Giải mã làn da châu Á (và mỹ phẩm nào cho da bạn)

Hiểu kỹ về tuýp da của mình sẽ giúp bạn tìm sản phẩm phù hợp với tính chất làn da, từ đó tăng hiệu quả dưỡng da hoặc trang điểm đẹp hơn nhiều lần so với sử dụng không chọn lọc. Hãy nhớ: da nào, kem nấy!

Đã qua rồi cái thời khi chị em hào hứng khoe với nhau khi có “hàng mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài về”. Ngày nay, bước vào các trung tâm thương mại lớn, bạn có thể dễ dàng chọn lựa hầu hết các sản phẩm dưỡng da hay trang điểm nổi danh thế giới.

Những dòng sản phẩm từ châu Á, dành riêng cho làn da châu Á ngày càng được ưa chuộng bởi hiệu quả làm đẹp thấy rõ. Chính vì vậy, những nhãn hàng có truyền thống lâu đời từ Mỹ, Pháp… đang chạy đua trong việc giới thiệu công thức độc quyền dành cho các quý cô Á Đông.

Đối với nhiều người, việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm không mấy dễ dàng. Riêng những phụ nữ sở hữu làn da nhạy cảm, việc này lại có thể trở thành một thách thức trường kỳ khi làn da “làm lẫy” với khí hậu ô nhiễm, môi trường thay đổi thất thường.

Làm thế nào để chọn một sản phẩm tốt cho da? Câu trả lời tuy đơn giản nhưng lại không dễ thực hiện. Trước tiên, bạn cần hiểu rõ về cấu trúc từng loại da: khô, dầu hay hỗn hợp. Ngoài ra, bạn nên biết thêm về những vấn đề khác của da, các yếu tố tác động, chu kỳ khi da đẹp nhất và xấu nhất…

Bạn cũng đừng quên ghi nhớ một số thành phần chống chỉ định hoặc cần thiết cho làn da. Đấy là những kim chi nam định hướng cho bạn khi chọn mua sản phẩm phù hợp với mình.

 

Phân biệt làn da Âu-Á

Tuy da gồm ba nhóm chính phổ biến khắp thế giới: khô, dầu và hỗn hợp, nhưng làn da của phụ nữ từng châu lục lại sở hữu những đặc tính riêng biệt.

Da của phụ nữ châu Âu dễ khô, nhanh bắt nắng. Trong khi đó, người châu Á sở hữu làn da nhạy cảm hơn nhưng lại có sức đề kháng tự nhiên tốt hơn với các tia tử ngoại. Sự khác biệt này không chỉ do điều kiện thời tiết hay yếu tố địa lý quyết định mà còn do cơ địa, cách sinh hoạt, sức khỏe… của mỗi người. Am hiểu rõ đặc tính của làn da là bước quan trọng nhất trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng nhan sắc.

Làn da của phụ nữ châu Âu có cơ chế hoạt động chậm hơn với các tín hiệu sản sinh melanin. Vì vậy, làn da tuy ít bị sẫm màu nhưng lại chịu tổn thương từ tác động của tia UVA và UVB khiến những vết nhăn hay hiện tượng da kém săn chắc sớm xuất hiện. Những cô gái châu Âu hiểu rõ chống nắng quan trọng thế nào trong việc duy trì nét trẻ trung cho gương mặt. Do đó, họ tập sử dụng kem chống nắng hàng ngày từ khi còn nhỏ.

Ngược lại, nhiều cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ châu Á chúng ta rất lơ là với việc chống nắng hàng ngày. Theo nghiên cứu của hãng L’Oréal, làn da người Á Đông ít nhạy cảm với các tia UVA và UVB hơn (do có sẵn lượng melanin lớn ở lớp thượng bì) nên không hiển thị rõ những tác động của ánh mặt trời trên làn da, dẫn đến tâm lý “chưa mất bò nên chưa lo làm chuồng”.

Gien di truyền cùng với tác động của ánh nắng và môi trường càng làm sản sinh thêm nhiều melanin, trở thành một cơ chế phản ứng tự vệ. Cơ chế bảo vệ nhanh nhạy này sẽ bảo vệ làn da Á Đông khỏi những tác hại của các tia tử ngoại về lâu về dài.

Nói như vậy không có nghĩa bạn coi thường việc chống nắng cho da. Bạn nên biết, tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên, da bạn sẽ sản sinh nhiều melanin và ngả màu sậm hơn bởi cấu trúc bên trong đã bị tổn thương. Do đó, nhiều phụ nữ phải đối mặt với vấn đề đốm nâu ngay từ khi còn khá trẻ.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, các dấu hiệu đầu tiên của việc lão hóa ở làn da châu Á không phải là những đường hằn hay nếp nhăn. Đó chính là sự xuất hiện các đốm nâu bất thường từ những vết sẹo mụn do tiếp xúc với nắng hay dưới tác động của môi trường. Vì vậy, khi chọn sản phẩm dưỡng da ban ngày, bạn nên ưu ái cho những loại có công dụng chống viêm, hạn chế tác hại từ các gốc tự do, giảm thiểu sự xuất hiện của các đốm nâu. Một gợi ý khác là chọn loại có vitamin C hay chất ngăn sản sinh melanin để làm sáng da.

20141007_my-pham-cho-lan-da-chau-A-box

 

Phụ nữ Á Đông cần gì?

Hiện nay, không ít chị em quan tâm, tìm hiểu và mong muốn áp dụng các công nghệ hoặc những thành phần, nguyên liệu mới vào việc làm đẹp. Đó cũng là lời nhắn nhủ những hãng mỹ phẩm lớn cần chăm chút hơn khi tung bất kỳ sản phẩm nào ra thị trường tiềm năng số một này.

Khác với phụ nữ phương Tây, phụ nữ phương Đông không bị các nếp nhăn ám ảnh nhiều. Theo nhiều nghiên cứu và điều tra, quan tâm hàng đầu của phụ nữ ở các quốc gia như Nhật, Hàn Quốc hay Việt Nam là làn da không tỳ vết, mịn màng, không nhìn thấy những lỗ chân lông hay đốm nâu.

Vì vậy, một sản phẩm dưỡng da hoàn thiện cần phải đạt những yêu cầu trên và đặc biệt phải có khả năng thẩm thấu nhanh, bởi ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết nóng ẩm ở nhiều nước châu Á làm kem dưỡng dễ trở nên bết dính, gây khó chịu. Ngoài ra, đừng quên rằng, làn da chúng ta rất dễ bị kích thích bởi những nguyên liệu mạnh. Những thành phần cô đặc gây kích ứng như tretinoin, benzoyl hay salicylic acid có thể gây hại đến thượng bì, kích thích sản sinh thêm melanin và khiến da trở nên sạm hơn.

Nhóm nguyên liệu an toàn chính là những nguyên liệu dễ thẩm thấu như bùn, nước khoáng, tảo biển hay những chiết xuất từ trái cây, hoa quả. Song song với việc dưỡng, phụ nữ Á Đông thích sản phẩm trang điểm có nhiều dưỡng chất. Điều này lý giải kem BB hay kem nền dạng nước, vốn không được ưa chuộng ở phương Tây, lại được săn đón nhiều ở xứ sở chúng ta.

Phụ nữ Á Đông cần một sản phẩm trang điểm đơn giản, độ thẩm thấu cao và đồng thời có cả chức năng dưỡng da. Những loại kem nền, phấn phủ với chức năng chống lão hóa, chống nắng được khuyên dùng nhiều hơn. Ngay cả với son môi hay phấn mắt, sản phẩm nào mang tính năng dưỡng da cao thì càng được ưa chuộng.

Cuộc chạy đua của thị trường mỹ phẩm dành cho người Á Đông Làn da của phụ nữ Á Đông vốn được biết đến như một thách thức đặc biệt đối với các hãng mỹ phẩm lớn từ phương Tây. Vì thế, không hẹn mà gặp, những thương hiệu mỹ phẩm có tiếng từ các hâu lục khác đều muốn chinh phục thị trường khó tính này.

Tuy nhiên, tất cả mọi phụ nữ, dù là phương Tây hay phương Đông, đều có chung một khao khát cải thiện làn da từ trong ra ngoài. Các Eve luôn cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm và chống lão hóa.

Bên cạnh một số những hãng mỹ phẩm danh tiếng châu Á như Shiseido, O HUI hay Kanebo vốn am hiểu làn da địa phương, một số thương hiệu châu Âu cũng dần chinh phục niềm tin của phụ nữ phương Đông nhờ những công thức vượt trội hoặc kết hợp sức mạnh Đông Tây: công nghệ phương Tây và thảo dược phương Đông.

Chanel, vốn được biết đến như một đẳng cấp của làng thời trang, nay còn là ví dụ thành công điển hình của những dòng mỹ phẩm cao cấp xứ Địa Trung Hải. Sở hữu viện nghiên cứu riêng tại Nhật, Chanel đã mất 9 năm nghiên cứu để cho ra đời dòng sản phẩm Le Blanc thỏa mãn ước mơ sở hữu làn da trắng mịn và tươi trẻ của phụ nữ Á Đông.

Bên cạnh công nghệ làm trắng da TXC, dòng Chanel Le Blanc còn bổ sung những dược liệu thiên nhiên quen thuộc như ngọc trai, cam thảo… Vì vậy, chẳng khó để lý giải vì sao dòng Chanel Le Blanc lại được phụ nữ châu Á yêu chuộng như vậy.

20141007_my-pham-cho-lan-da-chau-A-chanel-le-blanc

Thế nhưng, bên cạnh những sản phẩm và công nghệ từ phương Tây, sẽ là thiếu sót nếu bàn về công nghệ làm đẹp Á Đông mà không nhắc đến những bí quyết của các mỹ nhân ngày xưa như Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi, Từ Hy Thái Hậu với nào là mầm đậu, nhân sâm, hoa cúc, hoa đào, ngọc trai, vàng…

Khoa học kỹ thuật phát triển thâu tóm lĩnh vực chăm sóc da từ những năm 1950. Từ đó, rất nhiều mỹ phẩm dưỡng da và make-up ra đời với công thức tổng hợp khiến phụ nữ châu Á thích thú tìm mua. Đến khi ngày càng nhiều nghiên cứu lên tiếng cảnh báo các thành phần hóa học độc hại trong chúng, họ mới dần tìm lại công thức làm đẹp cổ truyền từ thiên nhiên. Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định tính hiệu quả và an toàn cao của những sản phẩm có nguyên liệu chiết xuất từ các loại hoa quả, dược liệu…

Thương hiệu Whoo của Hàn Quốc là một trong những hãng tiên phong trong việc khai phá mảnh đất y học cổ truyền màu mỡ. Gần đây, Whoo tung ra dòng sản phẩm Gong Jin Hyang dựa trên công thức của Cống Thần Đơn. Đây là phương thuốc dưỡng da dành riêng cho vua và hoàng hậu ngày xưa, sử dụng nhiều dược liệu quý hiếm như lộc nhung, nhân sâm, thiên môn…

Với câu hỏi: “Những dòng sản phẩm nào sẽ được ưa chuộng tiếp theo tại thị trường châu Á?”, Audrey Angs, chuyên viên từ hãng Estée Lauder, dự đoán dòng mỹ phẩm làm sáng da sẽ tạo nên cơn sốt mới sau BB Cream. Còn chuyên gia Armelle Souraud của mỹ phẩm Chanel nhận định: “Việc cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng độ an toàn, đơn giản và làm dịu các giác quan sẽ giúp chúng tôi chinh phục thị trường khó tính này”.

Đi kèm với những mỹ phẩm sử dụng công nghệ khoa học tiên tiến này, chắc chắn những phương pháp làm đẹp cổ xưa từ các loại dược thảo địa phương vẫn tiếp tuc được nghiên cứu, cải tạo, hoàn thiện và được phụ nữ châu Á ưu ái.

Bài: Mai Hương. Ảnh: Hãng Chanel Cosmetics.

Xem thêm