Mark Gong Xuân Hè 2025 kể chuyện đời nàng Charlotte York trong Sex and The City

Mark Gong đã có những bộ sưu tập được tán thưởng theo lời mách của Samantha Jones, Carrie Bradshaw. Mỹ nhân kế tiếp của Sex and the City gợi ý thiết kế cho anh là cô giám tuyển nghệ thuật với rung cảm old money - Charlotte York. 

Kristin Davis trong photoshoot quảng bá bộ sưu tập Mark Gong Xuân Hè 2025. Ảnh: Rouge Fashionbook

Bất cứ ai theo dõi hành trình của Mark Gong từ sàn diễn gây sốt mạng xã hội vào mùa mốt Xuân Hè 2024 năm ngoái đều biết anh là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Sex and the City.

Chứng minh 36 look kiêu kỳ dàn trải từ đường phố đến văn phòng năm ngoái là chưa đủ để tưới tắm giới mộ điệu trong bầu không khí sành điệu vô song của bộ phim biểu tượng, Mark Gong một lần nữa trở thành sứ giả gửi lời khuyên hòa phối từ các mỹ nhân trong show đến hội tín đồ.

Lần này, những trang sách mẫu phong cách được biên soạn từ tủ đồ của Charlotte York, trình làng trên đường băng tuần lễ thời trang Thượng Hải Xuân 2025.

Charlotte York, biểu tượng thời trang old money trong Sex and the City

Nhân vật Charlotte York, được thủ vai bởi diễn viên Kristin Davis, là thành viên của bộ tứ nhân vật biểu tượng nhất Sex and the City, series phim truyền hình dài tập dõi theo cuộc sống của nhóm bạn thân thuộc giới thượng lưu New York.

Ảnh: Mark Gong và HBO

Charlotte York có phong cách trái ngược với Carrie Bradshaw và Samantha Jones. Cô xuất thân là một người phụ nữ cầu toàn, sau đó trở thành nàng dâu của một gia đình giàu có, quy củ và truyền thống. Nàng York luôn xuất hiện chỉnh chu, với những trang phục phong cách cổ điển, phù hợp với phong cách tối giản của những năm 90.

Sau cuộc hôn nhân thất bại, có một màn thay đổi trong lối tư duy lẫn phong cách thời trang của cô. Vẫn mang vẻ đẹp old money nhưng quyến rũ và thử nghiệm nhiều hơn. Sự thay đổi này là nguồn cảm hứng để Mark Gong chọn Charlotte York trở thành nàng thơ tiếp theo của mình.

Tái hiện khoảnh khắc chiếc váy Valentino bị phá hỏng – Ảnh: Mark Gong và HBO

Mark Gong là người hâm mộ của bộ phim, và rải rác trên đường băng Xuân Hè 2025, anh khéo léo tái hiện những khoảnh khắc thời trang đã lớn lên cùng hội tín đồ, cho họ săn tìm những “easter egg” của bộ phim biểu tượng. Đơn cử là chiếc váy Valentino vintage mà con gái Lily đã phá hủy bằng kem màu đỏ, NTK có cách diễn giải đầy tươi vui khi vẽ bàn tay này lên váy áo cùng phần đính cườm lấp lánh.

Thông điệp về nữ quyền trên sàn diễn Mark Gong Xuân Hè 2025

Khởi đầu bộ sưu tập Mark Gong Xuân Hè 2025, một hội những người nội trợ ngọt ngào, giỏi đảm đương việc nhà được gửi xuống đường băng. Họ xuất hiện với những bộ đồ len đính hoa, chấm bi và gingham dễ thương trên nền chiếc váy lụa và len đắt giá.

Các dáng dấp thiết kế lấy cảm hứng từ những năm 1950, khi hình tượng về người nội trợ ngoan hiền được định hình và truyền bá rộng rãi. Găng tay, khăn lụa càng khẳng định rõ về cội rễ của nguồn cảm hứng cho trang phục của phụ nữ.

Tóc, vốn được xem là biểu tượng của sự nữ tính và tính dục, để phù hợp với hình ảnh giữ kẽ, khiêm tốn và bảo thủ những người phụ nữ ở thập niên 50, búi thật gọn gàng và khó nhìn thấy ở góc chính diện, bởi ở thời này, phụ nữ được cho rằng nên che tóc của họ khi ra ngoài.

Đến khoảng giữa bộ sưu tập, ta thấy những phụ kiện như khăn trùm đầu, giày sling back hay những đôi Mary Jane vẫn hiện diện nhưng chúng được phối với đầm ngủ lụa ôm sát và áo khoác blazer, thách thức các quy ước về dress code của phụ nữ.

Đây cũng chính là tiếng nói biểu tình với hình ảnh lý tưởng về một người nội trợ hoàn hảo sinh ra từ chế độ phụ quyền, bắt buộc người phụ nữ đứng đẹp đẽ trong khuôn khổ định sẵn. Ta có thể thấy nó qua những chi tiết nhỏ của bộ sưu tập, chấm bi thường được dụng để thể hiện sự ngây thơ, trong sáng và hồn nhiên nay được thêu thành những nét vẽ thay vì in. Những nét vẽ không đồng đều biểu trưng sự phá bỏ khuôn mẫu sự đồng nhất về hình mẫu những người nội trợ mà xã hội.

Cận cảnh hoạ tiết chấm bi – Ảnh: Rouge Fashionbook

Phần cuối bộ sưu tập mang đến những trang phục mà cô gái của Mark Gong sẽ mặc như: áo phông mặc dưới áo corset ren, quần đùi, giày thể thao và áo ngực gợi cảm để kết hợp với quần cạp cao. Kết thúc bộ sưu tập là hàng loạt những mẫu đầm đen Little Black Dress với nơ và họa tiết hoa đẹp và tinh xảo, rất nhiều đường may sắc nét.

Khi ra đời, những chiếc váy đen nhỏ được coi như một cuộc cách mạng thời trang, phá vỡ những quy tắc về trang phục của phụ nữ. Những chiếc váy đen còn gắn liền với goá phụ, gắn liền bản thân với gia đình nhà chồng. Ở đây, các bộ trang phục sử dụng lụa taffeta, vải tuyn nhẹ, xuyên thấu, trang trí bằng nơ, ren và phụ kiện bằng ngọc trai. Màu đen không còn nhuốm màu tâm sự mà trở nên trở thành biểu tượng của sự mạnh mẽ, độc lập và quyền lực của phái đẹp.

Tuy nhiên, đó không phải là kết thúc thật sự của câu chuyện cuộc đời Charlotte, ta thấy một khởi đầu mới, một bộ váy empire waist line tạo điểm nhấn cho vòng một và được đính hoa hồng vàng, biểu tượng của sự kết thúc nhưng đồng thời cũng mong ước cho một cuộc sống tốt đẹp hơn sau này. Theo truyền thống của các nhà mốt lâu đời, cuối bộ sưu tập là trang phục cưới, giống như Charlotte York, người tìm thấy người bạn đời thật sự của mình khi ly hôn chồng cũ.

Bộ sưu tập Mark Gong Xuân Hè 2025 không chỉ đơn thuần là câu chuyện của Charlotte York ở những năm 90, nó phản ánh thực tế mà phụ nữ hiện đại của thế kỷ 21 vẫn phải chấp nhận. Họ luôn phải đặt gia đình và sự nghiệp lên bàn cân, cân đo đong đếm từng bước đi, tính toán mặt lợi, mặt hại của từng quyết định đến các mối quan hệ tình yêu và công việc. Họ phải trải qua những đớn đau của sự tan vỡ và bất công, thứ duy nhất có thể làm chính là chiêm nghiệm và biến chúng thành bài học cho sự trưởng thành. Sự trưởng thành có thể bắt đầu muộn, luôn đau đớn nhưng ta được cam kết một kết quả lung linh, đẹp đẽ. 

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm