Mất nhiều năm để ra mắt mùa 2 là bất lợi cho series Wednesday

Việc đưa ra khoảng nghỉ giữa các mùa phim từng là một cách hay để series dần lan tỏa danh tiếng, thu thập lượng khán giả toàn cầu và làm nên màn ra mắt bùng nổ cho mùa tiếp theo, nhưng chiến lược này đang dần thể hiện mặt trái mà chắc chắn các nhà làm phim, nền tảng phát hành không nên lạm dụng.

bzvn-wednesday-mua-2-phan-tich-trailer (3)

Wednesday đang trở lại với mùa 2 sau khoảng thời gian để khán giả chờ đợi 3 năm. Ảnh: @netflix

Khoảng thời gian giữa mùa một và mùa hai sắp ra mắt của series Wednesday, với cô bé Wednesday Addams (Jenna Ortega) mà nói, chỉ là một kỳ nghỉ hè. Còn với người xem, đó là ba năm dài chờ đợi, từ giữa tháng 11/2022 đến tháng 8/2025.

Nhóm bạn trong Stranger Things của Netflix cũng sống trong một dòng thời gian tua chậm. Mùa 3 và mủa 4 của phim cách nhau đến ba năm ở thế giới thực, nhưng lại chỉ chỉ tương ứng tám tháng trong dòng thời gian phim.

Mark S. quay trở lại với Lumon Industries trong Severance mùa 2 trong chỉ cái chớp mắt, cũng tương xứng ba năm ngoài đời thật.

Đây là tình hình chung của những bộ phim ăn khách dài tập, trải dài từ Netflix, Apple TV+ đến Disney+ và cả Amazon Prime Video.

bzvn-thong-ke-thoi-gian-giua-cac-mua-phim

Thống kê khoảng cách theo đơn vị ngày giữa hai mùa phim. Có thể thấy thời gian chờ đợi hiện tại tiệm cận 600 ngày trên trung bình (tức khoảng một năm rưỡi – hai năm), và có không ít phim mất đến 1000 ngày để ra mắt phần mới. Ảnh: The Ringer

Hầu hết các nền tảng streaming từ đầu thập niên 2020 đến nay đều khiến khán giả say mê loạt phim dài tập bom tấn độc quyền của họ. Khác với phim truyền hình truyền thống, khi mỗi tập phim ra mắt hàng tuần, thì các nền tảng streaming có thói quen ra mắt toàn bộ series trong một ngày, khiến khán giả thức trắng đêm để cày phim. Được xem toàn bộ series trong một ngày khiến họ được thỏa mãn tức thời, adrenaline tăng vọt đầy hưng phấn.

Nhưng sau đó, khán giả như bị tra tấn cực hình khi phải chờ cả nhiều năm để được xem mùa kế tiếp. Trung bình, các nền tảng streaming sẽ mất khoảng ba năm để sản xuất mùa kế tiếp của series, dài hơn nhiều so với khoảng chờ chỉ khoảng một năm với đài truyền hình truyền thống.

Khi những mùa phim có số tập ngày một được rút ngắn, thời gian chờ đợi diễn biến tiếp theo giữa các mùa lại càng được kéo dài, lời hẹn rằng bộ phim sẽ trở lại nghe có vẻ mệt mỏi hơn là hào hứng.

bzvn-phim-mat-nhieu-thoi-gian-de-ra-mua-moi (3)

Ảnh: Netflix

Mổ xẻ nguyên nhân, nhiều người quy trách nhiệm chờ đợi này cho những biến động xã hội diễn ra trong quá trình sản xuất phim. 2021 có đại dịch COVID-19 toàn cầu. 2023 có tranh chấp lao động tại Hollywood, làm trì hoãn quá trình biên tập. 2025 có cháy rừng tại Los Angeles, ảnh hưởng đến nơi an cư của nhiều nhân sự sản xuất phim.

Không thể phủ nhận những sự kiện đó khiến thời gian quay phim bị trì hoãn, nhưng trong điều kiện ổn định, các nền tảng streaming vốn đã rất từ tốn trong việc sản xuất phim. Squid Game ra mắt phần đầu vào năm 2021, mất 3 năm cho phần tiếp theo mà không vướng trì hoãn nào cụ thể ngoài COVID-19. Vậy liệu ẩn đằng sau những khoảng nghỉ dài hơi này còn có nguyên do hay chiến lược nào khác? Và rủi ro là gì?

Năm lý do Wednesday phần 2 và những phim bộ hiện tại khiến khán giả phải chờ đợi lâu giữa các mùa

Xung đột lịch trình quay với diễn viên, đạo diễn

bzvn-jenna-ortega-wednesday-2

Jenna Ortega, nữ chính Wednesday một bước lên đài danh vọng sau phần phim năm 2022. Ảnh: Netflix

Khi Wednesday mùa 2 bắt đầu bấm máy vào năm 2024, Jenna Ortega lúc đó đã thành một sao lớn nhờ vai diễn Wednesday Addams cuối năm 2022. Cô cùng đạo diễn Tim Burton bận rộn tham gia phim điện ảnh Beetlejuice, Beetlejuice và quá trình quay Wednesday mùa 2 cũng chịu ảnh hưởng.

Hiện tượng này xảy ra nhiều, dẫn đến việc có những bộ phim quyết định quay song song nhiều mùa cùng lúc: The Bear, Squid Game mùa 2 và 3. Chính vì thế mà The Bear của Hulu vẫn đều đặn ra mắt mỗi mùa một năm, còn Squid Game mùa 2 và 3 chỉ cách nhau sáu tháng chờ đợi.

>>> ĐỌC TIẾP: JENNA ORTEGA ĐƯỢC CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG SĂN ĐÓN HẬU PHIM WEDNESDAY

Nâng cao chất lượng, kéo dài thời gian sản xuất

bzvn-phim-mat-nhieu-thoi-gian-de-ra-mua-moi (1)

Severance (2022-2025) là một bộ phim nhiều tập có kỹ xảo và cách quay không hề thua kém phim điện ảnh. Đa phần hành lang trong phim được dựng trong đoạn hậu kỳ. Ảnh: Apple TV+

Các dịch vụ streaming sinh ra để biến màn hình TV, điện thoại của khán giả thành rạp chiếu bóng thu nhỏ. Có nghĩa rằng, những bộ phim này ngày càng được chú trọng sản xuất dưới tiêu chuẩn của phim điện ảnh.

Nhìn vào loạt hit Stranger Things, The Boys ở Âu Mỹ, hay những bộ phim như Squid Game, When Life Gives You Tangerines tại Hàn. Những series bom tấn này thường không chỉ cuốn hút bằng nội dung mà phần nhìn cũng được đầu tư ở một bậc khác biệt so với truyền hình truyền thống. Thứ mà các chuyên gia trong ngành gọi là “prestige TV”.

bzvn-iu-park-bogum-khi-cuoc-doi-cho-ban-qua-quyt-when-life-gives-you-tangerines (14)

When Life Gives You Tangerines của Hàn cũng tốn nhiều thời gian dựng bối cảnh làng mạc Jeju. Bộ phim là một trong những phim tốn kinh phí nhất tại Hàn trong năm 2025 vì chi nhiều vào kỹ xảo VFX cho thấy khung cảnh thay đổi theo từng giai đoạn 1960-2000. Ảnh: Netflix

Chuyện chi phí sản xuất tăng vọt cho mỗi tập phim bộ đã được ghi nhận, và có lẽ không đơn thuần vì tình trạng hậu đại dịch khiến chi phí tăng cao, mà còn nằm ở thị hiếu khán giả muốn những bộ phim hoành tráng hơn. Điều đó kéo theo thời gian sản xuất dài hơn để chăm chút kỹ xảo, xây dựng thế giới trong phim kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

Nhiều tài năng phim điện ảnh như đạo diễn, diễn viên cũng dần chuyển qua làm phim bộ. Và đặc trưng phát hành số tập ngắn mỗi mùa của các nền tảng streaming cũng khiến các biên kịch, dù đã quen viết phim truyền hình, vẫn phải cân chỉnh và đáp ứng kịch bản của họ với tiêu chuẩn mới. Điều này kéo dài nhịp độ làm việc của ekip so với các ekip chuyên phim truyền hình dài tập trước đây.

Thêm vào đó, vì các nền tảng trực tuyến phân phối ở nhiều quốc gia, nên cần thời gian cho việc lồng tiếng, thuyết minh trước phát hành. John Wells, một nhà làm phim từng thực hiện phim trên truyền hình lẫn các nền tảng OTT, tiết lộ: “Mỗi tập phim truyền hình sẽ được phát sóng sau khoảng một tháng kể từ khi hoàn tất quay. Với các nền tảng streaming thì một tập có thể tốn đến 4 tháng kể từ lúc quay đến lúc sẵn sàng được chiếu.”

Các nền tảng streaming mất thời gian thu thập dữ liệu để đưa ra quyết định liệu có “bật đèn xanh” cho mùa mới

wednesday-addams-thum

Wednesday phát sóng mùa 1 vào tháng 11/2022 và xác nhận mùa 2 vào tháng 1/2023. Khoảng thời gian 3 tháng để Netflix theo dõi thành tích của phim. Ảnh: Netflix

Năm 2023, Netflix thay đổi quá trình theo dõi, thu thập dữ liệu về lượt xem/giờ xem của show từ 28 ngày thành 91 ngày, tương ứng với 3 tháng. Việc mùa sau có được thực hiện hay không sẽ phụ thuộc vào số liệu của mùa trước, để nền tảng xem thương hiệu phim này có khả năng thu hút lượt đăng ký mới hay không, đem lại lợi nhuận thế nào so với chi phí sản xuất.

Như vậy, dường như với nền tảng Netfix nơi phát hành WednesdayStranger Things, sẽ luôn có khoảng đợi ít nhất 3 tháng cho mỗi tác phẩm, cho đến khi nhân sự điều hành “ông lớn streaming” bật đèn xanh sản xuất tiếp mùa mới.

Quan sát từ Wednesday, ta cũng nhận thấy điều này: Sau khi phát sóng vào tháng 11/2022, bộ phim mất ba tháng để theo dõi kết quả. Phim thành công đủ để bắt đầu mùa tiếp theo, trùng khớp với thông tin tháng 1/2023, Netflix công bố thực hiện mùa hai.

Sự thay đổi trong mô hình kinh doanh

Khi phát sóng trên truyền hình, các bộ phim thường kết hợp quảng cáo trong phim (product placement). Vì thế, các nhà làm phim, nền tảng phát hành có trách nhiệm phải vận hành theo cam kết với các nhãn hàng, phát hành đúng lúc và nhanh chóng để lan tỏa sản phẩm của họ kịp thời. Với các nền tảng streaming, họ vận hành chủ yếu dựa vào lượt đăng ký của người dùng mà không nhờ quảng cáo, nên không cần một lịch trình liên tục và nhanh chóng.

Khuyến khích xem lại

bzvn-phim-netflix-2025 (1)

Park Ji Hoon trong Weak Hero Class 2. Ảnh: Netflix

Như cách mà âm nhạc ngày càng ngắn để đánh vào cảm giác nghe lại nhiều lần mới có thể thỏa mãn, thì việc giãn cách cách mùa với nhau cũng có thể là một quyết định chiến lược.

Ở các nền tảng trực tuyến, khán giả có thể xem lại bộ phim bất kỳ lúc nào, khác với đài truyền hình truyền thống. Do đó, các nền tảng streaming cũng chọn cách kéo dãn thời gian giữa các mùa để khuyến khích khán giả xem lại các mùa trước, nắm bắt nội dung trước khi tiến vào mùa mới – một điều tuyệt vời khi tăng thêm giờ xem cho nền tảng.

Weak Hero ra mắt mùa một vào năm 2022 trên nền tảng Wavve. Khi Netflix mua được quyền phát sóng độc quyền mùa hai vào năm 2025, nền tảng này đã nhanh chóng phân phối lại mùa một, khai thác doanh thu từ tệp khán giả muốn xem lại phim để nắm bắt tình tiết.

>>> ĐỌC TIẾP: DỰ ÁN TIẾP THEO CỦA DÀN DIỄN VIÊN NGƯỜI HÙNG YẾU ĐUỐI 2 (WEAK HERO CLASS 2)

Nước đi chiến lược lại kèm rủi ro lớn

bzvn-wednesday-mua-2-phan-tich-trailer (1)

Ảnh: @netflix

Với mong muốn nâng cao chất lượng nội dung, thu thập thêm dữ liệu để đưa ra quyết định phù hợp hơn, cũng như kích cầu quay lại xem phim cũ… nhiều nền tảng streaming ngày nay chọn cách kiên nhẫn khi phát hành mùa mới.

Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi.

Khán giả dễ xao nhãng khi ngày càng có quá nhiều nội dung hay

Trong bối cảnh phim bộ ngày càng trở thành “mỏ vàng” được các nền tảng đầu tư mạnh mẽ, khán giả ngày nay có quá nhiều lựa chọn mới để khám phá. Nếu phải chờ đợi quá lâu, họ có thể đánh mất cảm xúc dành cho bộ phim từng yêu thích.

Nhiều người thậm chí đã quên mất diễn biến câu chuyện của mùa cũ, khi mùa mới ra mắt. Có lẽ, các nền tảng streaming muốn họ xem lại mùa trước. Nhưng không. Để tiết kiệm thời gian, họ có chiều hướng xem các video tóm tắt ngắn gọn trên YouTube để ôn lại nội dung – khiến mục tiêu kích thích lượt xem không đạt hiệu quả như mong đợi.

bzvn-thumb-squid-game-2-review

Squid Game mùa 2 là nỗi thất vọng lớn với khán giả, đặc biệt sau khi họ phải chờ 3 năm kể từ phần một phát hành năm 2021. Ảnh: Netflix

Việc để khán giả chờ đợi lâu mà không có nhiều tiến triển trong nội dung cũng là một bất lợi lớn cho phim.

Một ví dụ điển hình là Squid Game mùa 2. Sau ba năm kể từ phần đầu tiên gây sốt năm 2021, mùa 2 chỉ đơn thuần là để xây dựng cốt truyện cho đoạn kết trong mùa 3. Kết quả, phim nhận được nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng.

Không chỉ khán giả thất vọng, mà thành tích giải thưởng cũng giảm sút đáng kể: từ 6 giải Emmy của mùa 1 xuống chỉ còn 1 đề cử Quả Cầu Vàng ở mùa 2 – và ra về tay trắng.

Trong bối cảnh đó, những series đang được kỳ vọng cao như Wednesday mùa 2 bắt buộc phải có kịch bản đủ hấp dẫn để bù đắp cho khoảng thời gian chờ đợi kéo dài.

bzvn-phim-mat-nhieu-thoi-gian-de-ra-mua-moi (2)

Dàn cast Stranger Things mùa 5, mùa ra mắt vào cuối năm 2025. Ảnh: Netflix

Bất lợi về sự chờ đợi lại càng lớn với những bộ phim sử dụng diễn viên nhí như Stranger ThingsWednesday.

Bởi ngoại hình của các diễn viên nhí có thể thay thế đột ngột trong chỉ một thời gian ngắn, biên kịch phải tạo ra cốt truyện phù hợp với những thay đổi trong thời gian thực, nhưng đồng thời không phá vỡ thời trong phim.

Với thành công của Wednesday, xác suất bộ phim không chỉ dừng lại ở hai phần là cao. Chỉ với hình ảnh mới hé lộ về tạo hình mùa 2 của cậu em Pugsley (Isaac Ordonez) nhà Addams, thì sự lớn bổng chỉ sau một mùa hè của cậu hẳn sẽ là thứ mà bộ phim không giải thích, nhưng không thể nào không lọt vào tầm thảo luận của khán giả. Và bộ phim dự định làm thế nào khi nhân vật này tiếp tục lớn lên ở mùa 3, mùa 4…?

Tương tự với Stranger Things. Khi dòng thời gian trong phim chỉ trôi qua 4 năm, thì các diễn viên thực tế đã từ những đứa trẻ 12 tuổi của mùa một trở thành thanh thiếu niên trong độ tuổi 20 ở hiện tại. Các nhà sản xuất của phim phải phụ thuộc nhiều vào đội ngũ hóa trang, CGI để trẻ hóa tạo hình nhân vật. Nhưng kể cả như vậy, thì độ trong trẻo của giọng và nét diễn sao cho giống với nhân vật trẻ hơn mình nhiều tuổi, là một thử thách lớn cho các diễn viên.

Khi Stranger Things mùa 4 lên sóng, dù đã nỗ lực sử dụng hóa trang, CGI… thì những lời phàn nàn về việc diễn viên không hợp với tuổi nhân vật cũng đã đến tai đoàn làm phim. Những lời phàn nàn dần chuyển thành meme chế giễu. Tài khoản chính thức của biên kịch Stranger Things trên Twitter/X cũng từng nhắc đến ý kiến này.

May mắn thay, dù có ý kiến trái chiều và nhiều cảm giác mệt mỏi vì chờ đợi, Stranger Things vẫn giữ được đà tăng trưởng lượng người xem qua từng mùa. Nhưng không phải phim nào cũng có được sức bền như vậy.

The Umbrella Academy là ví dụ điển hình: mùa 2 từng góp mặt trong top 10 suốt 43 ngày (14 ngày giữ hạng 1), thì đến mùa 3 – ra sau 2 năm – chỉ trụ lại trong top 10 được 34 ngày.

Trái lại, những series ra mắt đều đặn hàng năm như The Bear hay Only Murders in the Building lại giữ phong độ ổn định hơn.

Thậm chí, bản thân Stranger Things 4 – vốn là một mùa thành công – vừa bị vượt mặt bởi Adolescence (2025) về tổng lượt xem theo xếp hạng các show tiếng Anh toàn cầu của Netflix vào tháng 6/2025.

Điều đó chứng tỏ: luôn có những thương hiệu mới nổi đủ sức thay thế các biểu tượng cũ. Các nền tảng streaming vì thế cần cân nhắc lịch trình phát hành kỹ lưỡng hơn, phù hợp với đặc thù từng bộ phim. Không phải dự án nào cũng có thể trụ lại trong lòng công chúng sau nhiều năm vắng bóng, và càng không nên thử thách sự kiên nhẫn của khán giả quá nhiều.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm