Nhà sáng lập UNIQLO cũng mua hàng như khách thường

Nhà sáng lập UNIQLO, ông Tadashi Yanai, vẫn đi mua sắm ở chính thương hiệu thời trang mà mình gầy dựng và cũng dùng mã số nhân viên để được giảm giá

Chân dung nhà sáng lập UNIQLO, ông Tadashi Yanai. Ảnh: Getty Images

UNIQLO, thương hiệu thời trang dưới trướng tập đoàn Fast Retailing được định giá 116 tỷ đô-la Mỹ, được sáng lập bởi một người đàn ông vô cùng cần kiệm là Tadashi Yanai.

Nếu gặp người đàn ông này ngoài đời thật, có thể bạn sẽ không nhận ra ông là một trong những tỷ phú quyền lực nhất của giới thời trang. Ông ăn vận đơn giản, đeo kính lão, và thường đi dạo trong cửa hàng UNIQLO không khác gì khách hàng bình thường.

Ông Tadashi Yanai có thói quen sờ tay vào tất cả những món đồ trong tầm với của mình, cảm nhận chất liệu vải. Lâu lâu, ông lại lật gấu quần lên để kiểm tra chất lượng đường may. Đó là những thói quen của một khách mua hàng bình thường. “Khách hàng sẽ cảm nhận như thế nào? Bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu nhu cầu của họ [nếu nhìn theo cương vị một giám đốc]”, ông khẳng định.

Xuất thân bình thường của nhà sáng lập UNIQLO, ông Tadashi Yanai

Sinh năm 1949 ở thành phố Ube thuộc tỉnh Yamaguchi, ông Tadashi Yanai là con trai của một thợ may. Ông theo học trường đại học Waseda, chuyên ngành kinh tế và khoa học chính trị. Khi ra trường, ông gia nhập lực lượng lao động năm 1971 như một người bán hàng đồ gia dụng nhà bếp. Nhưng cuối cùng, ông quyết định trở về nhà và phụ người bố kinh doanh.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường thường phục, ông quyết định mở cửa hàng thời trang đầu tiên, Unique Clothing Warehouse, vào thập niên ở Hiroshima. Năm 1991, ông đổi tên công ty của bố, Ogori Shoji, thành Fast Retailing.

Người xếp hàng dài trước cửa hàng Unique Clothing Warehouse năm 1984. Sản phẩm cứ lên kệ là cháy hàng. Ảnh: UNIQLO

VUI VUI: Theo phong cách của người Nhật, họ thường thích đọc rút ngắn các chữ tiếng Anh. Do đó, ông Tadashi Yanai từng muốn đăng ký tên rút ngắn cho Unique Clothing Warehouse là Uniclo. Tuy nhiên, do nhân viên thao tác lỗi khi đánh máy tên văn bản đăng ký thương hiệu ở Hồng Kông, Uniclo bị biến thành Uniqlo.

Hành trình biến UNIQLO thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu

Những năm đầu tiên lập nghiệp, cửa hàng bán nhiều loại mặt hàng khác nhau từ nhiều thương hiệu đa dạng. Cho đến một ngày, ông Tadashi Yanai đi du lịch Hồng Kông và sờ vào một chiếc áo polo từ một cửa hàng địa phương là đối thủ cạnh tranh. Ông bị ấn tượng trước mức giá rẻ và chất lượng tốt của sản phẩm. Lúc đó, ông suy nghĩ: Vì sao không tự tạo ra sản phẩm riêng, thay vì cứ bán hàng cho những thương hiệu đang có sẵn?

Eureka! Ông Tadashi Yanai bắt đầu thử nghiệm với việc sản xuất mặt hàng may mặc riêng, không khác gì cách GAP và Nike đã làm. Chất lượng và giá rẻ của dòng sản phẩm may mặc riêng đã giúp UNIQLO được đón nhận nhiệt liệt khắp Nhật Bản, rồi châu Á. Ngày nay, UNIQLO vẫn vận hành dựa trên tiêu chí bền và rẻ này. Thương hiệu tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm cơ bản, đáng tin cậy, cần thiết cho hoạt động thường ngày. Đồng thời nỗ lực phát triển các dòng sản phẩm kỹ thuật cao theo mùa như AIRism thoáng mát cho hè và HEATTECH ấm áp cho thu đông.

bzvn-bst-uniqlo-c-thu-dong-2025 (1)

Nhà thiết kế Claire Waight Keller giới thiệu về bộ sưu tập mùa Thu Đông 2025 cho UNIQLO

Việc tập trung vào sự đơn giản không có nghĩa là khâu thiết kế sơ sài. UNIQLO chọn bắt tay với các nhà nổi tiếng thế giới, từ Jil Sander đến JW Anderson và Clare Waight Keller, để mang đến các lựa chọn có tính thời trang vừa đủ nhưng không khó mặc.

Tính đến năm 2025, sau hơn 40 năm phát triển, cửa hàng nhỏ ở Hiroshima đã bành trướng để trở thành thương hiệu đa quốc gia với hơn 2.500 cửa hàng trên toàn thế giới. Ngoài UNIQLO, tập đoàn Fast Retailing còn sở hữu hai thương hiệu khác là Gu (phân khúc thời trang giá siêu rẻ) và Theory (phân khúc thời trang công sở cao cấp).

Những vấp ngã của nhà sáng lập UNIQLO

Thành công là thế nhưng không phải lúc nào ông Tadashi Yanai cũng đưa ra quyết định đúng đắn. Nhà sáng lập UNIQLO từng nhiều lần vấp ngã, cụ thể là khi lần đầu mở chuỗi cửa hàng ở Vương quốc Anh vào thập niên 2000, sau đó là ở Hoa Kỳ. Mở một lượng lớn cửa hàng quá nhanh chóng khiến thương hiệu rơi vào tình trạng lỗ.

Thay vì chống chế và biện minh cho lỗi lầm, ông mau chóng đi tìm lý do và giải pháp. “Khi thất bại xảy ra, điều quan trọng là phải xem xét nguyên nhân gốc rễ và xác định những gì chúng ta cần làm để thành công vào lần sau”, ông nói. “Chúng ta cần liên tục cải thiện bản thân”.

Do đó, UNIQLO mở cửa hàng nhanh nhưng cũng đóng cửa hàng nhanh, đầy quả quyết và không chậm trễ. Tôi đã tận mắt chứng kiến điều này ở San Francisco, Hoa Kỳ. Cửa hàng UNIQLO ở trung tâm San Francisco đã đóng ngay vào năm 2021 trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành. Chỉ 5 năm sau, khi San Francisco đang trên đà hồi phục, thương hiệu lập tức ký hợp đồng để mở cửa một địa điểm bán lẻ mới thay thế.

Ông Tadashi Yanai cũng mặc trang phục UNIQLO

Ông Tadashi Yanai trong trang phục UNIQLO. Ảnh chụp năm 2018. Nguồn: Yoshiaki Miura / Japantimes

Trên hết, thành công của UNIQLO có lẽ đến từ việc chính nhà sáng lập rất tin tưởng vào chất lượng sản phẩm do mình sản xuất. Bản thân ông cũng toàn mặc trang phục do chính công ty sản xuất, từ suit cho đến áo len cashmere – ngoại trừ giày thể thao vì đây là địa hạt UNIQLO đang bỏ qua.

Trong một buổi phỏng vấn cùng tờ Bloomberg, ông Tadashi Yanai đã mời phóng viên cùng đi mua sắm. Là người mê golf, ông cho biết đang tìm trang phục ấm cho chuyến chơi golf sắp tới. Cuối cùng, ông chọn áo khoác do Clare Waight Keller thiết kế, cùng hai chiếc quần âu phù hợp. Sau đó, ông tiến đến quầy thu ngân để trả tiền.

Là chủ sở hữu thương hiệu, vì sao ông vẫn mua những món đồ trong cửa hàng UNIQLO? Đó là vì ông xem bản thân như một khách hàng bình thường, đang trải nghiệm mua sắm bình thường, và tin vào sự công bằng trong điều hành doanh nghiệp. Nếu các nhân viên của tập đoàn Fast Retailing phải mua hàng thì bản thân ông cũng thế.

Tất nhiên, ông cũng dùng mã số giảm giá của nhân viên khi thanh toán. “001”, ông nói với thu ngân, rút ví ra để trả tiền mặt, sau đó kiểm tra hóa đơn kỹ càng trước khi rời đi.

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG:

Trích dẫn Bloomberg, Hypebeast
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm