
Ảnh: Weibo
Phòng vé mùa Tết Ất Tỵ ở đất nước tỷ dân là cuộc đua giữa sáu tác phẩm: Na Tra 2 (Na Tra: Ma đồng náo hải), Đường thám 1900 (Thám tử phố tàu 1900), Phong thần 2 (Phong thần tam bộ khúc 2: Chiến hỏa tây kỳ), Anh hùng xạ điêu: Hiệp chi đại giả, Gấu Bonnie: Tái khởi tương lai và Hành động giao long.
Các bộ phim Đường thám 1900 (Thám tử phố tàu 1900), Phong thần 2 (Phong thần tam bộ khúc 2 Chiến hỏa tây kỳ) và Anh hùng xạ điêu: Hiệp chi đại giả đều nhận được kinh phí đầu tư lớn, dự kiến sẽ bùng nổ doanh thu. Ấy vậy mà, một bộ phim hoạt hình lại bất ngờ áp đảo hoàn toàn. Đó là phim Na Tra 2.
Tính đến 8h sáng ngày 3/2/2025, doanh thu của Na Tra 2: Ma Đồng Náo Hải đã đạt 3,382 tỷ Nhân dân tệ (11,8 nghìn tỷ đồng). Dự đoán từ Maoyan cho thấy, tổng doanh thu của bộ phim có thể đạt 6,8 tỷ NDT, với khả năng vượt qua kỷ lục 5,775 tỷ NDT của Trận chiến Hồ Trường Tân.
Na Tra 2: Ma Đồng Náo Hải nối tiếp phần 1 gây sốt phòng vé xứ Trung

Ảnh: Weibo
Chỉ trong chưa đầy năm ngày kể từ khi ra mắt, Na Tra 2: Ma Đồng Náo Hải đã cán mốc doanh thu hơn 3 tỷ NDT, một con số bùng nổ ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, để thực sự vượt qua phần phim trước, Na Tra 2 cần đạt doanh thu hơn 7,3 tỷ NDT.
Trước đó, Na Tra 1 đạt tổng doanh thu 5,035 tỷ NDT với giá vé trung bình chỉ 35,7 NDT, thu hút hơn 140 triệu lượt xem tại rạp. Trong khi đó, giá vé của Na Tra 2 cao hơn đáng kể, theo chia sẻ của khán giả, mức giá phổ biến vào khoảng 80 NDT, thậm chí vé trên 100 NDT cũng không hiếm. Như vậy, tổng doanh thu của Na Tra 2 phải vượt 7,3 tỷ NDT mới có thể thực sự phá kỷ lục của phần phim trước và lập nên cột mốc mới trong lịch sử điện ảnh xứ Trung.
Tuy nhiên, với sức hút khổng lồ và phản hồi bùng nổ từ khán giả, việc phần 2 bộ phim hoạt hình này vượt mốc 7,3 tỷ NDT, thậm chí tiến gần đến con số 8 tỷ NDT hoàn toàn có thể xảy ra. Thống kê của công ty theo dõi phòng vé Dengta Data cho thấy, buổi sáng tổng doanh thu trong ngày của bộ phim là 790 triệu NDT, nhưng đến chiều đã điều chỉnh lên 820 triệu NDT.

Ảnh: Weibo
Với 3 tỷ NDT sau 5 ngày công chiếu và doanh thu trong một ngày có thể chạm ngưỡng 800 triệu NDT, Na Tra 2: Ma Đồng Náo Hải đang trên đà xô đổ nhiều kỷ lục phòng vé của điện ảnh Trung Quốc. Dưới đây là ba cột mốc quan trọng khiến người ta không thể không kinh ngạc:
- Phá kỷ lục doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc: Kỷ lục 5,775 tỷ NDT do Trận chiến Hồ Trường Tân thiết lập đã được duy trì suốt 3 năm. Nhìn vào doanh thu 3,4 tỷ NDT của Na Tra 2 sau 6 ngày, rõ ràng phim đang có đà tăng trưởng tốt hơn Trận chiến Hồ Trường Tân (chỉ đạt 2 tỷ NDT sau 5 ngày). Hơn nữa, dịp Tết Nguyên đán thường có lượng khán giả đông đảo hơn mùa Quốc khánh, vì vậy khả năng phá kỷ lục là rất lớn.
- Bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc chạm mốc 6 tỷ NDT: Ngay cả Chiến Lang 2 và Trận chiến Hồ Trường Tân cũng chưa thể vươn đến con số này mà phải kéo dài thời gian chiếu để lập kỷ lục. Trong khi đó, dự báo cho thấy Na Tra 2 có thể cán mốc 5 tỷ NDT chỉ sau 9 ngày, mở đường cho mục tiêu 6 tỷ NDT và xa hơn là 7 tỷ NDT. Với tốc độ này, doanh thu dự đoán sau hôm nay có thể tiến gần đến 7 tỷ NDT.
- Phá kỷ lục doanh thu tại một thị trường duy nhất: Hiện tại, kỷ lục doanh thu phòng vé cao nhất tại một thị trường đơn lẻ thuộc về Star Wars: The Force Awakens với 935 triệu USD (tương đương 6,7 tỷ NDT) tại Bắc Mỹ. Bộ phim này có tổng doanh thu toàn cầu 2,155 tỷ USD, xếp thứ ba trong lịch sử điện ảnh thế giới. Với đà tăng trưởng hiện tại, Na Tra 2 hoàn toàn có cơ hội vượt qua kỷ lục này.

Ảnh: Weibo
Trước đây, bộ phim duy nhất đạt 3 tỷ NDT sau 5 ngày công chiếu là Thám Tử Phố Tàu 3, nhưng trường hợp đó khác biệt vì phim bị chững lại do phản hồi kém từ khán giả, cuối cùng dừng ở mức 4,5 tỷ NDT. Trong khi đó, Na Tra 2 nhận được đánh giá cực kỳ tích cực, lượng suất chiếu liên tục tăng lên, tạo đà cho doanh thu bứt phá mạnh mẽ.
Nếu các dự đoán về doanh thu trở thành sự thật, đạo diễn Sủi Cảo (tên thật Dương Vũ) có thể sẽ đi vào lịch sử với tư cách nhà làm phim hoạt hình đầu tiên đạt tổng doanh thu trên 10 tỷ NDT chỉ với hai phần phim trong cùng một thương hiệu.

Ảnh: Weibo
Nếu Na Tra 2 thực sự trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, Trung Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà một bộ phim hoạt hình vượt mặt tất cả các phim live-action để giành vị trí quán quân phòng vé. Điều này chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh nội địa: Liệu có phải do chất lượng sản xuất của Na Tra 2 quá cao, hay là vì mặt bằng chung của phim live-action Trung Quốc quá thấp?
Có lẽ chính đạo diễn Sủi Cảo cũng không ngờ mọi chuyện lại phát triển theo hướng này. Thậm chí, đội ngũ thiết kế poster ăn mừng còn không kịp vẽ, chắc cây bút của họ đã bốc cháy vì phải vẽ quá nhiều con số “tỷ” rồi! Chỉ trong vài ngày mà doanh thu cứ tăng vùn vụt, đến mức tôi sắp quên mất luôn ý nghĩa của đơn vị “tỷ” là gì rồi!
Chất lượng của Na Tra 2 chứng minh sự kỳ công đầu tư của nhà sản xuất

Ảnh: Weibo
Na Tra 2: Ma Đồng Náo Hải nối tiếp câu chuyện dang dở của phần một. Sau khi trải qua thiên kiếp, Na Tra và Ngao Bính dù giữ được linh hồn nhưng thân xác đã dần tan biến. Thái Ất Chân Nhân quyết định dùng Thất Sắc Bảo Liên (hoa sen bảy màu) để tái tạo thân thể cho hai đứa trẻ, nhưng quá trình này lại gặp phải muôn vàn trắc trở. Trong khi đó, Thân Công Báo đã âm mưu thả Tứ Long Vương khỏi sự giam cầm. Đông Hải Long Vương Ngao Quảng, với hình dạng con người, xuất hiện đầy uy lực, hăm dọa sẽ san bằng Trần Đường Quan để trả thù…
Phần hai của Na Tra có mở đầu kịch tính và bùng nổ, đồng thời khéo léo cài cắm tình tiết gợi mở cho phần ba. Bộ phim kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố hài hước, tình cảm gia đình và những cảnh chiến đấu hoành tráng.
Điểm sáng lớn nhất của phim không chỉ nằm ở phần hiệu ứng mãn nhãn mà còn ở những cú “lật kèo” khó lường giữa phe chính – tà. Xem phim xong, ai cũng cảm thấy được truyền tải một tinh thần sống tích cực và giàu cảm hứng cho mùa Tết Nguyên đán.

Ảnh: Weibo
Na Tra là nhân vật quên thuộc từ tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả. Tuy nhiên, thay vì lặp lại câu chuyện truyền thống mà khán giả đã thuộc nằm lòng, Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế mang đến một góc nhìn mới về Na Tra.
Phim biến cậu bé thành một nhân vật có chiều sâu tâm lý và phải đấu tranh với những định kiến xã hội vì nguồn gốc xuất thân của mình. Khác với hình tượng Na Tra trong các phiên bản trước, Na Tra trong phim này không hoàn hảo, có nhiều khuyết điểm nhưng cũng rất đáng yêu, dễ gần. Giữa Na Tra và Ngao Bính còn có tuyến tình bạn đẹp đẽ, là một trong những điểm sáng của phim, phản ánh tình bạn chân thành, vượt qua mọi rào cản.

Ảnh: Weibo
Sự bùng nổ của Na Tra 2 khiến nhiều người liên tưởng đến cơn sốt Avatar năm nào, khi rạp chiếu luôn trong tình trạng “cháy vé” và thị trường vé chợ đen trở nên náo nhiệt. Tuy nhiên, giá vé chênh lệch lớn giữa các khu vực không chỉ do yếu tố địa lý mà còn phụ thuộc vào hệ thống rạp chiếu, chất lượng phòng chiếu và trải nghiệm xem phim. Bên cạnh đó, nhu cầu cao trong dịp Tết cũng là một lý do khiến giá vé bị đẩy lên đáng kể.
Giả sử giá vé trung bình là 65 NDT, với 100 triệu lượt xem, doanh thu sẽ đạt 6,5 tỷ NDT. Con số này không chênh lệch quá nhiều so với thông tin đồn đại về doanh thu 6,74 tỷ NDT. Nếu tính theo mức giá vé thấp nhất là 36,6 NDT, số lượt xem có thể đạt gần 200 triệu. Tuy nhiên, đây chỉ là những suy đoán, tình hình thực tế vẫn phải chờ dữ liệu chính thức được công bố.
TIN LIÊN QUAN:
TIÊU CHIẾN XUẤT THẦN TRONG VAI QUÁCH TĨNH TRONG PHIM ANH HÙNG XẠ ĐIÊU
10 PHIM LỌT TOP PHIM HOẠT HÌNH 3D TRUNG QUỐC HAY NHẤT
Harper’s Bazaar Vietnam