Năm 2018, một cô gái người Ma Rốc khiến giới thời trang choáng váng khi trở thành cô gái đạo Hồi đầu tiên trở thành gương mặt đại diện của Guess. Cô ấy là Abla Sofy.
Trong ba năm ngắn ngủi, đến nay, Abla là một trong những người mẫu đạo Hồi hàng đầu thế giới. Một cô gái sinh ra và lớn lên tại Ma Rốc đã chinh phục thời trang thế giới và vượt qua những định kiến như thế nào? Abla đã trải lòng với Harper’s Bazaar.
Cô bé Abla Sofy mê thời trang từ thuở bé
Abla Sofy sinh ra và lớn lên tại Ma Rốc, trong một gia đình đạo Hồi. Tại đây, cô gái trẻ hoàn thành tấm bằng Cử nhân Kinh doanh tại Đại học Quốc Tế Rabat. Năm 21 tuổi, Abla Sofy chuyển đến Mỹ sinh sống. Tại xứ cờ hoa, cô theo học chuyên ngành Thiết kế thời trang tại Fashion Institute of Design and Merchandising.
Làm thế nào để một cô gái Ma Rốc chinh phục sự nghiệp thời trang tại Mỹ? Nghe câu hỏi này, Abla bảo: “Tôi luôn yêu thời trang. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ thời trang sẽ là nghề nghiệp của mình. Từ khi là cô nhóc con, thời trang đã là sở thích của tôi rồi”.
Đó cũng là lý do khi đến Mỹ, Abla Sofy ghi danh vào Học viện Thời trang tại Los Angeles. Tốt nghiệp, Abla may mắn trở thành stylist cho Guess. Tại đây, cô có cơ hội làm việc trực tiếp với nhà sáng lập của Guess, ngài Paul Marciano.
Khoảng thời gian làm việc tại Guess mang đến cho Abla Sofy nhiều kinh nghiệm quý giá. Từ kẻ ngoại đạo, cô có cơ hội học hỏi và hiểu về ngành công nghiệp thời trang từ bên trong. Đó là nền tảng và mở ra cánh cửa để Abla chinh phục ngành thời trang với cương vị là người mẫu.
Người mẫu đạo Hồi đầu tiên trong lịch sử Guess
Khi công việc stylist của Abla Sofy tại Guess đang tốt đẹp, thì cơ hội gõ cửa. Cô được mời trở thành stylist cho các nghệ sỹ góp mặt trong MV Boom Boom do RedOne sản xuất. Không chỉ thế, Abla Sofy còn nhận được lời mời trở thành người mẫu xuất hiện trong MV, cùng với Amanda Cerny (một YouTuber nổi tiếng của Mỹ)!
Sau khi MV trình làng, tên tuổi Abla Sofy bùng nổ trên mạng xã hội. Mái tóc đen tuyền, đôi mắt sâu hun hút, Abla Sofy mang theo vẻ đẹp bí ẩn cố hữu của người phụ nữ đạo Hồi. Ở cô có sự hòa trộn thú vị của nhiều nền văn hóa. Lúc này, Paul Marciano ngỏ lời mời cô trở thành người mẫu đạo Hồi đầu tiên cho Guess. Abla Sofy đồng ý.
MV Boom Boom có sự góp mặt của Abla Sofy
Abla Sofy đã vượt qua những bỡ ngỡ ngày đầu như thế nào?
“Những khác biệt cơ bản giữa stylist và người mẫu thực sự rất khó khăn với tôi. Là người mẫu, bạn không thể nói lên ý kiến của mình về phong cách thời trang cá nhân trong mỗi bộ ảnh. Với một người xuất thân là stylist như tôi, vốn quen với việc tạo dựng phong cách cho người mẫu, điều đó rất khó chấp nhận. Bạn biết đấy, vì tôi đã là stylist trong một thời gian dài”, Abla Sofy hồi tưởng về những ngày đầu làm mẫu.
Thế nhưng Abla Sofy nhanh chóng vượt qua cảm giác khó chịu ấy. Cô bắt nhịp nhanh với thời trang, ở cương vị là người mẫu. “Khi bắt đầu sự nghiệp người mẫu, tôi phải tìm ra điểm đặc biệt của mình. Điều gì khiến mình khác biệt với người mẫu khác? Điều gì khiến các thương hiệu cộng tác với Abla Sofy chứ không phải là cái tên nào khác?”.
Trên con đường đi tìm kiếm và trả lời những câu hỏi, Abla Sofy nhận ra nguồn gốc đạo Hồi của mình là một trong những nguyên do.
Trung Đông là một trong những thị trường thời trang chủ lực của thế giới. Khi các thương hiệu muốn thâm nhập và chinh phục thị trường, việc sử dụng những người mẫu nguyên bản là một trong những yếu tố quyết định. Khách hàng cần thấy sự thân thuộc của thương hiệu với mình, trước khi quyết định tiêu dùng. Đó là lý do, một cô gái đạo Hồi sẽ luôn tạo được thiện cảm với khách hàng Trung Đông. Abla Sofy, với nhan sắc và nguồn gốc của mình đã góp phần giúp các thương hiệu thời trang chinh phục Trung Đông.
Chinh phục các thương hiệu thời trang toàn cầu
Sau Guess, Abla Sofy còn trở thành gương mặt quảng bá cho nhiều thương hiệu toàn cầu khác. Có thể kể đến đó là Bebe, Adidas, Guess, Revolve, Tommy Hilfiger. Mỗi chiến dịch quảng bá đều là một kỷ niệm đẹp với cô gái Ma Rốc.
“Một trong những chiến dịch của Guess được chụp tại Ma Rốc, quê nhà của tôi. Đó là một trong những kỷ niệm tôi trân quý trong nghiệp mẫu”. Ngoài ra, mỗi khi nhìn thấy hình ảnh của mình xuất hiện trên các áp phích tại quảng trường cũng là điều khiến cô hạnh phúc.
Không dừng lại là một người mẫu, hiện tại, Abla Sofy còn chủ trì một chương trình truyền hình trên MBC1. Đây là kênh truyền hình lớn nhất Trung Đông. Với kinh nghiệm và tiếng tăm trong thời trang, Abla Sofy có cơ hội trò chuyện với những ngôi sao hàng đầu về thời trang và nhan sắc.
Thành công đến từ sự chăm chỉ, khôn khéo nắm bắt cơ hội
Thành công của Abla Sofy chưa bao giờ đến từ may mắn. Khi Harper’s Bazaar đề nghị cô tự mô tả về bản thân, cô gái người Ma Rốc chọn từ “mẫn tiệp”.
Từ bỏ chưa bao giờ có trong từ điển của cô. Khi ý tưởng nảy nở trong tâm trí, cô cố gắng và thử mọi cách có thể, để biến chúng thành hiện thực. Đó là cách cô chinh phục sự nghiệp của mình. Bằng sự kiên định, tính kiên nhẫn và luôn cố gắng làm tốt nhất có thể.
Abla bảo: “Cơ hội thành công chia đều cho mỗi cô gái trên đời. Cô ấy chỉ cần tìm ra điều khác biệt của mình và tập trung vào nó. Chẳng có quy chuẩn nào cho việc người mẫu phải trông như thế nào cả. Bạn hãy tự tin khoe cá tính. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một nền tảng tuyệt vời để bạn bắt đầu mọi thứ. Chúng mở ra nhiều cơ hội”.
Những đức tính trên đã đưa Abla Sofy thành công trong nghề nghiệp. Là stylist, người mẫu, rồi chủ trì chương trình truyền hình dường như chưa thể khiến cô gái trẻ hài lòng. Cô còn bước vào môn nghệ thuật thứ Bảy. Tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của Abla Sofy sẽ ra mắt trong năm nay. Abla chia sẻ: Tôi hạnh phúc với dự án này lắm!
**Êkíp thực hiện**
Talent: Abla Sofy @ablasofy
Stylist: Oretta Corbelli @orettac
Photographer: Brett Ratner @brettrat
Hair & make up: Michael Goyette @michaelgoyette
Retouching: Sarah Krick @sarahkrickphotography
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam