Ngọc Lâu Xuân là bộ phim cổ trang lịch sử vừa ra mắt đã leo lên top bảng xếp hạng phim Trung Quốc hiện nay. Bối cảnh gia đấu thời nhà Minh, với sự góp mặt của Kim Thần và Bạch Lộc, ngay lập tức thu hút khán giả.
Nhưng phim gia đấu cổ trang không phải là môtíp mới. Làm sao để Ngọc Lâu Xuân khác biệt? Với bàn tay của biên kịch vàng Vu Chính, bộ phim này còn trở thành một tấm gương phản ánh suy nghĩ về mối quan hệ giữa phái đẹp, đặc biệt là trong bối cảnh gia đấu thời nhà Minh.
Dàn nữ diễn viên phim Ngọc Lâu Xuân đã chia sẻ cùng Harper’s Bazaar những cảm nghĩ về vai diễn của mình, khi thực hiện bộ ảnh độc quyền cùng chúng tôi.
Nữ diễn viên chính Ngọc Lâu Xuân: Bạch Lộc vai Lâm Thiếu Xuân
Lâm Thiếu Xuân vốn là một tiểu thư cành vàng lá ngọc, nhưng chỉ trong một đêm rớt từ chín tầng mây xuống địa ngục khi người bố bị vu oan là tham quan. Thiếu Xuân phải theo một gánh hát để học hí kịch. Trong tim chất chứa những oán niệm, cô chưa bao giờ suy nghĩ đến tình yêu.
Lâm Thiếu Xuân không cam tâm làm phụ nữ, vì phụ nữ thời nhà Minh không có thực quyền. Muốn rửa oan cho bố, cô phải cải nam trang, trở thành người đàn ông bản lĩnh để tham gia thi cử. Vẽ hàng lông mày sắc sảo như kiếm, đôi mắt sáng ngời như sao, Lâm Thiếu Xuân trở thành người đàn ông chuẩn mực trong lòng phái nữ.
Lâm Thiếu Xuân không đi tìm tình yêu. Nhưng Tôn Ngọc Lâu là một biến số cô không thể lường trước. Hắn khác những gã nam nhân khác. Tôn Ngọc Lâu tôn trọng Lâm Thiếu Xuân, hiểu rằng cô cần có sự tự do để có thể mãi là chính cô. Lâm Thiếu Xuân muốn làm thương gia, Tôn Ngọc Lâu cũng ủng hộ, mặc cho sự phản đối của Tôn phủ và gia tộc. Và thế là tường thành trái tim cô sụp đổ.
“Tôn Ngọc Lâu quả là người yêu tuyệt hảo”, diễn viên Bạch Lộc suy ngẫm. Vậy cô nghĩ gì về mối tình của họ?
“Người mà bạn nghĩ sẽ giúp bạn ngày càng hoàn thiện, chứ không chỉ khăng khăng muốn thu nhỏ thế giới của bạn để xoay quanh anh ta. Hãy dũng cảm bước một bước đến người đàn ông ấy”.
Thực chất, Lâm Thiếu Xuân không phải quá hoàn mỹ trong con mắt của Bạch Lộc. Cô ấy có thể rất khéo léo, giảng hoà với tất cả thành viên của Tôn phủ, trở thành thương gia khét tiếng, nhưng nhược điểm là cô ấy quá lí trí. “Tôi cho rằng cô ấy có thể để bản thân yếu đuối hơn trước mặt Tôn Ngọc Lâu. Hắn muốn cô ấy ghen tuông một tí, nhưng cô ấy luôn có thể nhìn thấu các chiêu trò. Điều này sẽ khiến đối phương hơi buồn lòng và cô đơn, về lâu dài”, Bạch Lộc lý giải.
Kim Thần vai Hứa Phượng Kiều
Hứa Phượng Kiều, con dâu thứ ba của Tôn gia, là một quả ớt cay nồng ngay từ lần đầu tiên xuất hiện trong Ngọc Lâu Xuân. “Sư tử Hà Đông” đanh đá chuyên trị chồng một cách vũ phu cũng thèm muốn cương vị chưởng quản Tôn phủ. Khi hỏi Kim Thần cô nghĩ gì về vai Hứa Phượng Kiều, cô cũng thốt lên chữ “cay” đầu tiên.
Hứa Phượng Kiều là vai diễn tương phản với Lâm Thiếu Xuân. Nếu Lâm Thiếu Xuân mềm mỏng, khéo léo thì Hứa Phượng Kiều quen chỉ tay năm ngón từ bề trên nhìn xuống. Nhưng thực ra, cô gái này khá “tồ”. Làm sao cô có thể đấu lại một Lâm Thiếu Xuân tinh ranh đã thành công xây dựng sản nghiệp riêng từ hai bàn tay trắng?
Cũng khoan chê trách Hứa Phượng Kiều. Cô thẳng thắn, nóng tính và có trái tim ấm áp. Lý do vì tuy lớn lên trong một đại gia tộc, cô lại được dạy dỗ như một đứa con trai. Cô không thể chịu được người chồng Tôn Kim Các hay làm biếng của mình. Nhưng mối quan hệ này hài hước vì cặp đôi này thực chất yêu nhau nồng nhiệt. Nếu không thì cô đã chẳng chì chiết chồng (với hy vọng là anh ta khá lên một chút), và Tôn Kim Các thì ngược lại chẳng cam chịu bà chằn lửa này rồi.
Cá nhân Kim Thần gặp nhiều khó khăn khi vào vai Hứa Phượng Kiều. Ngoài đời, tính cách của cô tĩnh lặng và thích mang lại niềm vui nho nhỏ cho mọi người xung quanh. Cô cô gắng đưa những tư duy khác biệt vào vai diễn, ví dụ cái nhấn câu hài hước và cái liếc mắt xắt xéo, để Hứa Phượng Kiều không trở thành một người phụ nữ hung dữ và tẻ nhạt.
Lạt Mục Dương Tử vai Ngô Nguyệt Hồng
Ngô Nguyệt Hồng là người phụ nữ dám yêu dám hận. Tính cách hào sảng, thẳng thắn, có phần đơn giản trong Tôn phủ đầy rẫy các âm mưu gia đấu.
Lớn lên trong gia đình nhà tướng, Ngô Nguyệt Hồng giỏi võ, giỏi cưỡi ngựa, và cũng vì vậy mà không hợp gu chồng. Tôn Thế Kiệt thích người phụ nữ dịu dàng, e lệ, trái ngược hoàn toàn với vợ mình. Nhưng cô không vì vậy mà than vãn. Chồng cô muốn nạp thiếp, cô cũng mặc kệ cho qua, không ganh đua, không phiền não.
Lạt Mục Dương Tử đã tạo nên một Ngô Nguyệt Hồng khẳng khái ra sao? “Một phần là nhờ trang phục và lối trang điểm. Mọi thứ thật tinh xảo! Trang phục của tôi thật sự có 5-6 lớp, không phải lớp giả như mấy bộ phim cổ trang khác đâu. Các phụ kiện cài tóc, trang sức cũng rất đắt đỏ. Khoác lên mình trang phục là bạn như đã sống trong thế giới cổ xưa rồi”.
Nhưng điểm tương tự giữa Lạt Mục Dương Tử và Ngô Nguyệt Hồng hẳn là sự kiên trì và tính hài hước. “Tập cưỡi ngựa thật khó quá. Bạn có thể yên vị trên lưng ngựa sau khoảng 2-3 ngày, nhưng không thể nào sánh với con gái nhà tướng giỏi võ thật sự. Ngựa chạy 800 mét, tôi cũng như đã chạy 800 mét vậy, mệt không thể tả. Cuối ngày, chân cẳng thâm tím hết cả, tối rất khó ngủ.” Cả người đau nhức là thế nhưng nữ diễn viên Ngọc Lâu Xuân vẫn kiên trì hoàn thành các cảnh quay.
Hoàng Hinh Dao vai Tô Ánh Tuyết
Người con dâu thứ của Tôn phủ bất hạnh từ đêm tân hôn. Phải là ngày vui, nhưng người chồng của cô phải lên chiến trường ngày đêm ấy. Tô Ánh Tuyết không sợ khó khăn, muốn theo chồng nhưng bị từ chối.
Trong số các chị em Ngọc Lâu Xuân, vai diễn của Hoàng Hinh Dao đúng với phẩm chất công dung ngôn hạnh nhất. Không thẳng thắn phá vỡ định kiến như Lâm Thiếu Xuân, không nóng bỏng như Hứa Phượng Kiều, cũng chẳng khẳng khái như Ngô Nguyệt Hồng. Tô Ánh Tuyết đại diện cho người phụ nữ thời nhà Minh bị trói chặt trong lồng son và định kiến xã hội.
Một người chồng có thể năm thể bảy thiếp, nhưng một người vợ góa bụa phải chung thủy vĩnh viễn. Ấy là số phận của Tô Ánh Tuyết. Tài nữ một thời trở thành bóng ma trong Tôn phủ. Vì vậy mà khi có cơ hội được bùng cháy, tìm lại tình yêu ở một nhân vật thứ ba, cô đã mặc kệ để đi theo tiếng gọi trái tim. Nếu tĩnh tâm hơn, cô sẽ nhận ra rằng có lẽ đây chỉ là một ngọn nến chứ không phải thật sự một ngọn lửa, nhưng đói khát tình thương, cô như con thiêu thân bay vào đốm lửa gần nhất.
Hoàng Hinh Dao thật sự cảm thấy khó tin với vai diễn trong Ngọc Lâu Xuân của mình. “Thật sự quá điên rồ, vứt bỏ hết mọi thứ chỉ để chạy theo một người đàn ông bạn còn không rõ là ai!” Nhưng về mặt tình cảm, Hoàng Hinh Dao có thể đồng cảm với Tô Ánh Tuyết. “Tôn phủ thật sự quá hiu quạnh”, cô nói.
Các cô gái Ngọc Lâu Xuân như bức tranh muôn hoa đua nở
Nếu Tôn phủ là tờ giấy gói gọn các cô gái, thì mỗi người là một nét cọ khác nhau tạo nên bức tranh hoà hợp. Ngọc Lâu Xuân cho thấy rằng, phụ nữ không chỉ biết ghen tị với nhau!
Lâm Thiếu Xuân nhẹ nhàng và khôn ngoan. Hứa Phượng Kiều nồng cháy. Ngô Nguyệt Hồng đơn giản mà thẳng thắn. Tô Ánh Tuyết ngoài lạnh trong nóng. Khi các bông hoa ấy nở rộ, không có sự so bì về vẻ đẹp, chỉ có một vườn hoa xuân khoe sắc thắm.
>>> Xem thêm: DƯƠNG MỊCH TRÊN BÌA HARPER’S BAZAAR VIỆT NAM
Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam