Benoit Chaigneau: “Việt Nam chính là hành trình ẩm thực đầy cảm xúc”

Giám đốc Điều hành Benoît của MaSa – Fine Tapas & Wine Saigon chia sẻ tình cảm về đất nước, con người Việt Nam sau 12 năm gắn bó với nơi kỳ diệu này

Harper's Bazaar_Giám đốc điều hành Benoit Chaigneau_02

Sau hơn 20 năm hoạt động trong ngành truyền thông với vai trò là một nhà phê bình ẩm thực, nhà báo, MC dẫn dắt nhiều chương trình ẩm thực trên kênh truyền hình Quốc gia France 2, Benoît Chaigneau (tên thân mật Chú Ben) quyết định đến Việt Nam làm việc.

Anh từng sở hữu một nhà hàng ở Paris, từng làm Giám đốc Marketing cho tập đoàn ELG (một tập đoàn về phong cách sống và dịch vụ cao cấp, quản lý bảy nhà hàng tại TP. HCM), Giám đốc Điều hành của Le Coin de Paris ở Hải Phòng.

Hiện giờ, Benoît Chaigneau là Giám đốc Điều hành nhà hàng MaSa – Fine Tapas & Wine Saigon tại Thảo Điền do đầu bếp sao Michelin Hervé Rodriguez sáng lập.

<2h>“Bạn đến nhà hàng vì thức ăn và bạn quay lại vì dịch vụ”

Harper's Bazaar_Giám đốc điều hành Benoit Chaigneau_06

Tâm niệm này cùng những kiến thức đầu tiên từ người bà đã tôi luyện Benoît trở thành một người có tâm trong lĩnh vực ẩm thực. Anh chia sẻ:

“Không chỉ là một đầu bếp tuyệt vời, bà còn giúp tôi hiểu rằng ngoài kỹ thuật và kiến thức, yếu tố cần thiết để tạo nên kỳ tích trong ngành này là tình yêu. Nếu bạn không đặt tình yêu và đam mê vào những gì bạn làm, nó sẽ không bao giờ đạt được mức độ xuất sắc mà chúng ta đều khao khát.

Tôi từng có cơ hội gặp gỡ những đầu bếp tuyệt vời như chef Michel Roth tại khách sạn Ritz (Paris), chef Frédéric Anton (3 sao Michelin), hay chef Gérald Passédat (3 sao Michelin). Họ đã giúp tôi hiểu rằng phép màu của ẩm thực cao cấp đến từ cả nhà bếp và dịch vụ”.

Harper's Bazaar_Giám đốc điều hành Benoit Chaigneau_05

Bữa ăn được chuẩn bị tại MaSa – Fine Tapas & Wine Saigon

Dịch vụ là ấn tượng đầu tiên và cuối cùng khi bạn đến một nhà hàng. Benoît cho biết:

“Tôi phải thừa nhận rằng cho đến nay, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng đã bị bỏ qua một chút trong ngành Du lịch – Nhà hàng –Khách sạn tại Việt Nam và chưa được coi trọng.

Dựa trên cả hai trải nghiệm của tôi trong lĩnh vực truyền thông và du lịch, tôi đã phát triển phương pháp “enter-training” (tạm dịch: đào tạo nhập môn), được thiết kế đặc biệt để giúp nhân viên và quản lý nâng cao trình độ, để đáp ứng các tiêu chuẩn Quốc tế.

Bây giờ, khi Michelin đã có mặt tại Việt Nam, các yếu tố này sẽ được so sánh với các nước láng giềng và đương nhiên cần phải cân nhắc điều chỉnh”.

Harper's Bazaar_Giám đốc điều hành Benoit Chaigneau_03

Benoit Chaigneau (áo trắng) cùng tập thể MaSa – Fine Tapas & Wine Saigon tại Thảo Điền do đầu bếp sao Michelin Hervé Rodriguez sáng lập (áo đỏ)

Thế nên khi bước vào nhà hàng MaSa hay Hervé Dining Room – “người anh em” của MaSa tại Thảo Điền, quận 2 do anh quản lý, bất cứ thực khách nào cũng đều ấn tượng bởi thức ăn ngon, không gian ấm cúng cũng như sự nhiệt tình của nhân viên. Mỗi vị khách bước vào dùng bữa đều được từng thành viên nhà hàng chú ý cử chỉ, tâm trạng, hỏi thăm khẩu vị để phục vụ tốt nhất.

<2h>Mang tình yêu Việt Nam sâu sắc

Gây ấn tượng với tôi hôm phỏng vấn Chú Ben, là ở câu chuyện nước mắm. Benoît Chaigneau từng đi đến miền Trung để học cách làm nước mắm tại cơ sở nhỏ ẩn mình trong một ngôi làng ven biển ở Quảng Nam. Một bà cụ đang chuẩn bị nước mắm trong các hũ lớn, nhỏ khác nhau. Ben đến và nhờ bà dạy cách làm nước mắm.

Harper's Bazaar_Giám đốc điều hành Benoit Chaigneau_04

Benoit Chaigneau luôn tận tâm trong công việc

“Ban đầu bà từ chối. Có lẽ bà nghĩ tôi chỉ là một du khách kỳ quặc. Tôi quyết định treo võng nằm trước cửa và đợi bà thay đổi quyết định. Hai ngày sau, bà nhận ra tôi vẫn ở đó. Cảm động trước lòng kiên nhẫn và đam mê nơi tôi, bà đã đồng ý dạy tôi cách làm nước mắm kiểu truyền thống Việt Nam”, Benoît cười vui vẻ.

Đó cũng là động lực để anh bắt đầu xây dựng thương hiệu ẩm thực mang tên Chú Ben với các món ăn Việt Nam giới thiệu đến bạn bè thế giới, khởi đầu bằng nước mắm. Anh dành một tình yêu to lớn với đất nước và con người Việt Nam. Anh cho rằng đây là nơi giúp xoa dịu và chữa lành mọi tâm hồn nhờ cảnh sắc tươi đẹp, đồ ăn ngon và người dân hiếu khách. Thế nên trước đây, anh đi về giữa hai nước Pháp và Việt Nam để sống và làm việc theo dự án. Từ năm 2020, Benoît quyết định sẽ gắn bó cuộc đời mình với mảnh đất kỳ diệu hình chữ S.

Harper's Bazaar_Giám đốc điều hành Benoit Chaigneau_07

Sản phẩm Chú Ben bắt đầu bằng nước mắm Việt Nam

Chia sẻ về kế hoạch tương lai, ngoài việc phát triển thương hiệu Chú Ben, phát hành nội dung liên quan đến ẩm thực trên mạng xã hội, Benoît Chaigneau còn ấp ủ nhiều dự định to lớn khác. Anh mong muốn phát triển và tạo điều kiện cho các tài năng trẻ Việt Nam liên quan đến ngành ẩm thực vươn mình ra thế giới. Đó cũng là cách để anh chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm từ hành trình sống của bản thân và đóng góp cho cộng đồng đã yêu thương anh suốt những năm qua.

Thông tin thêm

Bạn có thể xem thông tin và dự án của Benoît Chaigneau tại www.chef-benoit.com.

Địa chỉ: MaSa Fine Tapas & Wine Saigon, 204/20 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Q. 2, TP. HCM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm