BÙI CẨM VÂN: NHỮNG KINH NGHIỆM CẦN BIẾT TRƯỚC KHI THAM GIA STARTUP

Sự phát triển của phong trào startup mở ra một lựa chọn đầy lý thú cho các nhà đầu tư và người tìm việc. Để hiểu thêm về trào lưu này, Harper's Bazaar đã trò chuyện với chị Bùi Cẩm Vân

Chân dung Bùi Cẩm Vân, COO của Up

Bùi Cẩm Vân đã có 10 năm sống và học tập ở nước ngoài trước khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp của mình tại Việt Nam. Cô học ở Vương quốc Anh 3 năm, tại trường London School of Economics and Political Science (LSE) với học bổng toàn phần ngành Quản trị doanh nghiệp. Sau đó, cô làm việc tại Deloitte London với vai trò chuyên viên tư vấn chiến lược.

Năm 2015 Cẩm Vân trở về Việt Nam. Từ khi mới du học, cô đã xác định học xong rồi đi làm một thời gian để lấy kinh nghiệm thì sẽ trở về. Bùi Cẩm Vân luôn mang trong lòng tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam, và thực sự muốn đóng góp cho đất nước. Cô cũng cảm thấy môi trường ở Việt Nam có nhiều cơ hội để thử thách và khám phá các ngành nghề khác nhau hơn.

Quyết tâm đem những kiến thức mình học được để giúp phát triển nền kinh tế nước nhà, Bùi Cẩm Vân tham gia đội ngũ sáng lập của Up vào năm 2016. Hiện tại cô đang nắm giữ chức vụ Giám đốc Điều hành (COO) của hệ thống co-working phát triển bậc nhất Đông Nam Á này.

Bùi Cẩm Vân chia sẻ về trào lưu startup

Hiện nay tại Việt Nam, mọi người vẫn còn bị nhầm lẫn giữa khái niệm “startup” và “khởi sự doanh nghiệp”. Startup thường được định nghĩa bởi ý tưởng kinh doanh mang tính đột phá đem đến sự phát triển đột biến cho công ty. Việc đơn thuần mở một công ty kinh doanh dựa trên những ý tưởng có sẵn thì không được gọi là “startup”.

Phong trào startup trong những năm gần đây đã đem đến nhiều chuyển biến tích cực cho xã hội. Giới trẻ ngày nay dám thử thách bản thân, dám nghĩ dám làm hơn. Khi theo đuổi những ý tưởng táo bạo của mình, dù có thành công hay thất bại, chúng ta đều học được những kinh nghiệm quý báu.

Mô hình chia sẻ văn phòng, co-working space, đang được ưa chuộng. Up theo sát trào lưu này để trở thành một cái tên nổi bật trong làng startup.

Những yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công của một startup

Đích đến hay thước đo thành công của mỗi startup đều khác nhau. Vân chia sẻ:

“Dù là đích đến đâu, tôi cho rằng để đến được đó đều cần có sự hội tụ của 3 yếu tố, mà các cụ hay gọi là thiên thời địa lợi nhân hòa. Cụ thể là về ý tưởng kinh doanh, đội ngũ thực hiện và (không thể thiếu) yếu tố may mắn.

Nếu ý tưởng không phù hợp, thì có làm ngày làm đêm cũng không được thị trường tiếp nhận và đi vào ngõ cụt.

Nếu đội ngũ thiếu nhiệt huyết, đam mê cũng không thể vượt qua khó khăn để biến ý tưởng thành hiện thực. Nhất là trong môi trường startup nơi mọi người cần truyền cảm hứng và động lực cho nhau.

Và nếu không có chút may mắn thì cũng khó. Tôi đã từng gặp những trường hợp tưởng thành công nhưng rồi thất bại chỉ vì thiếu chút may mắn. Có những công ty tưởng phá sản đến nơi nhưng rồi lại vực dậy bởi được đầu tư tiền và nhân lực”.

Sự khác biệt của các công ty startup

Đã có một thời gian dài làm việc với các tập đoàn lớn nhưng Cẩm Vân cũng bị quá tải trong thời gian đầu xây dựng Up. Trong một công ty truyền thống, mọi thứ đều vận hành trơn tru như một bộ máy. Ai biết việc người nấy, rất hài hòa. Mọi thứ đều đã được sắp xếp sẵn, đến khâu nào khâu đó chạy.

Nhưng đấy cũng là lý do khiến người làm việc cảm thấy mình chỉ là một mắt xích, không nhìn được tổng quát và chỉ có thể chuyên sâu vào lĩnh vực của mình. Đôi khi đối với các công ty lớn, thì công việc được giải quyết sẽ chậm hơn, những ý kiến sáng tạo cũng thường khó được tận dụng.

Ngược lại với startup, mọi thứ rất khác. Tất cả mọi thứ đều xảy ra rất nhanh. Mọi ý tưởng đều được hoan nghênh và cân nhắc. Có những công ty thực sự đi theo tinh thần “move fast, break things”. Thử nghiệm mọi ý tưởng, sai thì bỏ. Tập trung nguồn lực vào việc sáng tạo và cải tiến.

Cần biết gì trước khi đầu quân cho công ty startup

Khi tham gia một công ty startup, đặc biệt trong giai đoạn đầu, bạn phải đồng ý với việc không câu nệ vị trí và làm rất nhiều các công việc khác nhau.

Với Cẩm Vân, thời gian mới tham gia đội ngũ Up, ngoài vận hành location, cô kiêm cả sale, tổ chức sự kiện, kế toán, pháp chế. Thậm chí cả lao công dọn dẹp khi cần thiết. Cô bảo: “Vì thế mà kinh nghiệm đa dạng hơn, biết nhiều thứ, học được nhiều hơn, đặc biệt với các bạn trẻ không ngại khó và ham học hỏi”.

Hỏi: “Mô hình start up dành cho những ai?”, Vân chân thành: “Nếu có ý định đầu tư vào các công ty startup, nhà đầu tư cần đánh giá mô hình, thị trường, tính khả thi, tốc độ phát triển, và các yếu tố then chốt khác. Cần chú ý đặc biệt là đội ngũ những người đứng đằng sau tổ chức.

Nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc xem ngoài tài chính họ còn có thể đóng góp được gì nữa. Đôi khi tiền không phải là tất cả. Có những thứ giá trị hơn như kiến thức liên quan, những mối quan hệ… Những yếu tố cộng thêm này chính là vũ khí để hỗ trợ sự thành công của một startup”

Không gian làm việc và giải trí trẻ trung, hiện đại mà Up đã xây dựng và phát triển

Up, mô hình chia sẻ văn phòng 2.0

Up ra đời vào đầu năm 2016, với 5 nhân viên tại cơ sở đầu tiên tại Hà Nội rộng 800m2. Đây là mô hình co-working 2.0: hỗ trợ set up và chia sẻ chỗ ngồi làm việc giữa công ty và công ty. Chỉ sau ba năm ra đời, Up đã trở thành một trong ba công ty điều hành văn phòng lớn nhất trong khu vực. Công ty hiện có 15 địa điểm tại Việt Nam và các nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia, với tổng diện tích hơn 50,000m2.

Up là thế hệ thứ hai của không gian làm việc chung (coworking 2.0). Thế hệ đầu tiên có chức năng chia sẻ giữa người với người (một chỗ có thể bán cho nhiều khách hàng khác nhau). Khác chăng, mô hình của Up là chia sẻ chỗ ngồi làm việc giữa công ty và công ty. Các công ty lớn, phát triển nhanh sẽ thuê một diện tích lớn để sử dụng dần. Trong lúc diện tích này chưa được sử dụng hết thì sẽ được chia sẻ với các công ty nhỏ hơn.

Với dịch vụ mà Up cung cấp, các công ty lớn hay nhỏ, đều không phải lo lắng về chi phí thiết lập và vận hành văn phòng. Linh hoạt, tiết kiệm và chuyên nghiệp – tất cả các dịch vụ được bao gồm trong chi phí thuê hàng tháng.

>>> Xem thêm: TRẦN TÚ QUYÊN: SỰ MỸ MÃN CỦA MỘT NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐẸP, HẠNH PHÚC VÀ THÀNH CÔNG

BÀI: LYNN NHN
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Profile

BÙI CẨM VÂN: NHỮNG KINH NGHIỆM CẦN BIẾT TRƯỚC KHI THAM GIA STARTUP
Bùi Cẩm Vân
  • Học vấn: London School of Economics and Political Science (LSE)
Lĩnh vực hoạt động: Doanh nhân
Thành tựu chính
    • Tham gia đội ngũ sáng lập của Up vào năm 2016. Công ty hiện có 15 địa điểm tại Việt Nam và các nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia