Lời nguyền Prada tái diễn: Thương hiệu Ý bị kéo vào scandal của đại sứ Kim Soo Hyun

Prada hiện đang bị nhắc tên trong scandal tình ái của Kim Soo Hyun với nữ diễn viên quá cố Kim Sae Ron. Cư dân mạng gán cho Prada danh xưng "kính chiếu yêu," ám chỉ việc các ngôi sao trong hàng ngũ đại sứ của thương hiệu này liên tục vướng vào scandal chỉ sau một thời gian ngắn nhận danh hiệu.

kim soo hyun dai su prada 12-2024 02

Kim Soo Hyun, chàng đại sứ thương hiệu mới được tuyên vào tháng 12/2024 của Prada, đang vấp phải scandal lớn nhất sự nghiệp. Ảnh: Prada

Prada là thương hiệu duy nhất bị nhắc tên thường xuyên trong scandal của Kim Soo Hyun

Ngày 10/3, kênh YouTube Viện Nghiên cứu Garosero (sau đây viết tắt là Garosero), một kênh chuyên phơi bày những scandal chấn động của làng giải trí Hàn, đã đặt tầm ngắm vào Kim Soo Hyun, nam diễn viên nổi tiếng với tác phẩm đình đám gần nhất là Nữ Hoàng Nước Mắt (Queen of Tears – 2024).

Vào tháng 3/2024, khi tuyến tình cảm giữa nhân vật của Kim Soo Hyun và nhân vật của Kim Ji Won trong bộ phim Nữ Hoàng Nước Mắt đang gây sốt, cố diễn viên Kim Sae Ron đăng tải hình ảnh thân mật của cô và nam diễn viên lên mạng xã hội. Bức hình nhanh chóng bị xóa đi, nhưng Kim Soo Hyun lập tức bị bủa vây bởi những ý kiến trái chiều. Một bộ phận người hâm mộ tức giận vì việc này ảnh hưởng đến tình cảm của fan cặp đôi trong phim, nhưng hơn hết, khán giả rất hoang mang vì cử chỉ thân mật giữa hai ngôi sao có khoảng cách tuổi tác rất lớn, Kim Sae Ron (sinh năm 2000) và Kim Soo Hyun (sinh năm 1988).

bzvn-kim-soo-hyun-kim-sae-ron-scandal

Kim Soo Hyun hiện đang dính líu đến scandal có mặt Kim Sae Ron. Ảnh: Soompi

Sự việc sau đó đã nhanh chóng được đính chính rằng cả hai người không hề quen nhau mà chỉ là đồng nghiệp chung công ty lúc bấy giờ. Tuy nhiên, trong video mới nhất trên kênh, Garosero cho biết họ đã có một cuộc phỏng vấn độc quyền với gia đình Kim Sae Ron, tiết lộ rằng Kim Soo Hyun và Kim Sae Ron đã thực sự hẹn hò trong vòng 6 năm. Tình cảm bắt đầu khi Sae Ron mới 15 tuổi, còn Soo Hyun 27 tuổi.

Tin đồn hẹn hò với trẻ vị thành niên gây phẫn nộ lớn, nhưng những tin đồn tiếp theo cho thấy Kim Soo Hyun còn có dính dáng đến việc Sae Ron chọn chấm dứt cuộc đời của mình vào đầu năm 2025 (trùng với ngày sinh nhật của Soo Hyun). Cụ thể, một trang tin trên Weibo cho rằng khi Kim Sae Ron lái xe say xỉn và phải bồi thường các khoản chi phí, đền bù hợp đồng, anh từng cho cô mượn 700 triệu won với thời gian hoàn trả vô thời hạn. Tuy nhiên, ngay khi Kim Sae Ron không còn chung công ty với Kim Soo Hyun nữa thì anh lập tức yêu cầu nữ diễn viên trả lại khoản vay.

Sự việc ngay lập tức bùng nổ phản ứng trái chiều vì từ trước đến nay, Kim Soo Hyun hiếm khi vướng vải scandal trong sự nghiệp và luôn duy trì hình ảnh trong sạch.

Công ty đại diện của Kim Soo Hyun nhanh chóng lên tiếng phủ nhận và tuyên bố sẽ có hành động pháp lý. Tuy nhiên, Garosero đã đáp trả bằng việc tuyên bố sẽ gửi đơn tố cáo, cáo buộc nam diễn viên có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Đỉnh điểm của sự việc là Garosero hẹn vào lúc 17h00 ngày 11/3 sẽ công bố thêm bằng chứng hẹn hò giữa Kim Soo Hyun và Kim Sae Ron.

front row prada men thu dong 2025 milan kim soo hyun 04

Kim Soo Hyun tại tuần lễ thời trang Milan tháng 1/2025, tham dự theo lời mời của Prada. Ảnh: Prada

Giữa vòng xoáy tranh cãi căng thẳng – khi người hâm mộ hồi hộp chờ tin, cư dân mạng tích cực tìm kiếm thêm bằng chứng – thương hiệu thời trang nước Ý Prada bất ngờ liên lụy.

Kim Soo Hyun vừa được bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu vào tháng 12/2024 và nhanh chóng góp mặt tại show thời trang nam Thu Đông 2025 diễn ra ở Milan vào tháng 1/2025.

Điều đáng chú ý là Kim Soo Hyun hiện cũng là gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu khác như Tous les Jours hay MIDO, nhưng chỉ riêng Prada bị cư dân mạng réo tên. Nhà mốt nước Ý không bị nhắc đến vì những tổn thất thương mại nghiêm trọng từ scandal của đại sứ – hiện chưa có báo cáo nào về tác động tài chính hay biến động cổ phiếu của thương hiệu sau bê bối. Thay vào đó, Prada trở thành tâm điểm bàn tán vì “lời nguyền Prada” – chuỗi bê bối liên tiếp của các đại sứ thương hiệu kể từ năm 2020 đến nay.

Nhiều trường hợp scandal trước Kim Soo Hyun: “Lời nguyền Prada” đến rất nhanh với các đại sứ

bzvn-scandal-dai-su-prada

Một số ngôi sao từng vướng scandal sau khi trở thành đại sứ Prada: Trịnh Sảng, Lý Dịch Phong, Irene (Red Velvet), Chanyeol (EXO), Thái Từ Khôn.

Bắt đầu từ khoảng năm 2020, cụm từ “lời nguyền Prada” được truyền miệng bởi cư dân mạng châu Á.

Vào tháng 9/2020, Prada vừa gọi tên Irene (Red Velvet) và Chanyeol (EXO) vào hàng ngũ đại sứ bằng đoạn phim thời trang quảng bá cho BST Prada Thu Đông 2020, thì chỉ một tháng sau đó, cả hai thần tượng đều gặp scandal lớn nhất trong sự nghiệp của họ.

Tháng 10/2020, Irene bị cáo buộc đã lăng mạ stylist của cô suốt 20 phút, bị chính stylist này đăng bài tố cáo trên mạng xã hội. Sự việc này đặc biệt gây phẫn nộ tại Hàn vì liên quan đến  “gapjil” – văn hóa phân cấp độc hại và lạm dụng quyền lực trong môi trường làm việc tại Hàn.

Về phía Chanyeol, anh bị một người ẩn danh tự nhận là bạn gái cũ cáo buộc anh ngoại tình với hơn 10 người phụ nữ. Điều khiến scandal này khó dập tắt chính là sức thuyết phục những hình ảnh bằng chứng đính kèm, là những hình ảnh chưa hề được công bố, không có dấu hiệu đã qua chỉnh sửa.

bzvn-kim-soo-hyun-loi-nguyen-prada (1)

Irene (trái) và Chanyeol (phải) tại các sự kiện của Prada trước khi scandal nổ ra. Ảnh: Newsen

Ít tháng sau đó, vào đầu năm 2021, Prada lại tiếp tục liên lụy trong scandal lớn “mở bát” năm 2021. Trịnh Sảng, đại sứ thương hiệu có thời gian tại vị ngắn nhất trong lịch sử của hãng, đã bị thương hiệu thông báo chấm dứt hợp tác chỉ sau 9 ngày kể từ khi được tuyên đại sứ và xuất hiện trong chiến dịch mừng năm mới của Prada. Nữ diễn viên bị tố cáo liên quan đến việc sử dụng dịch vụ mang thai hộ, sau đó còn ép buộc người mang thai hộ bỏ đứa trẻ trong bụng vì cô đã chia tay với người yêu lúc đó. Phá thai vốn là chủ đề nhạy cảm, nhưng bê bối ngày một trầm trọng khi có sự xuất hiện của đoạn ghi âm cho thấy thái độ ép buộc gay gắt của Trịnh Sảng.

bzvn-trinh-sang-prada

Trịnh Sảng. Ảnh: Prada

Sau khoảng hơn một năm yên ắng, vào tháng 9/2022, Lý Dịch Phong – người nhận danh phận cùng lúc với Trịnh Sảng, được xem là một trong tứ đại lưu lượng (những ngôi sao có giá trị thương mại hàng đầu làng giải trí Hoa ngữ) – không chỉ bị cáo buộc đơn thuần trên mạng xã hội mà còn bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giữ vì tôi danh mua dâm trái phép nhiều lần. Dù thời gian scandal nổ ra có cách một khoảng khá xa so với thời gian anh được tuyên đại sứ, nhưng gần với thời điểm Lý Dịch Phong vừa tham gia catwalk cho show diễn chớm thu 2022 tại Bắc Kinh của Prada.

bzvn-loi-nguyen-prada (1)

Lý Dịch Phong. Ảnh: Prada

Trịnh Sảng, Lý Dịch Phong chưa kết thúc chuỗi xui xẻo gắn liền với các đại sứ thương hiệu. Thái Từ Khôn, đại sứ cho dòng nước hoa Prada vào năm 2023, đã dính líu đến scandal tình một đêm với một người phụ nữ, khiến cô có thai và yêu cầu cô phải bỏ đứa trẻ. Mẹ của Thái Từ Khôn còn bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc khi cho lắp đặt camera theo dõi người phụ nữ, vi phạm đời tư nghiêm trọng.

bzvn-loi-nguyen-prada (2)

Thái Từ Khôn. Ảnh: Weibo

Liệt kê phía trên chỉ là những scandal được lan truyền đi xa nhất. Ngoài ra còn có những người phát ngôn, đại diện cho Prada như Kha Chấn Đông, PGOne, Xuân Hạ… cũng đã vướng scandal và được quy vào những người chịu “lời nguyền”.

Nhiều người còn cho rằng chưa cần tuyên đại sứ, chỉ cần có liên kết với cái tên Prada thôi cũng là “dấu hiệu” cho thấy một nghệ sĩ chuẩn bị gặp scandal. Như trường hợp của nam diễn viên Hàn Quốc Byeon Woo Seok, anh dính phải scandal chỉ sau một tháng khi được Prada để mắt tới và mời tham dự show thời trang nam Xuân Hè 2025, liên quan đến việc bố trí vệ sĩ quá mức, cho thấy thái độ ngôi sao dù chỉ là một tên tuổi mới nổi. Về sau, scandal không ảnh hưởng đến anh quá nhiều và anh cũng chính thức có danh phận đại sứ với Prada vào tháng 11/2024, nhưng người hâm mộ không khỏi thấp thỏm cho Byeon Woo Seok.

Win Metawin và Byeon Woo Seok trên hàng ghế đầu show Prada thời trang nam Xuân Hè 2025, chỉ một tháng trước scandal sân bay của nam diễn viên Hàn. Ảnh: Instagram @winmetawin

Chuyện các thần tượng dính phải scandal, người liên lụy là nhiều nhãn hàng mà họ ký kết. Chẳng hạn như Lý Dịch Phong có 14 hợp đồng quảng cáo/đại sứ vào thời điểm scandal nổ ra, Thái Từ Khôn cũng có hơn 40 hợp đồng lớn nhỏ, rất nhiều thương hiệu cũng phải đi đến quyết định cắt hợp đồng chứ không riêng gì Prada. Nhưng vì lẽ nào đó, Prada liên miên “chọn nhầm” đại sứ có scandal lớn bậc nhất làng giải trí: Sáu KOLs/đại sứ ở thị trường Trung Quốc, 3 KOLs/Đại sứ ở thị trường Hàn Quốc. Thời điểm scandal phát sinh với nghệ sĩ cũng rất gần với khi họ đã có danh phận chính thức với thường hiệu này, càng khiến cụm từ “lời nguyền Prada” càng lan truyền mạnh mẽ.

Từ góc nhìn của Prada: Bắt tay với những tên tuổi lớn, đồng thời cũng phải sẵn sàng quản lý rủi ro lớn

bzvn-kim-soo-hyun-loi-nguyen-prada (4)

Ảnh: Bloomberg

Lực lượng đại sứ của Prada tại thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc vô cùng hùng hậu. Đây là hai thị trường có nền văn hóa thần tượng sôi động, nơi công chúng thường xuyên thảo luận và đưa từ khóa lên xu hướng mỗi khi thần tượng xuất hiện tại Tuần lễ thời trang cùng nhãn hàng, mang lại giá trị truyền thông khổng lồ cho thương hiệu. Bên cạnh đó, họ còn có thói quen phân tích kỹ lưỡng trang phục của thần tượng, góp phần giúp các thiết kế của Prada được biết đến rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, cũng chính vì mức độ nổi tiếng và tình cảm cuồng nhiệt từ công chúng, các ngôi sao tại hai thị trường này phải quản lý hình ảnh cá nhân vô cùng nghiêm ngặt. Chỉ cần một scandal nổ ra, truyền thông lập tức vào cuộc mổ xẻ, và người hâm mộ có thể quay lưng, dẫn đến làn sóng tẩy chay nhanh chóng lan rộng.

bzvn-kim-soo-hyun-loi-nguyen-prada (3)

Ảnh: Getty Images

Những biến động này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân nghệ sĩ mà còn tác động trực tiếp đến thương hiệu mà họ đại diện.

Về mặt tài chính, Prada từng chứng kiến cổ phiếu giảm 5% sau bê bối của Trịnh Sảng, hay vụ việc của Thái Từ Khôn cũng khiến giá trị thị trường của thương hiệu sụt giảm 2% – tương đương gần 400 triệu USD bị bốc hơi.

Không dừng lại ở đó, thương hiệu còn phải gánh thêm các chi phí chìm như việc gỡ bỏ hình ảnh nghệ sĩ khỏi các chiến dịch quảng cáo tại trung tâm thương mại hay điều chỉnh chiến lược truyền thông. Việc cắt hợp đồng với đại sứ vướng scandal và tìm người thay thế để duy trì sự hiện diện thương hiệu tại các thị trường trọng điểm cũng gây ra không ít phiền toái trong khâu vận hành của Prada.

Trong ngắn hạn, scandal của Trịnh Sảng đã khiến bộ sưu tập đầu tiên hợp tác giữa Raf Simons và Miuccia Prada chỉ thu về 120 triệu lượt xem – một con số khiêm tốn nếu so với hàng tỷ lượt xem của các chủ đề liên quan đến bê bối của cô. Không chỉ vậy, dưới bài đăng về show diễn thời trang nam Thu Đông 2021 của Prada trên Weibo, hơn 5.000 bình luận không bàn về bộ sưu tập mà thay vào đó, yêu cầu thương hiệu chấm dứt hợp đồng với Trịnh Sảng, thậm chí chế giễu Prada vì lựa chọn cô làm đại sứ. Hậu quả là một bộ sưu tập quan trọng đã bị lu mờ trước những tranh cãi tiêu cực.

Tại Trung Quốc, Prada được đại chúng liệt kê vào hàng ngũ “lục đại lam huyết” – danh xưng dành cho những thương hiệu xa xỉ với hình ảnh được đánh giá cao, có quy mô chiến dịch quảng bá lớn nhất, có giá trị thương mại rất cao đối với các nghệ sĩ mà nghệ sĩ phải tiếp xúc rất lâu mới có thể được bổ nhiệm. Với một vị thế được trọng vọng như vậy, thương hiệu buộc phải xử lý rất nhanh chóng và triệt để những scandal ở thị trường Trung, đặc biệt là những scandal có yếu tố phá thai như của Trịnh Sảng hay Thái Từ Khôn, vì Trung Quốc là một quốc gia rất coi trọng những giá trị gia đình và duy trì huyết thống.

front row prada men thu dong 2025 milan kim soo hyun 02

Ảnh: Getty Images

Trong trường hợp hiện tại của Kim Soo Hyun, tuy cư dân mạng không tràn vào những bài đăng trên trang của Prada để biểu tình đòi chấm dứt hợp tác vì sự việc vẫn còn nhiều khuất tất, tuy nhiên, khắp các trang thảo luận về scandal, thương hiệu này luôn bị nhắc đến. Sau cùng, cụm từ “lời nguyền Prada” chính là đỉnh cao của sự chế giễu. Với loạt đại sứ liên tiếp dính bê bối, mỗi khi Prada liên kết với một gương mặt mới, với nhiều khán giả tại châu Á ở hiện tại, đó không khác gì một điềm báo cho thấy ngôi sao đó sẽ vướng bê bối trong tương lai. Rất nhiều đại sứ khác của Prada cũng bị gọi tên trong scandal của Kim Soo Hyun, trong những câu đùa cợt như: “Bây giờ tôi chỉ có thể (tên đại sứ) thôi” hay “Bao giờ đến lượt (tên của một đại sứ)?”

Dù từng bị liên lụy bởi những scandal không đáng có, ảnh hưởng của chúng đến Prada chủ yếu chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Thương hiệu này vẫn thường được khen ngợi vì cách xử lý nhanh chóng và dứt khoát mỗi khi bê bối đi đến kết luận – điển hình là việc chấm dứt hợp đồng với Trịnh Sảng hay Lý Dịch Phong. Chẳng hạn, ngay khi tin tức Lý Dịch Phong mua dâm được công bố, Prada đã ngay lập tức đưa ra thông báo cắt hợp đồng, dù anh đã là đại sứ của thương hiệu trong nhiều năm.

Hiện tại, trường hợp của Kim Soo Hyun vẫn chưa có kết luận rõ ràng, nên Prada chưa đưa ra bất kỳ động thái nào. Tuy nhiên, dựa trên tiền lệ trước đây, công chúng tin rằng đội ngũ PR của thương hiệu sẽ tiếp tục có cách xử lý phù hợp.

kim soo hyun dai su prada 12-2024 04

Ảnh: Dispatch

Sau tất cả, còn một câu hỏi để lại: Liệu “lời nguyền Prada” có đủ để khiến thương hiệu ái ngại trong việc hợp tác với những ngôi sao làng giải trí? Khoảng tháng 7/2023, sau khi liên tiếp gặp khó ở thị trường Trung với Lý Dịch Phong, Thái Từ Khôn, Prada cũng từng mở rộng tệp người có sức ảnh hưởng trong tầm ngắm của mình thành các nữ vận động viên, vừa thoát khỏi những scandal chấn động của sao nam, vừa đánh vào tình yêu nước của người dân Trung Quốc. Dù vậy, khả năng thương hiệu này không bao giờ tìm đến những ngôi sao giải trí nữa là rất khó.

Scandal của ngôi sao, dù chấn động đến mấy, cũng chỉ đủ để khiến Prada chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn. Ví dụ, bê bối của Thái Từ Khôn từng khiến giá cổ phiếu thương hiệu giảm 2% trong một ngày, nhưng so với mức tăng trưởng 17,44% của cổ phiếu Prada trong giai đoạn 2022-2023, đây chỉ là một cú vấp nhỏ. Hơn nữa, trước đó, Thái Từ Khôn – với hơn 40 triệu lượt theo dõi trên Weibo vào thời điểm tháng 7/2023 – đã mang lại giá trị truyền thông lớn cho thương hiệu, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xa xỉ gặp khó khăn hậu đại dịch.

bzvn-kim-soo-hyun-loi-nguyen-prada (2)

Ảnh: Getty Images

Xét về hình ảnh thương hiệu, Prada vốn có quy mô quảng bá dàn trải qua nhiều kênh, nhiều nội dung và hoàn toàn không bị phụ thuộc quá nhiều vào những ngôi sao khiến cho thương hiệu này không dễ dàng bị lay động và mất đi vị thế. Ở thị trường Trung Quốc, Prada đã có một hình ảnh thương hiệu cao cấp, khác biệt và giàu ý nghĩa với khách hàng khi họ tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, chẳng hạn như vào tháng 8/2020, Prada tổ chức Prada Mode với chủ đề: “Quê hương bạn có màu gì?” (What Color Is Your Hometown?). Điều này củng cố cho hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng, gia tăng tình cảm thương hiệu (brand love).

Bản thân những thiết kế của Prada, đặc biệt là túi xách, đã đạt tầm biểu tượng dù có hay không có sự lăng xê từ các ngôi sao. Những mẫu như Cleo hay Re-Edition 2005 nổi đình đám trong cộng đồng tín đồ nhờ thiết kế xuất sắc, chứ không phải vì gắn liền với một cá nhân cụ thể. Điều này giúp chúng tránh khỏi tình trạng bị đồng nhất với hình ảnh của một ngôi sao, như trường hợp chiếc túi chần bông trắng của COS thường được gọi là “túi xách của Jennie.” Việc một thiết kế bị gắn quá chặt với một cá nhân có thể trở thành con dao hai lưỡi – nếu người đó vướng scandal, hình ảnh của chiếc túi cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực, bởi ít ai muốn phong cách của mình gợi nhắc đến một nhân vật đang gây tranh cãi.

Sau tất cả những scandal vô tình kéo Prada vào cuộc, có lẽ thương hiệu này cần đầu tư nhiều hơn vào quá trình chọn lựa đại sứ – không chỉ dựa trên độ hot của họ tại thời điểm đó, mà còn phải cân nhắc kỹ lưỡng về hình ảnh lâu dài. Một chiến lược thận trọng hơn sẽ giúp Prada tránh được những rắc rối không đáng có, đồng thời bảo vệ vị thế thương hiệu vững chắc của mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm