Tại VIFW Thu Đông 2019, các thương hiệu thời trang Việt đã cho thấy sự nhạy bén trong việc bắt kịp trào lưu mới của thế giới. Song, có một thương hiệu gây ấn tượng hơn cả. Đó chính là Metiseko, một thương hiệu Việt đi theo xu hướng bền vững của thời trang xanh.
Đây là thương hiệu Việt được thành lập bởi hai nhà thiết kế người Pháp. Cái tên Metiseko là sự kết hợp giữa từ “métisser”, trong tiếng Pháp có nghĩa là lai hóa, thường được sử dụng để miêu tả những sự kết hợp tinh hoa giữa hai nền văn hóa. “Eko” là viết tắt của ecology (hệ sinh thái). Có thể thấy, ngay từ khi sáng lập vào năm 2011, các nhà sáng lập – Erwan Perzo và Florence Mussou, đã xác định một hướng đi rất “xanh” cho thương hiệu.
Sóng, nước và không khí – những yếu tố giao hòa trong bộ sưu tập Sống của Metiseko
Lần đầu “bén duyên” cùng Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (VIFW Thu Đông 2019), Metiseko mang đến sự kiện bộ sưu tập mang tên Sống. DNA của thương hiệu Metiseko không hoàn toàn nhấn mạnh vào mảng thiết kế thời trang. Thương hiệu chủ yếu tập trung vào việc thiết kế họa tiết. Các yếu tố tượng trưng cho sự sống như sóng, nước, khí trời, hoa cỏ xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập. Họa tiết được in bằng kỹ thuật Hand Screen Printing (in lưới bằng tay).
Các thiết kế mang những mảng màu tương phản rõ nét như xanh và trắng, đỏ và đen. Phụ kiện cũng là điểm nhấn thú vị với chiếc nón quai thao đính kết tua rua, mũ mão, trang sức lụa hay những đôi guốc mộc đậm chất tuồng cổ.
Chất liệu thân thiện với môi trường
Chất liệu chủ đạo trong bộ sưu tập Sống là satin và twill. Nguyên liệu mực dùng trong việc in hoa văn lên vải cũng hoàn toàn không gây tổn hại đến môi trường và sức khỏe của người lao động. Tất cả đúng với tiêu chí thời trang bền vững mà Metiseko xem là yếu tố cốt lõi.
Erwan và Florence cho biết ở Việt Nam luôn tồn tại nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường và sức khỏe cộng đồng. Thời trang bền vững hay thực phẩm hữu cơ chính là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Hành trình theo đuổi thời trang bền vững không dễ dàng; nhưng họ sẽ không bao giờ từ bỏ giá trị cốt lõi này.
Ảnh: Jon Dinh
Bài: Trâm Anh Phạm
Harper’s Bazaar Việt Nam