Nhà thiết kế Thủy Nguyễn đã mở màn cho đêm diễn thứ 2 của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017. Cô tiếp tục làm say lòng giới mộ điệu bằng những câu chuyện thời trang mang đậm sắc màu dân gian. Bộ sưu tập Thủy Nguyễn vừa trình làng là sự giao thoa giữa nét chấm phá ấn tượng của những bức tranh sống động và nhịp sống thời trang hiện đại.
Những cô đồng kiêu kỳ, mộng mị trên sàn diễn
Thủy Nguyễn chọn cho mình lối đi hoàn toàn khác biệt với các nhà thiết kế đương đại của nền công nghiệp thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế luôn lấy nền tảng từ những nét truyền thống, tiềm thức trong cốt cách ăn mặc của người phụ nữ Việt. Những hình ảnh dung dị, mộc mạc của làng quê Việt truyền cảm hứng cho NTK để thổi hồn cho những bộ sưu tập thời trang của mình.
Đối với bộ sưu tập dành cho Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017 lần này, Thủy Nguyễn ưu ái đặt cho đứa con tinh thần cái tên Mộng Mị.
Bộ sưu tập thể hiện sự mê hoặc đầy ám ảnh của chính cô với các nghi lễ dân gian của tín ngưỡng Mẫu, những điệu múa hát chầu văn và kỹ thuật chế tác trang phục, phụ kiện tinh xảo – vốn là đặc trưng của thương hiệu Thuy Design House.
Xuyên suốt bộ sưu tập, các chất liệu truyền thống được NTK Thủy Nguyễn sử dụng mạnh tay như lụa tơ tằm, đũi, gấm hoặc các chất organza mềm mại, vải kimono của Nhật tạo nên bảng giao hưởng đầy màu sắc. Song song với đó là cách xử lý chất liệu điêu luyện, những chi tiết thêu đính tạo điểm nhấn cho phần cổ, thân hoặc gấu váy, tạo thêm sự uyển chuyển nhưng không kém phần mạnh mẽ cho các thiết kế.
Tuy nhiên, điểm yếu của bộ sưu tập là sự thiếu thống nhất trong việc phối màu và cấu trúc của toàn bộ các thiết kế. Harper’s Bazaar có cảm giác Thủy Nguyễn khá tham lam khi kể câu chuyện chưa có trọng tâm, cô dường như lạc lối trong chính bộ sưu tập của mình. Có lẽ sự lạc lối ấy đã dẫn Thủy Nguyễn rơi vào chốn “mộng mị” mà hình thành tên gọi của bộ sưu tập?
Những tông màu và chất liệu châu Á
Với bốn tông màu đại diện cho bốn ngôi Mẫu quan trọng nhất trong Đạo Mẫu Tứ Phủ, gồm màu đỏ, màu xanh lá, màu trắng và màu vàng đất, Thủy Nguyễn bay bổng với các chất liệu sáng tạo đúc kết được từ văn chương, tranh ảnh và âm nhạc thời xưa, khi sự tôn kính các Mẫu đã được dân gian truyền tải qua nghệ thuật.
Bộ sưu tập để lại ấn tượng bởi nét chấm phá và sự nổi loạn đầy mới lạ. Sự thức thời và nhạy bén hơn với xu hướng được thể hiện qua các phom vai áo độn cao hoặc quần ống loe. Sự nhấn nhá thú vị từ các món phụ kiện như mắt kính cách điệu từ chiếc mão thờ, các lễ vật thờ cúng như con gà, ngựa.. hoặc những đôi platform được thêu đính tinh xảo.
Bộ sưu tập vừa trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam SS17 với hơn 20 mẫu thiết kế được chia làm 3 phần riêng biệt. Cùng với hiệu ứng về âm thanh qua những giai điệu gõ mõ kết hợp với tiếng mưa rơi tạo nên bầu không khí ma mị, mê đắm dẫn dắt người xem chìm sâu vào sự lạc lối. Có lẽ, sự lạc lối chính là cái tạo nên sự mộng mị cho bộ sưu tập.
Tuy nhiên, bộ sưu tập vấp phải lối trình diễn khá dài khiến khách mời không thể giữ trọn vẹn sự hứng thú với toàn bộ các thiết kế. Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên mẫu những trang phục hát chầu văn lên các thiết kế vô tình tạo sự rườm rà, thiếu tính thực dụng cho một vài sáng tạo trong bộ sưu tập.
Với BST lần này, Thủy Nguyễn lại một lần nữa minh chứng cho những yếu tố truyền thống luôn là nguồn sáng tạo vô hạn cho các nhà thiết kế Việt. Những hiệu ứng thị giác độc đáo cùng những âm điệu dân gian đã đưa “Mộng Mị” trở thành điểm nhấn nổi bật cho ngày thứ 2 của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam mùa Xuân Hè 2017.
Ảnh: Huỳnh Trường Thiên An
Harper’s Bazaar Việt Nam