Newjeans được gì và mất gì khi đổi tên thành NJZ?

Newjeans thông báo đây nhóm đã sẵn sàng tái ra mắt công chúng với bản sắc mới, nhưng liệu những lợi ích có áp chế được những mặt hại không?

Nhóm NewJeans thông báo đổi tên thành NJZ thông qua một bài đăng tham gia concert tại Hồng Kông. Ảnh: Instagram @njz_official

5 thành viên của nhóm nhạc nữ K-Pop NewJeans thông báo rằng họ đã đổi tên thành NJZ, sẵn sàng cho màn tái debut dưới cái tên mới tại lễ hội âm nhạc ComplexCon Hong Kong 2025 vào ngày 21–23/3 sắp tới.

Nói về việc đổi tên, thành viên Minji cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được bước lên sân khấu lần đầu tiên với tư cách là NJZ. Đây là khoảnh khắc trọng đại đối với chúng tôi. Chúng tôi rất mong người hâm mộ sẽ cùng tham gia vào hành trình này và cho thế giới nhìn thấy âm nhạc mới mà chúng tôi đã háo hức chờ đợi để chia sẻ”.

Tên mới, concept mới

Cùng với việc đổi tên, nhóm nhạc đồng thời ra mắt những hình ảnh cho thấy concept mới. Chưa rõ liệu đây sẽ là concept riêng cho màn tái debut ở ComplexCon Hong Kong 2025, hay sẽ đánh dấu sự phát triển về đường dài của nhóm. Song, chí ít concept cũng phần nào giải thích vì sao nhóm đã ở ẩn suốt thời gian vừa qua.

Khi còn là NewJeans, các cô gái lấy hình tượng thanh xuân vườn trường, trẻ trung, như những cô gái hàng xóm nhà bên. Tuy nhiên, trở thành NJZ, họ trông táo bạo hơn hẳn, mắt đeo lens đỏ ma mị, tóc tết nghịch ngợm. Đây là một mặt khác của chất Y2K mà NewJeans vốn theo đuổi.

Hanni. Ảnh: Instagram @njz_official

“Chắc chắn sẽ khác với những điều mà mọi người đã quen thuộc từ trước”, thành viên Hanni cho biết trong một bài phỏng vấn. Nhóm cũng cho biết họ sẽ thử nghiệm với nhiều thể loại trình diễn mới.

Tuy nhiên, việc Newjeans đổi tên thành NJZ và tham gia một lễ hội âm nhạc lớn diễn ra khi cuộc tranh chấp của nhóm với công ty quản lý Ador và tập đoàn HYBE vẫn ngã ngũ. Thành viên Hanni chia sẻ rằng cô cùng các thành viên đang chuẩn bị nhiều thứ để có thể trở lại như “bình thường”.

Điểm lại mâu thuẫn giữa NewJeans (NJZ) và công ty quản lý

Từ tháng 8 năm 2024, các thành viên Hanni, Haerin, Minji, Hyein và Danielle đã vướng vào tranh chấp với công ty quản lý Ador và tập đoàn chủ quản HYBE, khi tập đoàn buộc Min Heejin, giám đốc sáng tạo và điều hành của của Ador, phải từ chức.

Min Hee Jin cáo buộc HYBE đạo nhái ý tưởng của NewJeans để tạo ra nhóm nhạc mới ILLIT, và HYBE phản pháo rằng Min Hee Jin lộng quyền và chiếm đoạt quyền điều hành và gây ra mâu thuẫn nội bộ.

Một tháng sau, các thành viên đã tổ chức một buổi livestream bất ngờ yêu cầu Min Hee Jin được phục chức nhưng không thành công. Sau hàng loạt vụ kiện và lệnh cấm, các thành viên quyết định rời Ador và tập đoàn HYBE.

>>ĐỌC THÊM: NEWJEANS ĐỔI TÊN, TRỞ LẠI VỚI TÀI KHOẢN MẠNG XÃ HỘI MỚI

NewJeans được gì và mất gì khi đổi tên thành NJZ?

Minji. Ảnh: Instagram @njz_official

Lợi ích lớn: Cái tên NJZ có sự liên kết với những thành công cũ của NewJeans, nhưng cho phép nhóm không bị ràng buộc bởi HYBE.

Cái tên NJZ khá gần với NewJeans, như một cách viết tắt. Có một giai đoạn, nhóm từng thử nghiệm với tài khoản Instagram @jeanzforfree, nhưng có lẽ vì cái tên này quá khác biệt với NewJeans, nên cuối cùng nhóm đã chọn NJZ. Ba chữ cái viết hoa trông vô cùng ngầu, mạnh mẽ, phản ánh hướng đi mới của nhóm. Tiếp tục hoạt động mà không chịu sự quản chế trước đây của công ty chủ quản, các cô gái NewJeans cho thấy sự phóng khoáng hơn so với trước đây.

Hyein. Ảnh: Instagram @njz_official

Hạn chế lớn: Mất bản quyền và doanh thu từ những ca khúc cũ.

Hiện tại, HYBE vẫn đang nắm giữ bản quyền cái tên Newjeans. Doanh thu từ streaming âm nhạc, quảng cáo thu về từ MV, những hợp đồng quảng cáo cũ với McDonald’s, Apple, Coca-Cola,… sẽ vẫn thuộc về HYBE và tất cả lợi nhuận cũng sẽ về tay tập đoàn.

May mắn duy nhất là các thành viên đều có credit sáng tác trên hầu như tất cả các bài hát của nhóm (trừ CookieHurt). Do đó, các cô gái vẫn có thể biểu diễn các ca khúc này. Họ thậm chí có thể làm điều mà Taylor Swift đã làm, đó là thu âm lại những ca khúc thuở còn là NewJeans và ra mắt một phiên bản phòng thu hoàn toàn mới, để có thể hưởng lợi nhuận từ các nền tảng stream nhạc về sau.

Danielle. Ảnh: Instagram @njz_official

Nguy hiểm lớn: Vấn đề tranh chấp bản quyền.

Người hâm mộ K-pop đã quen với những vụ tranh chấp giữa thần tượng và công ty chủ quản, tuy nhiên hiếm khi cả nhóm nhạc đều đồng lòng chống lại công ty quản lý. Lần gần nhất một sự vụ tương tự xảy ra là vào năm 2016, khi Cube Entertainment nhất quyết không cho các thành viên của BEAST sử dụng tên này vì họ đã rời công ty. Sau nhiều nỗ lực đàm phán bất thành, các thành viên BEAST buộc phải đổi tên nhóm thành HIGHLIGHT để có thể tiếp tục hoạt động. Sau đó, Cube Entertainment vẫn tiếp tục có những động thái pháp lý liên quan đến quyền sở hữu tên BEAST, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhóm.

Ví dụ trên có thể sẽ lặp lại khi cái tên NJZ là một cách viết tắt của NewJeans trên mạng xã hội đã được nhiều fan sử dụng. Vậy nên, HYBE có thể dựa vào đó để kiện về quyền sở hữu trí tuệ, gây khó khăn cho các hoạt động quảng bá của nhóm, đặc biệt là tại quê nhà Hàn Quốc khi HYBE đã trở nên quá lớn mạnh tại đây. Tập đoàn có thể sử dụng quyền lực của mình, như cách mà SM Entertainment đã từng với các cựu thành viên của nhóm TVXQ khi Jaejoong, Junsu và Yoochun rời nhóm vì phản đối hợp đồng nô lệ.

Haerin. Ảnh: Instagram @njz_official

Mất mát lớn: Nguồn vốn đầu tư từ HYBE.

Rời HYBE tức nguồn vốn đầu tư của NJZ sẽ giảm đáng kể.

Vốn, HYBE nổi tiếng ở khoản chịu chi cho các nghệ sỹ dưới trướng mình. Mỗi lần các nhóm nhạc thuộc nhà HYBE tái xuất, tập đoàn sẽ dùng phương pháp quảng bá Payola – trả phí cho các nền tảng stream nhạc như Spotify và Melon để thêm ca khúc vào các playlist tự động. Phương pháp này giúp tăng lượt stream và cải thiện chỉ số thành tích trên các bảng xếp hạng.

Khi tranh chấp giữa NewJeans và HYBE nổ ra, ta thấy lượt stream nhạc của nhóm giảm hẳn. Cụ thể, Supernatural mất hơn bốn tháng để đạt được lượt nghe như Hype Boy trong một tháng, dù danh tiếng nhóm luôn nằm mở hàng top đầu trong các nhóm nhạc thế hệ mới.

Phỏng đoán sự thành công của NewJeans khi trở thành NJZ

Haerin. Ảnh: Instagram @njz_official

Để trụ vững trong thị trường âm nhạc nhiều cạnh tranh, các cô gái sẽ phải tự lo liệu khoản đầu tư cho sự nghiệp của mình. Liệu NJZ sẽ có đủ chi phí đầu tư khi hoạt động độc lập?

Vấn đề phá vỡ hợp đồng của NewJeans và HYBE đã làm dấy lên thảo luận về vấn đề nợ nần của các cô gái. Có tin đồn cho rằng năm cô gái sẽ phải đền bù chi phí hơn 200 triệu đô-la Mỹ cho HYBE vì quá trình đào tạo và đầu tư ban đầu vào nhóm. Tuy nhiên, dựa vào báo cáo tài chính của tập đoàn, NewJeans đã tạo ra lợi nhuận vượt mức đầu tư ban đầu vào nhóm, giúp tập đoàn hoàn vốn từ năm 2022. Do đó, khoản phí phá vỡ hợp đồng nhóm phải chịu sẽ thấp hơn nhiều. Điều này giảm gánh nặng tài chính cho nhóm.

Hyein. Ảnh: Instagram @njz_official

Bên cạnh đó, một vài thương hiệu đã công khai ủng hộ sự độc lập của NewJeans. Thương hiệu đồng hồ cao cấp OMEGA đã bổ nhiệm Danielle làm đại sứ ngay sau khi nhóm tách khỏi HYBE. Gần đây hơn, Calvin Klein đã chụp ảnh quảng cáo với cả năm thành viên mà không nhắc gì đến cái tên NewJeans cũ. Chưa rõ liệu Calvin Klein có cắt hợp đồng với HYBE để tái ký với NJZ hay không, nhưng chí ít thương hiệu này đã ra mặt ủng hộ động thái của nhóm.

Ăn mừng sự độc lập của mình, các thành viên của NJZ thông báo sẽ ra mắt ca khúc mới cho màn tái debut ở lễ hội âm nhạc ComplexCon Hong Kong 2025. Hãy cùng theo dõi diễn biến.

TIN K-POP MỚI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm