Các sản phẩm của Melanie Martinez thường đi kèm những yếu tố chỉ trích xã hội. Bản hit Play Date với giai điệu dễ thương mà bạn thường nghe thấy vào những năm 2020 kể về những mối quan hệ FWB (friends with benefits – bạn bè đi kèm lợi ích quan hệ thể xác) hay Mrs. Potato Head nói về những áp lực phải phẫu thuật thẩm mỹ trong ngành âm nhạc. Với MV mới Spider Web, Melanie Martinez chỉ điểm một thực trạng trên mạng xã hội, những nội dung thối não – “brain rot” đang chiếm lấy chúng ta như những chiếc mạng nhện chằng chịt.
Những cái lướt vô tận ôm trói người dùng mạng xã hội lại như mạng nhện
MV Spider Web của Melanie Martinez mở đầu như một cuộc họp công nghệ ở Thung lũng Silicone. Các CEO ra mắt chiếc điện thoại mới với nhiều tính năng như đưa tin giả không đáng tin, khuyến khích mua sắm vô tội vạ, đánh lạc hướng chúng ta khỏi những vấn đề thật sự quan trọng bằng những câu chuyện tầm phào về người nổi tiếng, những cuộc đấu đá trên mạng xã hội.
Hình ảnh này có thể là lời đáp trả cho những video AI deepfake ghép mặt và giọng của cô tràn lan trên Internet, đỉnh điểm có lẽ là việc đào lại cáo buộc xâm hại vào năm 2017 (đã được đính chính là không hề xảy ra) bằng cách dùng AI để tạo nên bằng chứng Melanie thú tội rằng mình đã thực hiện hành vi xâm hại.
“Didn’t ask for this dangerous visibility
I’m too scared to sleep
~Bủa vây bởi sự chú ý, tôi không hề mời gọi
Ám ảnh lo âu, giấc ngủ xa vời~– Melanie Martinez, lời bài hát SPIDER WEB –
Hình ảnh ẩn dụ của mạng nhện để phơi bày cách mà mạng xã hội thao túng hành vi của người dùng. Giống như những con nhện giăng tơ, các nền tảng mạng xã hội không ngừng kéo mọi người vào những chiếc lưới do chính họ tạo ra. Những lượt thích, chia sẻ, bình luận – dù tích cực hay tiêu cực – đều trở thành sợi tơ kết nối chúng ta với một hệ thống khổng lồ, nơi mà các thuật toán luôn tìm cách khai thác tâm lý con người. Lời bài hát gợi tả cảm giác bị mắc kẹt, bị thao túng và sự mất đi bản thân khi ta quá đắm chìm vào thế giới ảo do những nội dung “brain rot”.
“Brain rot” (dịch là hoại tử não, thối não) vừa được từ điển Oxford bình chọn là từ vựng của năm 2024. Đây là một thuật ngữ Internet ám chỉ tình trạng suy giảm khả năng tư duy, trí nhớ, sự sáng tạo do lạm dụng các thiết bị điện tử, tiêu thụ những nội dung vô nghĩa, kém chất lượng nhưng nỗi sợ sẽ bỏ lỡ thông tin mới khiến ta liên tục lướt những video, hình ảnh dường như không bao giờ có điểm dùng.
Melanie Martinez trong MV Spider Web dù nhìn thấu những mặt hại nhưng hoàn toàn bất lực, không thể chống trả, thứ duy nhất cô có thể làm là trốn chạy khỏi vòng xoáy đang dần ăn mòn não bộ của chúng ta.
Tuyến truyện về Cry Baby của Melanie Martinez vẫn còn tiếp diễn
Tạo hình của Melanie trong MV lần này vẫn là hình tượng một con côn trùng màu hồng với bốn mắt kỳ dị. Cô có thêm đôi cánh bướm sau khi phá kén, nhưng phần thân dưới vẫn trông như sâu, như báo hẹn rằng MV Spider Web vẫn chưa phải kết thúc và hành trình của Melanie vẫn còn dài. Hình ảnh cũng nối tiếp những gì cô đã tạo ra ở những sản phẩm âm nhạc trước đó.
Melanie Martinez đã tạo ra một thế giới của riêng mình mà trong đó bản thân là một thiên thần bị đày xuống nhân gian để học về những khổ đau của con người.
Bắt đầu với album ra mắt Cry Baby là câu chuyện về một đứa trẻ được đặt tên là Cry Baby lớn lên trong một gia đình kiểu Mỹ mẫu mực, mọi thứ như một ngôi nhà búp bê trong MV đầu tay Dollhouse. Tuy nhiên ẩn sau đó là câu chuyện về sự mục nát của một gia đình với ông bố ngoại tình, người mẹ nghiện rượu và anh trai nghiện chất kích thích. Cry Baby khi sống trong môi trường không lành mạnh, bị bỏ mặc nên đã hình thành thói quen ngại chia sẻ nhưng dễ phụ thuộc vào bất cứ ai quan tâm, dù chỉ là một ít nên dễ bị lợi dụng, các bản hit như Carousel, Soap đều nói về những bệnh tâm lý mà Melanie gặp phải.
Album kế tiếp K-12 là lúc mà khả năng kể chuyện của Melanie Martinez bung nở mãnh liệt nhất, thay vì làm nhiều MV nhỏ lẻ, Melanie đã dảm nhận vai trò biên kịch và stylist của bộ phim K-12, bộ phim đồng hành cùng album kể về những góc khuất của trường học, từ bắt nạt đến bất bình đẳng giới tính và cả ấu dâm.
Đến album phòng thu thứ ba, Portals, là câu chuyện khi Cry Baby đã trưởng thành và chỉ chờ đến ngày thật sự được giải thoát và tái sinh. Melaine Martinez đã phá kén để trưởng thành và trốn thoát khỏi làn sóng giận dữ của mạng xã hội nhưng đã đến lúc ấy được hạnh phúc chưa? Câu trả lời là chưa, dự án Cry Baby tốn gần 4 năm để hoàn thành với 13/16 bài hát có MV thì chúng ta có thể mong đợi nhiều “cửa ải” nữa.
TIN ÂM NHẠC US-UK:
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ALBUM THE RIGHT PERSON WILL STAY CỦA LANA DEL REY
GIẢI MÃ TIN ĐỒN LISA (BLACKPINK) HỢP TÁC VỚI TYLA TRONG FULL ALBUM ALTER EGO
ĐÓN GIÁNG SINH “NHĂNG CUỘI” CÙNG SABRINA CARPENTER
Harper’s Bazaar Việt Nam