Màu cam Hermès đã trở thành sắc màu thời trang nổi tiếng như thế nào?

Chiếc hộp màu cam của Hermès được sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. Nhưng ngày nay, nó đã trở thành một biểu tượng cho sự xa xỉ, sang trọng và thanh lịch. Màu cam cũng trở thành một biểu tượng nhận dạng không logo cho Hermès.

Sơn móng tay Hermès mang màu cam kinh điển. Ảnh: Hermès

Màu cam gắn liền với năng lượng và tinh thần tươi vui. Nhưng trong giới thời trang, nó còn gắn liền với những tạo tác cao cấp từ thương hiệu Hermès. Màu cam hiện hữu khắp nơi trong thế giới Hermès, từ những mảng màu trong khăn lụa Hermès Carré cho đến màu túi xách và cả sơn móng tay. Nhưng nổi tiếng nhất là những chiếc hộp bọc bên ngoài phối kèm dải ruy băng đen cùng logo chữ H đặc trưng của nhà mốt.

Màu cam Hermès là màu gì?

Hermès gọi sắc cam kinh điển của mình là Orange, Orange H, hoặc Classic Orange. Trong bảng màu Hermès, đó là mã màu số 93.

Để bảo vệ sự độc quyền cho màu cam của mình, Hermès yêu cầu Viện khoa học màu sắc Pantone không liệt kê mã màu này trong bảng màu Pantone tiêu chuẩn. Do đó, không ai biết chính xác công thức pha màu của Hermès để tạo ra mã màu này.

Ý nghĩa tâm lý của màu cam

BZ-logo-hermes-stories-history-meaning-07

Tông cam của Hermès có sắc độ tươi sáng, trong trẻo, tràn đầy năng lượng và sức sống. Màu cam được cho là sự kết hợp giữa sức mạnh và niềm đam mê mãnh liệt từ màu đỏ lẫn niềm vui và sự lạc quan của màu vàng.

Ở một số nền văn hóa châu Âu, màu cam được sử dụng trong gia huy hoàng tộc. Ở Trung và Nam Á, nó được xem như một màu tâm linh. Ở Trung Quốc và Nhật Bản, màu cam có liên quan đến sự thịnh vượng và sức khỏe tốt.

Mặc dù quyết định thay đổi từ màu đen sang cam quýt bắt đầu từ một sự tình cờ. Tuy nhiên, đó cũng chính là bước ngoặt lịch sử mang tính cách mạng của thương hiệu. Và ngày nay, màu cam đối với những quý cô Hermès là một biểu tượng của sự thanh lịch, chất lượng và niềm vui thông qua phong cách thời trang.

>>> XEM THÊM: MÀU CAM TRONG THỜI TRANG: SẮC MÀU CỦA QUYỀN NĂNG TỐI THƯỢNG VÀ SỰ NGUY HIỂM

Màu cam nổi tiếng khi gắn liền với hộp quà Hermès

mau-cam-quyt-hermes-harper-bazaar

Chiếc hộp màu cam biểu tượng của Hermès. Ảnh: Hermès

Thuở ban đầu, Hermès thực chất sử dụng bao bì có bề mặt giả kết cấu da heo, màu kem hoặc nâu nhạt, viền nâu đậm và logo màu vàng ánh kim. Tuy nhiên, khi Thế chiến II nổ ra vào năm 1938, chiến tranh gây nên tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu ở châu Âu. Nhiều nhu yếu phẩm trở nên khan hiếm bao gồm sữa, đường, lụa, thép và cả thuốc nhuộm. Và đương nhiên, điều này cũng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất bao bì của Hermès.

Năm 1942, Pháp bị Phát xít Đức chiếm đóng. Nguồn cung ứng của nhiều nguyên liệu sản xuất bị cắt đứt, trong đó có chất liệu đóng bao bì Hermès. Thương hiệu phải tận dụng những gì còn sót lại trong xưởng. Vô tình, đó là loại bìa carton màu cam, gam màu chẳng thương hiệu nào muốn sử dụng.

Năm 1949, Emile-Maurice Hermès bổ sung thêm dải ruy băng Bolduc màu sô cô la đen. Năm 1960, chiếc hộp được trang trí với viền cạnh màu nâu. Từ đó đến nay, chiếc hộp này không còn thay đổi mấy, ngoại trừ việc được thêm thắt nhiều kích cỡ.

Sự thay đổi theo thời gian của màu sắc bao bì Hermès. Ảnh: NSS Mag

Cũng vào giai đoạn này, Hermès ấn định một màu cam cố định để trở thành bản sắc thương hiệu. Lý do vì thế hệ thứ ba của gia tộc Hermès – gồm các doanh nhân Bertrand Puech, Jean-Louis Dumas và Patrick Guerrand – nhận ra rằng nhiều khách hàng của mình ôm chiếc hộp màu cam đi ngoài đường. Thương hiệu cũng bắt đầu nhìn nhận màu cam như sắc màu đại diện cho bản sắc cá nhân.

Năm 1994, chiếc hộp màu cam của Hermès đã giành được giải thưởng Oscar về bao bì danh giá. Vì lẽ đó, thương hiệu quyết định thay đổi toàn bộ bao bì sang màu cam – trước giai đoạn này, Hermès đựng trang sức trong hộp xám và nội thất trang trí nhà cửa trong hộp xanh lá cây.

Ngày nay, có khoảng 188 chiếc hộp cam Hermès với nhiều kích cỡ khác nhau. Từ những chiếc hộp nhỏ chứa khăn lụa Twilly d’Hermès cho đến những chiếc hộp lớn hơn đựng túi Birkin biểu tượng.

Màu cam trở thành nhận diện không logo cho Hermès. Ảnh: Frank Oudeman for Hermès

Sau nửa thế kỷ, màu cam quýt vẫn vững vàng tồn tại cùng thương hiệu. Nó đại diện cho sự thanh lịch, sang trọng và đẳng cấp. Màu cam quýt như một lời khẳng định về chất lượng mà Hermès muốn gửi đến khách hàng. Đồng thời, đó cũng chính là một di sản đáng tự hào mà thương hiệu sức gìn giữ.

>>> XEM THÊM: NHỮNG YẾU TỐ THIẾT KẾ GIÚP LOGO HERMÈS TRUYỀN TẢI CẢM XÚC SANG TRỌNG

Trích dẫn Hermès, NSS
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm