những giá trị văn hóa bản địa đặc sắc.

BRICS là nhóm các nền kinh tế đang phát triển, bao gồm Brazil, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nam Phi…

Nguyễn Vi Hữu Cảnh, CEO thời trang 9X, đại diện Việt Nam ký hiệp ước thành lập Liên đoàn Thời trang Quốc tế BRICS+. Anh cũng là diễn giả quốc tế tại Hội nghị Thượng đỉnh Thời trang BRICS+ Fashion Summit. Trở về từ Moscow, doanh nhân trẻ có buổi chia sẻ với Harper’s Bazaar về hành trình làm nghề của mình.

Nguyễn Vi Hữu Cảnh (phải).

Nguyễn Vi Hữu Cảnh (phải).

Một khởi đầu bất ngờ

Sinh ra trong một gia đình truyền thống quân đội tại miền Tây Nam Bộ, Nguyễn Vi Hữu Cảnh lớn lên với định hướng rõ ràng từ gia đình: trở thành quân nhân hoặc theo ngành Kinh tế. Đây là hai con đường được xem ổn định và đảm bảo tương lai. 17 tuổi, anh thi đỗ vào ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Sunderland, Anh Quốc. Mọi thứ tưởng chừng sẽ diễn ra theo kế hoạch định sẵn, nhưng cột mốc đầu tiên đã đưa anh đến với hành trình hoàn toàn khác.

“Thời điểm đó, tôi tham gia các chương trình của Đài Truyền hình TP.HCM với vai trò biên kịch. Chính môi trường đầy màu sắc của ngành truyền thông đã đánh thức trong tôi một khía cạnh chưa từng được khám phá: thời trang. Tôi vừa háo hức vừa liều lĩnh nhận hết tất cả các công việc lớn nhỏ, chỉ cần liên quan đến thời trang”.

Hành trình của đam mê

Với kiến thức thời trang gần như bằng không, việc bước chân trực tiếp vào ngành đối với Hữu Cảnh là không thể. Anh chọn con đường vòng, mày mò làm những công việc hỗ trợ như mở studio chụp ảnh, stylist và đặc biệt là đảm nhận vai trò marketing cho các thương hiệu thời trang. Nhờ vậy, anh tiếp cận ngành từ những góc độ thực tế nhất.

“Cột mốc đáng nhớ nhất trong hành trình đó là khi tôi có cơ hội làm việc với nhà thiết kế vải của Chloé, một thương hiệu nổi tiếng của Pháp. Đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được chiều sâu của thiết kế, tiêu chuẩn cao cấp và sản xuất thời trang. Khoảnh khắc đó như ngọn lửa đánh dấu bước khởi đầu chính thức của tôi trong lĩnh vực này”.

Hữu Cảnh không ngừng trau dồi kiến thức về thời trang song song với học Kinh tế. Anh vận dụng nền tảng Quản trị Kinh doanh và Marketing để áp dụng vào công việc, tạo nên những bước đi khác biệt so với đồng nghiệp.

“Ngày ấy, các trường đại học chưa có bộ môn Kinh doanh Thời trang. Tôi gần như đã làm những điều đó một cách tự nhiên. Nhờ vậy, tôi gần như có trải nghiệm đầy đủ các vị trí khác nhau trong ngành thời trang và nhận được nhiều cơ hội tiếp cận các tập đoàn xuất nhập khẩu thời trang cao cấp lớn nhất Việt Nam. Gần đây nhất, Đại học Sư phạm Kỹ thuật mời tôi về dạy chính bộ môn này cho khoa Thiết kế Thời trang”.

16 năm: Từ vùng quê lụa đến BRICS+

Có vẻ ngoài giản dị, khiêm nhường nhưng những thành tích của Nguyễn Vi Hữu Cảnh sẽ khiến bạn “choáng”.

Anh là người đồng sáng lập Cooper & Co., dẫn dắt thương hiệu thời trang may đo cao cấp dành cho nam giới từ năm 2015. Yêu quê hương và khát khao mang các giá trị Việt bay xa, thương hiệu của anh sử dụng những chất liệu thuần Việt như lãnh Mỹ A, lụa Tân Châu, lụa Nha Xá hoặc các họa tiết mang đậm dấu ấn truyền thống như các bức tranh dân gian để làm điểm nhấn với lớp lót bên trong áo.

“Chúng tôi không chỉ tạo ra những bộ suit đẹp, mà trang phục còn giao thoa của nghệ thuật, văn hóa Á – Âu, tạo nên trải nghiệm độc đáo. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến yếu tố bền vững, bắt đầu sử dụng các sợi vải xanh như sợi tre, sợi dứa được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam, tối ưu hóa các quy trình để giảm thiểu lãng phí và góp phần bảo vệ môi trường”.

Nỗ lực giới thiệu tà áo dài Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Hữu Cảnh còn là thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thiết kế Việt Nam (VDAS) tại TP. HCM. Anh là trưởng ngành Thời trang của hiệp hội, đại diện cho Việt Nam trong các phiên hội nghị quốc tế. Tại diễn đàn BRICS+ Fashion Summit, anh chia sẻ:

“Tôi ví dụ thành phố Hồ Chí Minh trở thành nơi dẫn đầu trong khu vực về tốc độ sản xuất, mẫu mã mới cũng như giá thành. Thu hút hàng loạt khách hàng từ các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… thông qua du lịch mua sắm. Ngoài ra, việc nghiên cứu và sản xuất thành công số lượng lớn các sợi vải bền vững như sợi dứa, bã cà phê… cho thấy tiềm năng của Việt Nam trong xu hướng thời trang xanh và thông minh toàn cầu”.

Hai vấn đề chủ đạo mà Liên đoàn Thời trang Quốc tế BRICS+ quan tâm là phát triển bền vững và di sản văn hóa. Do đó, CEO 9X còn giới thiệu bộ sưu tập áo dài truyền thống Ther đến với người tham gia.

“Tôi mặc áo dài đến hội nghị, kết hợp với suit để nói lên hai vấn lớn mà BRICS+ quan tâm. Đó chính là phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hơn hết vì tôi vô cùng tự hào về tà áo mang hồn cốt Việt Nam.

Kế hoạch của tôi là tích cực tham gia vào các hội nghị và diễn đàn của liên đoàn, đồng thời khuyến khích các nhà thiết kế Việt Nam tham gia những cuộc thi và sự kiện do BRICS+ tổ chức. Các công ty dệt may, nhà nghiên cứu ở Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất chất liệu thân thiện môi trường. Điều này sẽ giúp tiếng nói của thời trang Việt được lắng nghe và ghi dấu ấn trong những sáng kiến toàn cầu”.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Thời trang BRICS+, các nhà thiết kế còn có cơ hội giới thiệu bộ sưu tập cá nhân.

Hành trình nâng đỡ thế hệ trẻ

Không chỉ là doanh nhân, Nguyễn Vi Hữu Cảnh còn là người thầy tận tâm. Là giảng viên tại Đại học Văn Lang, anh đã hướng dẫn nhiều lứa sinh viên định hướng phát triển phong cách riêng. “Tôi muốn các bạn trẻ biết rằng: đam mê là nền tảng, nhưng phải có kiến thức; bản sắc và cam kết đạo đức thì mới có thể thành công lâu dài”.

Bước vào ngành thời trang từ số không, anh muốn sử dụng nền tảng và kinh nghiệm của mình để nâng đỡ những thế hệ tương lai. Anh mong rằng người trẻ sẽ không trải qua những khó khăn, hay cảm giác đơn độc như mình đã từng trên hành trình lập nghiệp.

Nguyễn Vi Hữu Cảnh và các sinh viên ngành Thời trang.

Nguyễn Vi Hữu Cảnh và các sinh viên ngành Thời trang.

Hữu Cảnh cũng sáng lập Quỹ Khuyến học The Mind Happiness, nhằm hỗ trợ trẻ em vùng sâu vùng xa và các tài năng trẻ trong ngành thời trang. Với anh, giáo dục là cách tốt nhất để thay đổi tương lai. Hướng đến thời trang bền vững và mong muốn đưa thời trang Việt bước ra thế giới nhiều hơn.

Hiện tại, Nguyễn Vi Hữu Cảnh và hiệp hội VDAS đang lên kế hoạch thành lập chuỗi sự kiện Design Voice. “Chúng tôi cũng đang xúc tác các hoạt động tổ chức Tuần lễ Thời trang Quốc tế VDAS Việt Nam vào năm sau”, anh chia sẻ. Ngoài ra, anh cũng đang tổ chức các triển lãm, talkshow để chia sẻ kiến thức; kinh nghiệm với các nhà thiết kế trẻ nói riêng và cộng đồng yêu thích thời trang nói chung.

“Tôi luôn nhắc nhở bản thân và cả những bạn trẻ rằng: Thành công không phải đích đến, mà là hành trình. Và trên hành trình đó, hãy luôn giữ bản sắc và lòng tự hào dân tộc”, Nguyễn Vi Hữu Cảnh đúc kết.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm